Mầm non Đại Thành huyện Quốc Oai – Ngôi trường năng động, tự tin, sáng tạo

25/10/2020 11:18

(LSVN) – Trường Mầm non bán công Đại Thành được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 1997, là trường Công lập từ năm 2009 nằm trên địa bàn xã Đại Thành, huyện Quốc Oai, Thành phố Hà Nội.

Trường Mầm non bán công Đại Thành được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 1997, là trường Công lập từ năm 2009 nằm trên địa bàn xã Đại Thành –  huyện Quốc Oai – Thành phố Hà Nội.

Được sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, chính quyền các cấp, năm 2016 nhà trường đã được đầu tư kinh phí gần 30 tỉ đồng từ nguồn kinh phí của Thành Phố để xây mới trường mầm non Đại Thành. Từ một ngôi trường có 3 điểm trường, hiện tại nhà trường còn một điểm duy nhất được đặt tại địa điểm thuận tiện của Trung tâm xã.

Tháng 8 năm 2017 trường được đưa vào sử dụng, tổng diện tích toàn trường 6200m2, với quy mô 2 tầng khang trang, sạch đẹp có đầy đủ các trang thiết bị để chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục trẻ. Năm 2016 nhà trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2, năm 2017 nhà trường đã vinh dự được công nhận trường mầm non đạt Chuẩn Quốc gia mức độ 1.  

Tổng diện tích toàn trường 6200m2, với qui mô 2 tầng khang trang, sạch đẹp có đầy đủ các trang thiết bị để chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục trẻ.

Thực hiện kế hoạch số 56/KH-BGDĐT ngày 25 tháng 01 năm 2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về kế hoạch triển khai chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016-2020, trường mầm non Đại Thành đã triển khai sâu rộng đến toàn thể CBGVNV và phụ huynh toàn trường. Với tinh thần quyết tâm chung tay xây dựng một môi trường thực sự là nơi chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ phát triển toàn diện, đáp ứng yêu cầu vị thế của Giáo dục mầm non Thủ Đô trong giai đoạn mới. Sau 5 năm triển khai và thực hiện với một số cải tiến đổi mới điều kiện hoạt động, nhà trường đã thay đổi diện mạo và mang màu sắc riêng, phù hợp với đặc điểm phát triển của khối trường mầm non nông thôn.

Năm học 2019-2020 toàn trường có 385 trẻ đến trường với 15 nhóm, lớp, bình quân 25 trẻ/nhóm lớp đảm bảo theo quy định trong điều lệ Trường mầm non. Nhà trường có đủ các phòng hành chính, quản trị, được cán bộ quản lý, nhân viên sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp, được bố trí thuận tiện.

Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2019-2020 với mục tiêu xây dựng trường học lấy trẻ làm trung tâm, nhà trường đã chỉ ra những nhiệm vụ trọng tâm trong đó xác định tập trung vào các nhiệm vụ đột phá để dần hình thành thương hiệu của trường mình đó là: Cô mẫu mực – Bé chăm ngoan – Trường khang trang – Lớp thân thiện.

Nhà trường xác định: Môi trường giáo dục trong trường mầm non là tổ hợp những điều kiện tự nhiên, xã hội cần thiết, trực tiếp ảnh hưởng đến hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ ở  trường. Xây dựng môi trường giáo dục phù hợp góp phần thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ. Trẻ sẽ tham gia vào các hoạt động và các loại trò chơi khác nhau tùy thuộc vào môi trường mà trẻ đang sống. Qua đó, nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện.

Ý thức được tầm quan trọng của môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, vì vậy, trong năm học qua, khi vừa được tiếp nhận cơ sở vật chất mới, bên cạnh việc không ngừng nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, trường mầm non Đại Thành đặc biệt chú trọng đến việc tạo cảnh quan và xây dựng môi trường giáo dục vừa đảm bảo tính thẩm mỹ vừa gần gũi, thân thiện, tận dụng mọi không gian và tạo ra những điều kiện, cơ hội tốt nhất cho trẻ được hoạt động chủ động, sáng tạo.

