(LSVN) - Trong những năm trở lại đây, hành vi cố ý xâm phạm đến sức khoẻ của người khác dưới các thương tích cụ thể có chiều hướng gia tăng về số lượng với tính chất, mức độ, diễn biến phức tạp. Song, việc điều tra, truy tố, xét xử loại tội phạm này vẫn tồn tại những khó khăn, vướng mắc, nhất là việc áp dụng biện pháp dẫn giải đối với người bị hại khi họ từ chối giám định.
(LSVN) - Bài viết bàn về dịch vụ pháp lý đại diện được cung cấp bởi tổ chức hành nghề luật sư/uật sư và đại diện theo ủy quyền của cá nhân, pháp nhân khác. Từ việc phân tích quy định của pháp luật và thực tiễn giao dịch, tác giả chỉ ra những điểm khác nhau cần phân biệt giữa hai loại dịch vụ có nhiều nét tương đồng được cung cấp bởi hai chủ thể khác nhau và ý nghĩa của việc phân biệt những điểm khác nhau đó.
(LSVN) - Với tư cách là thành viên của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) nên Việt Nam có trách nhiệm thực hiện các quy định của tổ chức này, đây vừa là vấn đề có tính trách nhiệm, vừa là điều kiện để chúng ta hội nhập và tận dụng nó để có cơ hội hợp tác, phát triển.
(LSVN) - Trước các hoạt động chào bán cổ phiếu riêng lẻ của các công ty đại chúng niêm yết gây bất lợi cho nhà đầu tư nhỏ lẻ trên thị trường chứng khoán tập trung Việt Nam, tác giả phân tích những vấn đề còn bất cập trong các quy định pháp luật chứng khoán hiện hành và đưa ra một số giải pháp nhằm hoàn thiện pháp luật về chào bán cổ phiếu riêng lẻ của các công ty đại chúng niêm yết, dưới góc nhìn bảo vệ nhà đầu tư nhỏ lẻ trên thị trường.
(LSVN) - Tội “Làm nhục đồng đội” xâm phạm nghiêm trọng đến quan hệ giữa đồng chí, đồng đội; xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm, sức khỏe của đồng đội. Trong thời gian vừa qua, đối tượng pháp tội này có xu hướng gia tăng, rất nhiều vụ việc đau lòng đã xảy ra, phần lớn khi có vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật, các cơ quan tiến hành tố tụng đã xử lý đúng người, đúng tội, tuy nhiên trên thực tế việc áp dụng Điều 397 Bộ luật Hình sự (BLHS) vẫn còn gặp phải một số khó khăn, vướng mắc nhất định.
(LSVN) - Thời gian qua, tình trạng Luật sư đứng ra làm chứng trong các giao dịch về chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với đất không đủ điều kiện chuyển nhượng, thậm chí chủ thể chuyển nhượng có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự diễn ra ngày một nhiều. Việc nghiên cứu quy định pháp luật có liên quan về việc làm chứng của Luật sư trong các giao dịch, góp phần giúp nhìn rõ quyền và nghĩa vụ, trách nhiệm của Luật sư trong quá trình hành nghề. Từ đó góp phần hoàn thiện quy định pháp luật, nâng cao đạo đức hành nghề của Luật sư, bảo đảm môi trường pháp lý công khai, minh bạch, tôn trọng pháp luật ở Việt Nam hiện nay.
(LSVN) - Việc xác định tuổi của người tham gia tố tụng là yếu tố tiên quyết khi tiến hành tố tụng đối với vụ án hình sự. Bởi lẽ, chỉ khi xác định được tuổi, đặc biệt là người bị buộc tội, bị hại thì mới có thể xác định được những thủ tục tố tụng cần thiết để truy cứu trách nhiệm hình sự. Song song đó, tuổi của bị can, bị cáo, bị hại chính là căn cứ để định tội danh, áp dụng các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, quyết định hình phạt đối với người phạm tội.
