/ Nghiên cứu - Trao đổi
/ Trao đổi - Ý kiến
Bàn về đổi mới mô hình giải quyết khiếu nại tại cơ quan hành chính Nhà nước ở địa phương
Bàn về đổi mới mô hình giải quyết khiếu nại tại cơ quan hành chính Nhà nước ở địa phương

(LSVN) - Theo quy định của pháp luật hiện hành thì trách nhiệm giải quyết khiếu nại, hành chính thuộc về người đứng đầu, thủ trưởng cơ quan, đơn vị. Nhưng việc giải quyết khiếu nại, tố cáo lại do nhiều cơ quan thực hiện. Tùy thuộc vào từng công đoạn của trình giải quyết khiếu nại, người có trách nhiệm giải quyết khiếu nại giao cho Thanh tra hoặc trưởng cơ quan chuyên môn của mình tham mưu, đề xuất. Sự phối kết hợp giữa các cơ quan tham ra vào quá trình giải quyết tạo nên mô hình tổ chức giải quyết khiếu nại hành chính. Cho đến nay, chúng ta chưa có mô hình giải quyết khiếu nại, tố cáo hành chính chung và thống nhất. Tùy từng địa phương, từng cấp hành chính và từng ngành lại có mô hình tổ chức giải quyết khiếu nại, tố cáo khác nhau.

Bàn về việc thay đổi Thẩm phán, Hội thẩm, Thư ký tiến hành tố tụng vụ án hình sự
Bàn về việc thay đổi Thẩm phán, Hội thẩm, Thư ký tiến hành tố tụng vụ án hình sự

(LSVN) - Thẩm phán, Hội thẩm (Hội đồng xét xử) và Thư ký là những thành phần tiến hành tố tụng không thể thiếu trong tố tụng hình sự. Tuy nhiên, việc những thành phần trên tham gia giải quyết vụ án hình sự không thể lúc nào cũng thuận lợi, trên thực tế phát sinh nhiều tình huống, nhiều trường hợp khác nhau mà họ không thể tiếp tục tiến hành tố tụng. Lúc này, pháp luật đã dự liệu các cách thức giải quyết khác nhau, trong đó có việc thay đổi những thành phần này. Tuy nhiên, quy định về vấn đề này hiện nay vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập.

Bảo đảm tính thống nhất giữa các quy phạm pháp luật trong hệ thống pháp luật hình sự Việt Nam hiện nay
Bảo đảm tính thống nhất giữa các quy phạm pháp luật trong hệ thống pháp luật hình sự Việt Nam hiện nay

(LSVN) - Trong giai đoạn xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân và vì dân, thực tiễn phòng ngừa, đấu tranh, phòng, chống tội phạm, đã đặt ra những yêu cầu cấp thiết về việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật nói chung và hệ thống pháp luật hình sự (PLHS) nói riêng, bám sát được thực tiễn khách quan của đời sống xã hội. Để làm được điều này, các nhà lập pháp cần phải xác định được tầm quan trọng và thiết thực của việc phải bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp và tính thống nhất là một trong những nguyên tắc quan trọng trong hoạt động sáng tạo pháp luật. Việc bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp chính là tiền đề cốt lõi để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật. Và ngược lại, khi tính thống nhất được bảo đảm cũng chính là cơ sở quan trọng để phát huy tính hợp hiến, hợp pháp của hệ thống pháp luật quốc gia. Tuy nhiên, bên cạnh những thay đổi tích cực, hệ thống pháp luật nước ta vẫn còn tồn tại một số những hạn chế, chưa bảo đảm sự nhất quán, chưa chính xác về mặt khoa học, chưa chặt chẽ về mặt cấu trúc và còn nhiều bất cập liên quan đến tính thống nhất, trong đó có cả PLHS.

