(LSVN) - Triển khai Luật Thanh tra năm 2022 và Nghị định số 43/2023/NĐ-CP ngày 30 tháng 6 năm 2023 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thanh tra (viết tắt là Nghị định số 43/2023/NĐ-CP của Chính phủ). Ngày 09/5/2024, Bộ Tài chính có Công văn số 4746/BTC-HCSN về việc lấy ý kiến đối với dự thảo Thông tư thay thế Thông tư liên tịch số 73/2015/TTLT-BTC-TTCP của Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài chính quy định chế độ quản lý, cấp phát trang phục đối với thanh tra viên, cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại các cơ quan thanh tra Nhà nước (viết tắt là dự thảo Thông tư).
(LSVN) - Quyền sống là một quyền cơ bản và thiêng liêng của con người. Quyền sồng được thừa nhận và được ghi nhận chính thức trong các văn kiện quốc tế quan trọng như Tuyên ngôn thế giới về quyền con người năm 1948 (UDHR), Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị năm 1966 (ICCPR), Công ước quốc tế về quyền trẻ em, Công ước về ngăn ngừa và trừng trị tội diệt chủng…
(LSVN) - Không thể phủ nhận được rằng cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã mang lại rất nhiều lợi ích thiết thực cho nhân loại, một kỷ nguyên công nghệ mới với những phát kiến mang tầm vóc thời đại và các nguyên liệu sáng tạo có tính bước ngoặt đã tạo ra nhiều cơ hội và thách thức cho loài người nói chung và cho các tổ chức kinh tế, cộng đồng doanh nghiệp nói riêng. Với sự tiến bộ vượt bậc của các công nghệ như: IoT, AI, blockchain và in 3D, chúng ta đang chứng kiến một bước chuyển mình ngoạn mục, đánh dấu sự phát triển đột phá trong nhiều lĩnh vực từ sản xuất, y tế, giáo dục, quản lý hành chính đến quy trình quản trị và vận hành doanh nghiệp. Tuy nhiên, bên cạnh việc nhiều tổ chức kinh tế đã và đang áp dụng công nghệ số vào hoạt động thường nhật của mình nhằm mục đích tiết kiệm công sức, thời gian, chi phí và tối ưu hóa hoạt động sản xuất, phát huy một cách hiệu quả việc sử dụng các tính năng công nghệ vào việc tổ chức các cuộc họp online, họp Đại hội đồng cổ đông trực tuyến, đàm phán hợp đồng với đối tác qua kênh truyền thông đa phương tiện, giới thiệu sản phẩm bằng các nền tảng mạng xã hội thì vẫn còn đó nhiều tổ chức, doanh nghiệp chưa đánh giá được đầy đủ tính ưu việt của các ứng dụng công nghệ, không tiếp cận kịp thời các lợi thế tích cực của nền tảng số và xu hướng kỹ thuật mang tính thời đại. Điều này vô hình trung đã kìm hãm tiến trình nâng cao lợi thế cạnh tranh, cũng như tự tạo ra những phiền toái cho chính các cá nhân, đoàn thể, cổ đông, thành viên góp vốn và các chủ thể có liên quan trong doanh nghiệp.
(LSVN) - Hợp đồng đặt cọc nhằm đảm bảo việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất theo quy định của Bộ luật Dân sự 2015 thì không bắt buộc phải thực hiện thủ tục công chứng, chứng thực như khi các bên tiến hành ký kết hợp đồng chuyển nhượng nhưng vẫn sẽ phát sinh hiệu lực[1], có giá trị ràng buộc quyền và nghĩa vụ của các bên trong giao dịch đặt cọc. Tuy nhiên, trong thực tiễn khi giao kết hợp đồng đặt cọc, để đảm bảo hơn về mặt pháp lý (Hợp đồng, giao dịch được công chứng có giá trị chứng cứ; những tình tiết, sự kiện trong hợp đồng, giao dịch được công chứng không phải chứng minh, trừ trường hợp bị Tòa án tuyên bố là vô hiệu)[2], các bên trong giao dịch thường vẫn quyết định thực hiện thủ tục công chứng hợp đồng đặt cọc và vô tình dẫn đến những hệ luỵ không mong muốn sau đó khi bên đặt cọc thiếu thiện chí khi giao kết, thực hiện hợp đồng.
