(LSVN) - Phòng vệ chính đáng được quy định trоng Bộ luật Hình sự (BLHS) năm 2015 là một chế định mаng ý nghĩа quаn trọng trоng công tác đấu trаnh, phòng chống tới phạm, góp phần nâng cао quyền củа công dân, đặc biệt trоng giаi đоạn phát triển kinh tế hiện nаy khi mà các lоại tội phạm diễn rа ngày càng phức tạp. Phòng vệ chính đáng là quyền củа cоn người chứ không phải là nghĩа vụ, các quy định củа pháp luật về phòng vệ chính đáng là cơ sở pháp lý quаn trọng, giúp bảо vệ và khuyến khích người dân thực hiện quyền phòng vệ khi có hành vi хâm hại хảy rа để bảо vệ quyền hоặc lợi ích chính đáng củа mình, củа người khác hоặc lợi ích củа nhà nước, củа cơ quаn, tổ chức.
(LSVN) - Người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại nếu để quá thời hạn giải quyết thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường hoặc bồi hoàn theo quy định của pháp luật.
(LSVN) - Do cần tiền tiêu xài cá nhân và bản thân đã bị nợ xấu, không đủ điều kiện mở thẻ tín dụng nên M. nhờ A. làm thủ tục để mở thẻ tín dụng của Ngân hàng B. A. đã chuẩn bị các giấy tờ mang thông tin giả của M. rồi đưa M. đến gặp nhân viên của Ngân hàng B. làm thủ tục đăng ký mở thẻ tín dụng để M. thực hiện hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". M. có phạm tội "Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức" không? Hiện, đang có những quan điểm giải quyết khác nhau về vấn đề.
(LSVN) - Việc thi hành Luật Đất đai 2013 phát sinh những tồn tại, bất cập như một số quy định trong Luật Đất đai 2013 chưa phù hợp với một số luật có liên quan, nhất là các luật về tài sản gắn liền với đất; nguồn lực về đất đai vẫn chưa thực sự được khai thác, phát huy đầy đủ và bền vững để trở thành nguồn nội lực quan trọng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước,… Do đó, để góp phần xây dựng pháp luật về đất đai trong thời gian tới, tác giả kiến nghị một số nội dung sửa đổi Luật Đất đai năm 2013.
(LSVN) - B. có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy bị Công an bắt quả tang. Hành vi của B. có phạm tội “Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy” hay không? Tình huống này hiện có những quan điểm giải quyết khác nhau.
(LSVN) - Gần 20 năm nhìn lại kể từ khi Luật Sở hữu trí tuệ đầu tiên của nước ta được thông qua (năm 2005), các quan hệ kinh tế, thương mại có xảy ra tranh chấp về quyền sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ ngày một phát sinh đa dạng và phức tạp hơn so với những gì mà chúng ta có thể mường tượng ra cách đây 20 năm. Cũng chính vì vậy, việc đảm bảo một cơ chế rõ ràng, minh bạch trong giải quyết các tranh chấp về quyền sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ lại trở nên cần thiết hơn bao giờ hết.
(LSVN) - Tham nhũng là hiện tượng của mọi nhà nước, tùy vào những đặc điểm về văn hóa, lịch sử, pháp lý, năng lực quản lý, điều hành mà mức độ tham nhũng có sự khác nhau về quy mô và mức độ. Theo Tổ chức Minh bạch Quốc tế (Transparency International - TI), tham nhũng là hành vi lợi dụng quyền hành để gây phiền hà, khó khăn và lấy của dân. Tham ô là hành vi lợi dụng quyền hành để lấy cắp của công. Tham nhũng và tham ô là hậu quả tất yếu của quản lý xã hội yếu kém, của sự suy thoái về đạo đức xã hội. Nó không chỉ làm mất đi một nguồn lực to lớn của xã hội mà nó còn ảnh hưởng trực tiếp đến niềm tin của nhân dân vào chế độ, là nguy cơ lớn đối với sự tồn vong của chế độ. Vì vậy, đấu tranh phòng chống tham nhũng là cuộc chiến đấu để bảo vệ Đảng và chế độ. Bài viết này đề cập đến phòng, chống tham nhũng ở Việt Nam từ khía cạnh văn hóa và pháp lý.
