(LSVN) - Hiệp hội bất động sản TP. HCM (HoREA) đề nghị bổ sung đối tượng doanh nghiệp “đầu tư, cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư” được áp dụng thuế suất 10%; còn đối tượng doanh nghiệp “đầu tư xây dựng nhà ở xã hội chỉ để cho thuê” được áp dụng thuế suất 6% thuế thu nhập doanh nghiệp.
Ảnh minh hoạ.
HoREA vừa có văn bản Góp ý sửa đổi, bổ sung một số điều của Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi). Trong đó, đáng chú ý, Hiệp hội đề xuất bổ sung ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) đối với chủ đầu tư đầu tư, cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư theo quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 83 Luật Nhà ở.
Lý do đề xuất, theo Hiệp hội, tại Luật Nhà ở 2023 đã có quy định: Chủ đầu tư dự án đầu tư, cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư quy định tại khoản 1 Điều 62 của Luật này được hưởng các cơ chế ưu đãi về thuế, tín dụng và các ưu đãi khác theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, tại Dự thảo sửa Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp lại chưa quy định nội dung ưu đãi thuế cho đối này. Do đó, HoREA cho rằng cần bổ sung đối tượng “chủ đầu tư dự án đầu tư, cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư” được ưu đãi thuế TNDN để khuyến khích và thu hút các nhà đầu tư tham gia thực hiện dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư.
Về thuế suất, HoREA đề nghị bổ sung đối tượng doanh nghiệp “đầu tư, cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư” được áp dụng thuế suất 10% thuế TNDN. Đáng chú ý, đối tượng doanh nghiệp “đầu tư xây dựng nhà ở xã hội chỉ để cho thuê” được Hiệp hội đề xuất chỉ áp dụng thuế suất 6% thuế TNDN.
Theo Hiệp hội, phát triển nhà ở xã hội để cho thuê là định hướng chủ đạo có tính chiến lược nhưng hiện nay rất khó thu hút nhà đầu tư nên rất cần xây dựng tổng thể, đồng bộ nhiều chính sách ưu đãi, trong đó có chính sách ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp để khuyến khích nhà đầu tư tham gia phát triển nhà ở xã hội chỉ để cho thuê. Trong khi đó, rút kinh nghiệm từ chính sách hiện nay thiếu đồng bộ, thống nhất. Điển hình là quy định tại điểm b khoản 1 Điều 58 Luật Nhà ở 2014 quy định chủ đầu tư xây dựng dự án nhà ở xã hội không sử dụng nguồn vốn ngân sách thì được miễn, giảm thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về thuế; trường hợp xây dựng nhà ở xã hội để cho thuê thì được miễn, giảm thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp nhiều hơn so với trường hợp xây dựng nhà ở xã hội để cho thuê mua, bán.
Sau đó, tại khoản 2 Điều 9 Nghị định 100/2015/NĐ-CP đã quy định trường hợp đầu tư xây dựng nhà ở xã hội chỉ để cho thuê thì được giảm 70% thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về thuế đối với nhà ở xã hội hiện hành”. Nhưng do pháp luật về thuế hiện hành không có quy định “trường hợp đầu tư xây dựng nhà ở xã hội chỉ để cho thuê thì được giảm 70% thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp” nên trên thực tế đã không thực thi được chính sách giảm thuế nhiều hơn theo các quy định nêu trên.
Do vậy, HoREA cho rằng cần thiết bổ sung quy định đối tượng doanh nghiệp “đầu tư, cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư” được áp dụng thuế suất 10% và đối tượng doanh nghiệp “đầu tư xây dựng nhà ở xã hội chỉ để cho thuê” được áp dụng thuế suất 6% thuế TNDN, thấp hơn 70% thuế suất thuế TNDN thông thường để cụ thể hóa chính sách ưu đãi thuế suất đối với các chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội chỉ để cho thuê.
Ngoài ra, trong văn bản góp ý, HoREA cũng đề xuất bổ sung đối tượng doanh nghiệp vừa (doanh thu từ trên 50 tỉ đồng đến không quá 300 tỉ đồng) được áp dụng “thuế suất 18%” thấp hơn thuế suất thuế TNDN thông thường để bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất với các quy định pháp luật về hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa. Đồng thời, đề nghị quy định doanh nghiệp quy mô nhỏ và vừa chuyển đổi từ hộ kinh doanh được miễn thuế, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp để bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất với chính sách hỗ trợ doanh nghiệp quy mô nhỏ và vừa chuyển đổi từ hộ kinh doanh theo quy định tại Mục 2 Chương II Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa 2017.
PV (t/h)