Nhà trường xác định: Môi trường giáo dục trong trường mầm non là tổ hợp những điều kiện tự nhiên, xã hội cần thiết, trực tiếp ảnh hưởng đến hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ ở  trường.

Nhà trường đã xây dựng môi trường giáo dục, khung cảnh sư phạm thân thiện, không gian sáng- xanh-sạch-đẹp-an toàn đối với trẻ với trên 50% diện tích sân vườn là sân cỏ.

Các khu vực ngoài trời được Qui hoạch, thiết kế phù hợp với điều kiện của nhà trường: Khu vườn cổ tích, vui chơi với cát, nước; khu phát triển vận động, không gian sáng tạo, vườn rau – vườn cây ăn quả của bé. Đặc biệt có hệ thống chỉ dẫn giúp phụ huynh và khách tham quan có thể hình dung một cách dễ dàng các khu vực trong nhà trường.

Vườn cổ tích và khu vui chơi với sỏi, cát, nước được đặt ngay gần cổng trường tạo nên một môi trường sinh thái thu nhỏ cho các bé trải nghiệm thực tế. Tại đây, trẻ được thỏa sức chơi đùa với cát, sỏi, nước một cách sáng tạo, hiệu quả.

Với những viên sỏi, đá cuội tưởng chừng như vô hồn, nhưng trẻ lại vô cùng hứng thú khi được trải nghiệm những trò chơi với chúng. Trẻ được tự học cân, đong, đo, tìm hiểu một số tính chất của sỏi, đá qua đó giúp trẻ phát triển khả năng phán đoán, suy luận và thực hành một số biểu tượng toán học.

Chơi với cát cũng là một trong những hoạt động trẻ vô cùng thích thú: Nhà trường đã lựa chọn loại cát thạch anh trắng, mịn, vừa đảm bảo tính thẩm mỹ, vừa đảm bảo an toàn cho trẻ khi chơi. Trẻ rất thích thú với cát như: hoạt động xúc cát, chở cát, tạo hình từ cát; trẻ có thể chơi cá nhân, chơi theo nhóm một cách say mê.

Bên cạnh khu vực chơi với cát, sỏi chính là bể vầy được nhà trường thiết kế với hình dáng mềm mại, đẹp mắt, trẻ thỏa sức được chơi các trò chơi với nước như đong, đo, chơi cắp cua bỏ giỏ…

Khu vui chơi cát, đá, sỏi nước thực sự là một khu trải nghiệm thú vị mà tất cả các bé đều mong chờ mỗi khi đến trường, đây cũng là khu vực các bậc phụ huynh thường xuyên chơi với con mình sau mỗi buổi tan trường.

Khu vực phát triển vận động được bố trí chạy dọc theo tòa nhà hành chính, là địa điểm thuận lợi giúp trẻ ở tại các lớp di chuyển và hoạt động dễ dàng.

Khu vui chơi cát, đá, sỏi nước thực sự là một khu trải nghiệm thú vị mà tất cả các bé đều mong chờ mỗi khi đến trường, đây cũng là khu vực các bậc phụ huynh thường xuyên chơi với con mình sau mỗi buổi tan trường.

Với nhiều thể loại đồ chơi ngoài trời phong phú, an toàn, trẻ được phát triển các kỹ năng vận động thô, các tố chất vận động nhanh, mạnh, bền khéo một cách toàn diện, hiệu quả. Với những đồ chơi phức tạp và những vận động khó luôn luôn có cô giáo bên cạnh để hỗ trợ trẻ, giúp trẻ tự tin khi thực hiện các vận động.

