(LSVN) - Bộ luật Tố tụng hình sự (BLTTHS) năm 2015 được xây dựng dựa trên một trong những nguyên tắc cơ bản của tố tụng hình sự là nguyên tắc tranh tụng trong xét xử được bảo đảm. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để các chủ thể tiến hành tố tụng, chủ thể tham gia tố tụng hình sự đưa ra chứng cứ, đánh giá chứng cứ, đưa ra yêu cầu để xác định sự thật khách quan của vụ án và bảo đảm tính công bằng tránh bỏ lọt tội phạm hoặc xử oan người không có tội. Mặc dù đã được ghi nhận là một nguyên tắc nhưng một số quy định để bảo đảm thực hiện nguyên tắc này, nhất là trong phần phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự lại chưa thực sự hợp lý. Do vậy, bài viết tập trung phân tích và đưa ra kiến nghị để giải quyết vấn đề này.
(LSVN) - An toàn và sức khỏe nghề nghiệp (ATSKNN) giờ đây không còn được coi là một tùy chọn bổ sung. Tất cả 186 Quốc gia thành viên của ILO hiện có nghĩa vụ tôn trọng, thúc đẩy và tạo dựng một môi trường làm việc an toàn và lành mạnh như một nguyên tắc và quyền cơ bản tại nơi làm việc, dù họ có phê chuẩn các công ước của ILO liên quan đến ATSKNN hay không. “Cần thiết phải đưa môi trường làm việc an toàn và lành mạnh trở thành quyền cơ bản của NLĐ” là nhấn mạnh của bà Chihoko Asada-Miyakawa, Giám đốc khu vực Châu Á và Thái Bình Dương của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO). Do đó, việc sửa đổi Luật An toàn vệ sinh lao động 2015 là hết sức cần thiết.
(LSVN) - Xóa án tích là một trong những chế định quan trọng trong pháp luật hình sự. Quy định về xóa án tích ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người bị kết án vì trong một số trường hợp nếu người bị kết án thuộc trường hợp có án tích nhưng chưa được xóa án tích là một trong những cơ sở để định tội, định khung hình phạt hoặc quyết định hình phạt. Bộ luật Hình sự (BLHS) năm 2015 ra đời với nhiều sửa đổi liên quan đến xóa án tích đối với người bị kết án, như quy định các trường hợp bị kết án nhưng không có án tích, cách tính thời hạn xóa án tích cũng như thủ tục pháp lý thuận lợi hơn cho người bị kết án.
(LSVN) - Gia đình là tế bào của xã hội; hôn nhân và gia đình là nền tảng của xã hội, nơi sinh ra, nuôi dưỡng và giáo dục các thế hệ tương lai của đất nước, nơi gìn giữ và phát triển các nét đặc trưng của văn hóa, truyền thống của một dân tộc, một quốc gia. Gia đình tốt thì xã hội mới tốt, xã hội tốt thì gia đình càng tốt. Ngày 24/6/2021, Ban Bí thư đã ban hành Chỉ thị số 06-CT/TW về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác xây dựng gia đình trong tình hình mới” đã xác định rõ xây dựng gia đình là mục tiêu, đồng thời cũng là động lực phát triển của đất nước.
(LSVN) - Hiện nay, Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước đang xây dựng và lấy ý kiến đối với Luật Các Tổ chức tín dụng (sửa đổi) để trình Quốc hội thông qua. Theo đó, dự thảo Luật Các Tổ chức tín dụng sửa đổi một mặt kế thừa phần lớn quy định trong Luật Các tổ chức tín dụng hiện hành, một mặt đã bổ sung, điều chỉnh một số nội dung của Luật Các tổ chức tín dụng hiện hành, trong đó có một số nội dung trọng yếu, có ảnh hưởng đến đáng kể đến thị trường kinh tế và hoạt động của các tổ chức tín dụng. Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn, tác giả xin trình bày góp ý đối với một số nội dung thay đổi trọng yếu trong dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng.
