(LSVN) - Việc giữ lời hứa, lời cam kết, thực hiện đúng lời hứa, lời cam kết của các cơ quan công quyền nói chung, của Quốc hội và đại biểu Quốc hội với cử tri nói riêng luôn là vấn đề mang tính thời sự, nóng bỏng, được dư luận đặc biệt quan tâm. Việc giữ lời hứa, lời cam kết, thực hiện đúng lời hứa, lời cam kết là “thước đo” mức độ “xứng đáng” của người đại biểu với phiếu bầu cử tri dành cho họ.
(LSVN) - Hoạt động tiếp công dân có ý nghĩa hết sức quan trọng trong các hoạt động của Đảng, Nhà nước và các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị ở nước ta. Bài viết phân tích một số khó khăn, bất cập trong quy định của pháp luật về tiếp công dân. Trên cơ sở đó, bài viết đưa ra một số giải pháp hoàn thiện quy định pháp luật về tiếp công dân nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện công tác tiếp công dân ở Việt Nam hiện nay.
(LSVN) - Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân (TAND) Tối cao đã ban hành Nghị Quyết số 01/2021/NQ-HĐTP ngày 20/12/2021 hướng dẫn áp dụng Điều 201 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) và việc xét xử vụ án hình sự về tội "Cho vay lãi nặng” trong giao dịch dân sự.
(LSVN) - Nhóm tác giả kiến nghị cần xác định rõ loại đất được sử dụng trong kinh doanh Condotel là loại đất ở hay đất phục vụ mục đích dịch vụ, kinh doanh thương mại. Nhóm tác giả cho rằng việc xác định mục đích sử dụng của loại đất hỗn hợp này cần dựa vào tính chất của Condotel và mục đích sử dụng chính của nó. Bởi chỉ khi xác định được mục đích sử dụng, mới có thể xác định được những vấn đề liên quan đến tư cách các bên, thời hạn sử dụng đất,...
(LSVN) - Trong nhiều năm qua, Chính phủ Việt Nam đã có nhiều chính sách nhằm cải thiện chất lượng nhà ở. Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 khẳng định quan điểm: “Có chỗ ở thích hợp và an toàn là một trong những quyền cơ bản, là điều kiện cần thiết để phát triển con người một cách toàn diện, đồng thời là nhân tố quyết định để phát triển nguồn nhân lực phục vụ cho sự nghiệp phát triển đất nước.
(LSVN) - Bài viết này tập trung bàn về thỏa thuận trọng tài thương mại, trong đó đi sâu phân tích các quy định về các hình thức thỏa thuận trọng tài thương mại, quyền lựa chọn phương thức giải quyết tranh chấp và thỏa thuận trọng tài thương mại bị vô hiệu theo pháp luật hiện hành ở nước ta, từ đó đưa ra một số kiến nghị hoàn thiện.
(LSVN) - Tín chấp là một biện pháp bảo đảm thực hiện nghĩa vụ trong Bộ luật Dân sự năm 2015. Tuy nhiên, quy định về biện pháp tín chấp hiện còn có những bất cập cần được nghiên cứu để hoàn thiện trong thời gian tới.
(LSVN) - Theo nguyên tắc, mọi hành vi phạm tội phải được phát hiện kịp thời, xử lý nhanh chóng, công minh theo quy định. Khoản 3 Điều 4 Bộ luật Hình sự (BLHS) 2015 sửa đổi, bổ sung 2017 nêu rõ “Mọi công dân có nghĩa vụ tích cực tham gia phòng, chống tội phạm”. Tuy nhiên, việc thực hiện các quy định này vẫn còn nhiều hạn chế, thậm chí hành vi che giấu tội phạm còn khá phổ biến. Hành vi này là tội phạm và được quy định tại Điều 389 BLHS, tuy nhiên vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục.
(LSVN) - Từ thực tiễn giải quyết các vụ án dân sự tại Tòa án hiện nay cho thấy vấn đề giải quyết hậu quả pháp lý của đình chỉ giải quyết vụ án dân sự vẫn còn gặp phải một số khó khăn nhất định. Đó là sự không phù hợp quy định hiện hành với thực tiễn, dẫn đến những bất cập trong áp dụng pháp luật của Toà án, đòi hỏi cần phải sửa đổi, bổ sung quy định hiện hành cho phù hợp với thực tiễn, đồng thời tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc hiện nay.
(LSVN) - Về nguyên tắc, tất cả các bản án, quyết định có hiệu lực của Tòa án đều phải được thi hành đầy đủ và chính xác. Tuy nhiên, nhằm bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân nên trong một số trường hợp, bản án, quyết định của Tòa án sẽ được thi hành ngay mặc dù vẫn có thể bị kháng cáo, kháng nghị hay việc cho phép các chủ thể liên quan có quyền yêu cầu Tòa án phải giải thích, sửa chữa hoặc kiến nghị đối với bản án, quyết định để có bảo đảm thi hành một cách chính xác.
