Những chiếc vòi bạch tuộc (Kỳ 4): ‘Điều khiển từ xa’

10/06/2020 09:00

(LSO) – Tọa độ X – điểm hẹn cặp mạn của 2 tàu đang đến gần… Dư tuy không nói ra lời, nhưng hắn ngầm hiểu chuyện đánh hàng theo kiểu “điều khiển từ xa” mà A Quý từng làm gần chục năm nay coi vậy mà nguy hiểm…

Lúc đó đã quá nửa đêm ngày 03/01/1991, cả bọn gồm Dư, Đăng, Văn, Huy Thuận và Tuấn đang ngồi xếp chồm hỗm trên boong tàu Đông Bắc 501… Trong nhịp lắc lư của tàu theo sóng biển, những gương mặt nhợt nhòa dưới ánh đèn yếu ớt đang bàn bạc, chờ đợi để phát tín hiệu.

Dư đứng dậy, sau khi đã quá chuếnh choáng vì men rượu, nắm lan can tàu hướng mắt ra khơi. “ Không biết tàu Hào Gành có về đúng điểm hẹn không? Nếu không…”. Vì ngoài số tiền gửi cho A Quý tại khách sạn Lê Lai để đặt hàng cả mấy chục ngàn USD, Dư còn đặt cọc cho Lý – máy trưởng tàu Hào Gành 5.000 USD, chưa tính tiền thuê tàu Đông Bắc 501 này là 6 triệu… Nhưng hắn tin A Quý một mối làm ăn lớn từ lâu của hắn. Hơn nữa, A Quý chưa bao giờ quỵt hắn cả!… Gió biển thổi mát lạnh đến rợn người, đêm đen mịt mùng giữa biển khơi.

Bãi Trước Vũng Tàu những năm 1970. Ảnh minh họa.
Nguồn: Internet.

Tọa độ X – điểm hẹn cặp mạn của 2 tàu đang đến gần… Dư tuy không nói ra lời, nhưng hắn ngầm hiểu chuyện đánh hàng theo kiểu “điều khiển từ xa” mà A Quý từng làm gần chục năm nay coi vậy mà nguy hiểm. Không hợp đồng chính xác đến từng chi tiết có mà chết, không vào tù thì cũng sạt cơ nghiệp. Hắn nhớ lại cách đây 5 năm, hắn đã lãnh án 7 năm tù về tội buôn hàng cấm, đưa hối lộ và trốn khỏi nơi giam, mới được tha đúng 2 năm. Đó là chuỗi ngày u ám mà hắn cắn răng chịu đựng…

… Trước đó khoảng nửa tháng, tại khách sạn Lê Lai nơi A Quý thường trú ngụ mỗi khi vào Việt Nam, Dư đã đến liên hệ tìm A Quý:

– Sao trông rầu rĩ vậy ông chủ? Dư lên tiếng khi thấy A Quý uể oải…

– Ờ, vài ba chuyện xui xẻo thôi mà! Ông đến có việc gì không hả?   

– Tất nhiên rồi, tôi muốn đặt ông ít hàng… Dạo này, thị trường đang khan hiến phụ tùng xe đạp ngoại, các loại mỹ phẩm đắt tiền, hàng điện máy…

A Quý nghĩ: Vậy là còn hên. Vừa mới hủy bỏ một hợp đồng chuyển hàng ở một tàu khác, thì thằng Dư lại lò dò vác mặt đến… Đã có khách hàng đặt tới 50.000 USD mua đủ loại hàng từ Album đến máy cassette, bi-da…, chưa kể hàng đồng hồ của A Quý đã xuống tàu, vậy mà bỗng dưng họ báo về không “đánh” nữa? Buộc lòng A Quý phải hủy luôn chuyến đó, dỡ hàng lên và trả tiền lại cho khách hàng.

Dư bàn với A Quý:

– Tôi đã hợp đồng sẵn với tàu Hào Gành rồi, ông yên tâm. Thằng Lý máy trưởng đã nhận cọc của tôi 5.000 USD, bây giờ ông chỉ điện về Singapore chuẩn bị hàng theo yêu cầu của tôi.

– Lịch trình tàu Hào Gành đi sang Singapore như thế nào?