(LSVN) - Trong những năm gần đây, số lượng các vụ án hành chính được thụ lý, giải quyết có xu hướng gia tăng, nhiều vụ việc có nội dung phức tạp khiến công tác xét xử và thi hành án hành chính được các cơ quan lập pháp, hành pháp đặc biệt quan tâm. Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 15/11/2019 (Chỉ thị 26) về việc tăng cường chấp hành pháp luật tố tụng hành chính và thi hành án hành chính. Ngày 22/02/2022, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 388/NQ-UBTP15 về việc thành lập Đoàn giám sát và Kế hoạch số 389/KH-UBTP15 giám sát chuyên đề “Việc chấp hành pháp luật về tố tụng hành chính trong giải quyết các vụ án hành chính, thi hành các bản án, quyết định hành chính đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của Chủ tịch Ủy ban nhân dân, Ủy ban nhân dân”. Bên cạnh sự chỉ đạo, giám sát từ Chính phủ, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, các bộ và cơ quan ban ngành khác như Bộ Tư pháp và các cơ quan Tòa án, thi hành án đã tích cực phối hợp, tổ chức thực hiện việc chấp hành pháp luật về tố tụng hành chính trong việc giải quyết các vụ án hành chính, thi hành các bản án một cách có hiệu quả. Tuy nhiên qua thực tiễn giải quyết, do tính chất đặc thù, nhạy cảm, công tác xét xử và thi hành các vụ án hành chính trong thời gian qua còn gặp khá nhiều vướng mắc và bất cập.
(LSVN) - Trong thời gian gần đây, số lượng vụ án hành chính trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa ngày càng gia tăng, cùng với đó là tính chất của các vụ án cũng phức tạp hơn, đặc biệt là trong lĩnh vực đất đai. Các cơ quan tư pháp nổi bật là Tòa án đã góp phần tích cực bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người dân, tăng cường hiệu quả bảo vệ xã hội. Tuy nhiên, thực trạng hiện nay, so với các lĩnh vực như hình sự, dân sự thì trong lĩnh vực hành chính, số lượng vụ việc đã được giải quyết tại Tòa án còn hạn chế và chưa đáp ứng được các yêu cầu hiện tại của xã hội. Từ đó đặt ra cho các cấp chính quyền và các cơ quan liên quan một thách thức là cần phải có các giải pháp nâng cao hiệu quả hơn trong giải quyết các vụ án hành chính nói chung và các vụ án liên quan đến đất đai nói riêng.
(LSVN) – Để góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống bạo lực gia đình ở vùng đồng bào dân tộc thiếu số, tác giả đưa ra một số ý kiến góp ý đối với dự thảo Luật Phòng, chống bạo lực gia đình.
(LSVN) - Tôi cùng một số Luật sư đang tham gia bào chữa cho 03 bị cáo (nguyên là Chủ tịch xã, cán bộ địa chính và nhân viên đo đạc) trong vụ án hình sự về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" theo Điều 360, Bộ luật Hình sự tại địa bàn huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận. Có thể nói, đây là một vụ án khá hy hữu trong thực tế tố tụng nước ta do có nhiều vấn đề bất cập cần phải xem xét.
(LSVN) - Có thể nói, Luật Đấu thầu năm 2013 đã tạo cơ sở pháp lý quan trọng điều chỉnh hoạt động mua sắm, quản lý sử dụng vốn, tài sản của Nhà nước, góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư, mua sắm bằng nguồn ngân sách nhà nước. Luật Đấu thầu cũng đã tạo hành lang pháp lý cho hoạt động đấu thầu, nhất là đấu thầu qua mạng, tạo sự công khai, minh bạch, cạnh tranh và hiệu quả kinh tế trong hoạt động đấu thầu.
(LSVN) - Chỉ trong một thời gian ngắn, Cơ quan CSĐT Bộ Công an khởi tố hình sự nhiều vụ án "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Hà Nội, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Tim Hà Nội, Sở Y tế Hà Tĩnh, Sở Y tế Cần Thơ… Khi những vụ án trước vẫn chưa kịp lắng xuống thì mới đây, nhiều cá nhân giữ vai trò lãnh đạo chủ chốt của Công ty CP Công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á) đã bị Bộ Công an khởi tố, điều tra về hành vi "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" trong vụ án "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Công ty Việt Á, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC Hải Dương) và các đơn vị, địa phương liên quan. Sai phạm nghiêm trọng này khiến dư luận đặt ra nhiều câu hỏi lớn: Liệu rằng quy định về đấu thầu chỉ định có đang tồn tại lỗ hổng để một số cá nhân lợi dụng trục lợi từ tài sản của Nhà nước? Trách nhiệm của các cơ quan quản lý ở đâu khi liên tiếp để xảy ra những hành vi sai phạm này? Giải pháp nào để bịt kín những 'lỗ hổng' đấu thầu y tế hiện nay?
