(LSVN) - Những ngày qua tại nghị trường Quốc hội, các đại biểu tranh luận khá sôi nổi về dự án Luật Điện ảnh (sửa đổi). Câu chuyện kiểm duyệt, thẩm định khi cấp phép phổ biến tác phẩm điện ảnh vẫn luôn là đề tài được đặc biệt quan tâm.
(LSVN) - Việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất là nhu cầu của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng, nhằm khai thác tối đa giá trị kinh tế do đất đai đem lại. Tuy nhiên, việc chuyển đổi không đúng quy hoạch, sử dụng sai mục đích, gây lãng phí, trái với quy định của pháp luật cần phải kiên quyết ngăn chặn, xử lý.
(LSVN) - Tờ trình 375/TTr-CP trình Quốc hội phê duyệt một số đề xuất về Quy hoạch sử dụng đất quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2021-2025) trong đó có 2 nội dung đáng chú ý: (i) Chính phủ đề nghị quốc hội phê duyệt cho phép UBND tỉnh chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ để làm dự án mà không cần thông qua quy trình xin chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ, (ii) Đề xuất giảm quy hoạch đất trồng lúa và chuyển mục đích sử dụng đất nhiều diện tích từ đất nông nghiệp thành đất phi nông nghiệp.
(LSVN) – Hành vi vi phạm nghĩa vụ hợp đồng không phải là tội phạm, người có hành vi vi phạm nghĩa vụ hợp đồng, dù là cá nhân hay pháp nhân thương mại sẽ chỉ chịu trách nhiệm dân sự đối với bên bị vi phạm. Tuy nhiên, với từng trường hợp cụ thể, nếu bên vi phạm hợp đồng là cá nhân, cố ý trốn tránh nhằm chiếm đoạt tài sản của bên bị vi phạm thì cá nhân đó có thể bị xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự.
(LSVN) – Với mục tiêu phát triển đất nước trở thành quốc gia công nghiệp thì việc chuyển mục đích sử dụng đất từ loại đất nông nghiệp và các loại đất khác sang loại đất phi nông nghiệp, đất kinh doanh, đất ở đô thị là xu hướng tất yếu để sử dụng hiệu quả đất đai.
(LSVN) - Tạm đình chỉ giải quyết nguồn tin về tội phạm là việc các cơ quan có thẩm quyền quyết định tạm ngừng giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm, kiến nghị khởi tố trong một thời gian nhất định khi có những căn cứ do pháp luật quy định theo một thủ tục trình tự luật định nhưng chưa đưa ra những kết luận cuối cùng về việc khởi tố hay không khởi tố vụ án hình sự và khi những căn cứ của việc tạm đình chỉ không còn, các cơ quan có thẩm quyền sẽ tiếp tục giải quyết nguồn tin về tội phạm đó.
(LSVN) - Trong thực tiễn hiện nay, nhiều trường hợp người phải thi hành bản án, quyết định của Tòa án hoặc cơ quan có thẩm quyền khác đã có hiệu lực pháp luật, theo đó họ có nghĩa vụ phải trả tiền hoặc thực hiện các nghĩa vụ khác với một hoặc các bên khác có liên quan. Thế nhưng, trong khi tài sản mà người phải thi hành án đang có không được tuyên xử lý theo bản án, cũng không bị kê biên, chưa bị áp dụng các biện pháp tư pháp hoặc hành chính khác do đó họ vẫn tiến hành các giao dịch liên quan đến tài sản. Vậy, khi nào thì giao dịch về tài sản của người phải thi hành án bị xem là vô hiệu, pháp luật hiện hành quy định về vấn đề này như thế nào và thực tiễn áp dụng trên thực tế hiện nay ra sao? Chúng tôi sẽ dẫn một tình huống thực tiễn để cùng thảo luận về vấn đề đáng quan tâm này.