(LSVN) - Quản lý rừng bền vững đặt ra như một yêu cầu cơ bản và bức thiết ở mỗi quốc gia để thực hiện nhiệm vụ là bảo vệ môi trường nói chung bởi vì môi trường rừng đóng vai trò quan trọng trong việc làm sạch và xanh môi trường sống của con người. Từ các yêu cầu của các Công ước quốc tế về bảo vệ rừng bền vững mà Việt Nam tham gia, các yêu cầu về quản lý rừng bền vững được triển khai ở Việt Nam và được trực tiếp thực thi bởi những người dân ở khu vực có rừng và được thể hiện cụ thể qua các hương ước quản lý rừng. Bài viết nêu các yêu cầu đặt ra từ các Công ước quốc tế về quản lý rừng bền vững, từ đó xem xét hiệu quả và thực tiễn bảo vệ rừng thông qua các hương ước, đồng thời đề xuất một số giải pháp nhằm tăng cường hiệu quả công tác và bảo vệ rừng bền vững.
(LSVN) - Hiện nay tỉ lệ người bào chữa mà chủ yếu là đội ngũ Luật sư tham gia bào chữa cho người bị tạm giữ, tạm giam, bị can, bị cáo, hay bảo vệ cho bị hại trong các vụ án hình sự vẫn còn rất thấp. Theo báo cáo tổng kết của Liên đoàn Luật sư Việt Nam, trong năm 2022, đội ngũ Luật sư Việt Nam có 17.286 Luật sư, đã tham gia 13.184 vụ án hình sự, trong đó có 7.431 vụ án chỉ định, 5.753 vụ do khách hàng mời. Số liệu này phản ánh một thực trạng với hàng chục ngàn vụ án hình sự đã được giải quyết trong năm vừa qua thì chỉ có một số lượng rất nhỏ án hình sự có Luật sư tham gia tố tụng, trong các vụ án có Luật sư tham gia thì có gần hơn 60% là án chỉ định.
(LSVN) - Chuyển đổi số trong kỷ nguyên 4.0 với bối cảnh thế giới vừa trải qua dịch bệnh Covid-19 vừa là thách thức, lại vừa là cơ hội lớn cho hoạt động xây dựng luật ở nước ta hiện nay. Lập đề nghị - giai đoạn đầu tiên trong quy trình xây dựng luật cũng không nằm ngoài xu thế chuyển đổi số này. Trong phạm vi bài viết, tác giả trình bày về nhu cầu chuyển đổi số đối với hoạt động lập đề nghị xây dựng luật, bên cạnh đó bàn luận một vài ý kiến xoay quanh tác động của chuyển đổi số đến hoạt động này và đề xuất một số giải pháp nhằm thúc đẩy chuyển đổi số trong lập đề nghị xây dựng luật ở nước ta thời gian tới.
(LSVN) - Giám định chữ ký, chữ viết là hoạt động giám định đóng góp rất quan trọng trong điều tra tội phạm về giả mạo thông tin, tài liệu giúp tìm ra những định hướng quan trọng để cơ quan tiến hành tố tụng giải quyết vụ án nhanh chóng và chính xác. Tuy nhiên, hiện nay trong hoạt động giám định này vẫn còn nhiều hạn chế chưa đáp ứng được yêu cầu, đòi hỏi của thực tiễn. Vì vậy, bài viết này sẽ làm rõ vấn đề trên, đồng thời đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động giám định này.
(LSVN) - Chưa năm nào, lịch trình và khối lượng công việc của Quốc hội và Chính phủ lớn và dày đặc như năm 2023 này, bởi đây là năm bản lề thực hiện nhiệm vụ xây dựng và hoàn thiện thể chế theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Kỳ họp Quốc hội tháng 6/2023 đã thông qua 8 dự án luật và 17 nghị quyết. Nhưng việc trọng đại của năm 2023 chính là Luật Đất đai sửa đổi, bởi cần rà soát 88 luật, bộ luật có nội dung liên quan. Luật Đất đai là một đạo luật lớn, bao trùm và liên quan đến hầu hết các lĩnh vực kinh tế - xã hội, đặc biệt là các quan hệ dân sự, đầu tư, kinh doanh, bất động sản, tài chính, ngân sách…
(LSVN) - Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 (BLTTHS 2015) đã có những quy định cụ thể về trình tự, thủ tục về các hoạt động tố tụng của từng giai đoạn tố tụng, nhằm đấu tranh có hiệu quả với tội phạm và đáp ứng yêu cầu về tôn trọng, bảo vệ, bảo đảm quyền con người, quyền công dân được ghi nhận trong Hiến pháp 2013. BLTTHS 2015 được đánh giá là hoàn thiện, có nhiều nội dung mới được luật hóa, từng bước đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp, bảo đảm tốt hơn quyền con người trong lĩnh vực tố tụng.
