LSVNO - Hàng loạt sự cố đe dọa an toàn bay cùng với đó là tình trạng chậm chuyến, hủy chuyến và từ chối phục vụ người khuyết tật của hãng Hàng không Vietjet đang gây bức xúc cho khách hàng đã và đang sử dụng dịch vụ của hãng này.
Trước đó, Luật sư Việt Nam Online phản ánh về việc máy bay của hãng Hàng không Vietjet nổ lốp tại sân bay Tân Sơn Nhất sau khi hạ cánh và “bỏ rơi” hành khách trên hành trình từ TP. HCM đi Huế khiến cho những người đã và đang sử dụng dịch vụ của hãng này bức xúc và e ngại.
Ngay sau đó, Luật sư Việt Nam Online đã làm việc với đại diện của hãng Hàng không Vietjet nhằm làm rõ những phản ánh của bạn đọc xung quanh vấn đề chất lượng các chuyến bay. Tuy nhiên, bị từ chối trả lời vì lo ngại ảnh hưởng đến hoạt động của hãng.
Những nội dung này tiếp tục được gửi tới Cục Hàng không, nhưng vẫn không nhận được phản hồi từ cơ quan quản lý?.
Máy bay Vietjet bị nổ lốp sau khi hạ cánh và vé đặt chuyến của khách hàng khuyết tật bị từ chối phục vụ.
Và mới đây, hãng Hàng không này tiếp tục bị khách hàng tố về việc từ chối phục vụ người khuyết tật. Theo đó, mạng xã hội đưa tin về việc một khách hàng khuyết tật đặt vé và dịch vụ đặc biệt dành cho người khuyết tật không có khả năng tự di chuyển (Wheelchair Cabin - WCHC) thông qua Tổng đài 19001886. Tuy nhiên, nhân viên của hãng cho biết còn tùy điều kiện cơ sở vật chất và tình hình thực tế vào thời điểm bay.
Vị khách này tiếp tục gọi điện lên phòng vé của hãng, sau nhiều lần gọi đã nhận được câu trả lời gửi yêu cầu qua email? Trước giờ bay 3 tiếng, vị khách này mới nhận được câu trả lời của nhân viên của hãng sau 2 ngày gửi email. Đó là hãng này từ chối cung cấp dịch vụ, với lý do không có nhân viên hỗ trợ trong trường hợp hành khách khuyết tật cần sử dụng dịch vụ WCHC, cũng như đề xuất việc hoàn lại đôi vé của khách đã đặt mua.
Trong hai ngày 14 và 15/6/2019 vừa qua, nhiều khách hàng đã lên mạng xã hội bày tỏ sự bức xúc trước tình trạng bị hãng Hàng không Vietjet “delay” chuyến bay, cùng với đó là cảnh tượng hành khách vật vờ, mệt mỏi.
Thông tin với cơ quan báo chí, Vietjet giải thích: Ngày 14 và 15/6/2019 do ảnh hưởng của việc trễ kế hoạch nhận máy bay mới. Đồng thời, cũng có nguyên nhân khai thác nên một số chuyến bay của hãng phải điều chỉnh thời gian khởi hành. Để giảm thiểu tác động của việc này hãng đã khẩn trương điều chỉnh lịch bay, tăng cường thuê thêm tầu bay thuê ướt, để phục vụ nhu cầu của khách. Tuy nhiên do thời gian giao tàu của nhà sản xuất và đối tác cho thuê ướt tiếp tục trễ nên vẫn làm ảnh hưởng tới hoạt động khai thác của hãng, một số chuyến bay khác bị ảnh hưởng dây chuyền.
Hành khách mệt mỏi khi bị sai lịch trình còn phải tự bắt xe để di chuyến tiếp vào rạng sáng 10/3/2019 trên chuyến bay của hãng Hàng không Vietjet có lịch trình từ TP. HCM đi Huế.
“Nếu rơi vào trường hợp chúng tôi chỉ chậm 15 - 20 phút thì các anh đã bỏ vé của chúng tôi và chúng tôi bắt buộc phải mua vé máy bay chuyến khác. Còn khi hãng chậm, hủy chuyển, xảy ra sự cố lại bắt chúng tôi phải chờ đợi thậm chí còn không có bất cứ một lời giải thích rõ ràng”, một tài khoản mạng xã hội viết.
Lý do đưa ra là vậy, nhưng đây không phải lần đầu Vietjet xảy ra tình trạng chậm chuyến, mất an toàn bay. Trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước ở đâu khi để hãng Hàng không Vietjet liêp tiếp làm ảnh hưởng đến quyền lợi, sự an toàn của khách hàng, đồng thời ảnh hưởng đến uy tín ngành hàng không?
Phạm Sỹ
Tại Khoản 1 và 2, Điều 42, Luật Người khuyết tật quy định phương tiện giao thông công cộng:
1. Phương tiện giao thông công cộng phải có chỗ ưu tiên cho người khuyết tật; có công cụ hỗ trợ lên, xuống thuận tiện hoặc sự trợ giúp phù hợp với đặc điểm của người khuyết tật;
2. Phương tiện giao thông công cộng để người khuyết tật tiếp cận sử dụng phải đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về giao thông tiếp cận do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành.