(LSVN) - Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 (BLTTHS 2015) đã có những quy định cụ thể về trình tự, thủ tục về các hoạt động tố tụng của từng giai đoạn tố tụng, nhằm đấu tranh có hiệu quả với tội phạm và đáp ứng yêu cầu về tôn trọng, bảo vệ, bảo đảm quyền con người, quyền công dân được ghi nhận trong Hiến pháp 2013. BLTTHS 2015 được đánh giá là hoàn thiện, có nhiều nội dung mới được luật hóa, từng bước đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp, bảo đảm tốt hơn quyền con người trong lĩnh vực tố tụng.
(LSVN) - Trong những năm gần đây, thị trường chứng khoán Việt Nam bùng nổ với mức điểm thuộc hàng cao nhất thế giới, song sau đại dịch Covid-19, thị trường này đã có sự biến động rõ rệt. Nhìn vào mặt tích cực, thị trường này có thể thúc đẩy kinh tế phát triển nhanh chóng. Tuy vậy, bên cạnh những thành tựu nhất định, thị trường chứng khoán Việt Nam cần tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý để kiểm soát hành vi thao túng đã và đang diễn ra ngày càng phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của nhà đầu tư.
(LSVN) - Ngày 15/5/2021, Nghị định số 21/2021/NĐ-CP về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ (Nghị định số 21) đã chính thức có hiệu lực, thay thế. Nghị định số 163/2006/NĐ-CP ngày 29/12/2006 của Chính phủ về giao dịch bảo đảm (Nghị định số 163), Nghị định số 11/2012/NĐ-CP ngày 22/02/2012 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 163/2006/NĐ-CP (Nghị định số 11). Nghị định số 21 có nhiều điểm mới so với các nghị định trước đó về biện pháp bảo đảm thực hiện nghĩa vụ, trong đó bao gồm các quy định về xử lý tài sản bảo đảm. Bài viết phân tích, đánh giá những điểm mới về xử lý tài sản bảo đảm trong Nghị định số 21 và dự báo một số khó khăn phát sinh trong quá trình thực hiện, đồng thời đề xuất một số nội dung cần tiếp tục hoàn thiện pháp luật về vấn đề này.
(LSVN) - Quy định về xác định thẩm quyền của Tòa án theo lãnh thổ đã xuất hiện từ sớm trong pháp luật tố tụng dân sự Việt Nam. Việc xác định thẩm quyền của tòa án theo lãnh thổ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho cả các chủ thể tiến hành tố tụng và chủ thể tham gia tố tụng thực hiện các quyền và nghĩa vụ của mình trong quá trình giải quyết các vụ việc dân sự. Để xác định được thẩm quyền của Tòa án theo lãnh thổ, việc xác định nơi cư trú, làm việc hoặc có trụ sở của bị đơn có ý nghĩa rất quan trọng. Qua thực tế, vấn đề xác định nơi bị đơn cư trú đối với người đang bị tạm giam, chấp hành án phạt tù vẫn chưa được quy định cụ thể, dẫn đến tồn tại một số bất cập. Trong bài viết này, tác giả bình luận một vụ án dân sự có bị đơn là người đang bị tạm giam, chấp hành án phạt tù. Trên cơ sở đó, tác giả đề xuất một số kiến nghị để giải quyết các tồn tại liên quan đến vấn đề này trong thời gian đến.
(LSVN) - Sự hình thành và phát triển của mạng máy tính, mạng viễn thông đã và đang chịu những tác động của điều kiện kinh tế, chính trị, xã hội của đất nước. Trở lại những năm gần đây, khi mà trình độ kiến thức ngày càng được nâng cao thì nhu cầu được tiếp cận thông tin từ khắp mọi nơi trên thế giới là vô cùng cần thiết. Chỉ cần kết nối Internet, mọi người đã có thể gắn kết với nhau một cách dễ dàng. Từ đó, mà mạng máy tính, mạng viễn thông đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại. Tuy nhiên, đi kèm với lợi ích của nó, mạng máy tính, mạng viễn thông cũng đem lại khá nhiều tác hại tiêu cực đáng lo ngại.