(LSVN) - Trong những năm gần đây, thị trường chứng khoán Việt Nam bùng nổ với mức điểm thuộc hàng cao nhất thế giới, song sau đại dịch Covid-19, thị trường này đã có sự biến động rõ rệt. Nhìn vào mặt tích cực, thị trường này có thể thúc đẩy kinh tế phát triển nhanh chóng. Tuy vậy, bên cạnh những thành tựu nhất định, thị trường chứng khoán Việt Nam cần tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý để kiểm soát hành vi thao túng đã và đang diễn ra ngày càng phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của nhà đầu tư.
(LSVN) - Ngày 15/5/2021, Nghị định số 21/2021/NĐ-CP về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ (Nghị định số 21) đã chính thức có hiệu lực, thay thế. Nghị định số 163/2006/NĐ-CP ngày 29/12/2006 của Chính phủ về giao dịch bảo đảm (Nghị định số 163), Nghị định số 11/2012/NĐ-CP ngày 22/02/2012 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 163/2006/NĐ-CP (Nghị định số 11). Nghị định số 21 có nhiều điểm mới so với các nghị định trước đó về biện pháp bảo đảm thực hiện nghĩa vụ, trong đó bao gồm các quy định về xử lý tài sản bảo đảm. Bài viết phân tích, đánh giá những điểm mới về xử lý tài sản bảo đảm trong Nghị định số 21 và dự báo một số khó khăn phát sinh trong quá trình thực hiện, đồng thời đề xuất một số nội dung cần tiếp tục hoàn thiện pháp luật về vấn đề này.
(LSVN) - Quy định về xác định thẩm quyền của Tòa án theo lãnh thổ đã xuất hiện từ sớm trong pháp luật tố tụng dân sự Việt Nam. Việc xác định thẩm quyền của tòa án theo lãnh thổ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho cả các chủ thể tiến hành tố tụng và chủ thể tham gia tố tụng thực hiện các quyền và nghĩa vụ của mình trong quá trình giải quyết các vụ việc dân sự. Để xác định được thẩm quyền của Tòa án theo lãnh thổ, việc xác định nơi cư trú, làm việc hoặc có trụ sở của bị đơn có ý nghĩa rất quan trọng. Qua thực tế, vấn đề xác định nơi bị đơn cư trú đối với người đang bị tạm giam, chấp hành án phạt tù vẫn chưa được quy định cụ thể, dẫn đến tồn tại một số bất cập. Trong bài viết này, tác giả bình luận một vụ án dân sự có bị đơn là người đang bị tạm giam, chấp hành án phạt tù. Trên cơ sở đó, tác giả đề xuất một số kiến nghị để giải quyết các tồn tại liên quan đến vấn đề này trong thời gian đến.
(LSVN) - Sự hình thành và phát triển của mạng máy tính, mạng viễn thông đã và đang chịu những tác động của điều kiện kinh tế, chính trị, xã hội của đất nước. Trở lại những năm gần đây, khi mà trình độ kiến thức ngày càng được nâng cao thì nhu cầu được tiếp cận thông tin từ khắp mọi nơi trên thế giới là vô cùng cần thiết. Chỉ cần kết nối Internet, mọi người đã có thể gắn kết với nhau một cách dễ dàng. Từ đó, mà mạng máy tính, mạng viễn thông đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại. Tuy nhiên, đi kèm với lợi ích của nó, mạng máy tính, mạng viễn thông cũng đem lại khá nhiều tác hại tiêu cực đáng lo ngại.
(LSVN) - Cho đến nay, Việt Nam đã thực hiện có kết quả phần lớn các khuyến nghị và đang xây dựng Báo cáo giữa kỳ tự nguyện về việc thực hiện các khuyến nghị UPR chu kỳ III, cho thấy cam kết và sự nghiêm túc của Việt Nam trong việc triển khai các khuyến nghị nêu trên. Bộ Ngoại giao cũng đã phối hợp với Chương trình phát triển LHQ (UNDP) tổ chức các Hội thảo tham vấn với sự tham gia của các Bộ, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, nghề nghiệp, tổ chức phi chính phủ, học giả, các cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài tại Hà Nội… nhằm tập hợp các ý kiến đóng góp xây dựng, thực chất hoàn thiện hơn Báo cáo giữa kỳ trước khi trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cho chuyển đến HĐNQ trong Quý I/2022.
