(LSVN) - Ngày 13/6/2022, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 50/2022/QH15 về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022. Theo đó, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) sẽ được trình ra Quốc hội cho ý kiến vào kỳ họp thứ 5 (tháng 5/2023).
(LSVN) - Thời gian gần đây đã có nhiều vụ án “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” được các cơ quan bảo vệ pháp luật khởi tố, điều tra, truy tố và xét xử. Thực trạng trên cho thấy tội phạm này đang có chiều hướng gia tăng. Vậy, nguyên nhân từ đâu, giải pháp gì để hạn chế tội phạm này? Bài viết sẽ đi sâu nghiên cứu một số vấn đề liên quan đến tội phạm này với mong muốn giải đáp một phần cho các câu hỏi đặt ra.
(LSVN) - Khởi tố vụ án theo yêu cầu của bị hại là một trong những chế định của Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2021 (BLTTHS), thể hiện sự khoan hồng của Đảng và Nhà nước đối với người phạm tội. Tuy nhiên, nó cũng đặt ra một vấn đề đó là việc không khởi tố vụ án khi không có yêu cầu của bị hại hoặc đã khởi tố vụ án nhưng bị hại rút yêu cầu khởi tố thì vụ án bị đình chỉ, có là bỏ lọt tội phạm hay không?
(LSVN) - Thực hiện quyền đại diện chủ sở hữu về đất đai, Nhà nước có trách nhiệm quản lý nguồn lực đất đai có hiệu quả, đúng mục đích, bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp và toàn xã hội. Ngoài quy định quyền của Nhà nước trong việc quyết định giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất… thì Nhà nước còn quy định về thời hạn sử dụng các loại đất và hạn mức sử dụng đất nhằm bảo đảm đất đai được chủ thể sử dụng có trách nhiệm và hiệu quả, bảo đảm sự công bằng cũng như bảo đảm quyền và lợi ích của các chủ thể khác trong việc sử dụng chung nguồn lực đất đai.
(LSVN) - Có thể thấy, ngay từ tên tội danh được quy định tại Điều 185, Bộ luật Hình sự 2015 là tội "Ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu, người có công nuôi dưỡng mình” đã thể hiện rõ hành vi vi phạm pháp luật của chủ thể phạm tội. Tuy nhiên trên thực tế trong xã hội có rất nhiều những hành vi đã đủ yếu tố cấu thành tội phạm này nhưng việc xử lý trách nhiệm hình sự đối với loại tội phạm này vẫn còn khó khăn, vướng mắc nhất định.
(LSVN) - Dự thảo Luật Đất đai năm 2013 (sửa đổi) đã quy định khá rõ ràng về thẩm quyền, điều kiện, trình tự, thủ tục nguyên tắc thu hồi, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất phù hợp với lợi ích và đáp ứng nguyện vọng của đông đảo nhân dân, nhất là những người có đất bị thu hồi. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều nội dung chưa rõ về tiêu chí để định lượng, cần được nghiên cứu và làm rõ. Trong phạm vi bài viết này, tác giả tập trung phân tích, đánh giá quy định về bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, chỉ ra một số điểm bất cập và đề xuất kiến nghị hoàn thiện dự thảo Luật Đất đai 2013 (sửa đổi) về vấn đề này.
(LSVN) - Cộng đồng LGBTQ+ là nhóm yếu thế trong xã hội, cần được quan tâm và bảo vệ, trước hết là bằng công cụ pháp luật. Tuy nhiên, trong quy trình xây dựng luật hiện nay, sự tham gia trực tiếp hay gián tiếp của nhóm này vẫn còn mờ nhạt; quyền, lợi ích hợp pháp chưa thực sự được các cơ quan ghi nhận... Bài viết đánh giá và làm sâu sắc hơn cơ sở lý luận và thực tiễn của việc bảo đảm quyền cơ bản của cộng đồng LGBTQ+ trong quá trình xây dựng luật, góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật, nâng cao chất lượng hoạt động áp dụng pháp luật cũng như phù hợp với nhiệm vụ cấp bách thực tiễn đặt ra tại Việt Nam.
(LSVN) - Bài viết tập trung phân tích, làm rõ sự cần thiết phải xây dựng hệ thống nguyên tắc khi Nhà nước thực hiện thu hồi đất, thu hồi đất trong vùng phụ cận để đấu giá quyền sử dụng đất thực hiện dự án. Từ đó, tác giả đề xuất một số vấn đề liên quan đến nội dung này khi sửa đổi Luật Đất đai năm 2013.