(LSVN) - Sáng ngày 22/6/2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân Tối cao, PGS.TS Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao cùng ông Nguyễn Văn Du, Phó Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao đã đồng chủ trì Hội thảo khoa học góp ý đối với dự thảo Đề án “Xây dựng Tòa án điện tử ở Việt Nam đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp đến năm 2030, định hướng đến năm 2045” (gọi tắt “Đề án”).
(LSVN) – Sau gần 10 năm thi hành Luật Đất đai 2013 phát sinh những tồn tại, bất cập như một số quy định trong Luật Đất đai 2013 chưa phù hợp với một số luật có liên quan, nhất là các luật về tài sản gắn liền với đất; nguồn lực về đất đai vẫn chưa thực sự được khai thác, phát huy đầy đủ và bền vững để trở thành nguồn nội lực quan trọng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; việc sử dụng đất ở nhiều nơi còn lãng phí, hiệu quả thấp; tình trạng tham nhũng, trục lợi và thất thoát nguồn thu ngân sách liên quan đến đất đai vẫn diễn ra.
(LSVN) - Trong vụ án tranh chấp giành quyền nuôi con, đương sự muốn nuôi con thì phải chứng minh được những điều kiện cụ thể mà bản thân có thể đáp ứng cho sự phát triển tốt nhất của con. Nếu hai bên đương sự không tự thỏa thuận được về vấn đề con chung, thì Tòa án sẽ dựa vào quyền lợi của con để quyết định việc giao con cho một bên có điều kiện tốt nhất trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc con.
(LSVN) - Hiện nay, pháp luật rất quan tâm và bảo vệ quyền và lợi ích cho trẻ em, nhất là những trẻ được sinh ra mà bố hoặc mẹ không trực tiếp nuôi dưỡng, bố mẹ ly hôn. Trong thời gian tới Đảng, Nhà nước cần điều chỉnh quy định pháp luật này theo hướng tăng chế tài xử phạt hành chính và tăng nặng chế tài xử lý hình sự để buộc những người có nghĩa vụ cấp dưỡng phải thực hiện trách nhiệm của mình đối với con chưa thành niên khi không trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục con.
(LSVN) - Từ thực tiễn xét xử các vụ án hình sự cho thấy, một số người tham gia tố tụng còn nhầm lẫn thuật ngữ pháp lý “Áp giải”, “Dẫn giải” và các biện pháp này áp dụng trong trường hợp nào, áp dụng đối với ai trong vụ án hình sự. Tôi xin chia sẻ quan điểm từ góc nhìn pháp lý để quý bạn đọc hiểu rõ về biện pháp này.
(LSVN) - Theo Luật sư, đề xuất sở hữu chung cư 50 năm này có thể sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của người mua nhà ở. Bởi, từ trước tới nay đã hình thành thói quen trong quan điểm nhà ở là sở hữu lâu dài, vĩnh viễn. Vì vậy, Ban Soạn thảo nên xem xét, tham khảo và lấy ý kiến rộng rãi từ người dân.
(LSVN) - Luật sư cho rằng, dưới góc độ pháp lý và thực tiễn, việc đề xuất điều chỉnh chung cư về thời hạn 50-70 năm cần nhìn nhận dưới nhiều góc nhìn kinh tế, xã hội, luật pháp... trước khi đi đến quyết định để tránh những hệ lụy phức tạp về sau.
(LSVN) - Luật sư cho rằng, dưới góc độ pháp lý và thực tiễn, việc đề xuất điều chỉnh chung cư về thời hạn 50-70 năm cần nhìn nhận dưới nhiều góc nhìn kinh tế, xã hội, luật pháp... trước khi đi đến quyết định để tránh những hệ lụy phức tạp về sau.
(LSVN) - Bạo lực gia đình là khái niệm không mới, nó không chỉ thể hiện ở dạng hành động, mà còn thể hiện ở dạng không hành động. Hành vi bạo lực gia đình là hành vi vi phạm pháp luật, người vi phạm có thể phải chịu chế tài hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự tùy thuộc vào hành vi và hậu quả cụ thể.
(LSVN) - Việc bổ sung án lệ là một nguồn luật áp dụng trong hoạt động xét xử của tòa án đã đáp ứng được nhu cầu giải quyết các tranh chấp phát sinh ngày càng đa dạng, phong phú trong đời sống dân sự. Tuy nhiên, việc hiểu đúng đắn về các điều kiện áp dụng án lệ, khi nào cần áp dụng, áp dụng thế nào… cũng là một vấn đề cần tiếp tục nghiên cứu, tổng kết để bảo đảm cho việc áp dụng án lệ trong hoạt động xét xử có hiệu quả hơn.
