(LSVN) - Tại Việt Nam, người khuyết tật chiếm khoảng 7,2% dân số toàn quốc (số liệu thống kê năm 2017). Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2012 đã tạo lập khuôn khổ pháp lý vững chắc giúp cho công tác phổ biến, giáo dục pháp luật được triển khai đồng bộ thống nhất, xuyên suốt trên phạm vi cả nước với sự quy định rõ ràng, cụ thể nhiệm vụ, quyền hạn của các cấp, các ngành, địa phương. Đối với đồng bào dân tộc thiểu số, vùng khó khăn, người khuyết tật được Nhà nước quan tâm. Nhà nước có chính sách đào tạo, bồi dưỡng, hỗ trợ người làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho người khuyết tật; khuyến khích các tổ chức, cá nhân hỗ trợ kinh phí thực hiện phổ biến, giáo dục pháp luật cho người khuyết tật.
(LSVN) - Trong hệ thống tư pháp hình sự của Phần Lan, cơ quan công tố đóng vai trò quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động phòng, chống tội phạm và bảo đảm trật tự xã hội, an ninh quốc gia. Trong những năm gần đây, cùng với tòa án và lực lượng cảnh sát, cơ quan công tố đang có những bước đổi mới, cải cách về tổ chức và hoạt động nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu của người dân trong việc bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người. Bài viết tập trung giới thiệu tổ chức và hoạt động của cơ quan công tố Phần Lan, xu hướng cải cách tư pháp và kinh nghiệm đối với Việt Nam trong quá trình đẩy mạnh cải cách tư pháp thời gian tới.
(LSVN) - Sử dụng thủ đoạn gian dối với mục đích tiếp cận tài sản nhằm chiếm đoạt tài sản là dấu hiệu cơ bản trong cấu thành tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" (Điều 174 BLHS) và cũng là căn cứ để phân biệt với các tội xâm phạm sở hữu có tính chiếm đoạt khác. Tuy nhiên, thủ đoạn gian dối không chỉ xuất hiện trong tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" mà còn xuất hiện ở một số tội khác như tội "Cướp giật tài sản". Thực tiễn trường hợp trên đã tồn tại quan điểm khác nhau về việc định tội danh.
(LSVN) - Ngày 26/8/2021, tại Hà Nội khi kết luận tại Phiên họp thứ 13 Ban chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã kết luận và chỉ đạo Tòa án nhân dân tối cao hoàn thành đề án “Thí điểm xét xử trực tuyến các vụ án tranh chấp dân sự, kinh doanh thương mại, lao động, hành chính và hình sự” trong tình hình mới.
(LSVN) - Tội ‘Bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật” theo quy định tại Điều 157 Bộ luật Hình sự và tội “Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 169 Bộ luật Hình sự là hai tội phạm độc lập quy định tại hai điều luật khác nhau. Điểm chung của hai loại tội phạm này đó là hành vi bắt, giữ người trái pháp luật, trong thực tiễn áp dụng pháp luật đã có một số quan điểm nhầm lẫn giữa hai tội danh này dẫn đến việc áp dụng pháp luật chưa thống nhất. Trong phạm vi bài viết, tác giả sẽ phân tích làm rõ về hành vi khách quan cấu thành hai tội phạm trên, qua đó có góc nhìn nhận đúng tinh thần pháp luật của hai loại tội phạm này.
(lsvn) - Trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, khi Việt Nam đã ký kết tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do thế hệ mới và thời đại của công nghệ 4.0, xu hướng bảo hộ thương mại gia tăng, đòi hỏi việc hoàn thiện khung pháp lý về quyền tác giả, quyền sở hữu trí tuệ trong môi trường số càng trở nên cấp thiết.
(LSVN) - Theo thống kê của Bộ Y tế, số ca mắc mới ghi nhận trong nước tính của đợt dịch thứ 4 kể từ 27/4 đến nay là 343.972 ca. Đáng nói, tính đến thời điểm hiện tại dịch bệnh vẫn đang có những diễn biến khó lường. Tuy nhiên, vấn đề nằm ở chỗ, tính đến thời điểm hiện tại Việt Nam vẫn chưa kích hoạt tình trạng khẩn cấp. Vậy, thời điểm hiện tại, có nên kích hoạt tình trạng khẩn cấp?
