/ Nghiên cứu - Trao đổi
Một số ý kiến trao đổi về 6 tình tiết giảm nhẹ chưa quy định tại BLHS 2015 do TAND Tối cao đề xuất [1]
Một số ý kiến trao đổi về 6 tình tiết giảm nhẹ chưa quy định tại BLHS 2015 do TAND Tối cao đề xuất [1]

(LSVN) - Quy định tại khoản 2 Điều 51 BLHS năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 có tính mở, nhằm tạo điều kiện cho Toà án áp dụng pháp luật một cách mềm dẻo, linh hoạt, không cứng nhắc, một mặt tăng thêm thẩm quyền áp dụng pháp luật cho Toà án, mặt khác bảo đảm áp dụng pháp luật được áp dụng một cách chính xác nhất. Tuy nhiên, quy định này cũng gây khó khăn cho hoạt động thực tiễn và dễ dẫn đến khả năng Toà án đưa ra các tình tiết theo ý chí chủ quan và không có tính thuyết phục, vì thế, việc hướng dẫn áp dụng khoản 2 Điều 51 là việc làm cần thiết và có ý nghĩa cả về lý luận và thực tiến.

Một số góp ý đối với dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên
Một số góp ý đối với dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên

(LSVN) - Trong những năm qua, Đảng, Nhà nước ta đã đề ra nhiều chủ trương, chính sách về chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em, được thể hiện trong nhiều nghị quyết, văn kiện quan trọng. Hiến pháp năm 2013 khẳng định: “Trẻ em được Nhà nước, gia đình và xã hội bảo vệ, chăm sóc và giáo dục; được tham gia vào các vấn đề về trẻ em. Nghiêm cấm xâm hại, hành hạ, ngược đãi, bỏ mặc, lạm dụng, bóc lột sức lao động và những hành vi khác vi phạm quyền trẻ em”.

Một số đánh giá về mức phạt vi phạm tối đa trong hợp đồng xây dựng
Một số đánh giá về mức phạt vi phạm tối đa trong hợp đồng xây dựng

(LSVN) - Trong số các biện pháp xử lý việc không thực hiện đúng hợp đồng, phạt vi phạm được các bên thỏa thuận áp dụng rất phổ biến, nhất là trong hoạt động xây dựng. Mức phạt vi phạm tối đa được quy định tại nhiều văn bản quy phạm pháp luật như Bộ luật Dân sự năm 2015, Luật Thương mại năm 2005, Luật Xây dựng năm 2014 và có sự khác biệt giữa các văn bản nêu trên. Trong khi đó, hợp đồng xây dựng có thể đồng thời chịu sự điều chỉnh của Luật Xây dựng, Luật Thương mại và Bộ luật Dân sự[1], điều này dẫn đến xung đột pháp luật về mức phạt vi phạm tối đa áp dụng đối với hợp đồng xây dựng. Bên cạnh đó, thực tiễn giải quyết tranh chấp hợp đồng xây dựng tại Tòa án và Trọng tài cho thấy có sự không thống nhất trong việc giải thích và áp dụng các văn bản quy phạm pháp luật nêu trên để xác định mức phạt vi phạm tối đa.

Thực trạng pháp luật về hợp đồng thương mại điện tử ở Việt Nam và góp ý hoàn thiện
Thực trạng pháp luật về hợp đồng thương mại điện tử ở Việt Nam và góp ý hoàn thiện

(LSVN) – Hoạt động thương mại điện tử đã góp phần vào sự phát triển của nền kinh tế quốc dân. Việc ký kết hợp đồng thương mại thông qua phương tiện điện tử giúp giảm chi phí xử lý, giảm thời gian cần thiết, tăng phạm vi giao dịch và phát huy hiệu quả kinh tế cao. Cụ thể, trong tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, thương mại điện tử đã chứng tỏ tầm quan trọng của nó đối với toàn bộ nền kinh tế. Việt Nam đã ban hành nhiều văn bản liên quan đến việc giao kết hợp đồng điện tử nói chung và hợp đồng thương mại điện tử nói riêng. Tuy nhiên, việc thực hiện giao dịch hợp đồng qua phương tiện điện tử thường ẩn chứa nhiều nguy cơ đáng lo ngại. Các quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoàn thiện hợp đồng thương mại điện tử còn thiếu, nỗ lực hoàn thiện hợp đồng thương mại điện tử còn nhiều vướng mắc, chưa có quy định về khái niệm, hình thức hoặc quy trình hoàn thiện hợp đồng thương mại điện tử một cách cụ thể và chi tiết. Có thể thấy, thực trạng hợp đồng về thương mại điện tử ở Việt Nam hiện nay còn khá nhiều bất cập. Chính vì vậy, việc hoàn thiện pháp luật về hợp đồng thương mại điện tử là cần thiết.