Hoàn thiện pháp luật về đánh giá chứng cứ trong Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015
Hoàn thiện pháp luật về đánh giá chứng cứ trong Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015

(LSVN) - Theo quy định tại Điều 86 Bộ luật Tố tụng hình sự (BLTTHS) 2015, chứng cứ là những gì có thật, được thu thập theo trình tự, thủ tục do Bộ luật này quy định, được dùng làm căn cứ để xác định có hay không có hành vi phạm tội, người thực hiện hành vi phạm tội và những tình tiết khác có ý nghĩa trong việc giải quyết vụ án. Do vậy, để chứng cứ phát huy được giá trị chứng minh trong việc xác định sự thật vụ án, trong bài viết này, tác giả đưa ra một số kiến nghị, giải pháp nhằm hoàn thiện một số nội dung.

Tín dụng chứng từ: Nhìn từ tập quán quốc tế và án lệ của Việt Nam
Tín dụng chứng từ: Nhìn từ tập quán quốc tế và án lệ của Việt Nam

(LSVN) - Thanh toán thông qua bộ chứng từ giao nhận hàng hoá quốc tế từ lâu đã được hình thành và phát triển thành thông lệ trong các hoạt động mua bán hàng hóa xuyên biên giới. Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam thì phương thức thanh toán này mới chỉ dần phổ biến trong vài năm trở lại đây nên còn tiềm ẩn nhiều rủi ro khi chưa có sự am hiểu một cách đầy đủ. Trong phạm vi bài viết này, tác giả sẽ trao đổi một số nội dung pháp lý cơ bản về phương thức thanh toán bằng tín dụng chứng từ Letter of Credit (L/C) để giúp các doanh nghiệp Việt Nam có thể nhận diện một số rủi ro pháp lý khi sử dụng phương thức thanh toán bằng L/C trong giao thương hàng hóa quốc tế.

Khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn thi hành Luật Đấu giá tài sản
Khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn thi hành Luật Đấu giá tài sản

(LSVN) – Việc sửa đổi, bổ sung các quy định của Luật Đấu giá tài sản là rất cần thiết, tạo cơ sở pháp lý đầy đủ để thúc đẩy hoạt động đấu giá diễn ra hiệu quả, lành mạnh, công bằng và ngày càng chuyên nghiệp hóa, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với hoạt động đấu giá hiện nay.

Đình chỉ vụ án do bị hại rút yêu cầu khởi tố
Đình chỉ vụ án do bị hại rút yêu cầu khởi tố

(LSVN) - Khởi tố vụ án theo yêu cầu của bị hại tại Điều 155, Bộ luật Tố tụng hình sự (BLTTHS) là một trong những quy định rất phổ biến, được nghiên cứu và phân tích nhiều trên thực tế. Nếu người đã yêu cầu khởi tố rút yêu cầu thì vụ án phải được đình chỉ. Tuy nhiên, việc đình chỉ vụ án trong trường hợp này cũng đang tồn tại những khó khăn, bất cập nhất định. Bài viết làm rõ vấn đề này, đưa ra kiến nghị khắc phục khó khăn, bất cập đó, nâng cao hiệu quả áp dụng pháp luật, chất lượng giải quyết vụ án hình sự.

Quyền công dân trong thực hiện dân chủ ở cơ sở
Quyền công dân trong thực hiện dân chủ ở cơ sở

(LSVN) - Ngày 10/11/2022, Quốc hội đã ban hành Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2023 tới đây. Ngay từ khi ban hành, Luật này đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo nhân dân trong cả nước, đặc biệt là người dân ở các vùng nông thôn.

Nâng cao hiệu quả công tác xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật, thúc đẩy cải cách môi trường đầu tư kinh doanh
Nâng cao hiệu quả công tác xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật, thúc đẩy cải cách môi trường đầu tư kinh doanh

(LSVN) - Tại Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII xác định nội dung cốt lõi chiến lược xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và tổ chức thi hành pháp luật đến năm 2023, định hướng đến năm 2045 bao gồm: Hoàn thiện hệ thống pháp luật gắn với nâng cao hiệu lực, hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ, khả thi, công khai, minh bạch, ổn định, có sức cạnh tranh quốc tế; lấy quyền và lợi ích hợp pháp của người dân làm trung tâm, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, bảo đảm yêu cầu phát triển bền vững kinh tế, xã hội và quốc phòng, an ninh trong điều kiện mới.

