(LSVN) - Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh được cho là cố ý làm trái quy định tại các quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ liên quan đến chỉ giới xây dựng Quốc lộ 1A đoạn qua thị trấn Kỳ Anh dẫn đến quyền lợi của công dân bị ảnh hưởng.
Khởi kiện ra tòa vì tranh chấp đất
Bà Nguyễn Thị Lương (sau đây gọi tắt là bà Lương) tổ dân phố Tây Trinh, thị xã Kỳ Anh thừa hưởng thửa đất của mẹ là bà Nguyễn Thị Lượng thể hiện trong “Đơn xin chứng nhận cấp nhà ở” là “1 mảnh vườn đã lâu đời nay ở tại Trọt Nu, có mép đường quốc lộ đi qua”; được Chủ nhiệm HTX Thống Nhất đồng ý “cho chuyển sang đất ở” và được cán bộ địa chính đo đạc ngày 12/6/1987 có diện tích 1892m2, cách tim đường quốc lộ 1A ra 17,5m.
Chủ tịch thị xã Kỳ Anh yêu cầu Cán bộ địa chính phường Kỳ Trinh chỉ tay ranh giới thị trấn qua bản đồ vệ tinh thay cho vị trí cột mốc Km569 theo các văn bản của UBND tỉnh và các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Ngày 24/4/1996, bà Lương chuyển nhượng cho ông Nguyễn Xuân Ninh, xóm Đồng Tiến, cùng xã 180m2 đất vườn có chiều ngang giáp hành lang 203 tính từ tim đường ra 17,5m dài 6m; chiều sâu 30m. Ngày 18/5/1996 bà Lương chuyển nhượng cho ông Trần Tạo (bố ông Trần Văn Đông), xã Đức Tùng, huyện Đức Thọ 360m2 đất vườn. Phía Bắc giáp hành lang 203 QL1A dài 12m; Phía Nam giáp đất vườn bà Lương dài 12m; Phía Đông giáp phần đất chị Nguyệt dài 30m; Phía Tây giáp phần đất anh Ninh dài 30m. Ngày 21/4/2004, bà Lương chuyển nhượng cho ông Đặng Văn Cỏn 150m2 đất vườn, có 5m chiều rộng giáp hành lang 203; chiều sâu thửa đất dài 30m. Sau khi chuyển nhượng, ông Ninh, ông Tạo và ông Cỏn đã xây dựng nhà ở, công trình kiên cố cách tim đường QL 1A ra 17,5m.
Ông Cổn (nhà 2 tầng bên phải xe ô tô), ông Ninh (trước mũi xe), ông Tạo phía bên trái xe (vị trí bán ngói) đều xây dựng nhà ở, công trình trên đất chuyển nhượng từ bà Lương cách tim đường QL1A ra 17,5m.
Phía sau thửa đất được xác lập bởi nhà ở và bức tường xây ngăn cách rạch ròi với đất bà Lương cao chừng 2m.
Ngày 17/12/2003, ông Đông đập bức tường phía sau, hành hung, phá tài sản, chiếm đất của gia đình bà Lượng nên nhóm thợ làm công cho chị Nguyệt (láng giềng của bà Lượng) đã lập “Biên bản đánh người tại chỗ” gửi Công an huyện Kỳ Anh (nay là thị xã Kỳ Anh). Nội dung này được thể hiện trong Báo cáo kết quả xác minh đơn tố cáo của bà Lương số 107/BC-XM ngày 26/3/2004 của Công an huyện Kỳ Anh.
Ông Cỏn, ông Ninh (bên trái) đã sử dụng hết đất để làm nhà ở, công trình kiên cố (bên trái ảnh), còn ông Đông lấn chiếm thêm 240m2 đất và được xây bao bằng táp lô cao gần 3 m (bên phải).
Bà Lương làm rất nhiều đơn nhưng không được chính quyền địa phương giải quyết dứt điểm, buộc bà Lương phải khởi kiện ra Tòa.
Tại phiên tòa ngày 02/11/2018, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân thị xã Kỳ Anh căn cứ vào Văn bản số 863/UBND-TNMT ngày 03/8/2018 do ông Nguyễn Hoài Sơn (lúc đó là Phó Chủ tịch) ký cho rằng “hành lang bảo vệ công trình giao thông đường bộ đoạn qua đất bà Lương, ông Đông đảm bảo kích thước quy định về hành lang bảo vệ đường bộ theo Nghị định 172/1999/NĐ-CP từ tim đường Quốc lộ 1A ra là 27,0m, (thời điểm cấp GCNQSDĐ số 1180 QSD/2002 mang tên ông Trần Văn Đông)”. Bà Tương trả lại 126m2 đất trong số 240m2 đất mà chồng mình đã lấn chiếm trước đây; 114 m2 đất còn lại được Tòa “tuyên” cho bà Tương được quyền sử dụng, với lý do nằm trong khoảng 17,5m đến 27m tính từ tim đường Quốc lộ 1A thuộc đất hành lang ATGT Quốc lộ 1A theo Nghị định 203?.