(LSVN) - Hiện nay, số lượng các tội danh có tính chất chiếm đoạt đang có sự gia tăng với tính chất ngày càng nguy hiểm, Bộ luật Hình sự (BLHS) và các văn bản hướng dẫn thi hành đã có nhiều quy định liên quan đến giải quyết các vụ án có tính chất chiếm đoạt. Tuy nhiên, trong thực tiễn xử lý tại các Tòa án hiện nay vẫn còn tồn tại nhiều cách hiểu và xử lý khác nhau liên quan đến vấn đề “xử lý số tiền bán tài sản trong các vụ án có tính chất chiếm đoạt như thế nào?”.
(LSVN) - Thu thập chứng cứ là một giai đoạn của quá trình chứng minh. Bộ luật Tố tụng hình sự (BLTTHS) quy định Tòa án có thẩm quyền xác minh, thu thập và bổ sung chứng cứ nhằm đảm bảo cho vụ án hình sự được giải quyết một cách khách quan, toàn diện và đầy đủ, tránh làm oan người vô tội và bỏ lọt tội phạm. Tuy nhiên, thực tiễn áp dụng quy định này trên thực tế còn nhiều hạn chế và hiệu quả chưa cao do chưa có văn bản của cơ quan có thẩm quyền hướng dẫn cụ thể.
(LSVN) - Cải cách tư pháp được xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công cuộc đổi mới toàn diện đất nước, luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm, khẳng định tại các Chỉ thị, Nghị quyết, đặc biệt được tại Nghị quyết số 49-NQ/TW ngày 02/6/2005 của Bộ Chính trị về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020 và Chỉ thị số 48-CT/TW ngày 22/10/2010 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới.
(LSVN) - Trong thời gian qua, đại dịch Covid-19 đã gây ra những tác động nghiêm trọng và ảnh hưởng lớn đến đời sống kinh tế, chính trị, xã hội,… Cũng như nhiều quốc gia khác trên thế giới, Việt Nam cũng bị ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch toàn cầu này. Việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh trên quy mô lớn đã ảnh hưởng rất lớn đến các ngành nghề hoạt động, trong đó có hoạt động hành nghề Luật sư. Trong phạm vi bài viết này, tác giả xin được phân tích những bất cập, khó khăn của việc hành nghề Luật sư trong thời gian áp dụng các biện pháp giãn các xã hội tại địa bàn TP. Hồ Chí Minh – Nơi dịch bệnh bùng phát nghiêm trọng nhất cả nước.
(LSVN) - "Những kết quả trên là sự nỗ lực, từng bước cải thiện thể chế pháp luật của các tổ chức, cá nhân có thẩm quyền. Tuy nhiên, qua thực tiễn hành nghề Luật sư của mình, tôi nhận thấy còn có một số quy phạm pháp luật chưa rõ, chưa có cách hiểu thống nhất, còn gây tranh cãi hoặc chưa phù hợp với thực tiễn, gây khó khăn trong việc áp dụng; chưa được các cơ quan có thẩm quyền giải thích, hướng dẫn đầy đủ, kịp thời".
(LSVN) - Bảo đảm tranh tụng trong hoạt động xét xử là nguyên tắc cốt yếu của tư pháp được quy định tại Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Tòa án phải bảo đảm các quyền lợi, nghĩa vụ hợp pháp của các bên trong tranh tụng, trong đó bảo đảm các quyền của Luật sư. Tuy nhiên, thực tiễn vẫn còn một số vấn đề ít nhiều có ảnh hưởng đến chất lượng tranh tụng của Luật sư tại các phiên tòa.
(LSVN) - Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Luật sư trong hành nghề là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của tổ chức xã hội - nghề nghiệp Luật sư, đã được quy định rõ trong Luật Luật sư năm 2006 (sửa đổi năm 2012) và Điều lệ Liên đoàn Luật sư Việt Nam. Trong quá trình hoạt động, Ủy ban bảo vệ quyền lợi Luật sư thuộc Liên đoàn Luật sư Việt Nam và Ban bảo vệ quyền lợi Luật sư Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội thời gian qua đã đạt được một số kết quả bước đầu, từng bước tạo dựng được sự tin cậy của đội ngũ Luật sư.