– Tàu Hào Gành chở hàng nông sản xuất khẩu sang Singapore sẽ khởi hành tại Cảng Sài Gòn vào ngày 18/12/1990, khoảng 21/12 sẽ tới Singapore, ở đó giao nhận hàng trong khoảng 10 ngày sẽ rời Singapore về Vũng Tàu…

A Quý muốn biết chi tiết về việc nhận hàng tại Việt Nam ra sao, vì y rất ngại chạm trán với lực lượng chống buôn lậu đang giăng tỏa nhiều ngả đường mà y đã từng làm ăn, kể cả đường hàng không…

– Xin ông yên tâm, Dư tiếp lời – Tôi đã có cách của tôi. Chắc 100% không ai có thể phát hiện được, ông hiểu chưa? Tôi chỉ đề nghị ông có một việc: Tất cả hàng của tôi đã đặt với ông sẽ được đóng trong các bao có ký hiệu T.86. Xin ông nhớ cho, người của tôi trên tàu là Đăng và thợ máy sẽ giúp tôi nhận hàng ở Singapore.

Sau khi thỏa thuận thống nhất và giao tiền cho A Quý, Dư lập tức đến Ngọc và Vũ là cán bộ của xí nghiệp thuộc quân chủng Hải quân đóng tại Vũng Tàu để bàn việc thuê tàu chở hàng cho hắn từ Vũng Tàu về TP. HCM, cứ mỗi bao hàng trả 2,5 phân vàng. Do mối quan hệ quen biết từ trước, Ngọc và Vũ móc nối với Huy là thuyền phó tàu Viễn Đông thuộc xí nghiệp khai thác đặc sản biển. Huy suy tính mãi rồi tìm cách móc nối với Đăng là thuyền trưởng tàu Biển Bắc 502 “điều” sang làm thuyền trưởng tàu Đông Bắc 501.

Tại căn nhà đường Bùi Hữu Nghĩa phường 2 quận Bình Thạnh của Huy, cả bọn bàn chi tiết về cách thức làm sao “điều” tàu Đông Bắc 501 cho hợp pháp, cũng như về giá cả, phương thức tiếp cận sang mạn tàu Hào Gành ngoài biển Vũng Tàu…

Ngọc lên tiếng:

– Tôi ngại lắm, không biết ăn nói với “sếp” như thế nào?

Huy gạt ngay ý định chần chừ của Ngọc:

– Ông anh đừng lo, sẽ có cách. Ông Đặng là Giám đốc xí nghiệp mình, ông cả tin lắm! Mình cứ đề xuất với ổng hiện nay có một mối hàng ở ngoài Vũng Tàu đang bán dầu với giá rẻ… Thời buổi khó khăn này, thấy có công ăn việc làm, mang lợi về cho xí nghiệp, ổng sẽ đồng ý ngay thôi!

Cả bọn thống nhất phương án do Huy đề xuất. Ngay sau đó Huy trực tiếp gọi điện thoại cho Giám đốc Đặng, “báo cáo” là hiện nay ở Vũng Tàu đang có nguồn dầu giá rẻ, cần cho tàu Đông Bắc 501 đi mua. Có gì Huy sẽ giới thiệu người của chủ hàng đến gặp trực tiếp Giám đốc bàn bạc… Ngày hôm sau, Huy dẫn Vũ đến gặp ông Đặng Giám đốc. Vũ lừa dối ông Đặng là bộ đội biên phòng Vũng Tàu đang có nguồn dầu bán với giá rẻ. Ông Đặng tin lời, ký lệnh xuất bến cho tàu Đông Bắc 501 và điều Đăng sang làm thuyền trưởng tàu này…

***

Tàu Đông Bắc 501 tiếp tục lướt sóng trong màn đêm đen kịt của biển khơi. Tất cả phương án, kế hoạch đã được thực hiện một cách hoàn hảo, chỉ còn chờ đợi phát tín hiệu khi chuẩn bị cặp mạn tàu Hào Gành. Đồng hồ của Đăng lúc này đã chỉ 01 giờ sáng ngày 04/01/1991, vị trí của tàu cách bờ khoảng 15 hải lý. Gió thổi ngày càng mạnh hơn và sóng biển càng lớn hơn, khiến tàu Đông Bắc 501 chòng chành…

– Có tàu! Lực kêu lớn – Anh em chuẩn bị!