(LSVN) - Một trong các nhiệm vụ và giải pháp được xác định trong Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Hội nghị lần thứ 6, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới (Nghị quyết số 27-NQ/TW) đã xác định[1]: “Hoàn thiện thể chế về Luật sư và hành nghề luật sư, bảo đảm để Luật sư thực hiện tốt quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm theo quy định của pháp luật. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và trách nhiệm tự quản của tổ chức xã hội - nghề nghiệp đối với Luật sư, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động hành nghề luật sư. Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng và phát triển đội ngũ luật sư có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức nghề nghiệp trong sáng, am hiểu pháp luật, giỏi về kỹ năng hành nghề và ngoại ngữ, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp và hội nhập quốc tế”.
(LSVN) - Tội phạm ma túy đang có xu hướng gia tăng và ngày càng phức tạp trong khoảng thời gian qua. Tuy nhiên, trong quá trình xử lý, giải quyết các vụ án cơ quan chức năng đã gặp phải một số những khó khăn, vướng mắc trong quá trình xác định vật chứng, vai trò của các đối tượng phạm tội, cá thể hoá trách nhiệm hình sự của người phạm tội và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trong vụ án. Trong bài viết này, tác giả sẽ phân tích dấu hiệu pháp lý của tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” - một trong những tội phạm về ma túy phổ biến nhất và chỉ ra những vướng mắc trong quá trình áp dụng pháp luật của cơ quan tiến hành tố tụng đồng thời kiến nghị, đề xuất một số giải pháp để hoàn thiện pháp luật.
(LSVN) - Nguyên tắc “Chế độ xét xử sơ thẩm, phúc thẩm được bảo đảm” là một trong những nguyên tắc quan trọng nhất được quy định trong Bộ luật Tố tụng hình sự (BLTTHS). Nguyên tắc này nhằm bảo đảm cho việc xét xử đúng người, đúng tôi, đúng pháp luật tránh oan sai và bỏ lọt tội phạm, đồng thời tránh sai sót trong việc áp dụng pháp luật của các cơ quan tiến hành tố tụng. BLTTHS và các văn bản hướng dẫn thi hành đã có nhiều quy định về thẩm quyền Hội đồng xét xử phúc thẩm, khi bản án phúc thẩm có hiệu lực sẽ tạo ra rất nhiều thay đổi lớn trong cả quá trình tiến hành tố tụng và những vấn đề pháp lý liên quan đến vụ án. Xoay quanh hoạt động xét xử phúc thẩm trên thực tế đã xuất hiện những khó khăn, vướng mắc đồng thời với đó là những quan điểm không thống nhất trong quá trình áp dụng pháp luật.
(LSVN) - Xác định số lượng con dấu, tài liệu làm giả đối với hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức quy định tại Điều 341 Bộ luật Hình sự (BLHS) năm 2015 có ý nghĩa quan trọng trong việc định tội danh, định khung hình phạt. Tuy nhiên, thực tiễn áp dụng pháp luật vẫn còn có những khó khăn, vướng mắc nhất định; có trường hợp chưa thống nhất trong nhận thức áp dụng pháp luật giữa các cơ quan tiến hành tố tụng cũng như những người tham gia tiến hành tố tụng.
(LSVN) - Trước những ảnh hưởng nhiều mặt của người nổi tiếng trên mạng xã hội trong thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay, việc quản lý hành vi của người nổi tiếng trên mạng xã hội bằng pháp luật là yêu cầu cấp thiết được đặt ra. Bài viết tập trung phân tích về hành vi, tác động của người nổi tiếng trên mạng xã hội và đề xuất giải pháp quản lý hành vi của người nổi tiếng trên mạng xã hội trong thời đại công nghệ số.