Quy định rõ thời hạn được coi là không hoặc chưa có vi phạm pháp luật đất đai
Quy định rõ thời hạn được coi là không hoặc chưa có vi phạm pháp luật đất đai

(LSVN) - So với quy định tại Nghị định số 91/2014/NĐ-CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, dự thảo Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai do Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) vừa công bố để lấy ý kiến đã quy định rõ hơn một số khái niệm, quy định rõ hơn thời hạn được coi là không hoặc chưa có vi phạm pháp luật về đất đai, đó là trường hợp sử dụng đất do vi phạm pháp luật đất đai đã xảy ra trước ngày 15/10/1993 và chưa có các văn bản ngăn chặn, xử lý của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Triệu tập Điều tra viên đến phiên tòa: Tư cách tham gia tố tụng là gì và vị trí ngồi đâu là phù hợp?
Triệu tập Điều tra viên đến phiên tòa: Tư cách tham gia tố tụng là gì và vị trí ngồi đâu là phù hợp?

(LSVN) - Bộ luật Tố tụng hình sự (BLTTHS) năm 2015 đã được sửa đổi căn bản và toàn diện gồm 510 Điều, được bố cục thành 09 phần, 36 chương. Trong đó, bổ sung mới 176 Điều, sửa đổi 317 Điều, giữ nguyên 17 Điều, bãi bỏ 26 Điều. Các chế định quy định trong Bộ luật TTHS năm 2015 thể hiện tính khoa học, tiến bộ và có tính khả thi cao; đã tháo gỡ những vướng mắc, bất cập trong thực tiễn; tăng cường trách nhiệm của các cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng trong việc tôn trọng, bảo đảm quyền con người, quyền công dân đã được Hiến định.

Xử phạt vi phạm hành chính về giao thông đường bộ đối với người nước ngoài một số vướng mắc và kiến nghị hoàn thiện
Xử phạt vi phạm hành chính về giao thông đường bộ đối với người nước ngoài một số vướng mắc và kiến nghị hoàn thiện

(LSVN) - Với xu thế toàn cầu hóa, mở rộng quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và các quốc gia trên thế giới, thời gian qua người nước ngoài đến Việt Nam công tác, thăm thân, du lịch, học tập và lao động ngày càng trở nên đông đúc. Bên cạnh những mặt tích cực về phát triển kinh tế - xã hội thì việc người nước ngoài vi phạm pháp luật nói chung, trong đó vi phạm hành chính về giao thông đường bộ nói riêng có xu thế gia tăng, phức tạp. Trong phạm vi bài viết, tác giả đi sâu phân tích một số vấn đề khó khăn, vướng mắc thực tiễn xử phạt vi phạm hành chính về giao thông đường bộ đối với người nước ngoài và một số kiến nghị hoàn thiện pháp luật.

Tăng cường trách nhiệm của các ISP trong bảo vệ bản quyền: Đòi hỏi bức xúc từ thực tiễn
Tăng cường trách nhiệm của các ISP trong bảo vệ bản quyền: Đòi hỏi bức xúc từ thực tiễn

(LSVN) - Để phòng chống vi phạm bản quyền trên mạng một cách hiệu quả, đó là thiết lập đầu mối phối hợp giữa chủ sở hữu quyền, cơ quan quản lý nhà nước và các ISP. Về phương pháp, chúng ta cần thiết lập cơ chế chặn linh hoạt – chặn đuổi các tên miền mới phát sinh sau khi chặn; áp dụng các biện pháp kỹ thuật phù hợp khác nhau để chặn truy cập (DNS, IP, CDN). Đồng thời, cần phát triển công cụ chặn tự động để các bên sử dụng nhằm giảm thiểu thời gian và nhân lực.

