/ Pháp luật - Đầu tư
/ Hà Nội dự kiến lập 87 trạm thu phí phương tiện ô tô vào nội đô

Hà Nội dự kiến lập 87 trạm thu phí phương tiện ô tô vào nội đô

27/10/2021 08:46 |3 năm trước

(LSVN) - Sở GTVT Hà Nội vừa cùng với đơn vị tư vấn xây dựng xong phương án 87 trạm thu phí phương tiện vào nội đô.

Hà Nội lập 87 trạm thu phí phương tiện ô tô vào nội đô để giảm ùn tắc.

Cụ thể, Sở GTVT Hà Nội vừa cùng với đơn vị tư vấn (Trường Đại học GTVT) xây dựng xong phương án lập 87 trạm thu phí phương tiện vào nội đô. Mục tiêu của đề án để giảm xe ô tô đi vào nội đô nhằm giải quyết ùn tắc, ô nhiễm môi trường.

Theo phương án được đơn vị tư vấn lập danh sách, hầu hết các vị trí lập trạm thu phí này nằm ở khu vực cửa ngõ vào trung tâm thành phố. Ranh giới để xác định giữa khu vực nội đô và ngoại thành là đường Vành đai 3 đã được khép kín, bao gồm các tuyến đường, cầu gồm: Vành đai 3 (dưới thấp) - cầu Thanh Trì - Pháp Vân - Mai Dịch - Phạm Văn Đồng - Tây Hồ Tây - Võ Chí Công - Cầu Nhật Tân - Hoàng Sa - Trường Sa - Lý Sơn - Nguyễn Văn Linh - Vành đai 3.

Cụ thể, trên cơ sở tuyến đường khép kín khu vực nội đô đã được xác định, tư vấn đưa ra 68 vị trí để lập tổng cộng 87 trạm thu phí phương tiện từ bên ngoài vào nội thành. Trong đó, có các vị trí như: Nút giao Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến, Nút giao Big C Thăng Long, Lê Văn Lương, Xuân Thủy, Giải Phóng, Cổ Linh - cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Hoàng Quốc Việt, Võ Chí Công, cầu Đông Trù, cầu Chương Dương, cầu Thanh Trì…

Các phương tiện đi đường vành đai 3, xe quá cảnh, không vào trung tâm sẽ không phải trả phí.

Thời gian mà đơn vị tư vấn đề xuất thu phí xe vào nội thành là ban ngày, khung giờ từ 05 đến 21 giờ, trong đó có phân biệt mức phí giữa giờ cao điểm và giờ thấp điểm. Tại mỗi vị trí sẽ lắp đặt cổng thu phí tự động và hệ thống camera, không có người thu trực tiếp. Ôtô đi qua không phải dừng, tiền phí được trừ trong tài khoản của chủ xe.

Hệ thống thu phí tự động này đáp ứng xe lưu thông tốc độ tối đa 70 km/h. Các chủ phương tiện sẽ phải mở tài khoản để phục vụ thu phí cũng như nộp phạt khi vi phạm giao thông. Ngoài ra, hệ thống thu phí này sẽ đồng bộ với thu phí tự động trên các quốc lộ, cao tốc.

Đơn vị tư vấn đưa ra các mức phí phương tiện lúc cao điểm khác thấp điểm; phí vé tháng, vé lượt cho các phương tiện khác nhau. Người dân sống gần trạm thu phí, xe ưu tiên được miễn giảm. Xe kinh doanh vận tải có mức phí thấp để không ảnh hưởng chi phí sản xuất, lưu thông hàng hóa. Xe chở khách công cộng có mức phí thấp hơn xe cá nhân...

Lộ trình triển khai chia theo theo các giai đoạn, trong đó hoàn thiện đề án, ban hành mức phí vào năm 2021-2025; từ năm 2025-2030 tổ chức thí điểm tại một số vị trí, sau đó có tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm.

"Việc thu phí phương tiện cơ giới vào nội đô nhằm hạn chế số xe cơ giới, là khoản thu mà người sử dụng ôtô phải trả khi đi vào khu vực có nguy cơ ùn tắc giao thông trong thời điểm nhất định", đề án nêu.

Đây là loại phí mới, mang tính trách nhiệm khi buộc chủ xe phải gánh chịu một phần chi phí cho hoạt động gây ra ùn tắc giao thông của mình. Phí này không đặt mục đích thu ngân sách lên hàng đầu mà xác định phi lợi nhuận, tác động để người dân lựa chọn tuyến đường, phương tiện phù hợp với nhu cầu của mình; đồng thời góp phần hướng người dân dần chuyển đổi phương tiện cá nhân sang công cộng, hình thành văn hóa đi bộ.

Theo đại diện Sở GTVT Hà Nội, đề án thu phí phương tiện sẽ được trình UBND thành phố và các cấp có thẩm quyền xem xét thông qua. Sau khi đề án được phê duyệt, dự án báo cáo khả thi sẽ tính toán cụ thể hơn vị trí trạm thu phí, mức phí, công nghệ thu.

Hà Nội hiện có khoảng 6,4 triệu phương tiện, trong đó xe máy là 5,6 triệu; ôtô 600.000, thêm khoảng 02 triệu phương tiện vãng lai.

Năm 2017, HĐND TP. Hà Nội đã thông qua Đề án tăng cường quản lý xe cá nhân đến năm 2020, tầm nhìn 2030, trong đó xác định nhiệm vụ xây dựng thu phí phương tiện cơ giới vào khu vực có nguy cơ ùn tắc, là một trong các giải pháp để hạn chế xe cá nhân và ô nhiễm môi trường.

VÕ QUÝ

Địa phương không được tự ban hành quy định riêng về hoạt động vận tải

Lê Minh Hoàng