(LSVN) - Hai chủ thể quan hệ pháp luật, gồm cá nhân và pháp nhân. Cá nhân là con người bằng xương, bằng thịt, có đủ đầu mình và tứ chi, nên dễ dàng nhìn thấy, nắm bắt được. Còn pháp nhân chỉ là "con người pháp lý", không có hình hài cụ thể để có thể tiếp xúc hay cầm nắm được. Điều đó khiến số đông bị ngộ nhận, thậm chí không có khái nhiệm rõ ràng về nó - nhất là đối với pháp nhân thương mại - trong ý thức pháp luật của người có nghĩa vụ hiểu và thực thi pháp luật hữu quan. Bởi vậy, luật có liên quan được ban hành nhiều nhưng đi và cuộc sống không bao nhiêu, như Luật Doanh nghiệp, Luật Hợp tác xã, Luật Đầu tư…
(LSVN) - Thu hồi tài sản do phạm tội mà có ở Việt Nam hiện nay là câu chuyện khá phức tạp, khó khăn. Nhiều tội phạm tham nhũng gây thiệt hại rất lớn cho Nhà nước và xã hội. Tuy nhiên, việc thu hồi tài sản tham nhũng hiện nay còn gặp nhiều khó khăn, vậy nguyên nhân vì sao và các giải pháp như thế nào để việc thu hồi tài sản tham nhũng đạt hiệu quả trong thời gian tới?
(LSVN) - Đối với trường hợp bên có quyền không yêu cầu trả lãi do chậm thực hiện nghĩa vụ trong quá trình giải quyết vụ án thì bên có nghĩa vụ phải chịu khoản tiền lãi của số tiền còn phải thi hành án kể từ ngày có đơn yêu cầu thi hành án của người được thi hành án cho đến khi thi hành án xong (như điểm b khoản 1 Điều 13 Nghị quyết 01/2019/NQ-HĐTP).
(LSVN) - Về thời điểm xác định giá trị tài sản bị thiệt hại trong vụ án tham nhũng và các tội phạm khác về chức vụ đã được quy định cụ thể tại Điều 10 Nghị quyết số 03/2020/NQ-HĐTP ngày 30/12/2020 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật Hình sự (BLHS) về các tội phạm tham nhũng và các tội phạm khác về chức vụ. Nghị quyết này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/02/2021.
(LSVN) - Quảng cáo không còn là thuật ngữ xa lạ với người tiêu dùng, đặc biệt là đối với khán giả truyền hình. Hiện nay, để việc quảng cáo “ăn sâu” vào từng người tiêu dùng, từng khán giả, các doanh nghiệp thường đưa các sản phẩm của mình xuất hiện với tần suất liên tục và dày đặc trên truyền hình. Điều này khiến cho không ít khán giả từ quan tâm, theo dõi đã trở nên "ngán ngẩm" và thậm chí là bị “bội thực” với các quảng cáo trên truyền hình.
(LSVN) - Hoạt động bào chữa của bào chữa viên nhân dân không phải chuyên nghiệp mà chỉ mang tính chất nghiệp dư. Cho đến nay, trong hệ thống pháp luật Việt Nam cũng chưa có một văn bản nào quy định về hoạt động bào chữa của bào chữa viên nhân dân nên vị trí, vai trò của họ cũng mờ nhạt. Việc bào chữa cho người bị tạm giữ, bị can, bị cáo chủ yếu là Luật sư và người đại diện hợp pháp của những người đó.
(LSVN) - Các cơ quan quản lý cần thẩm định, kiểm tra và siết chặt về thời lượng và nội dung quảng cáo trên sóng quốc gia. Đảm bảo không để lọt những quảng cáo quá thời lượng gây ảnh hưởng đến người xem truyền hình cũng như nội dung không phù hợp, đi ngược lại với thuần phong mỹ tục, đạo đức và có ảnh hưởng tiêu cực đến xã hội.