(LSVN) - Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ được ban hành năm 2017 (sửa đổi, bổ sung năm 2019) là cơ sở pháp lý quan trọng trong công tác quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, góp phần quản lý nhà nước về an ninh trật tự, phục vụ hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Sau 05 năm triển khai thực hiện Luật này đã phát sinh một số khó khăn, bất cập, chưa đáp ứng yêu cầu thực tế trong quản lý nhà nước và phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm trong tình hình mới. Bài viết tập trung đánh giá những kết quả đạt được, những hạn chế, bất cập và nguyên nhân, qua đó đề xuất nội dung sửa đổi, bổ sung Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công vụ hỗ trợ.
(LSVN) – Hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách hình sự đối với người chưa thành niên phạm tội phải đảm bảo chính xác, đầy đủ, rõ ràng, dễ hiểu, thiết thực; tiến hành kịp thời, thường xuyên, có trọng tâm, trọng điểm; đa dạng các hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật, phù hợp với nhu cầu, lứa tuổi, trình độ của đối tượng được phổ biến, giáo dục pháp luật và truyền thống, phong tục, tập quán tốt đẹp của dân tộc. Đồng thời, phải phát huy hiệu quả mối quan hệ phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan, tổ chức, gia đình và xã hội trong quá trình tổ chức các hoạt động này.
(LSVN) - Bài viết phân tích một số điểm vướng mắc, bất cập của pháp luật về quyết định hình phạt đối với người dưới 18 tuổi phạm tội. Trên cơ sở đó, tác giả đưa ra một số giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả quyết định hình phạt đối với người phạm tội lứa tuổi này.
(LSVN) - Hiện nay, hợp đồng dân sự ngày càng trở nên rất phổ biến và được sử dụng rất nhiều trong đời sống và các giao dịch dân sự. Khi tham gia hợp đồng, các bên đều mong muốn đạt được lợi ích tối đa cho mình nên trong quá trình đàm phán hợp đồng, các bên thường phải cân nhắc rất nhiều nội dung như: chất lượng, số lượng hàng hóa, giá cả, phương thức thanh toán, cách thức giao nhận hàng, thời hạn thực hiện hợp đồng. Đối với các hợp đồng dài hạn, hàm chứa rất nhiều rủi ro, có thể từ thiên nhiên, từ xã hội hay từ con người, làm cho việc thực hiện hợp đồng trở nên vô cùng khó khăn, tốn kém. Khi mỗi hoàn cảnh thay đổi, nội dung trong hợp đồng không còn phù hợp khi những rủi ro từ môi trường kinh doanh gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại đến một hoặc các bên tham gia giao kết hợp đồng thì việc các bên ngồi lại, cùng đàm phán tìm ra các giải pháp để giải quyết khắc phục, ngăn chặn thiệt hại là yêu cầu cần thiết. Vì vậy, quy định về việc thực hiện hợp đồng khi hoàn cảnh thay đổi là một vấn đề cấp bách và cần thiết đặt ra.
(LSVN) - Nhằm mục tiêu phát triển án lệ trong trong việc giải quyết vụ việc dân sự, Tòa án nhân dân Tối cao đã ban hành một số văn bản hướng dẫn áp dụng án lệ trong hoạt động xét xử nói chung và trong giải quyết các vụ, việc dân sự nói riêng. Tuy nhiên, các quy định pháp luật nêu trên vẫn chưa đầy đủ và hoàn thiện, tạo ra một số khó khăn nhất định trong việc nâng cao vai trò của án lệ trong hoạt động tố tụng. Bài viết tập trung bàn về hoạt động tạo lập án lệ trong việc giải quyết các vụ, việc dân sự ở Việt Nam trên cơ sở phân tích theo quy định của pháp luật hiện hành.
(LSVN) - Trong những năm gần đây, do hậu quả của đại dịch Covid-19, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn ngày càng gay gắt, chiến tranh xung đột kéo dài khiến cho nền kinh tế thế giới suy giảm tăng trưởng, kinh tế nước ta cũng gặp nhiều khó khăn, thách thức.