Một số kiến nghị hoàn thiện Luật Xử lý vi phạm hành chính
Một số kiến nghị hoàn thiện Luật Xử lý vi phạm hành chính

(LSVN) - Luật Xử lý vi phạm hành chính ra đời đã mang lại nhiều kết quả quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn và xử lý vi phạm hành chính, góp phần duy trì trật tự kỷ cương xã hội. Tuy nhiên, thực tiễn thực hiện Luật đã cho thấy một số quy định còn nhiều bất cập. Bài viết phân tích một số quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính (sửa đổi, bổ sung năm 2020), qua đó đề xuất một số giải pháp nhằm khắc phục những, vướng mắc, bất cập, góp phần nâng cao hiệu quả ngăn chặn, xử lý vi phạm hành chính trong giai đoạn hiện nay.

Một số vướng mắc khi áp dụng Điều 146 Bộ luật Hình sự về tội “Dâm ô người dưới 16 tuổi”
Một số vướng mắc khi áp dụng Điều 146 Bộ luật Hình sự về tội “Dâm ô người dưới 16 tuổi”

(LSVN) - Hành vi dâm ô trẻ em là hành vi xâm phạm đến quyền được bảo vệ thân thể, danh dự và nhân phẩm của người khác. Đồng thời, ảnh hưởng xấu đến sự phát triển bình thường về tâm, sinh lý của trẻ em. Hành vi này rất nguy hiểm cho xã hội nên đã được Nhà nước quy định là tội phạm tại Điều 146 Bộ luật Hình sự 2015. Tuy nhiên trong thực tiễn việc xử lý loại tội phạm này vẫn còn một số vướng mắc nhất định trong trường hợp người phạm tội là người đồng tính, song tính, chuyển giới.

Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả hoạch định chính sách tại Việt Nam hiện nay
Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả hoạch định chính sách tại Việt Nam hiện nay

(LSVN) - Thước đo sự thành công của hoạt động quản lý nhà nước thể hiện thông qua mức độ hài lòng của người dân cũng như khả năng thích ứng linh hoạt của nền hành chính với sự biến đổi của xã hội. Để đạt được hai tiêu chí nêu trên, Nhà nước phải có các biện pháp để có thể khắc phục kịp thời những khiếm khuyết của bộ máy cũng như nhanh chóng phát hiện ra những vấn đề trục trặc trong xã hội. Chính sách công là một trong số những công cụ hữu hiệu mà nhà nước có thể sử dụng để giải quyết “bài toán” nêu trên. Tuy nhiên, ở nước ta, việc hoạch định chính sách, khâu khởi đầu của chu trình chính sách, vẫn chưa hoàn toàn được thực hiện một cách có hiệu quả. Trong bài viết này, tác giả phân tích thực trạng và đề ra một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạch định chính sách công tại Việt Nam hiện nay.

Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

(LSVN) – Thời gian vừa qua, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC) đã được các cấp ủy, chính quyền thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện đầy đủ, nghiêm túc; nhận thức của cán bộ, công chức và người dân về công tác đấu tranh PCTNTC ngày càng nâng lên, góp phần nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh PCTNTC.

Bàn về nguyên tắc xét xử độc lập trong các cấp Tòa án
Bàn về nguyên tắc xét xử độc lập trong các cấp Tòa án

(LSVN) - Tại Nghị quyết số 49-NQ/TW ngày 02/06/2005 của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020 nêu rõ việc mở rộng thẩm quyền xét xử của Tòa án đối với các khiếu kiện hành chính. Đổi mới mạnh mẽ thủ tục giải quyết các khiếu kiện hành chính tại Tòa án, trong đó tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia tố tụng, bảo đảm sự bình đẳng giữa công dân và cơ quan công quyền trước Tòa án. Để Tòa án nhân dân thực hiện đúng đắn quyền tư pháp theo Hiến định, Tòa án nhân dân không chỉ là cơ quan áp dụng pháp luật để trừng trị các hành vi vi phạm pháp luật của người dân, mà còn trở thành công cụ để người dân bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình trước hành vi vi phạm của các cơ quan công quyền. Bảo đảm cho Tòa án được độc lập, Nghị quyết số 49-NQ/TW cũng đã định hướng rõ tổ chức hệ thống Tòa án theo thẩm quyền xét xử, không phụ thuộc vào đơn vị hành chính.