(LSVN) - Cho đến nay, Việt Nam đã thực hiện có kết quả phần lớn các khuyến nghị và đang xây dựng Báo cáo giữa kỳ tự nguyện về việc thực hiện các khuyến nghị UPR chu kỳ III, cho thấy cam kết và sự nghiêm túc của Việt Nam trong việc triển khai các khuyến nghị nêu trên. Bộ Ngoại giao cũng đã phối hợp với Chương trình phát triển LHQ (UNDP) tổ chức các Hội thảo tham vấn với sự tham gia của các Bộ, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, nghề nghiệp, tổ chức phi chính phủ, học giả, các cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài tại Hà Nội… nhằm tập hợp các ý kiến đóng góp xây dựng, thực chất hoàn thiện hơn Báo cáo giữa kỳ trước khi trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cho chuyển đến HĐNQ trong Quý I/2022.
(LSVN) - Trong chính sách đất đai và nhà ở, pháp luật nước ta có những quy định cụ thể về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở của người Việt Nam định cư ở nước ngoài. Tuy nhiên, pháp luật về đất đai vẫn chưa có các quy định cụ thể về cơ chế pháp lý cho tổ chức, cá nhân nước ngoài đầu tư bất động sản, sở hữu nhà ở, tài sản gắn liền với nhà ở. Bài viết phân tích thực trạng và quy định pháp luật hiện hành về tổ chức, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài đầu tư vào bất động sản, sở hữu nhà ở tại Việt Nam, từ đó đề xuất một số kiến nghị hoàn thiện pháp luật.
(LSVN) - Theo pháp luật hiện hành, nhóm người dưới 18 tuổi là nhóm tuổi đặc biệt khác với những người từ đủ 18 tuổi trở lên. Nhóm người này được pháp luật quy định với rất nhiều các đặc thù, riêng biệt trong tất cả các lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực hình sự và tố tụng hình sự. Một trong số những điểm đặc thù trong tố tụng hình sự là quy định về sự tham gia tố tụng của người đại diện, nhà trường, tổ chức. Mặc dù vậy, trên thực tế, quy định này vẫn chưa được áp dụng một cách hiệu quả, thống nhất.
(LSVN) – Tử hình là một loại hình phạt truyền thống có từ lâu đời ở Việt Nam, đây có thể coi là hình phạt đặc biệt và nghiêm khắc nhất, tước đi quyền sống của người bị kết án và chỉ được áp dụng đối với người phạm tội có tính chất nguy hiểm đặc biệt cao cho xã hội.
(LSVN) - Tình tiết giết 02 người trở lên được quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 123, Bộ luật Hình sự (BLHS) năm 2015. Đây là tình tiết được sửa đổi một cách cụ thể hóa tình tiết “giết nhiều người” được quy định trong BLHS năm 1999. BLHS năm 2015 mặc dù đã sửa đổi được cụ thể hóa tình tiết giết nhiều người nhưng tình tiết “giết 02 người trở lên” vẫn còn nhiều ý kiến trái ngược nhau.
(LSVN) – Cần tiếp tục hoàn thiện các quy định về phòng vệ chính đáng, đặc biệt là các căn cứ để xác định sự cần thiết giữa hành vi phòng vệ và hành vi xâm hại nhằm đảm bảo cho việc áp dụng chế định này được thống nhất trên thực tế.
(LSVN) - Theo quy định của pháp luật hiện hành thì trách nhiệm giải quyết khiếu nại, hành chính thuộc về người đứng đầu, thủ trưởng cơ quan, đơn vị. Nhưng việc giải quyết khiếu nại, tố cáo lại do nhiều cơ quan thực hiện. Tùy thuộc vào từng công đoạn của trình giải quyết khiếu nại, người có trách nhiệm giải quyết khiếu nại giao cho Thanh tra hoặc trưởng cơ quan chuyên môn của mình tham mưu, đề xuất. Sự phối kết hợp giữa các cơ quan tham ra vào quá trình giải quyết tạo nên mô hình tổ chức giải quyết khiếu nại hành chính. Cho đến nay, chúng ta chưa có mô hình giải quyết khiếu nại, tố cáo hành chính chung và thống nhất. Tùy từng địa phương, từng cấp hành chính và từng ngành lại có mô hình tổ chức giải quyết khiếu nại, tố cáo khác nhau.