Tranh luận nảy lửa: 'Chức vụ, quyền hạn' và vấn đề chủ thể trong các vụ án hình sự
Tranh luận nảy lửa: 'Chức vụ, quyền hạn' và vấn đề chủ thể trong các vụ án hình sự

(LSVN) - Vừa qua, trong một vụ án hình sự lớn đang được dư luận quan tâm. Liên quan đến việc truy tố một bị cáo về tội "Tham ô tài sản" (Điều 353 BLHS 2015) khi người này tuy không có chức vụ, không được bầu, bổ nhiệm… nhưng đã dùng “quyền lực mềm”, dùng “sự ảnh hưởng” của mình để tác động đến những người có chức vụ tại doanh nghiệp, qua đó chiếm đoạt tiền của doanh nghiệp này.

Hoàn thiện quy định về hủy kết quả trúng thầu theo Luật Đầu tư và Luật Đất đai
Hoàn thiện quy định về hủy kết quả trúng thầu theo Luật Đầu tư và Luật Đất đai

(LSVN) - Bài viết khái quát quy định hủy kết quả trúng đấu thầu trong trường hợp nhà đầu tư trúng thầu chậm ứng vốn để thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của và Luật Đất đai năm 2024. Trên cơ sở so sánh về các trường hợp hủy thầu quy định tại Luật Đấu thầu 2023, tác giả đề xuất các giải pháp hoàn thiện pháp luật trong lĩnh vực này.

Khái niệm cụ thể và các dấu hiệu pháp lý về tội 'Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức' và tội 'Sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức'
Khái niệm cụ thể và các dấu hiệu pháp lý về tội 'Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức' và tội 'Sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức'

(LSVN) - Pháp luật hình sự hiện hành chưa đưa ra một khái niệm cụ thể và các dấu hiệu pháp lý về tội "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức"; tội "Sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức". Qua đó, tác giả có quan điểm về khái niệm và dấu hiệu pháp lý tội "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức"; tội "Sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức".

Thẩm quyền của Hội đồng xét xử phúc thẩm khi bị hại rút yêu cầu khởi tố vụ án tại phiên tòa xét xử phúc thẩm
Thẩm quyền của Hội đồng xét xử phúc thẩm khi bị hại rút yêu cầu khởi tố vụ án tại phiên tòa xét xử phúc thẩm

(LSVN) - Việc rút yêu cầu khởi tố của bị hại tại phiên tòa phúc thẩm đã được pháp luật quy định và TAND Tối cao đã ban hành Công văn số 254/TANDTC-PC ngày 26/11/2018 để hướng dẫn, tuy nhiên thực tiễn áp dụng vẫn còn những khó khăn, vướng mắc. Do đó, để đảm bảo áp dụng thống nhất pháp luật Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao cần sớm ban hành Nghị quyết để hướng dẫn việc áp dụng thống nhất pháp luật những vấn đề còn vướng mắc đã phân tích trên.

Hoạt động ghi âm ghi hình, việc sử dụng kết quả ghi âm, ghi hình trong điều tra vụ án hình sự theo quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành
Hoạt động ghi âm ghi hình, việc sử dụng kết quả ghi âm, ghi hình trong điều tra vụ án hình sự theo quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành

(LSVN) - Hiện nay với sự phát triển của khoa học công nghệ cùng với vấn đề về quyền con người ngày càng được nâng cao đã đặt ra yêu cầu cho lĩnh vực tư pháp cần phải có những cải cách nhất định để đáp ứng những điều kiện trong tình hình mới. Trong hoạt động tư pháp, hỏi cung bị can là một mắt xích quan trọng của quá trình điều tra, truy tố, xét xử một vụ án hình sự cụ thể khi xảy ra.

Đánh giá một số điểm mới về chức năng xét xử trong BLTTHS năm 2015 và kiến nghị hoàn thiện
Đánh giá một số điểm mới về chức năng xét xử trong BLTTHS năm 2015 và kiến nghị hoàn thiện

(LSVN) - Bộ luật Tố tụng hình sự (BLTTHS) năm 2015 có nhiều điểm mới trên cơ sở kế thừa những ưu điểm của BLTTHS năm 2003 trong cả ba chức năng cơ bản của tố tụng hình sự. Tuy nhiên, với vai trò là trung tâm của quá trình tố tụng, xét xử là chức năng cơ bản được quan tâm, sửa đổi bổ sung khá nhiều quy định để phù hợp hơn về cả lý luận và thực tiễn áp dụng. Việc sửa đổi bổ sung này mặc dù đã góp phần thực hiện tốt hơn chức năng xét xử của Tòa án nhưng vẫn còn bộc lộ một số điểm hạn chế. 