(LSVN) - Quyền được bào chữa là một trong những quyền quan trọng của người bị buộc gắn liền với quyền con người, quyền công dân được Hiến pháp quy định, nhà nước có trách nhiệm phải bảo đảm cho người bị buộc tội khi tham gia hoạt động tố tụng. Trong thực tiễn, người bị buộc tội thực hiện quyền bào chữa bằng cách tự bào chữa hoặc nhờ người khác theo quy định của luật để bào chữa cho mình và có thể kết hợp cả hai. Thực hiện và bảo đảm thực hiện quyền bào chữa của người bị buộc tội trong tố tụng hình sự không chỉ góp phần bảo đảm cho công tác điều tra, truy tố, xét xử được khách quan, toàn diện, tránh oan sai và bỏ lọt tội phạm mà còn góp phần bảo vệ quyền con người của người bị buộc tội.
(LSVN) - Nguyên tắc tranh tụng được quy định cụ thể tại Điều 26 Bộ luật Tố tụng hình sự. Theo đó, các chủ thể tham gia tố tụng bình đẳng trong việc đưa ra chứng cứ, đánh giá chứng cứ, đưa ra các yêu cầu để làm rõ sự thật của vụ án.
(LSVN) - Bài viết phân tích từ góc độ lý luận và thực tiễn cấu thành tội phạm của 02 tội, điểm giống nhau, khác nhau để phân biệt tội "Thiếu trách nhiệm gây thiệt hại đến tài sản của Nhà nước, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp” và tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” tại Điều 179, Điều 360 BLHS. Qua đó, nêu ra những quan điểm khác nhau trong thực tiễn áp dụng và kiến nghị.
(LSVN) - Quá trình vận chuyển, giao nhận hàng hoá trong hợp đồng mua bán hàng hoá quốc tế luôn tìm ẩn nhiều rủi ro. Do đó, đòi hỏi cần phải có những quy định rõ ràng để xác định thời điểm chuyển rủi ro hàng hoá nhằm hạn chế tranh chấp có thể xảy ra trong khi thực hiện hợp đồng. Công ước Viên 1980 (CISG) và Luật Thương mại năm 2005 (Luật Thương mại) đều có những quy định cụ thể, nhưng có sự khác biệt đáng kể về thời điểm chuyển rủi ro trong hợp đồng mua bán hàng hoá quốc tế. Trong khi đó, CISG và Luật Thương mại đều có thể là nguồn luật được các bên thoả thuận áp dụng điều chỉnh khi giao kết hợp đồng hoặc được cơ quan tài phán viện dẫn để giải quyết tranh chấp phát sinh. Bài viết nhằm so sánh những điểm giống và khác nhau trong quy định về thời điểm chuyển rủi ro trong hợp đồng mua bán hàng hoá quốc tế giữa CISG và Luật Thương mại thông qua việc luận giải, phân tích, so sánh đối chiếu các quy định chi tiết để kiến nghị hoàn thiện Luật Thương mại.
(LSVN) – Vừa qua, vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ (Hà Nội) đêm ngày 12/9/2023 không chỉ là ký ức đau buồn đối với gia đình của những người thiệt mạng mà còn là nỗi xót xa, ám ảnh đối với người dân Thủ đô Hà Nội và người dân trên cả nước. Nỗi đau sẽ không thể nguôi ngoai đối với những người ở lại, nhưng để những sự cố đáng tiếc tương tự không xảy ra, một trong những việc cần làm ngay là phải khắc phục những vấn đề bất cập đang còn tồn tại. Những vấn đề này không mới, nhưng cũng chưa bao giờ cũ, càng chưa bao giờ thực sự được quan tâm chú trọng cho đến khi thảm họa xảy ra.
(LSVN) - Tội "Đánh bạc" quy định tại Điều 321, tội "Tổ chức đánh bạc" tại Điều 322, Bộ luật Hình sự, đây là hai tội danh thuộc nhóm tội xâm phạm trật tự công cộng, thực tiễn giải quyết các vụ án đánh bạc, tổ chức đánh bạc trong thời gian qua vẫn còn tồn tại các sai sót dẫn đến vụ án bị hủy, qua nghiên cứu quyết định giám đốc thẩm của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao (HĐTPTANDTC) trong những năm qua nhận thấy một số sai sót trong các vụ án đánh bạc, tổ chức đánh bạc bị hủy.