114m2 đất ngoài chỉ giới xây dựng tính từ tim đường QL1A ra 17,5m đang được bà Tương làm nơi kinh doanh vật liệu xây dựng.
Bà Lương làm đơn đề nghị các cấp có thẩm quyền yêu cầu bà Tương trả cho gia đình bà 114m2 mà ông Đông lấn chiếm đang nằm trong GCNQSDĐ của bà cấp ngày 06/12/1994, cấp đổi ngày 22/4/2004 vì hành lang ATGT được xác định theo chỉ giới xây dựng là 17,5m; đất của gia đình bà đã sử dụng trước khi có Nghị định 203 mà chưa bị thu hồi.
Không tuân thủ quy định?
Ngày 21/12/1982 Hội đồng Bộ trưởng ban hành Nghị định 203-HĐBT kèm theo Điều lệ Bảo vệ đường bộ có hiệu lực đến hết năm 1999. Theo quy định tại Khoản 1 Điều 7 Điều lệ Bảo vệ đường bộ thì hành lang bảo vệ các công trình giao thông đường bộ: “Đối với đường tính từ mép chân mái đường đắp, mép đỉnh mái đường đào hoặc từ mép ngoài rãnh dọc hay rãnh đỉnh của đường trở ra hai bên, cụ thể hệ thống đường quốc lộ là 20 mét”.
Sau khi Nghị định 172/1999/NĐ-CP ngày 07/12/1999 “quy định chi tiết thi hành pháp lệnh Bảo vệ công trình giao thông đường bộ” có hiệu lực (01/01/2000) thì hành lang Bảo vệ ATGT đường bộ được quy định tại Khoản 2 Điều 5 Nghị định này là: “Đối với đường trong khu vực đô thị thuộc thành phố, thị xã, thị trấn, giới hạn hành lang bảo vệ bằng bề rộng vỉa hè hoặc chỉ giới xây dựng theo quy hoạch được duyệt.”.
Ngày 10/12/1991, UBND tỉnh Hà Tĩnh có Văn bản số 205 UB/XDCB gửi Bộ Giao thông vận tải – Bưu điện; Viện Thiết kế Bộ Giao thông - Bưu điện; Liên hiệp Quản lý đường bộ 4; Xí nghiệp quản lý đường bộ 474 “đề nghị về quy mô đường: Thị trấn Kỳ Anh: Km 564 -569, rộng 35m”.
Ngày 28/11/2002, UBND huyện Kỳ Anh và Công ty QL&SCĐB 474 lập Biên bản làm việc thống nhất triển khai công tác đảm bảo an toàn giao thông tuyến quốc lộ 1A thuộc địa bàn huyện Kỳ Anh quản lý từ Km 564 đến Km 569 “chỉ giải tỏa theo mốc lộ giới quy định (từ tim đường ra hai bên là 17,50m)”.
Mốc lộ giới “203” đoạn qua đất bà Lương được đóng cách tim đường QL1A ra 17,5m.
Ngày 13/8/2013, Khu Quản lý đường bộ IV có Văn bản số 1780/KĐB IV-GT-VP gửi Sở Giao thông vận tải Hà Tĩnh tại mục 1 nêu rõ: "1. Quốc lộ 1 mốc lộ giới được Liên hiệp QLĐB IV chỉ đạo đơn vị quản lý đường bộ cắm mốc trước tháng 7 năm 1992 với chỉ giới cắm mốc đối với đường ngoài đô thị là 20m kể từ mép chân đường, trong đô thị cắm theo quy hoạch đô thị do UBND tỉnh phê duyệt, quyết định (thị xã Hà Tĩnh và thị trấn Gia Lách chỉ giới xây dựng 41m; thị xã Hồng Lĩnh, thị trấn Can Lộc, thị trấn Thạch Hà, thị trấn Cẩm Xuyên, thị trấn Kỳ Anh: chỉ giới xây dựng – mặt cắt ngang quy hoạch 35m)".
Văn bản 1780/KĐB IV-GT-VP của Khu Quản lý đường bộ IV khẳng định Chỉ giới xây dựng – mặt cắt ngang quy hoạch QL1A qua thị trấn Kỳ Anh là 35m.