(LSVN) - Bộ luật Hình sự (BLHS) Việt Nam là nền tảng pháp lý quan trọng trong việc bảo vệ quyền lợi của người dân, điều chỉnh các hành vi vi phạm và đảm bảo trật tự xã hội. Tuy nhiên, qua thực tiễn áp dụng, một số quy định trong BLHS đã bộc lộ những điểm bất cập, đặc biệt là Điều 190 quy định về tội "Sản xuất, buôn bán hàng cấm".
(LSVN) - Kho tài nguyên tư liệu truyền hình của các tổ chức phát sóng chính là một trong các thế mạnh giúp cho các Đài Truyền hình giành được lợi thế cạnh tranh trong thị trường truyền thông đầy biến động.
(LSVN) - Vừa là nguyên thủ quốc gia liên bang, vừa lãnh đạo và nắm giữ trọn vẹn quyền hành pháp, Tổng thống Mỹ có thực quyền rất lớn. Quyền lực đó toàn diện và sâu rộng, nên dù không thuộc các ngành lập pháp, tư pháp, kinh tế, ngoại giao, an ninh… Tổng thống Mỹ cũng vẫn có vai trò, thẩm quyền quan trọng trong những lĩnh vực này. Bài viết nghiên cứu, phân tích, chứng minh và đánh giá về vấn đề quyền lực trong lĩnh vực tư pháp của Tổng thống Mỹ.
(LSVN) - Sự gia nhập của các tổ chức Luật sư nước ngoài vào thị trường Việt Nam đã đặt ra những thách thức cạnh tranh vô cùng khốc liệt cho các Luật sư trong nước, đặc biệt là trong các lĩnh vực phức tạp như tranh chấp thương mại quốc tế và đầu tư xuyên quốc gia.
(LSVN) - Tội "Vi phạm quy định về cạnh tranh" là tội phạm được quy định tại Điều 217 Bộ luật Hình sự năm 2015 (Chương XVIII, Mục 3 - Các tội phạm khác xâm phạm trật tự quản lý kinh tế). Theo quy định của điều luật, vi phạm quy định về cạnh tranh là hành vi thỏa thuận ngăn cản, kìm hãm không cho doanh nghiệp khác tham gia thị trường hoặc phát triển kinh doanh; thỏa thuận loại bỏ khỏi thị trường những doanh nghiệp không phải là các bên của thỏa thuận; thỏa thuận hạn chế cạnh tranh khi các bên tham gia thỏa thuận có thị phần kết hợp trên thị trường liên quan 30% trở lên thuộc một trong các trường hợp: thỏa thuận ấn định giá hàng hóa, dịch vụ một cách trực tiếp hoặc gián tiếp; thỏa thuận phân chia thị trường tiêu thụ, nguồn cung cấp hàng hóa, cung ứng dịch vụ; thỏa thuận hạn chế hoặc kiểm soát số lượng, khối lượng sản xuất, mua, bán hàng hóa, dịch vụ; thỏa thuận hạn chế phát triển kỹ thuật, công nghệ, hạn chế đầu tư; thỏa thuận áp đặt cho doanh nghiệp khác điều kiện ký kết hợp đồng mua, bán hàng hóa, dịch vụ hoặc buộc doanh nghiệp khác chấp nhận nghĩa vụ không liên quan trực tiếp đến đối tượng của hợp đồng.
(LSVN) - Bài viết phân tích thực trạng chính sách pháp luật trong việc quản lý thị trường vàng tại Việt Nam hiện nay, đồng thời phân tích làm rõ một số điểm cơ bản trong chính sách điều hành thị trường vàng của Trung Quốc, qua đó đề xuất một số gợi ý chính sách cho việc quản lý thị trường vàng tại Việt Nam hiện nay.
(LSVN) - Theo quy định của Bộ Tố tụng dân sự (BLTTDS) năm 2015, trường hợp nguyên đơn rút toàn bộ yêu cầu khởi kiện thì Toà án ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ án dân sự. Về hậu quả của việc đình chỉ giải quyết vụ án dân sự, tại Điều 218 BLTTDS 2015 có quy định như sau: nguyên đơn rút toàn bộ yêu cầu khởi kiện thì có quyền khởi kiện lại vụ án dân sự, nguyên đơn được hoàn trả lại tiền tạm ứng án phí đã nộp (nếu nguyên đơn có nộp tiền tạm ứng án phí và quyết định đình chỉ giải quyết vụ án dân sự có thể bị kháng cáo, kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm.