(LSVN) - Một trong những vấn đề quan trọng trong giải quyết các vụ án hình sự đó chính là phần dân sự liên quan tới trách nhiệm bồi thường thiệt hại và quyền yêu cầu giải quyết trong một vụ án hình sự của bị hại do tội phạm gây ra nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại. Tuy nhiên, để xem xét giải quyết phần trách nhiệm dân sự và các thỏa thuận giữa các bên trong cùng một vụ án có phù hợp hay không thì còn có nhiều quan điểm áp dụng chưa thống nhất trên thực tiễn.
(LSVN) - Để nâng cao chất lượng hoạt động thực hành quyền công tố các vụ án xâm phạm quyền sở hữu do người dưới 18 tuổi thực hiện, trước hết cần rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật, để đáp ứng với yêu cầu thực tiễn của hoạt động thực hành quyền công tố.
(LSVN) - Quyền bất khả xâm phạm về thân thể là một trong những quyền tự do, dân chủ rất quan trọng của công dân được bảo vệ bằng Hiến pháp và pháp luật. Xâm phạm đến quyền này chính là xâm phạm đến quyền con người. Do đó, nếu người nào thực hiện hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn bắt, giữ, giam người trái pháp luật đều phải bị xử lý nghiêm minh theo đúng các quy định của pháp luật.
(LSVN) - Khi những ưu đãi về chính sách “tín dụng xanh”, chính sách và lộ trình phát triển sàn giao dịch hạn ngạch phát thải KNK với giao dịch về quyền tài sản là quyền phát thải KNK được hình thành và vận hành vào năm 2028, sự chung tay của toàn xã hội, những cơ chế ưu đãi về chính sách thuế, pháp lý dự án đặc thù cho các công trình ZEB (nếu có) thì việc triển khai các công trình ZEB trong xây dựng có thể sẽ là cơ hội cho những chủ đầu tư tiên phong trong xu thế phát triển bền vững mà cả thế giới đều đang mong muốn hướng tới.
(LSVN) - Xây dựng và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho cả nước nói chung và cho khu vực công nói riêng là một trong ba đột phá chiến lược để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Bài viết phân tích một số bất cập trong quy định pháp luật hiện hành đang là rào cản trong thu hút và trọng dụng nguồn nhân lực chất lượng cao trong khu vực công ở Việt Nam hiện nay và đề xuất một số kiến nghị hoàn thiện.
(LSVN) – Phương thức giải quyết tranh chấp trực tuyến - Online Dispute Resolution (ODR) - trong thương mại điện tử đã được khá nhiều quốc gia áp dụng. Tuy nhiên, phương thức này mới được Việt Nam quan tâm trong thời gian gần đây nên các quy định pháp luật điều chỉnh ODR chưa được hoàn thiện. Thực tế này gây ra không ít khó khăn cho việc giải quyết các tranh chấp thương mại điện tử bằng phương thức ODR. Vì vậy, việc xây dựng và hoàn thiện các quy định pháp luật liên quan đến ODR là rất cần thiết. Bài viết phân tích thực trạng pháp luật về giải quyết tranh chấp thương mại điện tử bằng phương thức trực tuyến và đưa ra một số giải pháp hoàn thiện pháp luật về giải quyết tranh chấp thương mại điện tử bằng phương thức này ở Việt Nam hiện nay.
(LSVN) - Thực hiện Chương trình xây dựng Luật năm 2024 của Quốc hội, hiện nay dự án Luật Tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi) đang trong quá trình hoàn thiện, xin ý kiến đóng góp. Trong phạm vi bài viết này, tác giả xin tham gia một số nội dung góp ý đối với Luật Tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi).