Ngày 19/9/2017, Cục Quản lý đường bộ II có Văn bản số 1346/CQLĐBII gửi Tòa án nhân dân thị xã Kỳ Anh xác định “Hành lang bảo vệ đường bộ QL1 qua địa bàn Hà Tĩnh với chỉ giới ngoài đô thị là 20m; trong đô thị cắm theo quy hoạch đô thị do UBND tỉnh phê duyệt, quyết định”. Qua kiểm tra thực địa tại hiện trường thì hộ gia đình bà Nguyễn Thị Lương ở Tổ dân phố Tây Trinh, phường Kỳ Trinh hiện nay là lý trình KM 568+ 706,994 QL1. Nay thị xã Kỳ Anh được thành lập; xã Kỳ Trinh được chuyển đổi thành phường Kỳ Trinh; vị trí tranh chấp hiện nay nằm trong khu vực đô thị. Vì vậy, tính theo thời điểm hiện tại thì hành lang an toàn đường bộ tại vị trí này được xác định theo chỉ giới xây dựng của đường theo quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt (quy định tại Khoản 2 Điều 15 Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24/02/2010 của Chính phủ)”.
Ngày 17/7/2018, Cục Quản lý đường bộ II có Văn bản số 956/CQLĐB II-QLBTĐB gửi Sở Giao thông vận tải Hà Tĩnh, tại mục 2 nêu rõ: “2. Hiện nay kho hồ sơ của Cục QLĐB II có lưu trữ Hồ sơ hoàn công dự án Nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn Vinh – Đông Hà, nguồn vốn WB do Ban QLDA 1 (PMU 1) làm Chủ đầu tư và Hồ sơ hoàn công công trình cắm cọc GPMB và LGGĐB trên Quốc lộ 1 theo Nghị định số 172/1999/NĐ-CP ngày 07/12/1999 của Chính phủ về Quy định chi tiết thi hành pháp lệnh Bảo vệ công trình giao thông đối với công trình giao thông đường bộ (thay thế Nghị định 203-HĐBT; có hiệu lực từ 01/01/2000).
Theo đó chỉ giới cắm mốc tính từ mép chân mái đường đắp và từ đỉnh mái đường đào hoặc từ mép ngoài rãnh dọc hay rãnh đỉnh trở ra hai bên là 20m đối với đoạn đường ngoài đô thị, đoạn tuyến trong đô thị cắm theo chỉ giới quy hoạch của tỉnh Hà Tĩnh là 41m. Riêng đoạn qua thị trấn Kỳ Anh (Km564+00 – Km569+00) là 35m”.
Văn bản 965 của Cục QLĐB II khẳng định chỉ giới cắm mốc đoạn KM569+00 là 35m.
Ngày 21/01/2021, ông Nguyễn Hoài Sơn - Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh chủ trì đối thoại giải quyết việc tranh chấp đất bà Lương với bà Tương. Tại đây, ông Sơn không tuân thủ quy định của pháp luật về hành lang ATGT mà yêu cầu một chuyên viên phòng Quản lý đô thị trả lời về chỉ giới xây dựng nằm trong khoảng Km564 - Km 569. Vị này cho rằng quy hoạch xây dựng QL1A tại vị trí đất bà Lương là 41m nên mỗi bên là 20,5m. Ông Sơn cho rằng nếu phải thế thì đất bà Lương cũng chỉ được 03 mét chứ không phải là 10m.
Hơn 6 tháng sau (25/7/2021), ông Nguyễn Hoài Sơn có buổi làm việc để làm rõ đơn khiếu nại đòi 114m2 đất của bà Nguyễn Thị Lương. Tại đây, ông Sơn không xem xét Nghị định của Chính phủ, văn bản của Chủ tịch UBND tỉnh và các văn bản của các cơ quan có thẩm quyền về hành lang bảo vệ công trình giao thông đường bộ, xem hành lang QL1A qua đất bà Lương là 27m; không chấp nhận thị trấn Kỳ Anh có chiều dài dọc theo Quốc lộ 1A từ Km564 - Km569 mà yêu cầu cán bộ địa chính phường Kỳ Trinh chỉ ranh giới thị trấn Kỳ Anh và xác định vị trí cột mốc Km569 trên bản đồ vệ tinh, buộc các thành viên liên quan chấp nhận.
Đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan làm rõ, giải quyết theo quy định của pháp luật nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân, tránh khiếu nại, khiếu kiện kéo dài và giữ nghiêm kỷ cương phép nước.
CHÍ THÚC - LINH HOÀNG
Cơ sở giam giữ linh hoạt công nhận kết quả xét nghiệm Covid-19 của Luật sư