Bất cập và kiến nghị hoàn thiện pháp luật về di chúc tự viết
Bất cập và kiến nghị hoàn thiện pháp luật về di chúc tự viết

(LSVN) - Ghi nhận điểm chỉ là một điều kiện thay cho chữ ký là sự ghi nhận linh hoạt của luật khi có những người lập di chúc không muốn ký hoặc chữ viết trong ngôn ngữ của họ không tiện để ký. Nhưng trong những trường hợp này, cần có yêu cầu về lời chứng của người lập di chúc trong bản di chúc để thể hiện ý chí xác định họ đã thể hiện sự đồng ý và công nhận di chúc. Quy định theo hướng này bổ sung thêm sự lựa chọn cho người lập di chúc bên cạnh chữ ký là điểm chỉ, giúp cho việc lập di chúc được thuận lợi hơn và cũng tránh rủi ro khi di chúc có thể mới chỉ là bản thảo (do người lập di chúc bị động trong việc điểm chỉ vào bản di chúc). Lời chứng khẳng định trong di chúc để đảm bảo di chúc là sự ghi nhận chính xác ý chí và mong muốn của người lập di chúc.

Một số đánh giá về mô hình tố tụng hình sự tại Việt Nam
Một số đánh giá về mô hình tố tụng hình sự tại Việt Nam

(LSVN) - Có thể khẳng định, hiện nay mô hình tố tụng của nước ta là mô hình tố tụng pha trộn thiên về thẩm vấn chứ không đơn thuần theo mô hình tố tụng thẩm vấn truyền thống như trước đây. Điều này được minh chứng tại văn bản cao nhất là Nghị quyết 49/TW ngày 02/6/2005 của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp đến 2020 đã đặt ra mục tiêu “hoàn thiện các thủ tục tố tụng tư pháp, bảo đảm tính đồng bộ, dân chủ, công khai, minh bạch, tôn trọng và bảo vệ quyền con người”.

Bảo mật thông tin cá nhân của khách hàng trong hoạt động thương mại điện tử - Quy định pháp luật nước ngoài và kinh nghiệm cho Việt Nam
Bảo mật thông tin cá nhân của khách hàng trong hoạt động thương mại điện tử - Quy định pháp luật nước ngoài và kinh nghiệm cho Việt Nam

(LSVN) - Bảo mật thông tin khách hàng trong hoạt động thương mại điện tử là vấn đề rất quan trọng và cấp thiết, điều này không chỉ giúp khách hàng hạn chế những rủi ro do bị lộ thông tin mà còn bảo đảm được quyền bí mật cá nhân của khách hàng. Tuy nhiên, hiện nay vấn đề xâm phạm quyền bí mật thông tin của khách hàng trong hoạt động thương mại diễn ra khá phổ biến và thường xuyên, điều này gây ảnh hưởng rất lớn đến khách hàng. Bài viết tập trung phân tích, làm rõ một số quy định pháp luật của nước ngoài; đánh giá một số vấn đề hạn chế, bất cập về bảo mật thông tin khách hàng trong hoạt động thương mại điện tử dưới khía cạnh pháp lý và từ đó đưa ra một số kiến nghị hoàn thiện pháp luật Việt Nam về vấn đề này.

Một số vướng mắc, bất cập về tội ‘Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi’ và kiến nghị hoàn thiện
Một số vướng mắc, bất cập về tội ‘Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi’ và kiến nghị hoàn thiện

(LSVN) - Bộ luật Hình sư (BLHS) năm 2015 quy định cụ thể về các tội phạm xâm phạm tình dục, đặc biệt là các tội xâm phạm tình dục đối với trẻ em. Nghị quyết số 06/2029/NQ-HĐTP của Toà án nhân dân Tối cao đã hướng dẫn áp dụng một số quy định từ Điều 141 đến 147 của BLHS. Tuy nhiên, trong thực tiễn điều tra, truy tố, xét xử các loại tội phạm này vẫn con một số vướng mắc, bất cập, cần được hướng dẫn chi tiết và cụ thể.

Về áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời khi giải quyết việc dân sự
Về áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời khi giải quyết việc dân sự

(LSVN) - Từ lý luận và thực tiễn cho thấy, biện pháp khẩn cấp tạm thời luôn giữ vai trò rất quan trọng đối với quá trình giải quyết vụ việc dân sự và thi hành án dân sự. Tuy nhiên, quy định hiện hành về biện pháp khẩn cấp tạm thời đang gây ra một số khó khăn cho Tòa án khi giải quyết các yêu cầu dân sự. Bài viết nghiên cứu về các trường hợp áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, từ đó đưa ra giải pháp góp phần hoàn thiện pháp luật và tăng cường hiệu quả áp dụng đối với biện pháp này.