(LSVN) - Thực tiễn giải quyết tin báo tội phạm, các đối tượng bị tố giác cố tình tránh né, cơ quan điều tra vẫn không có căn cứ xử lý, không thể dẫn giải, dẫn đến hoạt động xác minh, kiểm tra nguồn tin báo tội phạm đi vào ngõ... cụt!
(LSVN) - Mỗi chương trình phim truyện không được ngắt để quảng cáo quá hai lần, mỗi lần không quá 05 phút. Mỗi chương trình vui chơi giải trí không được ngắt để quảng cáo quá bốn lần, mỗi lần không quá 05 phút.
(LSVN) - Việc xử lý đơn khiếu nại quyết định giải quyết khiếu nại (QĐGQKN) đã có hiệu lực pháp luật theo quy định tại Điều 44 Luật Khiếu nại thì người xử lý đơn không thụ lý, không chuyển đơn mà hướng dẫn người khiếu nại khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án nhân dân có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về tố tụng hành chính. Đây là một trong những nội dung tại dự thảo Thông tư của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh.
(LSVN) - Việc nghiên cứu về tội phạm có ý nghĩa rất quan trọng trong hoạt động truy cứu trách nhiệm hình sự và quyết định hình phạt cho người phạm tội. Tuy nhiên, hiện nay Bộ luật Hình sự (BLHS) Việt Nam vẫn chưa có những quy định cụ thể về tội phạm chưa hoàn thành. Do đó, dẫn đến nhiều vướng mắc và khó khăn nhất định trong việc giải quyết các vụ án xảy ra trong thực tế. Bài viết nhằm phân tích đưa ra những luận cứ khoa học về tội phạm chưa hoàn thành, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do hành vi phạm tội có thể gây ra, giúp chúng ta phát hiện, khởi tố, điều tra và đưa ra xét xử một cách kịp thời đối với tội phạm chưa hoàn thành, qua đó đưa ra các giải pháp hoàn thiện pháp luật hình sự trong thời gian tới.
(LSVN) - Các doanh nghiệp vừa và nhỏ là trụ cột của nền kinh tế Châu Âu. Họ đại diện cho 99% tất cả các doanh nghiệp ở EU. Họ sử dụng khoảng 100 triệu người, chiếm hơn một nửa GDP của Châu Âu và đóng một vai trò quan trọng trong việc gia tăng giá trị trong mọi lĩnh vực của nền kinh tế. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ mang đến các giải pháp sáng tạo nhưng cũng đầy thách thức như biến đổi khí hậu, sử dụng hiệu quả tài nguyên và gắn kết xã hội, dịch bệnh Covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp. Do đó, SME là trọng tâm trong quá trình chuyển đổi song sinh của EU sang một nền kinh tế kỹ thuật số và bền vững trước khả năng chống chịu với các cú sốc bên ngoài. Bài viết nhằm đưa đến một số kinh nghiệm cho Doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) ở Việt Nam trong giai đoạn đương đầu với dịch bệnh Covid-19 hiện nay.
(LSVN) - Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 72/2013/NĐ-CP về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng và Nghị định số 27/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định số 72/2013/NĐ-CP Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã đề xuất một số quy định mới về cấp phép mạng xã hội. Trong đó, có nội dung đang rất được quan tâm về quy định liên quan đến dịch vụ phát sóng trực tuyến trên mạng xã hội (livestream).
(LSVN) - Hiện nay, các quốc gia đang phát triển như Việt Nam đã và đang đưa ra các chương trình hỗ trợ, khuyến khích người dân tham gia khởi nghiệp thông qua các chính sách thúc đẩy thành lập doanh nghiệp, trợ giúp khu vực doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp siêu nhỏ và các đề án hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp với nhiều ưu đãi… Xuất phát từ thực tế đó, với chủ trương đào tạo bài bản, lấy ý tưởng khởi nghiệp từ sinh viên, đào tạo Khởi nghiệp trong sinh viên hiện nay cũng đang được chú trọng.