(LSVN) - Thi hành án hình sự là giai đoạn cuối cùng trong các hoạt động tố tụng của các cơ quan thực thi pháp luật, trong đó buộc người bị xử phạt phải chấp hành hình phạt mà Tòa án đã quyết định. Bản án quyết định của Tòa án có được thi hành nghiêm chỉnh hay không là tùy thuộc chủ yếu vào giai đoạn này. Thi hành bản án và quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật là một hoạt động phức tạp, đa dạng liên quan đến nhiều lĩnh vực: Từ việc thi hành các hình phạt chính như cánh cáo, phạt tiền, cải tạo không giam giữ, trục xuất, tù có thời hạn, tù chung thân, tử hình đến các hình phạt bổ sung …. Như vậy thi hành án hình sự là việc đưa quyết định, bản án đã có hiệu lực của Tòa án vào áp dụng trên thực tế thông qua các hoạt động của các cơ quan thực thi pháp luật và các cá nhân , tổ chức có liên quan.
(LSVN) – Tội vận chuyển trái phép chất ma túy là tội phạm được tách từ tội “tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt chất ma túy” quy định tại Điều 194 Bộ luật Hình sự năm 1999.
(LSVN) - Bài viết tập trung phân tích, so sánh và đánh giá các quy định về giá đất, định giá đất giữa Luật Đất đai năm 2013 và dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), từ đó đưa ra một số góp ý nhằm hướng tới sự hoàn thiện nội dung giá đất, định giá đất trong hệ thống pháp luật về đất đai.
(LSVN) - Bộ luật Tố tụng dân sự (BLTTDS) năm 2015 ra đời đã tạo cơ sở pháp lý vững chắc cho quá trình giải quyết các vụ án dân sự. Trong những năm qua, hoạt động của người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự (NBVQVLIHPCĐS) đã đạt những thành tựu đáng kể. Thực tiễn tham gia tố tụng dân sự (TTDS) của NBVQVLIHPCĐS thời gian qua cho thấy số lượng vụ án có NBVQVLIHPCĐS gia tăng. Không thể phủ nhận những kết quả đạt được khi NBVQVLIHPCĐS tham gia tố tụng. Tuy nhiên, chất lượng của đội ngũ tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự còn chưa cao. Bên cạnh đó, việc nghiên cứu đã chỉ rõ các quy định về NBVQVLIHPCĐS trong TTDS ở Việt Nam vẫn còn tồn tại những hạn chế nhất định, những vướng mắc, bất cập từ chính những khiếm khuyết của pháp luật như: Quy định chưa rõ ràng, thiếu tính cụ thể, nhiều trường hợp còn chưa được dữ liệu. Những hạn chế này tạo ra rào cản không nhỏ trong việc thi hành pháp luật, gây ảnh hưởng đến việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự trong TTDS.
(LSVN) - Bài viết đề cập các quy định của Luật Đất đai năm 2013, Luật Tín ngưỡng, tôn giáo năm 2016 và các văn bản hướng dẫn thi hành về đất tôn giáo và những vấn đề đặt ra từ thực tiễn thi hành. Trong mức độ nhất định, các quy định của dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) về đất tôn giáo có được đưa ra phân tích, đánh giá và nêu một số kiến nghị nhằm hoàn thiện các quy định về đất tôn giáo trong dự thảo Luật này.
(LSVN) - Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 đã hình sự hóa hành vi rửa tiền qua Điều 299 tội “Khủng bố”, Điều 300 tội “Tài trợ khủng bố” và Điều 324 tội “Rửa tiền”,… góp phần giải quyết những hạn chế mà Bộ luật Hình sự năm 1999 và đáp ứng những yêu cầu của chuẩn mực quốc tế trong việc phòng, chống rửa tiền. Tuy nhiên, Điều 324 về tội “Rửa tiền” theo Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017 còn có một số hạn chế.
(LSVN) - Trên cơ sở thực tiễn hành nghề Luật sư 27 năm qua với những tình huống thực tiễn liên quan đến quá trình tư vấn đầu tư cũng như giải quyết các tranh chấp về đất đai, tác giả xin có một số ý kiến góp ý cho dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) liên quan đến vấn đề quyền tiếp cận thông tin về đất đai.