Một số khó khăn, vướng mắc và kiến nghị trong việc xác minh tình tiết của vụ việc vi phạm hành chính
Một số khó khăn, vướng mắc và kiến nghị trong việc xác minh tình tiết của vụ việc vi phạm hành chính

(LSVN) - Trong thực tiễn áp dụng các quy định về xác minh tình tiết của vụ việc vi phạm hành chính phát sinh những khó khăn, vướng mắc cần phải được hướng dẫn áp dụng một cách đồng bộ, thống nhất và đảm bảo tính pháp lý của biên bản xác minh tình tiết vụ việc vi phạm hành chính để người có thẩm quyền ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính hoặc quyết định áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả.

Một số ý kiến đối với dự án Luật Đấu giá tài sản (sửa đổi)
Một số ý kiến đối với dự án Luật Đấu giá tài sản (sửa đổi)

(LSVN) – Bên cạnh những thuận lợi và kết quả đã đạt được sau hơn 7 năm triển khai thi hành, Luật Đấu giá tài sản năm 2016 cũng đã bộc lộ một số hạn chế, bất cập và không còn phù hợp với xu hướng đất nước đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế. Bài viết này đưa ra một số kiến nghị sửa đổi, bổ sung nhằm hoàn thiện hơn nữa pháp luật về đấu giá tài sản.

Quy định của pháp luật về nhận nuôi con nuôi và những bất cập
Quy định của pháp luật về nhận nuôi con nuôi và những bất cập

(LSVN) - Nuôi con nuôi là một vấn đề nhân đạo, có ý nghĩa vô cùng sâu sắc trong đời sống xã hội. Chính vì vậy, vì lợi ích tốt nhất của người được nhận làm con nuôi, đảm bảo lợi ích tốt nhất của người được nhận nuôi, cũng như xây dựng các quy tắc xử sự chung trong quan hệ cha, mẹ nuôi – con nuôi, Nhà nước đã ban hành Luật Nuôi con nuôi. Tuy nhiên, trong thực tiễn áp dụng vẫn còn một số bất cập về độ tuổi nhận nuôi con nuôi.

Bàn về điều kiện miễn hình phạt theo Bộ luật Hình sự
Bàn về điều kiện miễn hình phạt theo Bộ luật Hình sự

(LSVN) - Đây là một quy định thể hiện tính nhân đạo sâu sắc. Miễn hình phạt là việc Tòa án không buộc người phạm tội phải chịu biện pháp cưỡng chế nghiêm khắc nhất là hình phạt. Miễn hình phạt chỉ đặt ra cho những trường hợp việc áp dụng hình phạt đối với họ là không cần thiết, không đạt được mục đích của hình phạt hoặc trái với nguyên tắc nhân đạo của luật hình sự Việt Nam.

Nghị định 08/2023/NĐ-CP có tác động như thế nào đến doanh nghiệp?
Nghị định 08/2023/NĐ-CP có tác động như thế nào đến doanh nghiệp?

(LSVN) – Các quy định tại Nghị định 08/2023/NĐ-CP chỉ là các giải pháp ngắn hạn nhằm tháo gỡ những vướng mắc liên quan đến trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn trong năm 2023 và 2024. Về dài hạn, để Nghị định 08/2023/NĐ-CP thực sự đi vào cuộc sống, các tổ chức phát hành trái phiếu doanh nghiệp phải thực sự có thiện chí trong việc đàm phán với trái chủ để có phương án gia hạn hợp lý hoặc trả bằng tài sản khác; tôn trọng và đảm bảo được quyền lợi của trái chủ.

