Ảnh minh hoạ.
Đại diện Cục Đường bộ Việt Nam vừa có trả lời báo chí về xử lý dữ liệu giám sát hành trình, cũng như trách nhiệm của doanh nghiệp và cơ quan quản lý. Cụ thể, Cục này cho biết, cơ quan quản lý Nhà nước yêu cầu các đơn vị tham gia kinh doanh vận tải lắp thiết bị giám sát hành trình (GSHT) hay camera trước tiên là phục vụ công tác quản lý, điều hành của doanh nghiệp.
Khi xảy ra sự cố, cơ quan quản lý sẽ căn cứ vào dữ liệu của doanh nghiệp để điều tra tai nạn, phân tích nguyên nhân và xử lý vi phạm. Doanh nghiệp kinh doanh vận tải phải chịu trách nhiệm theo dõi, chấn chỉnh các hành vi vi phạm của lái xe thông qua dữ liệu từ thiết bị GSHT. Ngay cả khi không có thiết bị GSHT, doanh nghiệp vẫn phải có trách nhiệm giám sát, đảm bảo an toàn trong quá trình kinh doanh.
Bên cạnh đó, Cục Đường bộ Việt Nam nhận định để xảy ra tai nạn, trước tiên là doanh nghiệp không thực hiện đầy đủ trách nhiệm, không quản lý được lái xe, ý thức của người lái xe không tuân thủ và thực hiện nghiêm túc các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh, không tuân thủ đúng tốc độ giới hạn trên đường.
Ngoài ra, Cục Đường bộ Việt Nam đang tham mưu cho Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 10/2020/NĐ-CP sẽ siết việc cấp và thu hồi phù hiệu, biển hiệu đối với xe kinh doanh vận tải. Theo đó, bổ sung quy định đối với các xe bị thu hồi phù hiệu, biển hiệu thì sau 30 ngày mới được cấp lại, khi đó xe kinh doanh phải nằm bãi một tháng, ngay lập tức đánh vào lợi ích kinh tế của chủ phương tiện. Đây cũng là cảnh báo đối với chủ doanh nghiệp, buộc phải có trách nhiệm hơn trong việc quản lý lái xe và phương tiện.
Đồng thời, để phát huy hiệu quả thiết bị GSHT, các trường hợp vi phạm được xử lý kịp thời, tăng tính răn đe đối với các trường hợp vi phạm, bổ sung quy định tại Nghị định 10/2020/NĐ-CP nội dung: Đơn vị kinh doanh vận tải bị thu hồi phù hiệu, biển hiệu khi trích xuất dữ liệu từ thiết bị GSHT của mỗi phương tiện trong một ngày có từ 3 lần vi phạm tốc độ trở lên (không tính các trường hợp vi phạm tốc độ dưới 5 km/h), thay vì chờ tổng hợp một tháng 5 lần vượt quá tốc độ mới xử lý như hiện nay…
PV