/ Nhịp cầu doanh nghiệp
/ TP. HCM: Du lịch đường thủy nhiều chuyển biến tích cực

TP. HCM: Du lịch đường thủy nhiều chuyển biến tích cực

05/01/2021 17:50 |4 năm trước

LSVNO - Với tiềm năng về giao thông thủy cùng nhiều tuyến đường thủy nằm ngay trung tâm, hàng loạt điểm tham quan bằng đường sông giàu tiềm năng khai thác du lịch, TP. HCM hoàn toàn có thể trở thành m...

LSVNO - Với tiềm năng về giao thông thủy cùng nhiều tuyến đường thủy nằm ngay trung tâm, hàng loạt điểm tham quan bằng đường sông giàu tiềm năng khai thác du lịch, TP. HCM hoàn toàn có thể trở thành một điểm đến hấp dẫn về du lịch đường sông trong khu vực.

Ngành du lịch TP. HCM được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn là kim chỉ nam để ngành du lịch thành phố và cộng đồng doanh nghiệp triển khai các giải pháp, chương trình hành động, đầu tư phát triển theo đúng định hướng nhằm nâng cao tính cạnh tranh của điểm đến, thương hiệu du lịch TP. HCM. 

Theo ông Trần Thế Dũng - Phó Tổng Giám đốc Công ty Du lịch thế hệ trẻ cho rằng, so với các tỉnh trong khu vực, không có nơi nào có mật độ sông rạch dày đặc và len lỏi trong nội đô như TP. HCM. Đặc biệt, hai tuyến kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè và Tàu Hủ - Bến Nghé khá hấp dẫn du khách, khi nó bao trọn cả khu vực trung tâm của thành phố với các quận 1, 3, 5, 10. Ðây là khu vực cổ nhất của thành phố, được hình thành ngay từ khi đô thị này bắt đầu phát tích nên tập trung hầu hết cảnh quan kiến trúc đặc trưng.

Việc phát triển du lịch đường thủy không chỉ mang đến sự thăm thú thành phố mà còn giảm thiểu ùn tắc giao thông bộ trong nội ô.

Năm 2018, TP. HCM sẽ phấn đấu phát triển du lịch đường thủy, trở thành năm đột phá nhằm đưa loại hình này phát triển và tạo bước đệm vững chắc thực hiện thắng lợi kế hoạch thành phố đề ra đến năm 2020. Bên cạnh đó, TP. HCM có lợi thế từ 2 tuyến sông chính là Sài Gòn và Đồng Nai, cùng hệ thống sông nhỏ, kênh rạch, tạo ra mạng lưới đường thủy kết nối với các tỉnh lân cận như Bình Dương, Tây Ninh, Đồng Nai, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu và đồng bằng sông Cửu Long. Điều này tạo lợi thế vô cùng thuận lợi cho phát triển và thu hút khách du lịch trong và ngoài nước bằng loại hình du lịch đường thủy vốn còn khá mới mẻ này.

Theo Sở Giao thông - Vận tải TP. HCM, sẽ tập trung đầu tư phát triển 7 tuyến đường thủy nhằm đưa loại hình du lịch này trở thành mũi nhọn, tạo đà thu hút du khách và góp phần phát triển thành phố. Theo đó, điểm xuất phát tập trung từ các bến Bạch Đằng, Cầu Móng (quận 1) và bến Cảng Sài Gòn - Khánh Hội (quận 4), đi các tuyến: Du lịch nội đô Nhiêu Lộc - Thị Nghè; quận 7 (Khu đô thị Phú Mỹ Hưng); quận 5, 6, 8 qua rạch Bến Nghé - kênh Tàu Hủ; quận 9, Đồng Nai; huyện Cần Giờ, Vũng Tàu; Bình Dương, huyện Củ Chi và các tỉnh miền Tây Nam Bộ. Cùng đó, TP. HCM vừa đưa vào hoạt động 2 tuyến du lịch đường thủy là tuyến buýt sông số 1 (bến Bạch Đằng - Linh Đông) dài gần 11 km và tuyến tàu cao tốc TP. HCM - Cần Giờ - Vũng Tàu dài gần 90 km, tạo thuận lợi cho người dân đi lại và thu hút lượng khách du lịch đáng kể.

Ông Bùi Xuân Cường - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP. HCM cho biết, TP. HCM có hệ thống sông, kênh Sài Gòn có tổng chiều dài khoảng 1.000 km. Trong đó, có 975 km đã đưa vào quy hoạch và tổ chức quản lý gồm: 7 tuyến/157km là tuyến hàng hải; 9 tuyến/203km tuyến đường thủy nội địa quốc gia; 94 tuyến/612km đường thủy nội địa địa phương và 2 tuyến chuyên dùng. Đây là lợi thế lưu thông cũng như khai thác, phát triển các sản phẩm du lịch đường sông. TP. HCM hiện có nhiều tuyến đường thủy nằm ngay trung tâm, thuận tiện trong việc vận chuyển hành khách, chẳng hạn như tuyến sông Sài Gòn, kênh Tẻ, kênh Đôi, kênh Tàu Hủ, sông Vàm Thuật, kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè…

Ngoài ra, TP. HCM đang đầu tư xây dựng hoàn thiện các cảng, bến và khu vực neo đậu chờ. Cụ thể, khu vực cảng tàu khách quốc tế tại Mũi Đèn Đỏ (giao nhau giữa sông Sài Gòn và sông Nhà Bè, quận 7) sẽ mở một số bến phục vụ các phương tiện thủy nội địa kết nối với trung tâm thành phố. Qua đó, các bến thuộc dự án 2 tuyến buýt đường sông sẽ tiếp nhận các phương tiện tàu, ca nô (khoảng 100 khách) đón, trả khách du lịch. Hiện thành phố đang quy hoạch xây dựng 10 bến thủy Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2), trong đó sẽ bố trí 3 bến cho phương tiện lớn đón trả khách, 6 bến cho phương tiện nhỏ và 1 bến kết hợp neo đậu phương tiện.

Hành khách tham gia buýt sông Sài Gòn.

Theo ông Bùi Tá Hoàng Vũ - Giám đốc Sở Du lịch TP. HCM, hiện có nhiều tuyến đường thủy nằm ngay trung tâm thành phố, rất thuận lợi trong vận chuyển hành khách và khách du lịch đường thủy (sông Sài Gòn, kênh Tẻ, kênh Đôi, kênh Tàu Hủ…). Thậm chí, các tàu khách quốc tế với lượng khách lớn có thể vào ngay trung tâm thành phố tại khu vực Cảng Sài Gòn - Khánh Hội, bến Bạch Đằng mà không cần trung chuyển. Không những vậy, thành phố có nhiều điểm đến để tham quan du lịch bằng đường sông như: Khu trung tâm (Bến Nhà Rồng, chợ Bến Thành, Dinh Thống Nhất…); Khu di tích lịch sử địa đạo Củ Chi,…

Để du lịch đường thủy TP. HCM “cất cánh” trong thời gian tới, chính quyền thành phố sẽ đẩy mạnh cải tạo, nâng cấp luồng tuyến đường thủy; cảng, bến hiện có; tạo cơ chế chính sách nhằm thu hút, phát triển du lịch; sử dụng quỹ đất xây dựng cảng, bến; tạo cơ chế đầu tư, quản lý cảng bến, công trình dịch vụ phục vụ du lịch.

 

Minh Sơn