So sánh Hệ thống hình phạt trong pháp luật hình sự Tây Ban Nha và Việt Nam
So sánh Hệ thống hình phạt trong pháp luật hình sự Tây Ban Nha và Việt Nam

(LSVN) - Tây Ban Nha là một nước theo hệ thống pháp luật civil law, hệ thống hình phạt có cấu trúc và các loại hình phạt đa dạng, có điểm tương đồng và khác biệt với hệ thống hình phạt Việt Nam. Để làm rõ những điểm tương đồng, khác biệt này, bài viết tập trung phân tích, so sánh hệ thống hình phạt trong pháp luật hình sự Việt Nam với hệ thống hình phạt trong pháp luật hình sự Tây Ban Nha trên một số khía cạnh. Qua đó đánh giá được những ưu, nhược điểm trong hệ thống hình phạt của từng quốc gia và gợi ý một số đề xuất để hoàn thiện hơn hệ thống hình phạt ở Việt Nam hiện nay.

Tội 'Xâm phạm quyền bình đẳng giới'
Tội 'Xâm phạm quyền bình đẳng giới'

(LSVN) - Theo quy định tại Điều 165 Bộ luật Hình sự năm 2015, xâm phạm quyền bình đẳng giới là hành vi cản trở người khác tham gia hoạt động trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, lao động, giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, văn hóa, thông tin, thể dục, thể thao, y tế dưới bất kỳ hình thức nào vì lý do giới.

Hoàn thiện pháp luật để nâng cao hiệu quả thu hút và hỗ trợ đầu tư trong lĩnh vực năng lượng tái tạo
Hoàn thiện pháp luật để nâng cao hiệu quả thu hút và hỗ trợ đầu tư trong lĩnh vực năng lượng tái tạo

(LSVN) - Chuyển đổi xanh và phát triển năng lượng tái tạo là một trong những mục tiêu quốc gia của Việt Nam để đạt được cam kết quốc tế về đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Qua việc tham gia UNFCC (1992), ký kết thành công JETP (2022), tham gia các FTA thế hệ mới trong lĩnh vực về đầu tư, thương mại, năng lượng, Việt Nam được coi là cơ hội đầu tư mới của quốc tế trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, nhưng thực tế lại chưa thu hút đầu tư hiệu quả trong lĩnh vực này do thiếu các cơ chế, chính sách và pháp luật mang tính đồng bộ, rõ ràng và ổn định. Trong bài viết này, tác giả chỉ ra một số vướng mắc, rào cản từ kinh nghiệm đúc kết trong quá trình tư vấn pháp luật thực tiễn, từ đó đưa ra gợi ý hoàn thiện chính sách, pháp luật để nâng cao hiệu quả thu hút, hỗ trợ đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực năng lượng tái tạo.

Chính sách, pháp luật và một số giải pháp phát triển kinh tế tuần hoàn ở Việt Nam
Chính sách, pháp luật và một số giải pháp phát triển kinh tế tuần hoàn ở Việt Nam

(LSVN) - Phát triển kinh tế tuần hoàn là xu thế tất yếu mà các quốc gia trên thế giới và Việt Nam, quốc gia đầu tiên ở ASEAN đưa quy định về áp dụng kinh tế tuần hoàn vào trong Luật Bảo vệ môi trường và nhiều quy định khác để thúc đẩy phát triển kinh tế tuần hoàn trong tất cả các ngành, lĩnh vực của đời sống hướng đến mục tiêu phát triển kinh tế bền vững. Bài viết nghiên cứu, tìm hiểu các chính sách và pháp luật hiện hành của Việt Nam về phát triển kinh tế tuần hoàn và đề xuất một số kiến nghị, giải pháp thúc đẩy kinh tế tuần hoàn phát triển.

