Thu hồi giấy phép cà phê đường tàu: Nên hay không nên?

17/09/2022 03:26 | 2 năm trước

(LSVN) - Muộn nhất trong 03 ngày (từ ngày 15 - 17/9), quận Hoàn Kiếm sẽ tiến hành thu hồi toàn bộ giấy phép của tất cả các hộ kinh doanh có vị trí ở mặt hành lang an toàn đường sắt. Tuy nhiên, vấn đề này đã gây ra tranh cãi không ít, điều khiến dư luận băn khoăn là, có nên hay không nên thu hồi giấy phép kinh doanh của các hộ này?

Muộn nhất trong 03 ngày (từ ngày 15 - 17/9), quận Hoàn Kiếm sẽ tiến hành thu hồi toàn bộ giấy phép của tất cả các hộ kinh doanh có vị trí ở mặt hành lang an toàn đường sắt.

Mới đây, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã khẳng định sẽ thu hồi giấy phép các hộ kinh doanh cà phê đường tàu đang gây tranh cãi về việc phát triển du lịch và an toàn giao thông, ngay sau khi Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam kiến nghị xử lý dứt điểm tình trạng bán hàng gây mất an toàn hành lang đường sắt.

Vậy, có nên hay không nên thu hồi giấy phép kinh doanh của các hộ này? 

Theo Thạc sĩ, Luật sư Nguyễn Đức Hùng, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho biết, các cơ sở kinh doanh tại khu vực xóm cà phê đường tàu (Hà Nội) là nằm trong phạm vi hành lang an toàn giao thông đương sắt, việc kinh doanh ở khu vực này là trái quy định của pháp luật. 

Do đó, việc các cơ quan chức năng của TP. Hà Nội quyết định đóng cửa xóm cà phê đường tàu là đúng pháp luật, nhằm thiết lập lại trật tự, an toàn giao thông đường sắt, phòng tránh xảy ra các vụ tai nạn đáng tiếc tại khu vực này, bảo vệ tính mạng và sức khỏe cho người dân và du khách.

Do đó, khi các cơ quan nhà nước có thẩm quyền có đề nghị thì Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh của các cơ sở kinh doanh này có thể bị thu hồi theo quy định tại điểm đ, khoản 1, Điều 212, Luật doanh nghiệp năm 2020 hoặc điểm e, khoản 1, Điều 93, Nghị định số 01/2021/NĐ-CP của Chính phủ. 

Đồng quan điểm, theo nguyên đại biểu Quốc hội khóa XIV (nhiệm kì 2016-2021) Bùi Văn Xuyền, nếu như các chủ cơ sở kinh doanh tại cà phê đường tàu vi phạm pháp luật về đường sắt, về an toàn giao thông thì phải dừng, phải cấm.

Cụ thể, theo nguyên đại biểu, vấn đề về tính mạng con người trong an toàn giao thông luôn cần được ưu tiên và trong trường hợp trên thì an toàn giao thông đường sắt là quan trọng nhất và những vấn đề còn lại nên được đặt phía sau.

Đại biểu cho rằng, việc cấp giấy phép kinh doanh cho các chủ cơ sở quản lý quán cà phê đường tàu cần phải được đối chiếu với các quy định pháp luật, cụ thể là các quy định pháp luật về Luật Doanh nghiệp, Luật An toàn giao thông đường bộ, Luật Đường sắt,... nếu một trong các quy định pháp luật xung đột với thì cần phải có biện pháp nhằm tháo gỡ và giải quyết.

Liên quan đến vấn đề này, theo Tiến sĩ Đinh Đức Tiến, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, trước đó mặc dù đã ngăn cấm và không cho phép loại hình cà phê đường tàu này được mở cửa kinh doanh và buôn bán. Tuy nhiên, biện pháp này dường như không đem lại hiệu quả, đồng thời làm mất thời gian nhân lực và nguồn lực của Nhà nước.

Theo đó, Tiến sĩ Đinh Đức Tiến kiến nghị, thay vì cấm thì cơ quan quản lý nên hợp thức hóa loại hình này bằng cách tạo ra chính sách và môi trường quản lý phù hợp. Cụ thể, việc quy hoạch thành tuyến phố, tạo hành lang an toàn giữa các quán và đường sắt, lắp đặt hệ thống tín hiệu cảnh báo khi có tàu chạy qua và hệ thống hàng rào mở - tạo khoảng cách an toàn, lắp đặt các biển báo cảnh cáo người lái tàu và hạn chế tốc độ tàu khi qua khu vực tàu chạy nên là những biện pháp cần thiết để góp phần tạo ra các giá trị du lịch cho Hà Nội cũng như vừa là một biện pháp bảo vệ an toàn cho du khách cũng như vừa tuân thủ các quy định pháp luật.

Bởi theo Tiến sĩ, trước khi ban hành lệnh cấm hay tiến hành quy hoạch thì cũng cần có những nghiên cứu và đánh giá cụ thể tình hình thực tế rồi sau đó mới quyết định.

TRẦN QUÝ

Vụ trộm xe ô tô của chính mình tại bãi trông giữ xe tang vật: Chưa đủ căn cứ truy tố bị can tội 'Trộm cắp tài sản'