(LSVN) - Xác định tiền sự cho đúng để bảo đảm phán quyết của Tòa án được đúng đắn, khách quan và công bằng. Vấn đề này trong thực tế cũng nảy sinh những nhận thức khác nhau.
(LSVN) - Bài viết khái quát quy định hủy kết quả trúng đấu thầu trong trường hợp nhà đầu tư trúng thầu chậm ứng vốn để thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của và Luật Đất đai năm 2024. Trên cơ sở so sánh về các trường hợp hủy thầu quy định tại Luật Đấu thầu 2023, tác giả đề xuất các giải pháp hoàn thiện pháp luật trong lĩnh vực này.
(LSVN) - Hiện nay, việc thi hành án phạt tù (THAPT) đòi hỏi phải có sự tham gia của nhiều cơ quan tiến hành tố tụng. Trước tiên, việc THAPT đòi hỏi phải có quyết định THAPT của Chánh án đã xét xử sơ thẩm, do vậy, yêu cầu đầu tiên là Tòa án phải có quyết định thi hành án kịp thời để đưa bản án đã có hiệu lực ra thi hành.
(LSVN) – Quy định về trách nhiệm bồi thường thiệt hại (BTTH) ngoài hợp đồng trong pháp luật dân sự Việt Nam là những cơ sở pháp lý quan trọng để người bị thiệt hại yêu cầu bồi thường và Tòa án có thẩm quyền căn cứ áp dụng để buộc người gây thiệt hại phải bồi thường cho người bị thiệt hại đối với những thiệt hại thực tế phát sinh trong đời sống xã hội không thông qua quan hệ hợp đồng. Trong đó, có quy định về trách nhiệm BTTH trong trường hợp vượt quá giới phòng vệ chính đáng.
(LSVN) - Việc đăng ký nhãn hiệu tại nước ngoài đòi hỏi hiểu biết nhất định về quy định pháp luật tại mỗi quốc gia cũng như thực tế áp dụng pháp luật. Do đó, ngoài việc nhờ đến sự hỗ trợ của các Luật sư, việc chủ động tìm hiểu về việc đăng ký nhãn hiệu ở các quốc gia này là vô cùng cần thiết, để đảm bảo việc lựa chọn đúng đắn về cách thức cũng như chi tiết đăng ký nhãn hiệu, tránh bị từ chối và bị kéo dài thời gian thực hiện việc đăng ký bảo hộ.
(LSVN) - Trên thực tế, nhiều trường hợp một tổ chức/cá nhân đã sử dụng một nhãn hiệu cho các sản phẩm/dịch vụ mà mình đang kinh doanh trong một thời gian lâu dài nhưng lại không đăng ký để được bảo hộ nhãn hiệu. Sau đó, tổ chức/cá nhân khác đã đăng ký và được bảo hộ thành công cho nhãn hiệu này nhưng cũng không sử dụng nhãn hiệu trên thực tế. Chính vì vậy, tranh chấp đã phát sinh giữa hai chủ thể này nhằm xác định/ghi nhận chủ sở hữu đích thực của nhãn hiệu. Quan điểm của các cơ quan giải quyết tranh chấp như thế nào?
(LSVN) - Tây Ban Nha là một nước theo hệ thống pháp luật civil law, hệ thống hình phạt có cấu trúc và các loại hình phạt đa dạng, có điểm tương đồng và khác biệt với hệ thống hình phạt Việt Nam. Để làm rõ những điểm tương đồng, khác biệt này, bài viết tập trung phân tích, so sánh hệ thống hình phạt trong pháp luật hình sự Việt Nam với hệ thống hình phạt trong pháp luật hình sự Tây Ban Nha trên một số khía cạnh. Qua đó đánh giá được những ưu, nhược điểm trong hệ thống hình phạt của từng quốc gia và gợi ý một số đề xuất để hoàn thiện hơn hệ thống hình phạt ở Việt Nam hiện nay.
