Ảnh minh hoạ.
Cụ thể, với phương tiện kinh doanh vận tải đường bộ, cơ quan soạn thảo đề xuất giờ làm việc của lái xe một ngày không quá 8 tiếng, thời gian lái xe liên tục không quá 4 tiếng, riêng ban đêm không quá 3 tiếng trong khung giờ từ 22h hôm trước tới 6h hôm sau. Đề xuất này được điều chỉnh so với Điều 65 Luật Giao thông đường bộ hiện hành. Theo đó, thời gian làm việc của lái xe kinh doanh vận tải không được quá 10 giờ trong một ngày, không lái xe liên tục quá 4 giờ.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, đề xuất trên được đưa ra sau thình trạng cả nước liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng vào khung giờ đêm liên quan đến xe khách, xe tải.
Cụ thể, báo cáo 6 tháng đầu năm 2023 của Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an cho thấy 80% số vụ tai nạn giao thông là do người điều khiển sử dụng rượu bia, vi phạm tốc độ, đi không đúng làn đường, không chú ý quan sát gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Đáng chú ý là khoảng 40% các vụ tai nạn giao thông xảy ra ở khung giờ nửa đêm về sáng (từ 0h đến 6h). Thời điểm này đường vắng, lái xe chạy tốc độ cao và thường chủ quan, mệt mỏi, điều khiển xe trong trạng thái buồn ngủ.
Theo Cục Đường bộ Việt Nam, thời gian lái xe làm việc được giám sát thông qua dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình được các doanh nghiệp ghi nhận và truyền về Cục Đường bộ.
Cùng với đề xuất giảm thời gian lái xe liên tục vào ban đêm, dự thảo Luật Đường bộ cũng điều chỉnh thu phí cao tốc do nhà nước đầu tư, siết chặt điều kiện hoạt động của xe chở học sinh, cho phép trông giữ phương tiện dưới gầm cầu cạn, điều chỉnh quy định về xe du lịch, xe taxi...
Đề xuất trên không nhận được đồng tình của Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam. Hiệp hội này cho rằng dự thảo Luật Đường bộ điều chỉnh thời gian lái xe liên tục từ 22h ngày hôm trước đến 6h ngày hôm sau có nhiều điểm bất hợp lý. Nguyên nhân là người vận tải chuyên nghiệp thường làm thủ tục giao nhận hàng vào ban ngày. Ban đêm xe tải hoạt động nhiều vì khung giờ này đường vắng, xe chạy thông suốt, giảm tiêu thụ nhiên liệu, giảm nguy cơ va chạm giao thông và độ hao mòn lốp. Nếu quy định này ban hành sẽ có một lượng đáng kể xe chạy khung giờ 22h-6h chuyển sang 6h-22h để tài xế được chạy liên tục 4 giờ. Điều này sẽ làm gia tăng áp lực ùn tắc và nguy cơ tai nạn giao thông. Bên cạnh đó, đề xuất thời gian lái xe trong ngày không quá 8 giờ cũng không được Chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam đồng tình. Nếu điều chỉnh quy định thời gian lái xe kinh doanh vận tải và vận tải nội bộ như dự thảo sẽ làm tăng chi phí cho doanh nghiệp. |
PV
Những điều cần lưu ý khi mua bán ô tô, xe máy từ ngày 15/8