/ Kết nối
/ Bài 4: “Nạn” nước bẩn bủa vây, cơ quan chức năng đã ở đâu?

Bài 4: “Nạn” nước bẩn bủa vây, cơ quan chức năng đã ở đâu?

05/01/2021 17:52 |4 năm trước

LSVNO - Suốt 4 năm qua, cư dân tại KĐT Tân Tây Đô (xã Tân Lập, huyện Đan Phượng, TP. Hà Nội) đã phải sử dụng nguồn nước sinh hoạt ô nhiễm chứa chất gây ung thư, những kiến nghị đã được gửi đến các đơn...

LSVNO - Suốt 4 năm qua, cư dân tại KĐT Tân Tây Đô (xã Tân Lập, huyện Đan Phượng, TP. Hà Nội) đã phải sử dụng nguồn nước sinh hoạt ô nhiễm chứa chất gây ung thư, những kiến nghị đã được gửi đến các đơn vị liên quan, những lá đơn kêu cứu cũng được gửi tới cơ quan chức năng. Nhưng đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Sự xung đột giữa cư dân tại KĐT Tân Tây Đô (xã Tân Lập, huyện Đan Phượng, TP. Hà Nội) với CĐT là Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát đã trở nên gay gắt hơn bao giờ hết. Đỉnh điểm của sự xung đột đó chính là việc cư dân đồng loạt căng băng rôn cùng với những khẩu hiệu yêu cầu phía Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát cung cấp nước sạch thu hút sự quan tâm của cơ quan báo chí trong những ngày qua.

Cư dân KĐT Tân Tây Đô phản đối yêu cầu Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát cung cấp nước sạch.

Đó là hệ quả tất yếu của sự kìm nén, chịu đựng của cư dân khi phải sử dụng nguồn nước chứa Asen và Amoni vượt mức cho phép, có thể gây ung thư trong suốt nhiều năm liền. Điều đáng nói, đáp lại những bức xúc của cư dân, phía CĐT Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát đã truyền đi một thông điệp  khẳng định: “Công ty đã làm đúng vai trò và trách nhiệm của chủ đầu tư dự án nhằm tìm giải pháp tháo gỡ vấn đề nước sạch cho cư dân HHB và CT2A-B. Việc cư dân yêu cầu Hải Phát phải cung cấp nước sạch là chưa đúng quyền hạn và khả năng của doanh nghiệp”. Chính điều này đã khiến cư dân cho rằng phía Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát đang có dấu hiệu cố tình “phủi tay trách nhiệm” trước sức khỏe của hàng nghìn cư dân.

Tại văn bản số 437/HP-KD ngày 08/9/2017, CĐT Hải Phát chính là đơn vị đứng ra ký hợp đồng mua nước của Công ty Cổ phần Đầu Tư Công nghệ Môi trường Việt Nam và bán lại cho người dân tại KĐT Tân Tây Đô.

Cụ thể, tại văn bản ghi rõ: “Căn cứ Hợp đồng cung cấp nước sạch số 61/HĐCCNS/HP-MTVN ngày 09/4/2015 giữa Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát và Công ty Cổ phần Đầu Tư Công nghệ Môi trường Việt Nam. Căn cứ vào tình hình triển khai thực tế.

Theo hợp đồng cung cấp nước sạch số 61/HĐCCNS/HP-MTVN ký ngày 09/4/2015 về việc cung cấp nước sạch giữa Hải Phát và Công ty Cổ phần Đầu Tư Công nghệ Môi trường Việt Nam đối với các tòa nhà tại Khu đô thị mới KĐT Tân Tây Đô…”.

Như vậy, tại văn bản số 437 và hợp đồng cung cấp nước sạch số 61/HĐCCNS/HP-MTVN ký ngày 09/4/2015 đã thể hiện việc Công ty Hải Phát chính là đơn vị đứng ra ký hợp đồng mua nước của Công ty Cổ phần Đầu Tư Công nghệ Môi trường Việt Nam và bán lại cho người dân tại KĐT Tân Tây Đô. Ngoài ra, theo phản ánh của người dân, Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát chính là đơn vị đứng ra thu phí sử dụng nước sinh của cư dân.