Bàn về quy định thay đổi, hủy bỏ biện pháp ngăn chặn, biện pháp cưỡng chế trong giai đoạn chuẩn bị xét xử sơ thẩm vụ án hình sự
Bàn về quy định thay đổi, hủy bỏ biện pháp ngăn chặn, biện pháp cưỡng chế trong giai đoạn chuẩn bị xét xử sơ thẩm vụ án hình sự

(LSVN) - Biện pháp ngăn chặn, biện pháp cưỡng chế là các biện pháp mang tính chất cưỡng chế về mặt tố tụng nhằm mục đích kịp thời ngăn chặn tội phạm hoặc khi có căn cứ cho rằng người bị buộc tội, bị can, bị cáo gây khó khăn cho việc điều tra, truy tố, xét xử hoặc sẽ tiếp tục phạm tội… thì cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng có thể áp dụng một trong các biện pháp ngăn chặn, biện pháp cưỡng chế như: Giữ người trong trường hợp khẩn cấp, tạm giữ, tạm giam, áp giải, dẫn giả... Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2021 (BLTTHS) đã quy định tương đối đầy đủ về trình tự, thủ tục, điều kiện, thẩm quyền và nhất là về thời hạn áp dụng các biện pháp ngăn chặn, biện pháp cưỡng chế này. 

Nguyên tắc xét xử độc lập của Tòa án: Thực tiễn áp dụng và những bất cập
Nguyên tắc xét xử độc lập của Tòa án: Thực tiễn áp dụng và những bất cập

(LSVN) - Hoạt động xét xử của Tòa án (Thẩm phán và Hội thẩm) là hoạt động nhân danh quyền lực của Nhà nước nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các cá nhân, công dân, cơ quan và tổ chức nói riêng, bảo vệ Nhà nước xã hội pháp quyền xã hội chủ nghĩa nói chung. Trong Nhà nước pháp quyền của chúng ta, tính độc lập của hoạt động tư pháp là một trong những đặc trưng cơ bản và được ghi nhận trong các bản Hiến pháp năm 1946, 1959, 1980, 1992 và 2013), được cụ thể hóa trong các đạo luật quan trọng như Bộ luật Tố tụng hình sự, Bộ luật Tố tụng dân sự, Luật Tố tụng hành chính, Luật Tổ chức TAND… Trải qua quá trình phát triển, hệ thống pháp luật của nước ta không ngừng hoàn thiện từ lý luận, tư duy đến thực tiễn, thông qua hoạt động xét xử nguyên tắc Thẩm phán và Hội thẩm độc lập khi xét xử ngày càng thể hiện rõ và đi vào thực chất hơn, góp phần nâng cao chất lượng xét xử của Hội đồng xét xử (HĐXX) nói chung và nâng cao chất lượng giải quyết vụ án của Thẩm phán, Hội thẩm nói riêng.

Bàn về tội ‘Hiếp dâm người dười 16 tuổi’ trong trường hợp phạm tội chưa đạt
Bàn về tội ‘Hiếp dâm người dười 16 tuổi’ trong trường hợp phạm tội chưa đạt

(LSVN) - Tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” được ghi nhận tại Điều 142 Bộ luật Hình sự năm 2015. Theo đó, định nghĩa về hành vi hiếp dâm người dưới 16 tuổi như sau: “Tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” là hành vi nguy hiểm cho xã hội được quy định trong bộ luật hình sự hiện hành, do người có năng lực trách nhiệm hình sự thực hiện một cách cố ý bằng cách dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác để giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người dưới 16 tuổi trái với ý muốn của họ”.

Cần sửa Luật Nhà ở quy định diện tích giữ xe tại chung cư thuộc sở hữu chung
Cần sửa Luật Nhà ở quy định diện tích giữ xe tại chung cư thuộc sở hữu chung

(LSVN) - Cùng với sự gia tăng nhanh chóng các dự án chung cư cao tầng tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh thì thời gian gần đây số lượng các vụ tranh chấp giữa cư dân và chủ đầu tư dự án ngày càng nhiều. Nguyên nhân tranh chấp có thể do: Chất lượng căn hộ, tiện ích dự án không như cam kết, tranh chấp phần sở hữu chung, chủ đầu tư không thực hiện đúng hợp đồng, chậm bàn giao quỹ bảo trì, phí quản lý quá cao… Trong đó, nguyên nhân tranh chấp căng thẳng nổi lên tại nhiều dự án hiện nay là tranh chấp về diện tích sở hữu chung – riêng liên quan hầm giữ xe ô tô.