(LSVN) - Pháp luật không cấm khi tham gia các giao dịch, quan hệ kinh tế để tăng nguồn thu nhập, nhưng trước hết cần tìm hiểu, nắm rõ các kiến thức cơ bản về giao dịch, hợp đồng dân sự, một số loại giao dịch tài chính; cập nhật thông tin thời sự, pháp luật để nắm bắt được các phương thức, thủ đoạn phạm tội trong giao dịch tài chính nói chung và trong hoạt động bán hàng đa cấp nói riêng.
(LSVN) - Cải cách tư pháp đã và đang tiếp tục đòi hỏi cần có sự đổi mới trong hoạt động xét xử nhằm tạo ra các quy trình, thủ tục tố tụng thật sự khoa học, hợp lý để giải quyết kịp thời, hiệu quả các mâu thuẫn, tranh chấp trong xã hội và ngăn ngừa, xử lý nghiêm minh các loại tội phạm.
(LSVN) - Cải cách tư pháp đã và đang tiếp tục đòi hỏi cần có sự đổi mới trong hoạt động xét xử nhằm tạo ra các quy trình, thủ tục tố tụng thật sự khoa học, hợp lý để giải quyết kịp thời, hiệu quả các mâu thuẫn, tranh chấp trong xã hội và ngăn ngừa, xử lý nghiêm minh các loại tội phạm.
(LSVN) - Sau hơn 30 năm thực hiện đường lối đổi mới, nước ta đã đạt được những thành tựu quan trọng trong việc xây dựng thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, hệ thống pháp luật ngày hoàn thiện và đồng bộ, tạo cơ sở pháp lý thuận lợi hơn cho đầu tư kinh doanh và hoạt động của doanh nghiệp; các loại thị trường hàng hóa, dịch vụ từng bước được hoàn thiện, hình thành đồng bộ, vận hành cơ bản thông suốt, bước đầu có sự gắn kết với thị trường khu vực và quốc tế; vai trò của Nhà nước từng bước được điều chỉnh đi đôi với phát huy tốt vai trò của thị trường, quy mô đầu tư của Nhà nước được thu hẹp và tập trung hơn, đã huy động được các nguồn lực cho phát triển, bảo đảm duy trì tốc độ tăng trưởng cao, tạo nhiều việc làm và cải thiện đời sống nhân dân.
(LSVN) - Hiến pháp năm 2013 đã bổ sung quy định TAND có nhiệm vụ bảo vệ công lý và Bộ luật Dân sự năm 2015 cũng đã nêu rõ tòa án không được từ chối giải quyết vụ, việc dân sự vì lý do chưa có điều luật để áp dụng.
(LSVN) - Hiến pháp năm 2013 đã bổ sung quy định TAND có nhiệm vụ bảo vệ công lý và Bộ luật Dân sự năm 2015 cũng đã nêu rõ tòa án không được từ chối giải quyết vụ, việc dân sự vì lý do chưa có điều luật để áp dụng.
(LSVN) - Bài viết này nhằm làm rõ quy định của pháp luật Việt Nam và một số nước trên thế giới về xử lý hành vi vi phạm về phòng, chống dịch bệnh. Từ dó, rút ra những bài học, kinh nghiệm trong việc ban hành các quy định pháp luật ở Việt Nam, góp phần nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
(LSVN) - Nhiều ý kiến không đồng ý nội dung giải đáp của TANDTC tại Công văn số 02/TANDTC-PC về trường hợp Tòa án ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ án dân sự vì lý do: "Nguyên đơn không nộp tiền tạm ứng chi phí định giá tài sản và chi phí tố tụng khác" thì nguyên đơn không có quyền khởi kiện lại.