(LSVN) - Khu vực Trung Đông từ lâu đã là tâm điểm của nhiều cuộc xung đột vũ trang với những hệ lụy nghiêm trọng đối với dân thường, cơ sở hạ tầng và môi trường chính trị khu vực. Những cuộc xung đột này thường đi kèm với các tội ác chiến tranh, vi phạm nhân quyền, và vi phạm luật pháp quốc tế. Các bên tham chiến có thể thực hiện những hành động như tấn công vào dân thường, sử dụng vũ khí hóa học, và cưỡng bức di cư hàng loạt. Trong bối cảnh đó, vai trò của các cơ quan pháp lý quốc tế, đặc biệt là Tòa án Hình sự quốc tế (ICC), trở nên vô cùng quan trọng trong việc đảm bảo rằng các tội ác chiến tranh phải được điều tra và truy cứu trách nhiệm.
(LSVN) - Ngày truyền thống Luật sư Việt Nam 10/10/2024 không chỉ là dịp để giới Luật sư nhìn lại những đóng góp trong quá khứ mà còn để suy ngẫm về tương lai. Trong bối cảnh chuyển đổi số và sự phát triển không ngừng của xã hội, nghề luật sư đang đối mặt với những thách thức và cơ hội lớn.
(LSVN) - Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) số 25/2008/QH12, đã được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XII, Kỳ họp thứ 4 thông qua ngày 14/11/2008, có hiệu lực từ ngày 01/01/2009. Sau đó, được sửa đổi, bổ sung một số điều tại Luật BHYT số 46/2014/QH13. Luật đã đánh dấu một bước tiến quan trọng trong hệ thống pháp luật về BHYT, là cơ sở pháp lý cao nhất để thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân.
(LSVN) - Ngày 26/11/2014, Quốc hội khóa XIII đã thông qua Luật Quản lý, sử dụng vốn Nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp. Sau gần 10 năm thực hiện, Luật này đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế, chưa kịp thời tháo gỡ những vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025 và điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, Bộ Tài chính đã dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn Nhà nước tại doanh nghiệp để thay thế Luật Quản lý, sử dụng vốn Nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp. Bài viết là một số góp ý của tác giả đối với nội dung dự thảo Luật nói trên.
(LSVN) - Bản án là văn bản tố tụng đặc biệt do một chủ thể duy nhất là Tòa án ban hành, thể hiện kết quả xét xử và quyết định các vấn đề của vụ án. Bản án được ban hành có hiệu lực pháp luật đòi hỏi phải được thi hành đầy đủ, kịp thời, chính xác. Tuy nhiên, vì là văn bản chứa đựng kết quả giải quyết cuối cùng của vụ án, nên đòi hỏi phải được giao, gửi cho nhiều đối tượng trong một thời hạn nhất định. Nếu bản án phát hiện có sai sót cần được sửa chữa, bổ sung. Khi mã hóa để đăng tải bản án cần tuân thủ theo đúng quy tắc, các nội dung phải được rà soát mã hóa kĩ lưỡng để bảo đảm bí mật và các thông tin riêng tư. Tuy nhiên, quy định của pháp luật và thực tế thực hiện các quy định này còn nhiều hạn chế, vướng mắc.
(LSVN) - Rút yêu cầu khởi kiện là quyền của nguyên đơn được quy định trong Bộ luật Tố tụng dân sự và là một trong những nội dung của quyền quyết định, tự định đoạt của đương sự. Trong phạm vi bài viết, tác giả trình bày một số quy định của pháp luật về chủ thể được quyền rút yêu cầu khởi kiện trong vụ án dân sự, đồng thời nêu lên một bất cập quy định pháp luật hiện nay và kiến nghị hoàn thiện quy định pháp luật về chủ thể rút yêu cầu khởi kiện.
(LSVN) - Tạm giam là biện pháp ngăn chặn trong tố tụng hình sự do Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Tòa án áp dụng đối với bị can, bị cáo. Tạm giam là một trong những biện pháp ngăn chặn có tính chất nghiêm khắc nhất trong các biện pháp ngăn chặn của tố tụng hình sự. Người bị áp dụng biện pháp tạm giam sẽ bị cách li với xã hội trong một thời gian nhất định, bị hạn chế một số quyền của công dân. Chế định tạm giam trong Bộ luật Tố tụng hình sự (BLTTHS) hiện hành đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo quá trình điều tra, truy tố và xét xử diễn ra thuận lợi, tránh tình trạng bị can, bị cáo bỏ trốn hoặc tiếp tục phạm tội.