(LSVN) - Xuất phát từ đặc điểm tâm lý tư pháp riêng của nhóm chủ thể tham gia tố tụng là người dưới 18 tuổi nên việc tiến hành tố tụng, trong đó có hoạt động xét xử có sự tham gia của người làm chứng là người dưới 18 tuổi được quy định riêng biệt. Tuy nhiên, quy định hiện nay vẫn còn bỏ ngỏ nhiều vấn đề, có vấn đề quy định chưa rõ ràng, đầy đủ dẫn đến những khó khăn, bất cập khi thực hiện.
(LSVN) - Trong thời gian gần đây, tình trạng vi phạm bản quyền đối với sách ngày một phổ biến và phức tạp hơn. Qua đó, các cơ quan điều tra tại nhiều địa phương khác nhau trên cả nước đã quyết định khởi tố nhiều vụ án hình sự liên quan đến hành vi buôn bán "sách giả" về tội danh "Sản xuất, buôn bán hàng giả" theo khoản 3, Điều 192 của Bộ luật Hình sự 2015. Tuy nhiên, thực tiễn thi hành hiện nay vẫn còn nhiều bất cập, vướng mắc trong cách hiểu và việc áp dụng giữa tội danh "Sản xuất, buôn bán hàng giả" theo khoản 3, Điều 192 của Bộ luật Hình sự 2015 và "xâm phạm quyền tác giả" theo Điều 225 của Bộ luật Hình sự 2015. Trên cơ sở các quy định pháp luật hiện hành, ý chí soạn thảo các quy định pháp luật của các nhà lập pháp, cũng như thông qua các bản án hình sự đã giải quyết trong thời gian gần đây, đứng dưới góc độ pháp luật về quyền tác giả, như được trình bày bên dưới đây, việc áp dụng tội "Xâm phạm quyền tác giả" theo Điều 225 của Bộ luật Hình sự 2015 trong trường hợp trên sẽ phù hợp và thuyết phục hơn, thay vì tội "Sản xuất, buôn bán hàng giả" theo khoản 3, Điều 192 của Bộ luật Hình sự 2015.
(LSVN) - Trong những năm gần đây, tình hình xâm hại tình dục người dưới 16 tuổi có những diễn biến phức tạp, nghiêm trọng, có chiều hướng gia tăng, trong đó có tội phạm dâm ô người dưới 16 tuổi. Đây là một vấn đề nhức nhối với toàn thể xã hội bởi hậu quả hành vi ngày hết sức nghiêm trọng cả về thể chất và tinh thần đối với nạn nhân. Mặt dù Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017 (BLHS) đã quy định chi tiết vấn đề này, nhưng trên thực tế việc xử lý hình sự tội phạm này còn gặp một số khó khăn nhất định.
(LSVN) - Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 quy định tội “Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác” tại Điều 134 đã chặt chẽ hơn, tháo gỡ được nhiều vấn đề so với Bộ luật Hình sự năm 1999. Tuy nhiên, trong quá trình áp dụng trên thực tế vẫn còn tồn tại một số vướng mắc, hạn chế.
(LSVN) - Việc xây dựng, ban hành, triển khai thực hiện Luật Phòng thủ dân sự trong tình hình hiện nay là hết sức cần thiết, tạo khuôn khổ pháp lý vững chắc trong phòng, chống, ứng phó thiên tai, thảm họa, sự cố ngày càng hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, việc xây dựng, ban hành Luật Phòng thủ dân sự còn góp phần thể chế hóa đầy đủ đường lối, quan điểm của Đảng về phòng thủ dân sự được đề ra tại Nghị quyết số 22-NQ/TW ngày 30 tháng 8 năm 2022 của Bộ Chính trị. Quá trình nghiên cứu, xây dựng dự thảo Luật Phòng thủ dân sự đã được cơ quan chủ trì soạn thảo tiến hành bài bản, công phu, kỹ lưỡng và khoa học; nội dung cơ bản rõ ràng, hợp lý, tạo cơ sở chung nhất cho việc phòng ngừa, ứng phó, khắc phục sự cố, bảo vệ tài sản, sức khỏe, tính mạng của Nhân dân.