(LSVN) - Trong chính sách đất đai và nhà ở, pháp luật nước ta có những quy định cụ thể về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở của người Việt Nam định cư ở nước ngoài. Tuy nhiên, pháp luật về đất đai vẫn chưa có các quy định cụ thể về cơ chế pháp lý cho tổ chức, cá nhân nước ngoài đầu tư bất động sản, sở hữu nhà ở, tài sản gắn liền với nhà ở. Bài viết phân tích thực trạng và quy định pháp luật hiện hành về tổ chức, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài đầu tư vào bất động sản, sở hữu nhà ở tại Việt Nam, từ đó đề xuất một số kiến nghị hoàn thiện pháp luật.
(LSVN) - Theo pháp luật hiện hành, nhóm người dưới 18 tuổi là nhóm tuổi đặc biệt khác với những người từ đủ 18 tuổi trở lên. Nhóm người này được pháp luật quy định với rất nhiều các đặc thù, riêng biệt trong tất cả các lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực hình sự và tố tụng hình sự. Một trong số những điểm đặc thù trong tố tụng hình sự là quy định về sự tham gia tố tụng của người đại diện, nhà trường, tổ chức. Mặc dù vậy, trên thực tế, quy định này vẫn chưa được áp dụng một cách hiệu quả, thống nhất.
(LSVN) – Tử hình là một loại hình phạt truyền thống có từ lâu đời ở Việt Nam, đây có thể coi là hình phạt đặc biệt và nghiêm khắc nhất, tước đi quyền sống của người bị kết án và chỉ được áp dụng đối với người phạm tội có tính chất nguy hiểm đặc biệt cao cho xã hội.
(LSVN) - Tình tiết giết 02 người trở lên được quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 123, Bộ luật Hình sự (BLHS) năm 2015. Đây là tình tiết được sửa đổi một cách cụ thể hóa tình tiết “giết nhiều người” được quy định trong BLHS năm 1999. BLHS năm 2015 mặc dù đã sửa đổi được cụ thể hóa tình tiết giết nhiều người nhưng tình tiết “giết 02 người trở lên” vẫn còn nhiều ý kiến trái ngược nhau.
(LSVN) – Cần tiếp tục hoàn thiện các quy định về phòng vệ chính đáng, đặc biệt là các căn cứ để xác định sự cần thiết giữa hành vi phòng vệ và hành vi xâm hại nhằm đảm bảo cho việc áp dụng chế định này được thống nhất trên thực tế.
(LSVN) - Theo quy định của pháp luật hiện hành thì trách nhiệm giải quyết khiếu nại, hành chính thuộc về người đứng đầu, thủ trưởng cơ quan, đơn vị. Nhưng việc giải quyết khiếu nại, tố cáo lại do nhiều cơ quan thực hiện. Tùy thuộc vào từng công đoạn của trình giải quyết khiếu nại, người có trách nhiệm giải quyết khiếu nại giao cho Thanh tra hoặc trưởng cơ quan chuyên môn của mình tham mưu, đề xuất. Sự phối kết hợp giữa các cơ quan tham ra vào quá trình giải quyết tạo nên mô hình tổ chức giải quyết khiếu nại hành chính. Cho đến nay, chúng ta chưa có mô hình giải quyết khiếu nại, tố cáo hành chính chung và thống nhất. Tùy từng địa phương, từng cấp hành chính và từng ngành lại có mô hình tổ chức giải quyết khiếu nại, tố cáo khác nhau.
(LSVN) - Trí tuệ nhân tạo (sau đây gọi là AI) đang phát triển nhanh chóng và tinh vi hơn mỗi ngày. Các chuyên gia an ninh mạng phải bắt đầu chuẩn bị ngay từ bây giờ cho những cách thức mà AI sẽ thay đổi bối cảnh an ninh mạng, ảnh hướng đến quá trình phát triển của “quyền được lãng quên”. Cơ hội để tăng cường bảo mật cũng có khi đi kèm với những khó khăn cần phải được chú tâm. Những thách thức được đặt ra về việc bảo vệ dữ liệu cá nhân nói chung và “quyền được lãng quên” trong kỷ nguyên số nói riêng ngày càng trở nên cấp thiết. Do vậy, Việt Nam cần bổ sung những biện pháp pháp lý cần thiết, kỹ thuật phù hợp, một mặt bảo vệ “quyền được lãng quên”, một mặt cân bằng với nhu cầu thông tin phát triển và sự quan tâm của công chúng. Bài viết phân tích những ảnh hưởng của trí tuệ nhân tạo với quyền được lãng quên và một số khuyến nghị cho pháp luật Việt Nam hiện nay về lĩnh vực này.
