Ảnh minh họa.
Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa có văn bản gửi Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam về việc rà soát, đánh giá lại đối với danh mục các khiếm khuyết, hư hỏng nào thật sự ảnh hưởng đến an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường mới để ở cột các khiếm khuyết hư hỏng quan trọng (MaD).
Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, theo quy định tại Thông tư 08/2023/TT-BGTVT, đã điều chỉnh một số khiếm khuyết, hư hỏng của phương tiện từ mức độ khiếm khuyết, hư hỏng quan trọng (MaD) xuống mức độ khiếm khuyết, hư hỏng không quan trọng (MiD).
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, ngày 2/6, Bộ trưởng Bộ GTVT ban hành Thông tư số 08/2023/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2021, trong đó, tại Phụ lục II (nội dung kiểm tra, phương pháp kiểm tra và khiếm khuyết, hư hỏng) đã điều chỉnh một số khiếm khuyết, hư hỏng của phương tiện từ mức độ khiếm khuyết, hư hỏng quan trọng xuống mức độ khiếm khuyết, hư hỏng không quan trọng.
Đơn cử, như khiếm khuyết về thấu kính, gương phản xạ mờ, nứt, màu sơn của phương tiện có khiếm khuyết "dán decal" nhưng không làm thay đổi đến nhận diện màu sơn của xe theo Giấy đăng ký. Hay đối với cửa, khoá cửa và tay nắm cửa có khiếm khuyết "thay đổi tiện nghi điều khiển từ cơ sang điện".
Cũng liên quan đến vấn đề này, Phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết thêm, theo Thông tư 08/2023/TT-BGTVT còn cho phép chủ xe được lắp đặt bệ bước chân, thay mặt ca lăng cùng kích thước và không còn quy định về hoa lốp khi thay lốp (nhưng vẫn phải đúng kích thước lốp ban đầu).
Như vậy, với các khiếm khuyết trên, khi đi đăng kiểm xe vẫn đạt kiểm định.