Khu vực không gian sáng tạo cũng được nhà trường chú trọng đầu tư, nhằm khuyến khích trẻ có thể hoạt động theo nhiều cách khác nhau, phát triển theo nhiều lĩnh vực, tạo điều kiện, cơ hội cho trẻ hoạt động, trải nghiệm, khám phá dưới nhiều hình thức giúp trẻ phát triển toàn diện. Với mục đích coi đây là khu vực khởi nguồn những ý tưởng sáng tạo của trẻ thơ, lại được đặt ở ngoài trời, các bài tập, trò chơi, học liệu đồ dùng, trang thiết bị cho từng khu vực được ban giám hiệu nghiên cứu, cân nhắc trước khi đưa vào sử dụng. Nhà trường cũng trang trí cho khu vực này đảm bảo thẩm mỹ, hấp dẫn trẻ.

Tại khu vực này, các bé được trải nghiệm trò chơi với những con số, giúp trẻ đếm theo khả năng của mình; trẻ được chơi với chữ cái cùng những chú ong chăm chỉ, thông minh. Bên cạnh đó, trẻ còn được thử tài khéo léo của mình bằng việc xếp những chiếc cốc giấy thành những chiếc tháp theo trí tưởng tượng của mỗi trẻ. Trẻ được chơi với những dụng cụ âm nhạc quen thuộc để tự mình tạo ra những bản nhạc theo ý thích; Trẻ cũng được thực hành những thí nghiệm với nước: Vật chìm, vật nổi, bức tranh kỳ diệu… Đây thực sự là khu vực khơi nguồn sáng tạo cho trẻ.

Với diện tích không nhiều, song nhà trường đã quy hoạch vườn rau của bé, đủ để tạo cho các bé có những trải nghiệm thú vị trong việc thực hành gieo, trồng, chăm sóc cho các luống rau của lớp mình. Ngay cạnh đó là vườn cây ăn quả với nhiều các loại cây khác nhau cho trẻ khám phá. Đây là hoạt động được các bé vô cùng yêu thích và mong chờ. Mỗi lớp được phân công chăm sóc luống rau của lớp mình. Trẻ tự mình xới đất, bắt sâu, tưới cây vô cùng say mê, thích thú.

Trường mầm non Đại Thành đã tạo cho mình một vẻ bên ngoài đầy cuốn hút bởi khung cảnh sư phạm thân thiện, với sự bố trí, sắp xếp hợp lý, các khu vực chơi đã tạo nên một sự hài hòa, cân đối, một không gian sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn, thân thiện và gần gũi với trẻ. Trẻ được tham gia vào các hoạt động một cách chủ động và tích cực. Việc thiết kế và xây dựng môi trường sáng tạo, độc đáo, ấn tượng theo hướng lấy trẻ làm trung tâm đã tạo nên dấu ấn và phong cách riêng của nhà trường.

Trường mầm non Đại Thành đã tạo cho mình một vẻ bên ngoài đầy cuốn hút bởi khung cảnh sư phạm thân thiện, với sự bố trí, sắp xếp hợp lý, các khu vực chơi đã tạo nên một sự hài hòa, cân đối, một không gian sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn, thân thiện và gần gũi với trẻ.

Ngoài lớp học và các khu vui chơi ngoài trời, nhà trường còn bố trí thêm các phòng chức năng cho trẻ hoạt động đảm bảo ánh sáng, hài hòa, thẩm mỹ, có đủ các trang thiết bị phục vụ cho trẻ hoạt động, có nội quy, lịch hoạt động đáp ứng việc tổ chức các hoạt động giáo dục chuyên biệt hiệu quả: Phòng giáo dục âm nhạc và phòng giáo dục thể chất, phòng cho trẻ chơi với Kismart. Nhà trường phân công cụ thể đối với từng khối lớp trong việc sử dụng các phòng chức năng và các khu vực trong nhà trường.

Mỗi một môi trường lớp học của trường mầm non Đại thành cũng là một môi trường giáo dục, một không gian cho trẻ trải nghiệm, khám phá thật tuyệt vời.