(LSVN) - Việc chi trả bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho người lao động (NLĐ) xuất hiện nhiều bất cập và khó khăn, một số quy định của Luật Việc làm 2013 và Nghị định 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp còn nhiều nội dung chưa sát với thực tế dẫn đến việc NLĐ không được chi trả BHTN, khó khăn trong việc tìm công việc mới khi không có sự hỗ trợ từ phía cơ quan chức năng. Ngoài ra, tình trạng người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ đóng BHTN cho NLĐ hoặc sự lợi dụng của NLĐ để được hưởng BHTN còn diễn ra tương đối phổ biến ở các doanh nghiệp, dẫn đến quyền lợi của NLĐ đã tham gia đóng BHTN và quỹ BHTN bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
(LSVN) - Cướp biển hay hải tặc là hành vi tấn công tàu, thuyền ở biển cả hoặc ở nơi không thuộc quyền tài phán của quốc gia nào nhằm chiếm đoạt tài sản. Hiện nay, tình trạng cướp biển trên thế giới diễn biến rất phức tạp, xảy ra nhiều ở vùng biển Thái Bình Dương, Ấn Độ Dương, ngoài hải phận Somalia, eo biển Malacca và Singapore, gây thiệt hại mỗi năm ước tính từ 13 đến 16 tỉ đô la Mỹ . Để xử lý có hiệu quả đối với hành vi cướp biển, lần đầu tiên ở Việt Nam, Bộ luật Hình sự năm 2015 (BLHS năm 2015) đã quy định về tội "Cướp biển" tại Điều 302, nhằm tạo cơ sở pháp lý để đấu tranh, xử lý. Quy định này không những khẳng định chính sách hình sự nhất quán của Nhà nước ta trong việc xử lý nghiêm minh hành vi cướp biển, đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm, mà còn nhằm thực thi cam kết của Việt Nam trong các điều ước quốc tế về phòng, chống tội phạm trên biển mà Việt Nam là thành viên. Trong phạm vi bài viết, chúng tôi xin trao đổi về khái niệm, các dấu hiệu pháp lý cũng như một số vấn đề đặt ra trong việc thực thi quy định về tội "Cướp biển" theo BLHS năm 2015 của Việt Nam.
(LSVN) - Thực hiện và chấm dứt hợp đồng lao động là nội dung cơ bản của chế định hợp đồng lao động nhằm ràng buộc trách nhiệm pháp lý giữa các bên. Trước sự bùng nổ của khoa học-công nghệ, nhiều mô hình kinh doanh ra đời, các thách thức đan xen cơ hội mới sau đại dịch Covid-19 đều là những nhân tố khiến hoàn cảnh thay đổi đã tác động trực tiếp đến quan hệ pháp luật lao động. Theo đó, thực hiện và chấm dứt hợp đồng lao động do hoàn cảnh thay đổi tại đơn vị sử dụng lao động đối với những địa bàn có nhiều trung tâm công nghiệp đã và đang thực sự là mối quan tâm lớn của thị trường lao động. Trên cơ sở thu thập thông tin gắn kết giữa quy phạm pháp luật hiện hành với thực tiễn, bài viết nêu lên một số bất cập cần được hoàn thiện hướng đến quá trình vận dụng pháp luật lao động thống nhất chung trên phạm vi cả nước.
(LSVN) - Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 (Luật BVMT) đã quy định, phân loại chất thải rắn sinh hoạt (CTRSH) là việc làm bắt buộc với mọi cá nhân và hộ gia đình. CTRSH phát sinh từ hộ gia đình, cá nhân sẽ phân loại theo nguyên tắc như sau: Chất thải rắn có khả năng tái sử dụng, tái chế; chất thải thực phẩm; CTRSH khác.
(LSVN) - Nhân chứng là một định nghĩa có từ lâu đời trong pháp luật Việt Nam. Khái niệm này được giải thích lần đầu tại Điều 714 Quốc triều hình luật (tức Bộ luật Hồng Đức - một thành tựu quan trọng trong lịch sử lập pháp của Việt Nam so với các triều đại trước đó cũng như nhiều các quốc gia trên thế giới). Đến nay, cụm từ "nhân chứng" được định nghĩa đầy đủ trong Từ điển Luật học như sau: "Người bằng mắt thấy, tai nghe hoặc do những nguồn thông tin khác cung cấp mà biết được những tình tiết có liên quan đến vụ án, được cơ quan điều tra lấy lời khai, được tòa án, viện kiểm sát triệu tập đến làm chứng tại phiên tòa. Làm chứng là một nghĩa vụ của công dân. Nhân chứng có nhiệm vụ có mặt khi được cơ quan tiến hành tố tụng triệu tập và phải khai đúng sự thật, nếu gian dối trong khai báo hoặc trốn tránh việc khai báo mà không có lý do chính đáng có thể bị xử lý theo pháp luật. Những người sau đây không được làm chứng: Luật sư bào chữa; người có nhược điểm về tâm thần không có khả năng nhận thức và khai nhận đúng đắn"[1].
