Ảnh minh họa.
Hoạt động thanh tra và quản lý thị trường vàng đóng vai trò thiết yếu trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và duy trì sự ổn định của thị trường. Cục Quản lý thị trường Hà Nội, cùng các cơ quan chức năng khác, thực hiện các biện pháp kiểm tra chặt chẽ đối với hoạt động kinh doanh vàng để ngăn chặn hành vi gian lận và đảm bảo chất lượng sản phẩm. Việc này không chỉ bảo vệ người tiêu dùng khỏi việc mua vàng giả và kém chất lượng, mà còn góp phần duy trì sự ổn định và minh bạch của thị trường vàng. Một thị trường vàng công bằng và minh bạch sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh doanh và thu hút đầu tư.
Đối với xã hội, việc xử lý nghiêm minh các vi phạm trong kinh doanh vàng giúp tăng cường niềm tin của công chúng vào thị trường, khiến người dân yên tâm hơn khi giao dịch vàng. Việc tuyên truyền và phổ biến các quy định pháp luật về vàng cũng giúp nâng cao nhận thức pháp luật của doanh nghiệp và người tiêu dùng, góp phần duy trì trật tự xã hội.
Chế tài xử lý vi phạm trong quản lý thị trường vàng được quy định rõ ràng để đảm bảo tính nghiêm minh và công bằng. Đối với hành vi buôn lậu vàng, pháp luật quy định mức phạt tiền từ 40 triệu đến 80 triệu đồng, cùng với tịch thu tang vật và phương tiện vi phạm, và buộc tiêu hủy hàng hóa nhập lậu. Nếu vi phạm gây hậu quả nghiêm trọng, có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Buôn lậu" theo Điều 188 Bộ luật Hình sự, với mức án tù lên đến 15 năm và phạt tiền từ 50 triệu đến 500 triệu đồng. Đối với hành vi kinh doanh vàng giả, theo Nghị định 98/2020/NĐ-CP, doanh nghiệp có thể bị phạt tiền từ 30 triệu đến 60 triệu đồng, cùng với việc tịch thu tang vật và buộc tiêu hủy hàng hóa vi phạm. Nếu hành vi gây hậu quả nghiêm trọng, có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 192 Bộ luật Hình sự 2015, với mức án tù lên đến 15 năm và phạt tiền lên đến 50 triệu đồng.
Tuy nhiên, trong thực tiễn, quản lý thị trường vàng vẫn gặp phải nhiều bất cập. Một trong những khó khăn lớn là việc kiểm soát vàng lậu. Vàng lậu thường được vận chuyển qua nhiều kênh phân phối khác nhau, làm cho việc kiểm tra và phát hiện trở nên khó khăn. Các cơ quan chức năng có thể thiếu nguồn lực và trang thiết bị cần thiết để kiểm soát và xử lý các vi phạm liên quan đến vàng lậu.
Gian lận và thiếu minh bạch trong kinh doanh vàng cũng là vấn đề nghiêm trọng. Vẫn còn tình trạng vàng giả và vàng kém chất lượng xuất hiện trên thị trường, ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng. Thêm vào đó, một số doanh nghiệp không cung cấp đầy đủ thông tin về nguồn gốc và chất lượng vàng, gây khó khăn cho việc kiểm tra và xác minh.
Chính sách thuế hiện tại cũng chưa thực sự hấp dẫn. Mức thuế cao hoặc thiếu ưu đãi cho doanh nghiệp hoạt động hợp pháp có thể khuyến khích việc lách luật và tham gia vào thị trường ngoài chính thức. Hệ thống thuế có thể thiếu minh bạch và khó thực hiện, dẫn đến sự không tuân thủ và gian lận.
Để giải quyết những bất cập này, cần thực hiện một số giải pháp quan trọng. Trước hết, việc tăng cường nguồn lực và trang thiết bị cho các cơ quan chức năng là rất cần thiết. Đầu tư vào công nghệ tiên tiến, như thiết bị kiểm tra chất lượng và theo dõi chuỗi cung ứng, sẽ nâng cao hiệu quả quản lý. Đồng thời, cần đồng bộ hóa chính sách và cải cách thuế. Việc điều chỉnh thuế suất hoặc áp dụng ưu đãi thuế có thể khuyến khích các doanh nghiệp tham gia vào thị trường chính thức. Đảm bảo các quy định thuế được cập nhật kịp thời để phản ánh sự thay đổi trong thị trường và đáp ứng nhu cầu thực tế cũng là điều cần thiết.
Ngoài ra, việc nâng cao nhận thức và tuyên truyền pháp luật cũng rất quan trọng. Tăng cường tuyên truyền về các quy định pháp luật liên quan đến vàng cho người tiêu dùng và doanh nghiệp sẽ giúp nâng cao nhận thức về việc nhận diện vàng giả và các hành vi gian lận. Cuối cùng, cần tăng cường phối hợp giữa các cơ quan quản lý Nhà nước để nâng cao hiệu quả kiểm tra và giám sát.
Giải quyết các bất cập trong quản lý thị trường vàng không chỉ giúp bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng mà còn góp phần vào việc duy trì sự ổn định và phát triển bền vững của thị trường vàng. Để đạt được điều này, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan chức năng, doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Luật sư TRƯƠNG ANH TÚ
Chủ tịch TAT Law firm
Quy định việc khai thác nhà, đất là tài sản công không sử dụng để ở