(LSVN) - Thực tiễn trong quá trình hành nghề, người tố giác có nhu cầu cần Luật sư để tư vấn, hỗ trợ pháp lý trong việc tố giác cũng như trong quá trình lấy lời khai tại các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, luật hiện hành chưa có những quy định rõ ràng trong việc nhờ người bảo vệ trong toàn bộ quá trình tố giác, Điều 56 Bộ luật Tố tụng hình sự cũng không nói về vấn đề này.
(LSVN) - Dịch Covid-19 đã và đang ảnh hưởng sâu rộng đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội, khiến cho tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp (DN) gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là các DN vừa và nhỏ. Phản ứng chính sách của Chính phủ là khá hợp lý, chủ trương chính sách là đúng đắn nhưng thiết kế chính sách có vấn đề, thực thi chính sách chưa thực sự suôn sẻ. Bài viết tập trung vào những phân tích cần thu hẹp khoảng cách từ chính sách đến thực tiễn trong hỗ trợ DN vừa và nhỏ để vượt qua đại dịch và những vấn đề cần đặt ra đối với chính sách của Nhà nước.
(LSVN) - Mặc dù Bộ luật Dân sự năm 2015 không có quy định về trách nhiệm bắt buộc phải chia sẻ thiệt hại do gặp phải sự kiện bất khả kháng, nhưng bên bị thiệt hại hoàn toàn có quyền đề nghị bên kia xem xét miễn/giảm các nghĩa vụ tài chính liên quan để chia sẻ thiệt hại với mình, vì bản chất của bất khả kháng là sự kiện khách quan ngoài khả năng tiên liệu của cả hai bên, chứ không phải do lỗi của bên không thực hiện đúng nghĩa vụ đó.
(LSVN) - Trong đợt xét đặc xá, tha thù trước hạn dịp Quốc khánh 02/9 và cả năm 2021, các cơ quan chức năng có thẩm quyền cần xem xét mở rộng đối tượng được xét đặc xá, tha tù trước thời hạn. Theo đó, mở rộng đối tượng, giảm bớt các điều kiện được đặc xá, tha tù trước thời hạn để những phạm nhân có thành tích cải tạo tốt có thể được sớm trở về gia đình, hòa nhập cộng đồng. Tuy vậy, việc xét duyệt phải đảm bảo chặt chẽ, khách quan không vì số lượng, vì dịch bệnh mà hạ thấp các tiêu chí, điều kiện; nên ưu tiên cho những người lập công, có thành tích cải tạo tốt, phạm tội ít nghiêm trọng,…
(LSVN) - Thứ Hai, ngày 26/7/2021, Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khóa XV bước vào ngày làm việc thứ bảy tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
(LSVN) - Hôm nay, thứ Ba, ngày 20/7/2021, thực hiện quy định của Hiến pháp và Luật Tổ chức Quốc hội, Kỳ họp thứ Nhất của Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV sẽ khai mạc trọng thể tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.
(LSVN) - Những quy định về đấu thầu được quy định tại Luật Đấu thầu 2013, quá trình và các thủ tục đấu thầu được thực hiện với sự cạnh tranh lành mạnh dưới sự bảo vệ của pháp luật. Những hành vi vi phạm quy định về đấu thầu sẽ phải chịu trách nhiệm hành chính hay hình sự phụ thuộc vào hành vi của chủ thể tham gia một trong những hành vi mà Luật Đấu thầu hay Bộ luật Hình sự quy định.
(LSVN) – Thực tế cho thấy rằng, việc đăng ký nhãn hiệu tại Việt Nam vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn. Bên cạnh các vấn đề liên quan đến thủ tục đăng ký, thời gian đăng ký nhãn hiệu quá lâu cũng khiến các doanh nghiệp gặp những khó khăn nhất định, thậm chí là gây cản trở, thất thoát nhiều cơ hội kinh doanh của họ.