(LSVN) - Trí tuệ nhân tạo (sau đây gọi là AI) đang phát triển nhanh chóng và tinh vi hơn mỗi ngày. Các chuyên gia an ninh mạng phải bắt đầu chuẩn bị ngay từ bây giờ cho những cách thức mà AI sẽ thay đổi bối cảnh an ninh mạng, ảnh hướng đến quá trình phát triển của “quyền được lãng quên”. Cơ hội để tăng cường bảo mật cũng có khi đi kèm với những khó khăn cần phải được chú tâm. Những thách thức được đặt ra về việc bảo vệ dữ liệu cá nhân nói chung và “quyền được lãng quên” trong kỷ nguyên số nói riêng ngày càng trở nên cấp thiết. Do vậy, Việt Nam cần bổ sung những biện pháp pháp lý cần thiết, kỹ thuật phù hợp, một mặt bảo vệ “quyền được lãng quên”, một mặt cân bằng với nhu cầu thông tin phát triển và sự quan tâm của công chúng. Bài viết phân tích những ảnh hưởng của trí tuệ nhân tạo với quyền được lãng quên và một số khuyến nghị cho pháp luật Việt Nam hiện nay về lĩnh vực này.
(LSVN) - Thẩm phán, Hội thẩm (Hội đồng xét xử) và Thư ký là những thành phần tiến hành tố tụng không thể thiếu trong tố tụng hình sự. Tuy nhiên, việc những thành phần trên tham gia giải quyết vụ án hình sự không thể lúc nào cũng thuận lợi, trên thực tế phát sinh nhiều tình huống, nhiều trường hợp khác nhau mà họ không thể tiếp tục tiến hành tố tụng. Lúc này, pháp luật đã dự liệu các cách thức giải quyết khác nhau, trong đó có việc thay đổi những thành phần này. Tuy nhiên, quy định về vấn đề này hiện nay vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập.
(LSVN) - Trong giai đoạn xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân và vì dân, thực tiễn phòng ngừa, đấu tranh, phòng, chống tội phạm, đã đặt ra những yêu cầu cấp thiết về việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật nói chung và hệ thống pháp luật hình sự (PLHS) nói riêng, bám sát được thực tiễn khách quan của đời sống xã hội. Để làm được điều này, các nhà lập pháp cần phải xác định được tầm quan trọng và thiết thực của việc phải bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp và tính thống nhất là một trong những nguyên tắc quan trọng trong hoạt động sáng tạo pháp luật. Việc bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp chính là tiền đề cốt lõi để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật. Và ngược lại, khi tính thống nhất được bảo đảm cũng chính là cơ sở quan trọng để phát huy tính hợp hiến, hợp pháp của hệ thống pháp luật quốc gia. Tuy nhiên, bên cạnh những thay đổi tích cực, hệ thống pháp luật nước ta vẫn còn tồn tại một số những hạn chế, chưa bảo đảm sự nhất quán, chưa chính xác về mặt khoa học, chưa chặt chẽ về mặt cấu trúc và còn nhiều bất cập liên quan đến tính thống nhất, trong đó có cả PLHS.
(LSVN) - Theo quy định tại Điều 86 Bộ luật Tố tụng hình sự (BLTTHS) 2015, chứng cứ là những gì có thật, được thu thập theo trình tự, thủ tục do Bộ luật này quy định, được dùng làm căn cứ để xác định có hay không có hành vi phạm tội, người thực hiện hành vi phạm tội và những tình tiết khác có ý nghĩa trong việc giải quyết vụ án. Do vậy, để chứng cứ phát huy được giá trị chứng minh trong việc xác định sự thật vụ án, trong bài viết này, tác giả đưa ra một số kiến nghị, giải pháp nhằm hoàn thiện một số nội dung.
(LSVN) - Trách nhiệm hình sự (TNHS) là một dạng của trách nhiệm pháp lý, là hậu quả pháp lý bất lợi mà chủ thể thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội phải gánh chịu, được quy định trong Bộ luật Hình sự (BLHS), được thể hiện bằng việc bị áp dụng hình phạt trong bản án kết tội của Tòa án, và có thể bị áp dụng biện pháp cưỡng chế khác do BLHS quy định. TNHS đối với các tội phạm tham nhũng (CTPTN) cũng là một dạng trách nhiệm pháp lý, là nghĩa vụ phải gánh chịu hậu quả pháp lý bất lợi trước Nhà nước của chủ thể thực hiện hành vi xâm phạm hoạt động đúng đắn của cơ quan, tổ chức được quy định trong BLHS là tội phạm tham nhũng.