(LSVN) - Chính sách, pháp luật kinh tế nói chung và pháp luật đất đai nói riêng trong đó có nội dung về thị trường quyền sử dụng đất trong thời gian qua đã tạo được hành lang pháp lý khá hiệu quả để thị trường hoạt động. Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy vẫn còn nhiều hạn chế đang đặt ra cần phải tiếp tục nghiên cứu và giải quyết. Bài viết tập trung phân tích về thực trạng chính sách, pháp luật về thị trường quyền sử dụng đất ở nước ta hiện nay và đưa ra một số kiến nghị hoàn thiện nhằm thúc đẩy thị trường phát triển trong thời gian tới.
(LSVN) - Kiểm tra, giám sát trong hoạt động tố tụng hình sự hiện nay là vấn đề cấp thiết, nguyên tắc cơ bản trong hoạt động tố tụng. Thực tế hiện nay, các cơ quan thực hiện cơ chế đã có những hoạt động nhằm thực hiện nguyên tắc này. Tuy nhiên việc xác định chức năng, nhiệm vụ của giám sát, kiểm tra hoạt động tố tụng chưa được quy định cụ thể do đó vấn còn tình trạng không đi sâu và để xảy ra sai sót. Bài viết tập trung phân tích nội dung, nêu ra được mốt số thực trạng và đề xuất kiến nghị đảm bảo cơ chế kiểm tra, giám sát trọng hoạt động tố tụng hình sự (TTHS) tại Việt Nam hiện nay.
(LSVN) - Tội "Môi giới mại dâm" được quy định tại Điều 328, Bộ luật Hình sự năm 2015 đã có nhiều sửa đổi, bổ sung tiến bộ hơn so với quy định của các Bộ luật Hình sự trước đó. Tuy nhiên, quá trình nghiên cứu và áp dụng pháp luật, tác giả nhận thấy còn nhiều bất cập dẫn đến vướng mắc, thiếu thống nhất trong nhận thức và áp dụng các quy định của pháp luật trong thực tiễn.
(LSVN) - Các biện pháp ngăn chặn trong tố tụng hình sự được quy định tại Chương VII Bộ luật Tố tụng hình sự (BLTTHS) 2015. Tuy nhiên thực tiễn áp dụng các biện pháp này trong quá trình tố tụng còn có một số bất cập, vướng mắc.
(LSVN) - Tranh tụng trong tố tụng hình sự gắn với sự tồn tại của ba chức năng: Buộc tội, bào chữa và xét xử. Trong đó, chức năng bào chữa cần được bình đẳng và cân bằng với hai chức năng còn lại. Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 về cơ bản đã tạo cơ sở pháp lý cho các chủ thể thực hiện các hoạt động tranh tụng tại phiên tòa xét xử sơ thẩm nhưng vẫn còn bộc lộ những điểm bất hợp lý. Thực tiễn cũng cho thấy việc tranh tụng tại phiên tòa hình sự sơ thẩm cũng chưa được bảo đảm theo đúng tinh thần của cải cách tư pháp, đặc biệt là hoạt động tranh tụng của người bào chữa là Luật sư.
(LSVN) - Hiện nay, tội phạm mại dâm ngày càng diễn biến phức tạp với các phương thức đa dạng và xảo quyệt, xâm phạm đến sức khỏe, danh dự và nhân phẩm của con người cũng như trật tự xã hội. Để đảm bảo trật tự công cộng, phòng ngừa các tội phạm cần kết hợp chặt chẽ, đồng bộ các biện pháp kinh tế, giáo dục, thuyết phục và cưỡng chế, trong đó biện pháp hình sự đóng vai trò rất quan trọng. Tuy nhiên, quá trình nghiên cứu và áp dụng pháp luật, tác giả nhận thấy còn tồn tại một số vướng mắc, bất cập.
(LSVN) - Kháng cáo được hiểu là thủ tục tiến hành sau khi bản án được tuyên tại phiên tòa sơ thẩm chưa có hiệu lực thi hành ngay, trong khoảng thời gian 15 ngày nếu không đồng ý với phán quyết của bản án sơ thẩm thì các bên có quyền nộp đơn kháng cáo để yêu cầu xét xử bản án đó. Kháng cáo hình sự là quyền của bị hại, bị cáo, đương sự khi không đồng ý với bản án, khi xét thấy bản án quyết định chửa đảm bảo đúng quyền lợi của họ.
