/ Kinh tế - Pháp luật
/ Nhiều hạn chế, thiếu sót tại Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương làm chủ đầu tư

Nhiều hạn chế, thiếu sót tại Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương làm chủ đầu tư

06/09/2023 19:25 |1 năm trước

(LSVN) - Liên quan đến Dự án đầu tư xây dựng nút giao lập thể tại điểm giao cắt giữa đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, Quốc lộ 5 và đường 390 do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương làm chủ đầu tư, Thanh tra tỉnh chỉ ra nhiều hạn chế, thiếu sót. Trách nhiệm thuộc Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách lĩnh vực giai đoạn 2016 – 2020; Giám đốc, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải phụ trách lĩnh vực giai đoạn 2016 - 2020; Chủ đầu tư, nhà thầu tư vấn thiết kế, nhà thầu tư vấn thẩm tra, nhà thầu thi công và tổ chức, cá nhân có liên quan…

Dự án đầu tư xây dựng nút giao lập thể tại điểm giao cắt giữa đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, Quốc lộ 5 và đường 390, tỉnh Hải Dương do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương làm chủ đầu tư. 

Thực hiện Kế hoạch thanh tra năm 2021 của Thanh tra Chính phủ, ngày 03/12/2021, Tổng Thanh tra Chính phủ ban hành Quyết định số 659/QĐ-TTCP thanh tra trách nhiệm của UBND tỉnh Hải Dương trong công tác đầu tư xây dựng cơ bản và quản lý, sử dụng đất đai giai đoạn 2016-2020 và quyết định số 183/QĐ-TTCP ngày 09/5/2022 về việc gia hạn thời hạn thanh tra. 

Trên cơ sở Báo cáo kết quả thanh tra của Đoàn thanh tra; ý kiến giải trình của UBND tỉnh Hải Dương tại Văn bản số 16/UBND-VP ngày 21/02/2023; ý kiến tham gia của Bộ Xây dựng tại Văn bản số 131/BKHĐT-TTr ngày 01/3/2023, Bộ Tài chính tại Văn bản số 314/BTC-ĐT ngày 20/3/2023, báo cáo tiếp thu, giải trình ý kiến thẩm định của Vụ Giám sát, thẩm định và xử lý sau thanh tra ngày 13/3/2023 của Đoàn thanh tra, Tổng Thanh tra Chính phủ kết luận như sau:

Giai đoạn 2016-2020, Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh đã tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các Sở, ngành, huyện, thành phó, thị xã tập trung hoàn thiện các thủ tục đầu tư, xây dựng, đất đai…; giải quyết các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, đặc biệt là các dự án trọng điểm, xúc tiến hợp tác liên kết với các tỉnh, thành phố giáp ranh, đầu tư xây dựng các dự án giao thông kết nối liên tỉnh tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội. 

Bên cạnh kết quả đạt được, qua thanh tra trách nhiệm của UBND tỉnh Hải Dương trong công tác thực hiện pháp luật về công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản và quản lý, sử dụng đất đai vẫn còn những hạn chế, thiếu sót. Theo đó, việc thanh tra trực tiếp các dự án đầu tư xây dựng trên cơ sở kiểm tra các hồ sơ, tài liệu có liên quan do chủ đầu tư, các sở ngành cung cấp, đối chiếu việc tuân thủ quy định pháp luật về đầu tư xây dựng đối với các nội dung cụ thể: Về chủ trương đầu tư; quy hoạch xây dựng; việc lập, phê duyệt dự án, thiết kế bản vẽ thi công và dự toán; hồ sơ nghiệm thu, thanh toán gói thầu xây lắp chính; trình tự, thủ tục việc lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu và lựa chọn nhà thầu gói thầu xây lắp chính; tiến độ thực hiện gói thầu xây lắp chính so với tiến độ dự án được duyệt. 

Đối với Dự án đầu tư xây dựng nút giao lập thể tại điểm giao cắt giữa đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, Quốc lộ 5 và đường 390, tỉnh Hải Dương do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương làm chủ đầu tư. 

Dự án được UBND tỉnh Hải Dương quyết định phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 3222/QĐ-UBND ngày 11/9/2007 và phê duyệt điều chỉnh sau cùng tại Quyết định số 2520/QĐ-UBND ngày 30/8/2021 có các hạng mục nút giao lập thể; đường dẫn; đoạn nối nút giao lập thể; đường gom và tuyến nhánh nổi; tổng mức đầu tư 1.045.686,74 triệu đồng; nguồn vốn: Ngân sách trung ương; thời gian thực hiện dự án: năm 2011 - 2021; hình thức quản lý dự án: Chủ đầu tư trực tiếp quản lý dự án. 

Tổng vốn đã bố trí cho dự án 998.201,7 triệu đồng. Theo báo cáo của Chủ đầu tư, các hạng mục nút giao lập thể, đường dẫn hoàn thành ngày 25/11/2014, các hạng mục còn lại hoàn thành ngày 31/12/2021.  Năm 2014, Kiểm toán Nhà nước đã kiểm toán chi tiết Dự án, kiến nghị giảm trừ giá trị hợp đồng, giá trị thanh toán 4.397,43 triệu đồng.  Năm 2015, Bộ Tài chính đã thanh tra, kiến nghị giảm trừ giá trị hợp đồng số tiễn 217,019 triệu đồng. Theo báo cáo của chủ đầu tư, UBND tỉnh và Chủ đầu tư đã tổ chức thực hiện kết luận thanh tra, kiểm toán. 

Qua kiểm tra những nội dung chưa được kiểm toán, thanh tra, thấy còn một số hạn chế thiếu sót: Hạng mục đường gom và điều chỉnh nút giao đảo xuyến đường dẫn bên phải quốc lộ 5, mở rộng đường 390B đoạn Km0+647,22 - Km0+909,1, dự toán có giá trị 160.740,48 triệu đồng; gói thầu chưa quyết toán: qua xác định lại khối lượng nghiệm thu theo hồ sơ chất lượng, định mức đơn giả bê tông, bê tông nhựa; giảm trừ không thực hiện, giá hợp đồng gói thầu số 08: Thi công xây dựng các hạng mục bổ sung và di chuyển, hoàn trả các công trình hạ tầng chuyên ngành giảm trừ tạm tỉnh 1.916,945 triệu đồng. 

Để xảy ra hạn chế, thiếu sót nêu trên, trách nhiệm thuộc Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách lĩnh vực giai đoạn 2016 – 2020; Giám đốc, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải phụ trách lĩnh vực giai đoạn 2016 - 2020; chủ đầu tư, nhà thầu tư vấn thiết kế, nhà thầu tư vấn thẩm tra, nhà thầu thi công và tổ chức, cá nhân có liên quan. 

ĐOÀN TÂN

Nguyễn Mỹ Linh