Môi trường vật chất bên trong các nhóm lớp được các cô giáo đặc biệt quan tâm, nhằm đáp ứng nhu cầu, hứng thú chơi của trẻ, tạo điều kiện cho tất cả các trẻ có thể chơi mà học, học bằng chơi, phù hợp với đặc trưng từng lứa tuổi và điều kiện thực tế tại nhóm, lớp.

Các góc hoạt động mang tính mở cả về vị trí và nội dung hoạt động, không gò bó, cố định mà thường xuyên được thay đổi, tạo sự mới lạ, hấp dẫn cho trẻ. Đặc biệt, các giáo viên đã sử dụng chính sản phẩm của trẻ được tạo ra trong quá trình hoạt động để trưng bày và trang trí môi trường lớp học. Việc thu hút trẻ vào việc xây dựng môi trường giáo dục cùng cô giáo là những cơ hội quý báu để trẻ tận dụng kiến thức và kỹ năng đã được học và sáng tạo theo cách riêng của mình.

Các góc hoạt động mang tính mở cả về vị trí và nội dung hoạt động, không gò bó, cố định mà thường xuyên được thay đổi, tạo sự mới lạ, hấp dẫn cho trẻ.

Với lớp mẫu giáo nhỡ và mẫu giáo lớn góc trọng tâm là góc học tập, như góc Thư viện, toán, khám phá…Đặc biệt ở lớp 5 tuổi có thêm góc chữ cái nhằm giúp trẻ làm quen với 29 chữ cái trước khi bước vào lớp 1.

Với lớp mẫu giáo 3 tuổi, giáo viên đã xác định góc trọng tâm là góc phân vai như gia đình, bác sĩ, bán hàng và góc thực hành cuộc sống.

Với nhóm nhà trẻ, giáo viên đã đặc biệt chú trọng tới góc hoạt động với đồ vật, bởi đây được coi là hoạt động chủ đạo của lứa tuổi nhà trẻ. Ngoài ra còn có các góc như: Vận động, góc kể chuyện, góc bế em, bé với hình và màu.

Độ cao của mảng tường theo từng góc chơi cũng được các cô giáo thiết kế, trang trí phù hợp với chiều cao của trẻ. Các góc được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp, mỗi lớp sử dụng tông màu trang trí khác nhau, tạo nên nét riêng biệt giữa các lớp trong cùng một khối.

Ngoài những khu vực hoạt động chung trong toàn trường, mỗi lớp học đều có những khu vực bên ngoài liền kề lớp học như hành lang, chiếu nghỉ cầu thang…. Những khu vực đó có diện tích không nhỏ và hoàn toàn có thể tận dụng để xây dựng môi trường hoạt động cho trẻ. Chính vì vậy ban giám hiệu đã phát động các lớp thi thiết kế tạo các khu tiểu cảnh khu vực bên ngoài cửa lớp và xung quanh lớp trên quan điểm tận dụng hết các không gian để xây dựng môi trường hoạt động cho trẻ, góp phần xây dựng cảnh quan toàn trường xanh – sạch – đẹp – gần gũi – thân thiện – hiệu quả. Với sự đồng lòng hưởng ứng của các GV cùng sự tích cực chung tay giúp đỡ, ủng hộ của phụ huynh, các lớp trong toàn trường đã thành công trong việc thiết kế và tạo ra môi trường học tập ngoài lớp học một cách sáng tạo và hiệu quả. Những khu tiểu cảnh của các lớp không chỉ đảm bảo tiêu chí thẩm mỹ mà còn mở ra cho các con một không gian sáng tạo và hoạt động tích cực. Các con có thể đọc sách, vẽ tranh, tô tượng và một số hoạt động khác… tại những khu vực này.

Buồng phụ, nhà vệ sinh, hành lang trước và hành lang sau luôn được sắp xếp gọn gàng, khoa học, sạch sẽ, đảm bảo an toàn và thuận tiện cho trẻ và giáo viên sử dụng.