(LSVN) - Theo Luật Luật sư hiện hành, Luật sư bị xử lý kỷ luật có quyền khiếu nại đối với quyết định kỷ luật của Ban Chủ nhiệm Đoàn Luật sư. Ban Thường vụ Liên đoàn Luật sư Việt Nam có thẩm quyền giải quyết khiếu nại đối với quyết định kỷ luật của Ban Chủ nhiệm Đoàn Luật sư. Trường hợp không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại của Ban Thường vụ Liên đoàn Luật sư Việt Nam thì có quyền khiếu nại đến Bộ trưởng Bộ Tư pháp. Quyết định của Bộ trưởng Bộ Tư pháp có hiệu lực từ ngày ký.
(LSVN) - Theo thống kê của Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC), trong số các vụ kiện tranh chấp hợp đồng mà VIAC giải quyết thì 10 - 15% là hợp đồng xây dựng, trong đó có đến 66% vụ kiện liên quan tới tranh chấp về việc thanh toán. Ngoài ra, một số lượng lớn vụ án tranh chấp hợp đồng xây dựng khác được thụ lý và giải quyết bởi TAND các cấp theo thẩm quyền luật định. Tuy nhiên, thực tiễn công tác giải quyết và xét xử, đặc biệt ở Tòa án nhân dân các cấp cho thấy, việc áp dụng pháp luật về việc tính lãi suất chậm thanh toán đối với các tranh chấp hợp đồng xây dựng chưa thống nhất và còn nhiều sai khác giữa các Tòa án. Do đó, bài viết sẽ tập trung phân tích các quy định của pháp luật hiện hành về cách tính lãi suất chậm thanh toán trong lĩnh vực xây dựng và thực tiễn hoạt động xét xử của Tòa án hiện nay.
(LSVN) - Bộ luật Dân sự năm 2015 được ban hành là một bước tiến bộ lớn của pháp luật dân sự Việt Nam. Trong đó, quy định mới về pháp nhân nói chung góp phần làm cơ sở cho Nhà nước điều chỉnh hành vi của chủ thế này, đặc biệt liên quan đến việc truy cứu trách nhiệm hình sự. Tuy vậy, các quy định về pháp nhân theo Bộ luật Dân sự năm 2015 đã tạo nên sự nhận thức không thống nhất, dẫn đến hiểu sai bản chất của pháp nhân, làm ảnh hưởng tới vấn đề thực thi trên thực tế. Do đó cần có những nghiên cứu nhằm đề xuất định hướng hoàn thiện, góp phần điều chỉnh hiệu quả hành vi của pháp nhân trên thực tế.
(LSVN) - Bài viết so sánh một số quy định của pháp luật tố tụng hình sự Việt Nam và Cộng hòa Liên bang (CHLB) Đức về trách nhiệm hình sự đối với người chưa thành niên phạm tội. Qua đó, đưa ra một số kiến nghị nhằm hoàn thiện pháp luật tố tụng hình sự Việt Nam.
(LSVN) - Để chuẩn bị nội dung cho kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, vừa qua, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM đã tổ chức Hội thảo góp ý cho Dự thảo Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi) dự kiến sẽ được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 3. Luật sư Trần Tuấn Giang, Đoàn Luật sư TP. HCM đã nêu lên một số điểm mới đáng chú ý trong Dự thảo so với Luật Kinh doanh bảo hiểm hiện hành và đề xuất một số kiến nghị đối với Dự thảo Luật Kinh doanh bảo hiểm.
(LSVN) – Để thị trường trái phiếu doanh nghiệp phát triển lành mạnh, bền vững, cần thiết phải bổ sung khung pháp lý thật sự minh bạch, cụ thể, trước hết là pháp lý liên quan đến điều kiện phát hành trái phiếu và cam kết thực hiện thỏa thuận phát hành cùng với quy chế giám sát thực hiện.
(LSVN) - Điều 182 Bộ luật Hình sự (BLHS) năm 2015 quy định về tội "Vi phạm chế độ một vợ, một chồng", đây là quy định có ý nghĩa rất quan trọng, bảo đảm tốt nguyên tắc cơ bản: “Hôn nhân tự nguyện, tiến bộ, một vợ một chồng, vợ chồng bình đẳng” được pháp luật thừa nhận và bảo vệ; phù hợp với các chuẩn mực đạo đức xã hội, nhằm bảo vệ và phát huy hiệu quả của hôn nhân và gia đình Việt Nam bền vững, đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng, chống hành vi vi phạm pháp luật trong giai đoạn mới. Tuy nhiên, quá trình nghiên cứu và áp dụng pháp luật trên thực tiễn, tác giả nhận thấy còn tồn tại một số vướng mắc và kiến nghị về vấn đề này.