(LSVN) - Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất vì mục đích phát triển kinh tế - xã hội là một trong những vấn đề quan trọng trong quản lý nhà nước về đất đai, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất có đất bị thu hồi. Sau hơn 10 năm thi hành, các quy định về chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất vì mục đích phát triển kinh tế - xã hội trong Luật Đất đai năm 2013 dần bộc lộ những hạn chế, khuyết thiếu, cần thiết phải sửa đổi các quy định này, hướng đến việc bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của các chủ thể có đất bị thu hồi. Bài viết tập trung phân tích các quy định pháp luật nói trên trong Luật Đất đai năm 2013; đồng thời có sự so sánh với những quy định mới trong Luật Đất đai năm 2024, từ đó đưa ra những góp ý nhằm hoàn thiện chế định này ở Việt Nam.
(LSVN) - Luật Nhân đạo quốc tế (IHL) đặt ra các nguyên tắc nhằm bảo vệ dân thường trong xung đột vũ trang, đặc biệt là ở Trung Đông. IHL phát triển từ Công ước Geneva (1949) và các Nghị định thư bổ sung (1977), với ba nguyên tắc chính: phân biệt, nhân đạo, và tỉ lệ. Các bên tham chiến phải phân biệt giữa dân thường và mục tiêu quân sự, cấm tấn công dân thường, và bảo đảm thiệt hại cho họ không vượt quá lợi ích quân sự. Tuy nhiên, việc thực thi IHL đối mặt nhiều thách thức như vi phạm, thiếu giám sát, và tình huống xung đột phức tạp, như tại Syria, Yemen và Palestine. Các biện pháp như khu vực an toàn, hành lang nhân đạo, và bảo vệ nhóm dễ bị tổn thương (phụ nữ, trẻ em) là cách thức cụ thể để bảo vệ dân thường, dù vẫn còn hạn chế trong thực tế.
(LSVN) – Trong các biện pháp ngăn chặn, tạm giam là biện pháp ngăn chặn nghiêm khắc nhất nên thời hạn áp dụng cũng được quy định chặt chẽ và tương ứng trong từng giai đoạn tố tụng. Nếu ở giai đoạn điều tra, truy tố và chuẩn bị xét xử sơ thẩm, việc quy định thời hạn tạm giam tùy thuộc vào từng loại tội phạm thì ở giai đoạn xét xử phúc thẩm, thời hạn tạm giam trong giai đoạn chuẩn bị xét xử và thời hạn tạm giam để bảo đảm thi hành án căn cứ vào cấp Tòa án có thẩm quyền xét xử phúc thẩm vụ án hình sự. Tuy nhiên, thực tiễn xét xử việc áp dụng biện pháp ngăn chặn tạm giam trong một số trường hợp còn có nhiều khó khăn, vướng mắc và nhiều cách hiểu chưa thống nhất.
(LSVN) - Kết quả hoạt động đánh giá chứng cứ là cơ sở, tiền đề, căn cứ để các chủ thể tiến hành tố tụng đưa ra quyết định khi giải quyết vụ án hình sự. Trong một vụ án, có thể có rất nhiều các chứng cứ khác nhau, thậm chí những chứng cứ đó có sự mâu thuẫn, loại trừ lẫn nhau. Cũng chính vì vậy, giữa các cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng cũng có quan điểm, kết quả đánh giá khác nhau.
(LSVN) - Tiếp tục kế thừa, phát huy những thành quả đã đạt được trong công tác xây dựng pháp luật, nhất là tinh thần “lập pháp chủ động” từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Quốc hội khóa XV đã không ngừng nỗ lực, sáng tạo, có nhiều cải tiến, đổi mới thiết thực để hoàn thành chương trình lập pháp đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Với tinh thần đó, tại Nghị quyết số 129/2024/QH15 ngày 08/6/2024, Quốc hội đã điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, trong đó có việc bổ sung dự án Luật Nhà giáo.
(LSVN) - Tranh chấp liên quan đến bảo hành công trình xây dựng xảy ra phổ biến, qua đó cho thấy có nhiều vấn đề pháp lý phát sinh trong trong thực tiễn nhưng chưa được các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành điều chỉnh hoặc đã điều chỉnh chưa cụ thể. Thông qua việc giới thiệu, bình luận đường lối giải quyết của Tòa án và Trọng tài trong các vụ tranh chấp, tác giả sẽ phân tích, làm rõ một số vấn đề pháp lý xoay quanh nội dung bảo hành công trình xây dựng, bao gồm: (i) Thời hạn bảo hành; (ii) bảo lãnh bảo hành và (ii) nghĩa vụ bảo hành trong trường hợp chấm dứt hợp đồng xây dựng.