(LSVN) - Trong quá trình sửa đổi Luật Đất đai năm 2013, sau 3 lần điều chỉnh lớn, ngày 05/12/2022, Chính phủ đã tiếp tục trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội dự thảo Luật Đất đai sửa đổi lần thứ 4 theo Tờ trình số 473/TTr-CP về việc lấy ý kiến Nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai sửa đổi (dự thảo). Trong đó, nội dung về thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng đã có nhiều sửa đổi trên tinh thần tiếp thu các góp ý, phản biện xã hội ở những bản dự thảo cũ. Trong khuôn khổ bài viết này, tác giả xin tiếp tục đưa ra một số ý kiến góp ý về chế định này trong dự thảo.
(LSVN) - Trong số các biện pháp khẩn cấp tạm thời (BPKCTT) được quy định theo pháp luật Việt Nam thì một trong số những biện pháp được nhiều đương sự đề nghị áp dụng nhất là biện pháp cấm chuyển dịch quyền về tài sản đối với tài sản đang tranh chấp. Việc áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời cấm chuyển dịch quyền về tài sản đối với tài sản đang tranh chấp có thể dẫn đến một số hậu quả pháp lý nhất định. Các hậu quả pháp lý được xác định trên cơ sở áp dụng đúng hay không đúng biện pháp khẩn cấp tạm thời. Trong nội dung bài viết, tác giả trình bày những vấn đề cơ bản của pháp luật liên quan đến hậu quả pháp lý của áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời cấm chuyển dịch quyền về tài sản đối với tài sản đang tranh chấp, một số bất cập và kiến nghị hoàn thiện quy định pháp luật.
(LSVN) - Hoàn cảnh thay đổi cơ bản và sự kiện bất khả kháng là một trong những vấn đề mà trong quá trình giao kết và thực hiện hợp đồng các bên không thể lường trước được. Do đó, phân tích các quy định của pháp luật có liên quan, nêu một số hạn chế, vướng mắc của pháp luật và đề xuất một số kiến nghị hoàn thiện các quy định của pháp luật về hoàn cảnh thay đổi cơ bản, sự kiện bất khả kháng.
(LSVN) - Đương sự trong vụ án dân sự (theo nghĩa rộng) và đương sự trong việc dân sự (theo nghĩa rộng) là chủ thể được tòa án xác định và đưa vào tham gia tố tụng trong vụ án dân sự hay việc dân sự vì họ có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án dân sự hay việc dân sự đó. Đương sự tham gia vào vụ, việc dân sự nhằm tự bảo vệ hoặc yêu cầu tòa án bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình. Đương sự cũng có thể tham gia vụ, việc dân sự nhưng không nhằm mục đích bảo vệ quyền lợi cho chính mình mà nhằm mục đích bảo vệ lợi ích hợp pháp của người khác, lợi ích công cộng hoặc lợi ích Nhà nước trong một số trường hợp do pháp luật quy định.
(LSVN) - “Mặc cả thú tội” (plea bargains), còn được biết đến với các cách dịch khác nhau như: “thỏa thuận nhận tội”, “thương lượng nhận tội”, “đàm phán thú tội”, là một trong những nguyên tắc và cũng là thủ tục tố tụng nổi tiếng của Hoa Kỳ. 90% các vụ án hình sự ở Hoa Kỳ được giải quyết bằng mặc cả thú tội, 8% các vụ án hình sự bị đình chỉ và chỉ có khoảng 2% là giải quyết bằng thủ tục xét xử đầy đủ, có bồi thẩm đoàn. Đây là một thỏa thuận thương lượng của bị cáo trong vụ án hình sự, thông thường được thực hiện bởi luật sư bào chữa và công tố viên, theo đó bị cáo đồng ý nhận tội (thú tội) để đổi lấy một kết quả mà chính bị cáo đánh giá là thuận lợi (có lợi) hơn cho mình. Kết quả này có thể là giảm nhẹ khung hình phạt, giảm mức án hoặc được áp dụng định tội danh “nhẹ hơn” với tội mà bị cáo đã phạm phải. Mặc dù có vai trò rất quan trọng trong hệ thống tư pháp hình sự nhưng mặc cả thú tội lại là một chế định tương đối mới trong lịch sử phát triển của hệ thống tư pháp hình sự Mỹ. Bài viết phân tích một số ưu và nhược điểm của nguyên tắc “mặc cả thú tội” trong tư pháp hình sự Mỹ để có những so sánh, kiến giải nhằm tìm ra hướng đi phù hợp cho nền tố tụng Việt Nam.