(LSVN) - Thẩm phán, Hội thẩm (Hội đồng xét xử) và Thư ký là những thành phần tiến hành tố tụng không thể thiếu trong tố tụng hình sự. Tuy nhiên, việc những thành phần trên tham gia giải quyết vụ án hình sự không thể lúc nào cũng thuận lợi, trên thực tế phát sinh nhiều tình huống, nhiều trường hợp khác nhau mà họ không thể tiếp tục tiến hành tố tụng. Lúc này, pháp luật đã dự liệu các cách thức giải quyết khác nhau, trong đó có việc thay đổi những thành phần này. Tuy nhiên, quy định về vấn đề này hiện nay vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập.
(LSVN) - Trong giai đoạn xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân và vì dân, thực tiễn phòng ngừa, đấu tranh, phòng, chống tội phạm, đã đặt ra những yêu cầu cấp thiết về việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật nói chung và hệ thống pháp luật hình sự (PLHS) nói riêng, bám sát được thực tiễn khách quan của đời sống xã hội. Để làm được điều này, các nhà lập pháp cần phải xác định được tầm quan trọng và thiết thực của việc phải bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp và tính thống nhất là một trong những nguyên tắc quan trọng trong hoạt động sáng tạo pháp luật. Việc bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp chính là tiền đề cốt lõi để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật. Và ngược lại, khi tính thống nhất được bảo đảm cũng chính là cơ sở quan trọng để phát huy tính hợp hiến, hợp pháp của hệ thống pháp luật quốc gia. Tuy nhiên, bên cạnh những thay đổi tích cực, hệ thống pháp luật nước ta vẫn còn tồn tại một số những hạn chế, chưa bảo đảm sự nhất quán, chưa chính xác về mặt khoa học, chưa chặt chẽ về mặt cấu trúc và còn nhiều bất cập liên quan đến tính thống nhất, trong đó có cả PLHS.
(LSVN) - Theo quy định tại Điều 86 Bộ luật Tố tụng hình sự (BLTTHS) 2015, chứng cứ là những gì có thật, được thu thập theo trình tự, thủ tục do Bộ luật này quy định, được dùng làm căn cứ để xác định có hay không có hành vi phạm tội, người thực hiện hành vi phạm tội và những tình tiết khác có ý nghĩa trong việc giải quyết vụ án. Do vậy, để chứng cứ phát huy được giá trị chứng minh trong việc xác định sự thật vụ án, trong bài viết này, tác giả đưa ra một số kiến nghị, giải pháp nhằm hoàn thiện một số nội dung.
(LSVN) - Trách nhiệm hình sự (TNHS) là một dạng của trách nhiệm pháp lý, là hậu quả pháp lý bất lợi mà chủ thể thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội phải gánh chịu, được quy định trong Bộ luật Hình sự (BLHS), được thể hiện bằng việc bị áp dụng hình phạt trong bản án kết tội của Tòa án, và có thể bị áp dụng biện pháp cưỡng chế khác do BLHS quy định. TNHS đối với các tội phạm tham nhũng (CTPTN) cũng là một dạng trách nhiệm pháp lý, là nghĩa vụ phải gánh chịu hậu quả pháp lý bất lợi trước Nhà nước của chủ thể thực hiện hành vi xâm phạm hoạt động đúng đắn của cơ quan, tổ chức được quy định trong BLHS là tội phạm tham nhũng.
(LSVN) - Thanh toán thông qua bộ chứng từ giao nhận hàng hoá quốc tế từ lâu đã được hình thành và phát triển thành thông lệ trong các hoạt động mua bán hàng hóa xuyên biên giới. Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam thì phương thức thanh toán này mới chỉ dần phổ biến trong vài năm trở lại đây nên còn tiềm ẩn nhiều rủi ro khi chưa có sự am hiểu một cách đầy đủ. Trong phạm vi bài viết này, tác giả sẽ trao đổi một số nội dung pháp lý cơ bản về phương thức thanh toán bằng tín dụng chứng từ Letter of Credit (L/C) để giúp các doanh nghiệp Việt Nam có thể nhận diện một số rủi ro pháp lý khi sử dụng phương thức thanh toán bằng L/C trong giao thương hàng hóa quốc tế.