Ảnh minh họa.
Ngày 27/3, Đoàn Giám sát của Quốc hội đã có buổi làm việc với TP. Hồ Chí Minh về việc thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
Tại buổi làm việc, UBND TP. Hồ Chí Minh đã đề xuất Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ sớm xây dựng cơ chế chính sách cho giáo viên dạy 02 buổi/ngày. Nhà trường được ký hợp đồng với các vị trí việc làm không tuyển dụng được (còn trong chỉ tiêu định biên) và ngân sách cấp bù để chi trả lương cho đối tượng này khi thực hiện quy định không thu tiền học phí buổi thứ 2 đối với học sinh học Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Đồng thời, UBND TP. Hồ Chí Minh cũng đề xuất Chính phủ chỉ đạo Bộ GD&ĐT và các Bộ liên quan có văn bản hướng dẫn về việc ngân sách Nhà nước đảm bảo kinh phí và bổ sung kinh phí cho công tác tập huấn bồi dưỡng chương trình phổ thông 2018. Từ đó, Sở GD&ĐT có căn cứ đề xuất các quận, huyện cấp bổ sung kinh phí cho các cơ sở giáo dục. Ngoài ra, cần có cơ chế tài chính riêng cho công tác đào tạo bồi dưỡng đội ngũ viên chức.
Bên cạnh đó, đề xuất Chính phủ chỉ đạo Bộ GD&ĐT, Bộ Nội vụ điều chỉnh vị trí việc làm trong trường phổ thông. Cụ thể là bổ sung vị trí việc làm đối với giáo viên hai môn tiếng Anh, Tin học; đồng thời có văn bản hướng dẫn về tuyển dụng, xây dựng cơ chế, chế độ riêng cho giáo viên hai môn này để thu hút, giữ chân đội ngũ này gắn bó với giáo dục tiểu học.
Có thêm các chính sách ưu đãi, cụ thể là đất đai và thủ tục hành chính để huy động thêm nguồn lực đầu tư ngoài ngân sách Nhà nước, phát triển mạng lưới trường học được trang bị cơ sở vật chất để đảm bảo điều kiện chương trình mới.
Bộ GD&ĐT cũng cần có quy định cụ thể cho ngành giáo dục khi thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, có quy định về việc tổ chức đội ngũ cán bộ quản lý nhất là giáo viên trực tiếp đứng lớp; đánh giá công tác quản lý và giảng dạy sau mỗi năm thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới và rút kinh nghiệm, điều chỉnh nội dung, chương trình sách giáo khoa kịp thời.
Ngoài ra, cần có sách giáo khoa Tiếng Trung và Tiếng Pháp để đáp ứng yêu cầu học tập ngoại ngữ 1 của học sinh về hai môn ngoại ngữ này.
Ban hành hướng dẫn thống nhất về việc quy định học sinh thay đổi môn học lựa chọn, chuyên đề học tập tự chọn sau mỗi năm học. Trong đó, xác định rõ thời gian, thời điểm và chế độ chính sách cho giáo viên phụ trách việc dạy kiến thức, kiểm tra đánh giá việc học môn lựa chọn thay thế đối với học sinh. Nghiên cứu trình cấp có thẩm quyền có chính sách nâng thu nhập cho đội ngũ nhà giáo và nhân viên ngành giáo dục.
Về việc mua sắm máy tính phục vụ cho chương trình giáo dục phổ thông, Bộ Tài Chính không nên đấu thầu tập trung mà phân quyền cho từng địa phương. Các trường được chủ động tự đấu thầu nhằm đảm bảo đúng tiến độ thực hiện chương trình giáo dục phổ thông.
Xem xét điều chỉnh Thông tư số 36/2018/TT-BTC của Bộ Tài chính cho phù hợp với tình hình thực tế. Bổ sung đối tượng viên chức vào đối tượng được ngân sách Nhà nước chi trả kinh phí đào tạo, bồi dưỡng nhằm tạo điều kiện nâng cao chất lượng cán bộ quản lý, chất lượng giáo viên, đảm bảo tiêu chuẩn để phục vụ công tác quy hoạch cán bộ.
UBND TP. Hồ Chí Minh cũng kiến nghị Bộ Nội vụ, có cơ chế linh hoạt trong tuyển dụng giáo viên. Nhà trường tổ chức tuyển dụng linh hoạt ngay khi có nhu cầu. Cần có văn bản chỉ đạo cụ thể định biên cho ngành giáo dục khi thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Đồng thời, kiến nghị Bộ Nội vụ xây dựng bổ sung vị trí việc làm đảm bảo đủ số lượng giáo viên theo định mức và thành phần giáo viên bộ môn đủ, cân đối hợp lý giữa các môn.
M.Q
Các khoản hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất tại dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)