(LSVN) - Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú là một trong những biện pháp ngăn chặn được quy định tại Điều 123, Bộ luật Tố tụng hình sự (BLTTHS) năm 2015. Trong quá trình áp dụng quy định về lệnh cấm khỏi nơi cư trú hiện đang tồn tại một số bất cập, gây không ít khó khăn trong công tác xét xử và thi hành án.
(LSVN) - Theo quy định, việc xử lý vật chứng, đồ vật, tài sản do Cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra quyết định nếu vụ án được đình chỉ ở giai đoạn điều tra; do Viện Kiểm sát quyết định nếu vụ án được đình chỉ ở giai đoạn truy tố; do Chánh án Tòa án quyết định nếu vụ án được đình chỉ ở giai đoạn chuẩn bị xét xử; do Hội đồng xét xử quyết định nếu vụ án đã đưa ra xét xử. Về cách thức xử lý vật chứng, Bộ luật Hình sự (BLHS), Bộ luật Tố tụng hình sự (BLTTHS) cũng đã có các quy định cụ thể. Tuy nhiên, thực tiễn xử lý trong vụ án hình sự vẫn còn nhiều vấn đề khó khăn, vướng mắc cần nghiên cứu.
(LSVN) - Hiện nay, khái niệm về loại trừ trách nhiệm hình sự (TNHS) chưa được quy định rõ ràng và còn có nhiều cách hiểu khác nhau. Sau khi đọc tham khảo, nghiên cứu các quan điểm về khái niệm này, cá nhân cho rằng loại trừ TNHS là trường hợp một người có hành vi gây thiệt hại cho xã hội, nhưng theo quy định của BLHS hiện hành thì họ không phải chịu TNHS do có một trong những căn cứ được loại trừ TNHS. Tuy nhiên, khi vận dụng quy định những trường hợp loại trừ TNHS vẫn còn một số tồn tại bất cập gây ra tình trạng bỏ lọt tội phạm.
(LSVN) - Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 được Quốc hội thông qua ngày 20/6/2012 và được sửa đổi bổ sung năm 2020, có hiệu lực từ ngày 01/01/2022 là cơ sở pháp lý quan trọng trong công tác đấu tranh, xử lý vi phạm hành chính góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý hành chính nhà nước. Bên cạnh những mặt đạt được thì khái niệm vi phạm hành chính và một số quy định khác liên quan đến vi phạm hành chính trong Luật Xử lý vi phạm hành chính như biện pháp xử lý hành chính, những trường hợp không bị xử phạt vi phạm hành chính còn chưa đảm bảo được tính thống nhất. Vì thế, việc nghiên cứu hoàn thiện khái niệm vi phạm hành chính, biện pháp xử lý hành chính và những trường hợp không bị xử phạt vi phạm hành chính là cần thiết và từ đó đề xuất các giải pháp hoàn thiện khái niệm vi phạm hành chính, biện pháp xử lý hành chính và những trường hợp không bị xử phạt vi phạm hành chính nhằm đảm bảo tính thống nhất trong Luật Xử lý vi phạm hành chính và nâng cao hiệu quả thực hiện pháp luật trong hoạt động quản lý hành chính nhà nước.
(LSVN) - Quy định tại khoản 2 Điều 51 BLHS năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 có tính mở, nhằm tạo điều kiện cho Toà án áp dụng pháp luật một cách mềm dẻo, linh hoạt, không cứng nhắc, một mặt tăng thêm thẩm quyền áp dụng pháp luật cho Toà án, mặt khác bảo đảm áp dụng pháp luật được áp dụng một cách chính xác nhất. Tuy nhiên, quy định này cũng gây khó khăn cho hoạt động thực tiễn và dễ dẫn đến khả năng Toà án đưa ra các tình tiết theo ý chí chủ quan và không có tính thuyết phục, vì thế, việc hướng dẫn áp dụng khoản 2 Điều 51 là việc làm cần thiết và có ý nghĩa cả về lý luận và thực tiến.