(LSVN) - Để xác định sự thật khách quan của vụ án phải trải qua quá trình điều tra, truy tố, xét xử. Trách nhiệm của các cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng là thu thập, kiểm tra, đánh giá chứng cứ, bảo đảm việc giải quyết vụ án khách quan, toàn diện, không bỏ lọt tội phạm và người phạm tội, không làm oan người vô tội. Trong quá trình nghiên cứu hồ sơ, khi xác định có nhiều tình tiết có ý nghĩa xác định sự thật khách quan của vụ án mà chưa được làm sáng tỏ thì không chỉ Tòa án, mà Luật sư cũng cần trao đổi, kiến nghị với Viện Kiểm sát, Tòa án để trả hồ sơ điều tra bổ sung theo quy định tại Điều 245, Điều 280 Bộ luật Tố tụng hình sự (BLTTHS) năm 2015.
(LSVN) - Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự (TNHS) được áp dụng nhằm mục đích nhân đạo, đây là chính sách khoan hồng của Nhà nước đối với người phạm tội, cân nhắc điều kiện, hoàn cảnh, mức độ hậu quả hành vi và nhận thức của họ trước khi quyết định hình phạt và cũng là cơ hội cho người phạm tội khắc phục, sửa chữa một phần thiệt hại. Tuy nhiên, qua thực tiễn cho thấy các quy định về vấn này còn mang tính định tính chưa có hướng dẫn rõ ràng nên dẫn đến việc áp dụng không thống nhất giữa các cơ quan tiến hành tố tụng.
(LSVN) - Quá trình hành nghề luật sư và thời gian làm việc trong ngành ngân hàng, tôi nhận thấy Luật Phá sản hiện hành có nhiều nội dung chưa phù hợp khi áp dụng vào thực tiễn, trong đó có những quy định liên quan đến hoạt động xử lý tài sản bảo đảm, có thể ảnh hưởng đến quyền lợi của các ngân hàng trong việc xử lý tài sản bảo đảm và thu hồi nợ. Bài viết nêu một số vấn đề cần lưu ý từ thực tiễn thực hiện các quy định của Luật Phá sản liên quan đến những khoản nợ có bảo đảm của ngân hàng.
(LSVN) - Tội phạm này được quy định tại Điều 360 Bộ luật Hình sự năm 2015. Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng là hành vi của người có chức vụ, quyền hạn vì thiếu trách nhiệm mà không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nhiệm vụ được giao làm chết người; gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỉ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên; gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỉ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% trở lên hoặc gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng trở lên, nếu không thuộc trường hợp quy định tại các Điều 179, 308 và 376 của Bộ luật Hình sự.
(LSVN) - Thực hiện Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023, năm 2024 của Quốc hội, TAND Tối cao đã chủ trì soạn thảo Dự án Luật Tổ chức TAND sửa đổi. Trong thời gian qua, trên cơ sở các ý kiến góp ý, TAND Tối cao đã nhiều lần chỉnh sửa dự thảo Luật Tổ chức TAND (sửa đổi). Đến thời điểm hiện nay, TAND Tối cao đang lấy ý kiến dự thảo lần thứ năm Luật Tổ chức TAND (sửa đổi) (1). Trên cơ sở nghiên cứu dự thảo Luật Tổ chức TAND (sau đây được viết tắt là dự thảo Luật), tác giả có một số ý kiến về một số sửa đổi, bổ sung lớn được TAND Tối cao chọn đưa vào dự thảo Luật lần này.
(LSVN) – Với bước tiến hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, sự xuất hiện của lao động nước ngoài đã đóng góp không nhỏ vào sự phát triển kinh tế của Việt Nam. Tuy nhiên, để đảm bảo sự hài hòa và cân đối trong việc quản lý nguồn lao động nước ngoài, việc xây dựng và thi hành các quy định pháp luật liên quan trở nên vô cùng cần thiết.