Phải chăng, Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát đã quên hay không biết về những văn bản thể hiện rõ vai trò của mình trong vấn đề cung cấp nước sạch cho cư dân tại KĐT Tân Tây Đô? Hay đó là biểu hiện của “chiêu trò” nhằm phủi tay trách nhiệm?

Văn bản số 437 và hợp đồng cung cấp nước sạch số 61/HĐCCNS/HP-MTVN ký ngày 09/4/2015 .

Ở một diễn biến khác liên quan đến vụ việc, UBND huyện Đan Phượng đã đề nghị UBND TP. Hà Nội xem xét xử lý trách nhiệm Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát, Công ty Cổ phần Đầu tư Công nghệ và Môi trường Việt Nam cũng như các đơn vị liên quan trong việc cung cấp nước sinh hoạt không đảm bảo chất lượng theo quy định.

“Chúng tôi thực sự không hiểu thế lực nào đang bao che cho Hai Phát đánh tráo các khái niệm và gian dối coi khách hàng của mình như kẻ thù; khi dám đề nghị chính quyền “giải quyết” khách hàng khi họ bức xúc, treo băng rôn thể hiện nguyện vọng chính được sống với nguồn nước an toàn?!”, một số cư dân bức xúc trước việc Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát có dấu hiệu phủi bỏ trách nhiệm.

Văn bản UBND huyện Đan Phượng khẳng định nước không đảm bảo chất lượng.

Có thể thấy, những bức xúc của cư dân nơi đây không phải là sự bộc phát mà nó hoàn toàn có cơ sở bởi khi điều kiện tối thiểu đảm về về cuộc sống của con người không được đảm bảo, đơn vị liên quan “phủi tay trách nhiệm”, cơ quan chức năng thờ ơ để sự việc diễn ra trong suốt một thời gian dài.

Trong loạt bài trước, Luật sư Việt Nam Online cũng đã phản ánh về vấn đề nước sinh hoạt tại KĐT Tân Tây Đô không đảm bảo chất nước cùng với đó là những “lùm xùm” của Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát với dự án KĐT Tân Tây Đô và một số dự án khác.

Gần đây, sự kiện Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát chính thức lên “sàn” ngày 24/7/2018, mã chứng khoán HPX. Với những người lần đầu biết về Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát thì việc công ty này chào sàn ngày đầu tiên với vốn hóa đạt 4.020 tỷ đồng là một ấn tượng, là bước khởi đầu tốt. Thế nhưng, với những người hiểu rõ, cụ thể là những cư dân tại KĐT Tân Tây Đô lại cho rằng Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát đã dẫm đạp niềm của khách hàng để lên “sàn” nhảy nhót trước nỗi đau của hàng nghìn cư dân đang hàng ngày đối diện với nguy cơ bệnh tật từ nguồn nước do Hải Phát cung cấp...!

Có lẽ, công cuộc đấu tranh để được sử dụng nguồn nước sạch đảm bảo cuộc sống của hàng nghìn cư dân tại KĐT Tân Tây Đô vẫn chưa thể chấm dứt trong ngày một ngày hai khi mà phía Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát vẫn đang rũ bỏ trách nhiệm mặc cho UBND huyện Đan Phượng đã có đề nghị UBND TP. Hà Nội xem xét xử lý trách nhiệm của Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát, Công ty Cổ phần Đầu tư Công nghệ và Môi trường Việt Nam cũng như các đơn vị liên quan trong việc cung cấp nước sinh hoạt không đảm bảo chất lượng theo quy định.

Trước tình trạng đó, đề nghị UBND TP. Hà Nội cùng cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc xử lý dứt điểm vụ việc. Đồng thời, sớm xem xét bổ sung địa bàn KĐT Tân Tây Đô thuộc mạng lưới cấp nước sạch tập trung bằng nguồn nước sông Đà theo kiến nghị của người dân để ổn định cuộc sống...

Luật sư Việt Nam Online sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc!

Nhóm PVĐT

LSVN