Nhìn phía trước một đốm sáng nhỏ nhoi, to dần, nhấp nhô theo từng đợt sóng.

Đăng ra lệnh:

– Phát tín hiệu đi!

Lập tức đèn pha của tàu Đông Bắc 501 vụt sáng lên, chớp nháy 7 lần. Phía chiếc tàu lạ cũng đáp lại 7 lần. Đúng là tàu Hào Gành rồi! Đăng nhủ thầm. Nhưng hắn lo ngại là sóng lớn như thế này chưa chắc tàu nhỏ của hắn có thể cặp được mạn tàu Hào Gành. Dùng máy vô tuyến điện, Đăng liên lạc được với Lý máy trưởng tàu Hào Gành. Lý thông báo hàng đã về đúng theo yêu cầu của Đăng, đề nghị cặp mạn thả neo bên cạnh tàu Hào Gành. Loay hoay mất gần 15 phút, tàu Đông Bắc 501 không cách nào tiếp cận được tàu Hào Gành vì sóng quá lớn. Cả 2 quyết định cho 2 tàu nhổ neo đi vào gần bờ.

Cách Vũng Tàu khoảng 3 hải lý, thấy sóng đã lặng, hai tàu thả neo và việc sang mạn được bắt đầu. Tất cả thủy thủ thuyền viên của 2 tàu đều tham gia vào việc dỡ hàng, nên chỉ trong vòng khoảng 30 phút, toàn bộ số hàng lậu do Dư đặt cùng một số chủ hàng khác đã được bốc sang tàu Đông Bắc 501, trong đó một lượng lớn hàng của A Quý gửi theo tàu Hào Gành. Sau khi bắt tay chúc mừng cho việc sang mạn thắng lợi. Lý và Đăng chia tay về tàu của mình. Từ đây tàu Hào Gành chuẩn bị làm thủ tục để vào cảng Vũng Tàu, còn tàu Đông Bắc 501 nhắm hướng TP. HCM…

Khi các bao hàng đã được dấu kín dưới khoang tàu, Dư thở phào nhẹ nhõm. Nhìn đồng hồ, mới chỉ hơn 3 giờ sáng, mắt Dư díp lại vì buồn ngủ. Dư với tay lấy chai rượu tu một ngụm cho tỉnh người, tiếp tục quan sát phía trước và đề phòng sự kiểm tra bất ngờ của lực lượng biên phòng. Hắn nghĩ thầm giờ này chắc lực lượng biên phòng và các trạm gác họ điều đang im lìm trong giấc ngủ…

Đến gần trạm 5, Dư hạ lệnh cho tắt hết đèn trên tàu để chuẩn bị qua trạm. Dư đang hết sức hồi hộp thì bất chợt ánh đèn pha lóe sáng từ trạm gác, hướng về tàu Đông Bắc 501.

– Chết cha rồi tụi bây! Dư buột miệng, chuẩn bị đối phó!

Cùng lúc đó, có tiếng kêu lớn:

– Đứng lại, kiểm tra…

Dư giao cho Ngọc đi lên xuất trình với trạm lệnh xuất bến của xí nghiệp, nhưng sau đó, anh em chiến sĩ cảnh sát giao thông đường thủy đã yêu cầu cho kiểm tra tàu. Cả bọn tái mét mặt, buộc phải chấp thuận cho kiểm tra…

Từng bao hàng lậu từ dưới khoang tàu được lôi lên, trong đó có 6 bao đồng hồ Seiko (3.000 chiếc), 6 bao Camera M7 (18 chiếc), 15 bao máy tính điện tử (6.000 chiếc), chưa kể cơ man là phụ tùng xe đạp, xe Honda và nhiều hàng hóa khác, với tổng trị giá trên 2.095.711.100 đồng.

Dư cùng đồng bọn đã cúi mặt ký vào biên bản phạm pháp quả tang. Ở TP. HCM, A Quý bồn chồn lo lắng đợi hàng về, không biết đây là chuyến cuối cùng đánh theo phương thức “điều khiển từ xa” đã bị bắt giữ!

(Mời quý độc giả đón đọc Những chiếc vòi bạch tuộc: “Tân Sơn Nhất, 11/9/1991” (Kỳ 5) sẽ được đăng tải vào ngày 12/6/2020).

PHONG LINH