Kiến nghị thu phí trở lại cao tốc TP. HCM – Trung Lương sau 1,5 năm tạm dừng

04/07/2020 08:28

(LSO) – Sau gần 1,5 năm Chính phủ yêu cầu tạm dừng thu phí cao tốc TP. HCM – Trung Lương, Bộ GTVT đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng xem xét, thông qua đề án thu phí cao tốc nhằm tăng cường hiệu quả khai thác, trật tự an toàn giao thông.

Cao tốc TP.HCM – Trung Lương đã tạm ngưng thu phí 1,5 năm nay.

Trao đổi với báo chí, theo đại diện Cục Quản lý đường bộ IV (Bộ GTVT) cho biết dự kiến ngày 08/7, Bộ GTVT sẽ có cuộc họp triển khai các công việc liên quan đến việc thu phí cao tốc TP. HCM – Trung Lương.

Trong văn bản gửi Chính phủ mới đây, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ thông qua đề án thu phí đường cao tốc TP. HCM – Trung Lương và trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, chấp thuận việc thực hiện thu phí sử dụng đường cao tốc qua trạm thu phí trên cao tốc.

Theo đó, sau khi được Ủy ban Thường vụ QH thông qua, Chính phủ chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền sẽ hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật liên quan để triển khai thực hiện theo đúng quy định.

Bộ GTVT cho biết, sau khi tạm dừng thu phí từ 01/01/2019, lưu lượng phương tiện trên đường cao tốc TP. HCM – Trung Lương tăng đột biến, nhất là các ngày cuối tuần nên nhiều phương tiện vi phạm đi vào làn dừng khẩn cấp, ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Hiện nay, vận tốc trung bình lưu thông trên tuyến giảm xuống còn 60-70 km/giờ, trong khi đó thiết kế vận tốc tối đa của đường này là 120 km/giờ; khi còn thu phí, vận tốc trung bình cũng đạt 100 km/giờ.

“Việc tạm dừng thu phí làm giảm hiệu quả đầu tư xây dựng và khai thác tuyến cao tốc. Do đó, nhu cầu tiếp tục thu phí trên tuyến đường cao tốc TP. HCM – Trung Lương để tăng cường hiệu quả khai thác, tăng cường công tác quản lý trật tự an toàn giao thông trên tuyến là rất cấp thiết”, Bộ GTVT nêu rõ.

Ngoài ra, ngày 01/6, Bộ Tài chính cũng đã có kiến nghị đưa nội dung bổ sung khoản phí sử dụng đường cao tốc thu qua trạm thu phí trên đường cao tốc do Nhà nước đầu tư vào dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và báo cáo Chính phủ trình QH xem xét, thông qua.

Về ý kiến của Bộ Tài chính, Bộ GTVT nêu rõ: Việc trình QH xem xét, thông qua Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) phải có thời gian triển khai dài. Do vậy, khả năng triển khai sớm công tác thu phí sử dụng đường cao tốc qua trạm thu phí trên tuyến đường cao tốc TP. HCM – Trung Lương không khả thi ngay.

LÂM HOÀNG