Trách nhiệm hình sự của pháp nhân thương mại và kiến nghị hoàn thiện pháp luật
Trách nhiệm hình sự của pháp nhân thương mại và kiến nghị hoàn thiện pháp luật

(LSVN) - Mặc dù thừa nhận trách nhiệm hình sự đối với chủ thể là pháp nhân thương mại phạm tội, tuy nhiên BLHS năm 2015 cũng như các Bộ luật, luật có liên quan không quy định về trường hợp pháp nhân thương mại đã thực hiện hành vi phạm tội nhưng quá trình giải quyết vụ án hình sự pháp nhân thương mại đó chấm dứt hoạt động như: tuyên bố giải thể, phá sản... thì có bị truy cứu trách nhiệm hình sự (TNHS) nữa hay không? Điều này gây khó khăn, lúng túng cho các cơ quan tiến hành tố tụng trên thực tiễn áp dụng pháp luật. Theo quy định của pháp luật hiện hành, nếu cá nhân thực hiện hành vi phạm tội “chết” sẽ bị đình chỉ điều tra hoặc đình chỉ vụ án tuỳ từng giai đoạn tố tụng, vậy pháp nhân khi chấm dứt hoạt động có được đình chỉ truy cứu trách nhiệm hình sự hay không? Theo học viên, cần truy cứu trách nhiệm hình sự đối với pháp nhân thương mại đã thực hiện hành vi phạm tội sau đó chấm dứt hoạt động. Vì nếu không truy cứu trách nhiệm hình sự thì sẽ tạo tiền đề cho người khác mở pháp nhân thương mại mới, sau đó lại thực hiện hành vi vi phạm pháp luật hình sự rồi lại chấm dứt hoạt động để trốn tránh trách nhiệm hình sự.

Sở hữu bất động sản của người nước ngoài tại Việt Nam - Khoảng cách giữa lý thuyết và thực tiễn
Sở hữu bất động sản của người nước ngoài tại Việt Nam - Khoảng cách giữa lý thuyết và thực tiễn

(LSVN) - Việc cho phép người nước ngoài sở hữu bất động sản ở Việt Nam là một trong những chiến lược phát triển kinh tế quan trọng được Nhà nước ta quan tâm và triển khai thực hiện kể từ khi ban hành Luật Đất đai 2013 và Luật Nhà ở 2014. Tuy nhiên sau gần 10 năm thực thi các chính sách này, số lượng các giao dịch bất động sản của người nước ngoài không đạt được kỳ vọng như mong muốn, mặc dù nhu cầu sở hữu bất động sản của người nước ngoài ở Việt Nam là rất lớn. Vậy, nguyên nhân do đâu mà con số các giao dịch đất động sản của người nước ngoài tại Việt Nam lại khiêm tốn như vậy? Bài viết này tác giả sẽ đi tìm hiểu và lý giải các nguyên nhân chủ yếu tác động đến thực trạng này.

Vướng mắc về việc xác định tội danh đối với hành vi làm giả các giấy tờ của cơ quan tổ chức để hợp thức hóa việc buôn lậu
Vướng mắc về việc xác định tội danh đối với hành vi làm giả các giấy tờ của cơ quan tổ chức để hợp thức hóa việc buôn lậu

(LSVN) - Trong vụ án về tội “Buôn lậu”, ngoài hành vi buôn lậu, bị cáo còn thực hiện hành vi làm giả các giấy tờ của cơ quan tổ chức để hợp thức hóa việc buôn lậu. Vậy hành vi làm giả các giấy tờ của cơ quan tổ chức có cấu thành tội phạm độc lập hay không vẫn là vấn đề có nhiều những quan điểm không thống nhất, từ đó dẫn đến những khó khăn nhất định trong quá trình áp dụng pháp luật.

Bảo đảm quyền con người trong các biện pháp ngăn chặn giữ người trong trường hợp khẩn cấp, bắt, tạm giữ, tạm giam theo quy định của BLTTHS năm 2015 và kiến nghị hoàn thiện
Bảo đảm quyền con người trong các biện pháp ngăn chặn giữ người trong trường hợp khẩn cấp, bắt, tạm giữ, tạm giam theo quy định của BLTTHS năm 2015 và kiến nghị hoàn thiện

(LSVN) - Bộ luật Tố tụng Hình sự (BLTTHS) đã đặt ra các biện pháp ngăn chặn để hỗ trợ cho các cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình. Những biện pháp ngăn chặn này một mặt có ý nghĩa tích cực vào công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm, mặt khác là nếu không quy định một cách cụ thể, rõ ràng thì khi áp dụng các biện pháp này rất dễ vi phạm đến quyền con người. Các biện pháp ngăn chặn giữ người trong trường hợp khẩn cấp, bắt, tạm giữ, tạm giam được quy định trong BLTTHS năm 2015 đã thể hiện được vấn đề bảo đảm quyền con người, tuy nhiên vẫn còn một số bất cập.