Khó khăn, vướng mắc khi áp dụng Điều 295, Bộ luật Hình sự
Khó khăn, vướng mắc khi áp dụng Điều 295, Bộ luật Hình sự

(LSVN) - Điều 295, Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định về tội "Vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở nơi đông người", đây là quy định có ý nghĩa rất quan trọng, nâng cao tính giáo dục, phòng ngừa, răn đe đối với loại tội phạm xâm phạm an toàn công cộng; bảo đảm phù hợp với yêu cầu của các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên; thực hiện chủ trương về tăng tính hướng thiện và phòng ngừa tội phạm, tăng cường áp dụng các chế tài không tước tự do; bảo đảm tính minh bạch, rõ ràng, thuận lợi cho việc áp dụng điều luật trong xử lý tội phạm. Tuy nhiên, quá trình nghiên cứu và áp dụng pháp luật trên thực tiễn, tác giả nhận thấy còn tồn tại một số khó khăn, vướng mắc.

Hoàn thiện một số chính sách để phát triển làng nghề truyền thống tỉnh Nam Định
Hoàn thiện một số chính sách để phát triển làng nghề truyền thống tỉnh Nam Định

(LSVN) - Nam Định là địa phương có nhiều làng nghề tiểu thủ công nghiệp truyền thống, trong đó có những làng nghề tồn tại và phát triển hàng trăm năm, sản phẩm được khách hàng trong và ngoài nước ưa chuộng. Tuy nhiên, với việc phát triển tự phát, nhiều làng nghề đang đứng trước nguy cơ mai một trong nền kinh tế cạnh tranh hiện đại… Do vậy, cần phải có chính sách phù hợp để làng nghề tiếp tục phát triển bền vững nhằm góp phần giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, nâng cao thu nhập, gìn giữ và phát triển văn hóa truyền thống.

Bàn về công tác giám định tư pháp
Bàn về công tác giám định tư pháp

(LSVN) - Giám định tư pháp là việc sử dụng kiến thức, phương tiện, phương pháp khoa học, kĩ thuật, nghiệp vụ để kết luận về chuyên môn những vấn đề có liên quan đến vụ án hình sự, hành chính, vụ việc dân sự do người giám định tư pháp thực hiện theo trưng cầu của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng nhằm phục vụ cho việc giải quyết vụ án.

Xác định tư cách tố tụng của Điều tra viên tại phiên tòa
Xác định tư cách tố tụng của Điều tra viên tại phiên tòa

(LSVN) - Điều 296, Bộ luật Tố tụng Hình sự (BLTTHS) có quy định về sự có mặt của Điều tra viên tại phiên tòa khi Hội đồng xét xử xét thấy cần thiết để giải quyết vụ án. Tuy nhiên, về tư cách tố tụng của Điều tra viên tại phiên tòa lại đang có những ý kiến, quan điểm khác nhau.

Bàn về quy định hòa giải tranh chấp đất đai trong dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)
Bàn về quy định hòa giải tranh chấp đất đai trong dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

(LSVN) - Hòa giải tranh chấp đất đai là một biện pháp mềm dẻo, linh hoạt và hiệu quả nhằm giúp cho các bên tranh chấp tìm ra một giải pháp thống nhất để tháo gỡ những mâu thuẫn, bất đồng trong tranh chấp đất đai trên cơ sở tự nguyện, tự thỏa thuận. Trong hoạt động giải quyết tranh chấp đất đai nói riêng, hòa giải có tầm quan trọng đặc biệt. Nếu hòa giải thành, có nghĩa là tranh chấp sẽ kết thúc, không những hạn chế được sự phiền hà, tốn kém cho các bên đương sự mà còn giảm bớt được công việc đối với Tòa án, đảm bảo đoàn kết trong nội bộ Nhân dân. Đồng thời, qua hòa giải, các đương sự sẽ hiểu thêm về pháp luật và chính sách của Nhà nước. Với ý nghĩa đó Luật Đất đai năm 2013 và đến dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đều đã quy định hòa giải là thủ tục đầu tiên của quá trình giải quyết tranh chấp đất đai.