(LSVN) - Thanh toán thông qua bộ chứng từ giao nhận hàng hoá quốc tế từ lâu đã được hình thành và phát triển thành thông lệ trong các hoạt động mua bán hàng hóa xuyên biên giới. Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam thì phương thức thanh toán này mới chỉ dần phổ biến trong vài năm trở lại đây nên còn tiềm ẩn nhiều rủi ro khi chưa có sự am hiểu một cách đầy đủ. Trong phạm vi bài viết này, tác giả sẽ trao đổi một số nội dung pháp lý cơ bản về phương thức thanh toán bằng tín dụng chứng từ Letter of Credit (L/C) để giúp các doanh nghiệp Việt Nam có thể nhận diện một số rủi ro pháp lý khi sử dụng phương thức thanh toán bằng L/C trong giao thương hàng hóa quốc tế.
(LSVN) - Chương XXIV Bộ luật Hình sự hiện hành về các tội xâm phạm hoạt động tư pháp đang còn nhiều bất cập về từ ngữ, khái niệm về các hành vi… Những hạn chế, thiếu sót này sẽ dẫn đến sự thiếu thống nhất trong xử lý các tội xâm phạm hoạt động tư pháp của các cơ quan tư pháp và phát sinh nhiều vướng mắc trong quá trình áp dụng pháp luật để xử lý các tội này. Bài viết nêu ra những bất cập trong từng điều luật cụ thể và đề xuất hướng chỉnh sửa, thay đổi để những quy định này được hoàn thiện hơn.
(LSVN) - Người tham gia tố tụng có vai trò quan trọng trong việc xác định và làm rõ sự thật khách quan của vụ án bảo đảm việc khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không làm oan người vô tội, không bỏ lọt tội phạm và người phạm tội. Theo quy định tại Điều 55, Bộ luật Tố tụng hình sự (BLTTHS) 20 nhóm đối tượng được xác định là người tham gia tố tụng, tùy từng giai đoạn tố tụng hình sự, những người tham gia tố tụng có quyền hạn và nghĩa vụ khác nhau. Trong thực tiễn hoạt động xét xử việc xác định tư cách người tham gia tố tụng giữa nguyên đơn dân sự với bị hại, giữa người làm chứng và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án trong một số trường hợp rất khó xác định được chuẩn xác vẫn còn tồn tại nhiều quan điểm, cách hiểu khác nhau.
(LSVN) – Trong những năm qua, cùng với tiến trình cải cách tư pháp, hoạt động điều tra, truy tố, xét xử ở nước ta đã đáp ứng yêu cầu bảo đảm quyền con người, quyền công dân - một trong những đòi hỏi tất yếu của nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Ngày 27/11/2015, tại kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIII đã thông qua Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 với nhiều quy định mới, trong đó có quy định về ghi âm, ghi hình có âm thanh trong tố tụng hình sự.
(LSVN) – Việc sửa đổi, bổ sung các quy định của Luật Đấu giá tài sản là rất cần thiết, tạo cơ sở pháp lý đầy đủ để thúc đẩy hoạt động đấu giá diễn ra hiệu quả, lành mạnh, công bằng và ngày càng chuyên nghiệp hóa, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với hoạt động đấu giá hiện nay.
(LSVN) - Đi cùng với xu hướng số hóa, việc xây dựng thư viện số - bộ sưu tập số ngày càng được quan tâm nhiều hơn bởi khả năng lưu trữ thông tin lớn và sự thuận tiện cho cả công tác quản lý lẫn người sử dụng. Tuy nhiên, sự ràng buộc về bản quyền tác giả là một rào cản không hề nhỏ trong quá trình xây dựng và vận hành thư viện số. Theo đó, mở rộng các ngoại lệ đối với quyền tác giả nhằm đảm bảo tự do, thúc đẩy hoạt động nghiên cứu, đổi mới sáng tạo trên cơ sở khai thác dữ liệu lớn là một nhu cầu tất yếu. Trong bài viết này, tác giả phân tích pháp luật nước ngoài về ngoại lệ đối với quyền tác giả trong hoạt động thư viện và đưa ra một số thách thức mới trong việc bảo vệ quyền tác giả trong hoạt động thư viện ở Việt Nam hiện nay.