Nhà trường cũng thường xuyên liên hệ với phụ huynh về các hoạt động thông qua các buổi họp phụ huynh, bảng tuyên truyền với cha mẹ trẻ. Bảng tuyên truyền được đặt tên phù hợp, thể hiện nội dung được cập nhật thường xuyên bằng thông báo, hình ảnh, văn bản, vị trí phù hợp để phụ huynh dễ theo dõi.

Bếp ăn của nhà trường đều có đầy đủ trang thiết bị hiện đại phục vụ công tác chăm sóc nuôi dưỡng và tổ chức bán trú cho 100% trẻ. Với điều kiện của bếp một chiều, nhà trường đã sắp xếp các khu vực đảm bảo khoa học, hợp lý, vệ sinh, an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó nhà trường đã đầu tư và bổ sung các trang thiết bị hiện đại cho các bếp như thang tời cơm bằng điện, tủ cơm công nghiệp, máy sấy bát, máy hút mùi, máy xay củ quả, máy xay thịt, tôm cua cá,máy lọc nước, hệ thống bếp ga công nghiệp… hệ thống các bảng biểu, thực đơn của trẻ của nhà trường đã đạt được hiệu quả tuyên truyền rất cao.

Môi trường xã hội trong trường mầm non cũng là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng và hiệu quả giáo dục. Chính vì vậy, trường mầm non Đại Thành đã tạo dựng một môi trường giao tiếp thân thiện, hòa đồng ấm cúng, cởi mở giữa cô và trẻ, giữa trẻ với trẻ, giữa trẻ với môi trường xung quanh. Giáo viên tạo điều kiện cho trẻ giao tiếp và thể hiện sự quan tâm của mình đối với mọi người, đối với sự vật hiện tượng xung quanh. Mọi cử chỉ lời nói và việc làm của GV là chuẩn mực để trẻ noi theo đồng thời xây dựng mối quan hệ với bạn bè cùng học cùng chơi, đoàn kết, chia sẻ, đồng cảm. Nhà trường luôn chú trọng đến giáo dục cá nhân để phát huy tối ưu khả năng của từng trẻ, thể hiện tình cảm yêu thương, thái độ tôn trọng, tin tưởng, tạo cơ hội cho trẻ bộc lộ suy nghĩ, tâm tư nguyện vọng của mình.

Với quan điểm xây dựng môi trường dựa trên nhu cầu, hứng thú, khả năng của trẻ, cô và trẻ cùng xây dựng, đồng thời kêu gọi sự hỗ trợ, phối hợp của phụ huynh trong việc chuẩn bị nguyên liệu, học liệu đa dạng, phong phú phục vụ cho các hoạt động vui chơi học tập của trẻ.

Với quan điểm xây dựng môi trường dựa trên nhu cầu, hứng thú, khả năng của trẻ, cô và trẻ cùng xây dựng, đồng thời kêu gọi sự hỗ trợ, phối hợp của phụ huynh trong việc chuẩn bị nguyên liệu, học liệu đa dạng, phong phú phục vụ cho các hoạt động vui chơi học tập của trẻ; Với đội ngũ có phẩm chất tốt, chuyên môn giỏi và phong cách đẹp, từ năm học 2017-2018, trường mầm non Đại Thành là đơn vị làm điểm cho Huyện về chuyên đề “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”. Cũng trong năm học này, nhà trường đã vinh dự đạt giải Nhì cấp Thành phố trong hội thi “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” và được Sở Giáo dục Hà Nội tặng Giấy khen 5 năm thực hiện xuất sắc chuyên đề “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”. Mầm non Đại Thành huyện Quốc Oai đã tạo nên một môi trường học tập đúng với khẩu hiệu mà nhà trường đã và đang hướng tới: Cô mẫu mực – Bé chăm ngoan – Trường khang trang – Lớp thân thiện.

PV