(LSVN) - IPO được xem là cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển của mỗi doanh nghiệp. IPO và trở thành đại chúng là chỉ dấu ghi nhận sự phát triển về “chất” trong hoạt động quản trị điều hành công ty. Với những tác động tích cực của IPO, thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam thời gian qua đã chứng kiến nhiều thương vụ IPO của các doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực như bất động sản, ngân hàng, bất động sản… Tuy vậy, để nâng cao chất lượng hàng hóa của các thương vụ IPO, đảm bảo sự lành mạnh của TTCK và bảo vệ quyền lợi của các nhà đầu tư, Luật Chứng khoán 2019 đã có nhiều quy định mới nhằm siết chặt điều kiện IPO và tăng cường quản lý đối với hoạt động này.
(LSVN) - Mặc dù mới được ban hành và có hiệu lực cách đây chưa lâu nhưng Luật Đầu tư 2020 vẫn chưa khắc phục được những tồn tại, bất cập và thiếu tính thực tiễn trong việc quy định về doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Điều này gây xung đột với các văn bản pháp luật chuyên ngành khác nên đã gây khó khăn, cản trở cho hoạt động thường xuyên của doanh nghiệp; đồng thời khiến các cơ quan chức năng lúng túng trong việc kiểm soát và hỗ trợ các doanh nghiệp trong quá trình thực hiện dự án.
(LSVN) - Tranh chấp ly hôn làm thay đổi, phát sinh các quyền và nghĩa vụ liên quan tới cả quyền nhân thân và quyền tài sản của đương sự. Khi giải quyết tranh chấp ly hôn, đồng thời phải giải quyết ba mối quan hệ có thể phát sinh từ quan hệ hôn nhân bao gồm quan hệ nhân thân, quan hệ nuôi con chung và quan hệ tài sản. Việc các bên có thể thỏa thuận giải quyết một trong ba quan hệ trên không làm mất đi tranh chấp trong các quan hệ còn lại và tiền đề để xem xét giải quyết các quan hệ còn lại một cách đúng đắn vẫn phải dựa trên bản chất là tranh chấp ly hôn.
(LSVN) - Luật Trọng tài thương mại năm 2010 (Luật TTTM 2010) cùng hệ thống văn bản hướng dẫn thi hành ngày càng hoàn thiện thêm về quy trình tố tụng, về các vấn đề trong quá trình giải quyết tranh chấp để hoạt động tài phán các tranh chấp kinh doanh, thương mại… ở Việt Nam bằng trọng tài hoà kịp với các mô hình giải quyết trên thế giới.
(LSVN) - Trong phạm vi bài viết này, tác giả đề cập đến trường hợp các vụ việc mà đương sự là người nước ngoài nói chung thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án nhân dân cấp huyện (không bao gồm yếu tố tài sản nước ngoài và ủy thác tư pháp ra nước ngoài).
(LSVN) - Điều luật không quy định mức độ sửa chữa, bồi thường thiệt hại hoặc khắc phục hậu quả là bao nhiêu, toàn bộ hay một phần. Nhưng qua thực tiễn xét xử, Tòa án vẫn coi trường hợp người phạm tội chỉ sửa chữa, bồi thường thiệt hại hoặc khắc phục hậu quả một phần là tình tiết giảm nhẹ.
(LSVN) - Sáng ngày 31/8, Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) phối hợp cùng Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Chi nhánh tại Cần Thơ và Trung tâm Hỗ trợ Hội nhập Quốc tế TP. Hồ Chí Minh (CIIS) tổ chức chương trình đối thoại doanh nghiệp “Giải pháp kinh tế và pháp lý tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp giai đoạn Covid-19”.
(LSVN) - Luật Doanh nghiệp 2020 được Quốc hội khóa XIV chính thức thông qua vào ngày 17/6/2020, với nhiều quy định mới và tiến bộ, trong đó có các quy định về loại hình công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên. Bài viết tập trung phân tích, đánh giá và đưa ra một số luận bàn về những điểm mới và tiến bộ của Luật Doanh nghiệp 2020 trong quy định về công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trên cơ sở so sánh với Luật Doanh nghiệp 2014.