(LSVN) - Đấu giá quyền sử dụng đất là phương thức giúp Nhà nước huy động tối đa nguồn thu cho ngân sách, tạo vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và phát triển kinh tế. Đấu giá đất tạo ra cạnh tranh lành mạnh giữa những người tham gia đấu giá, tạo cơ sở cho sự phát triển thị trường quyền sử dụng đất, thị trường bất động sản; góp phần tạo lập sự ổn định, minh bạch, công bằng trong hoạt động giao đất, cho thuê đất, bảo đảm lợi ích của Nhà nước và lợi ích của người sử dụng đất. Bài viết phân tích những quy định liên quan đến việc xác định giá khởi điểm trong đấu giá quyền sử dụng đất cũng như một số bất cập khi áp dụng những quy định này trên thực tiễn. Qua đó, tác giả đề xuất một số giải pháp góp phần hoàn thiện pháp luật về giá khởi điểm trong đấu giá quyền sử dụng đất.
(LSVN) - Khởi tố vụ án theo yêu cầu của bị hại tại Điều 155, Bộ luật Tố tụng hình sự (BLTTHS) là một trong những quy định rất phổ biến, được nghiên cứu và phân tích nhiều trên thực tế. Nếu người đã yêu cầu khởi tố rút yêu cầu thì vụ án phải được đình chỉ. Tuy nhiên, việc đình chỉ vụ án trong trường hợp này cũng đang tồn tại những khó khăn, bất cập nhất định. Bài viết làm rõ vấn đề này, đưa ra kiến nghị khắc phục khó khăn, bất cập đó, nâng cao hiệu quả áp dụng pháp luật, chất lượng giải quyết vụ án hình sự.
(LSVN) - Thực hành quản trị nhà nước tốt là một trong những xu thế phổ biến và tất yếu trong xã hội đương đại, nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong quá trình vận hành bộ máy nhà nước và đội ngũ thực thi công vụ. Đặc biệt, các nguyên tắc của quản trị nhà nước tốt còn có liên hệ mật thiết với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng trong bối cảnh xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân hiện nay. Bài viết làm rõ bản chất của tham nhũng, vai trò của thực hành quản trị nhà nước tốt trong mối liên hệ với phòng, chống tham nhũng. Từ đó đề xuất, kiến nghị một số nội dung có liên quan.
(LSVN) - Phân công, kiểm soát quyền lực nhà nước là quy luật khách quan, cơ sở cho việc phòng chống tham nhũng và phải được quy định trong hiến pháp của mỗi quốc gia. Bài viết phân tích cơ sở lý luận của mối quan hệ này và những biểu hiện qua các quy định hiến pháp của một số quốc gia phát triển và của Việt Nam.
(LSVN) - Định giá tài sản góp vốn là việc đánh giá giá trị của tài sản góp vốn tại thời điểm nhất định phù hợp với thị trường theo những tiêu chuẩn và phương pháp nhất định. Việc định giá tài sản góp vốn nhằm xác định chính xác giá trị của tài sản góp vốn tại thời điểm định giá. Đây là cơ sở phân định quyền lợi, nghĩa vụ của các thành viên, cổ đông cũng như đảm bảo trách nhiệm tài chính của doanh nghiệp (DN).
(LSVN) - Tại Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII xác định nội dung cốt lõi chiến lược xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và tổ chức thi hành pháp luật đến năm 2023, định hướng đến năm 2045 bao gồm: Hoàn thiện hệ thống pháp luật gắn với nâng cao hiệu lực, hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ, khả thi, công khai, minh bạch, ổn định, có sức cạnh tranh quốc tế; lấy quyền và lợi ích hợp pháp của người dân làm trung tâm, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, bảo đảm yêu cầu phát triển bền vững kinh tế, xã hội và quốc phòng, an ninh trong điều kiện mới.
(LSVN) - Thực tiễn giải quyết các tranh chấp về hợp đồng đặt cọc phát sinh trường hợp các bên đặt cọc nhằm bảo đảm cho việc giao kết, thực hiện hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất nhưng tại thời điểm đặt cọc, thửa đất đó đang có tranh chấp, thậm chí chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Vậy trong trường hợp này, hợp đồng đặt cọc vô hiệu hay vẫn có hiệu lực pháp luật? Thực tiễn xét xử hiện nay vẫn còn nhiều quan điểm khác nhau về vấn đề này. Sau đây là một vụ án đã được các Tòa án xét xử.