/ Pháp luật - Đời sống
/ Vì sao TAND tỉnh Đắk Lắk bác đơn khiếu kiện xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với Công ty TNHH DAKMAN Việt Nam

Vì sao TAND tỉnh Đắk Lắk bác đơn khiếu kiện xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với Công ty TNHH DAKMAN Việt Nam

10/11/2023 18:14 |

(LSVN) – Dù được cơ quan chức năng hướng dẫn kê khai thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) theo đúng quy định của pháp luật nhưng Công ty TNHH DAKMAN Việt Nam không thực hiện theo hướng dẫn. Trong ba năm liên tiếp không đóng thuế đủ cho Nhà nước. Cục Thuế Đắk Lắk đã ban hành Quyết định số 1501/QĐ-XPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH DAKMAN Việt Nam, xác định hành vi vi phạm hành chính khai sai thuế là có căn cứ, đúng quy định pháp luật. Công ty TNHH DAKMAN Việt Nam không đồng tình với Quyết định 1501 nên khởi kiện ra TAND tỉnh Đắk Lắk. Căn cứ các quy định hiện hành của pháp luật, TAND tỉnh Đắk Lắk xét thấy việc khởi kiện quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực thuế của Công ty DAKMAN là không có căn cứ nên bác đơn khiếu nại, khiếu kiện.


Trụ sở Công ty TNHH DAKMAN Việt Nam.

Theo đó, ngày 29/9/2023, tại trụ sở TAND tỉnh Đắk Lắk, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hành chính thụ lý số 94/2023/TLST-HC ngày 26/5/2023 về việc kiện “Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế”, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 150/2023/QĐXXST-HC ngày 01/8/2023 và Quyết định hoãn phiên tòa số 114/2023/QĐST-HC ngày 18/8/2023, giữa các đương sự.

Quyết định xử phạt của Cục thuế Đắk Lắk là có căn cứ

Ngày 11/11/2022, Cục Thuế tỉnh Đắk Lắk ban hành Quyết định số 2720/QĐ-CT về việc thanh tra thuế tại Công ty TNHH DAKMAN Việt Nam, thời kỳ thanh tra: Từ ngày 01/10/2017 đến ngày 30/9/2020 (03 năm) theo niên độ đăng ký của doanh nghiệp từ ngày 01/10 đến 30/9 năm sau.

Qua quá trình thanh tra, căn cứ kết quả được ghi nhận tại Biên bản thanh tra thuế ký ngày 25/4/2023 giữa Đoàn thanh tra và Công ty TNHH DAKMAN Việt Nam, đến ngày 08/5/2023 Cục Thuế tỉnh Đắk Lắk đã ban hành Quyết định số 1501/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với Công ty TNHH DAKMAN Việt Nam.

Công ty TNHH DAKMAN Việt Nam đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính như: Khai sai dẫn đến thiếu tiền thuế TNDN năm 2017, 2018, 2019. Tổng số tiền thuế truy thu, tiền xử phạt vi phạm hành chính và tiền chậm nộp được tính đến ngày 25/4/2023 là 15.732.910.304 đồng. Phạt về hành vi khai sai dẫn đến thiếu số tiền TNDN phải nộp là 2.058.639.501 đồng; truy thu thuế TNDN là 10.293.197.504 đồng; tiền chậm nộp thuế TNDN là 3.381.073.299 đồng.

Đối với việc áp dụng thuế suất thuế TNDN 20% cho các năm 2017, 2018, 2019, Cục Thuế tỉnh Đắk Lắk căn cứ vào Điều 27 Luật Đầu tư năm 2005; Điều 25, Điều 28 Nghị định 108/2006/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư; khoản 1, khoản 2 Điều 15 Nghị định 218/2013/NĐ-CP ngày 12/02/2013 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành luật thuế thu nhập doanh nghiệp; Điều 1 Nghị định số 12/2015/NĐ-CP ngày 12/02/2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế và sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định về thuế; Điều 1 Nghị định số 91/2014/NĐ-CP ngày 01/10/2014 sửa đổi, bổ sung một số điều tại các Nghị định quy định về thuế. Theo quy định này thì chỉ thu nhập từ chế biến nông sản, thủy sản ở địa bàn có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn mới được áp dụng thuế suất thuế TNDN là 10%. Đối với hoạt động mua bán cà phê không thuộc đối tượng được áp dụng thuế suất 10%.
Theo Giấy chứng nhận đầu tư số 40102500130 ngày 14/5/2015, thì “Mục tiêu và quy mô của dự án: Thu mua, chế biến cà phê, ca cao tiêu thụ nội địa và xuất khẩu với công suất: 50.000 tấn cà phê nhân/năm; 5.000 tấn ca cao/năm”.

Theo quy định của pháp luật thì doanh nghiệp chỉ được hưởng thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp ưu đãi 10% đối với thu nhập từ hoạt động chế biến nông sản.

Căn cứ khoản 2 Điều 156 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật số 80/2015/QH13 ngày 22/6/2015 của Quốc hội quy định: “Trong trường hợp các văn bản quy phạm pháp luật có quy định khác nhau về cùng một vấn đề thì áp dụng văn bản có hiệu lực pháp lý cao hơn”.

Theo đó, quy định tại Nghị định của Chính phủ là văn bản có hiệu lực pháp lý cao hơn Giấy chứng nhận đầu tư số 40102500130 nên áp dụng theo quy định tại Nghị định của Chính phủ. Do đó việc ưu đãi thuế TNDN với thuế suất 10% đối với các năm 2017, 2018, 2019 không thể áp dụng theo nội dung Giấy chứng nhận đầu tư mà phải thực hiện theo quy định của pháp luật.

Tại sao Công ty TNHH DAKMAN Việt Nam khởi kiện quyết định xử phạt hành chính?

Công ty TNHH DAKMAN Việt Nam được Bộ Kế hoạch và Đầu tư cấp phép và hoạt động từ năm 1995 cho đến nay. Ngày 14/5/2015, Công ty được UBND tỉnh Đắk Lắk cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 401025000130, hoạt động ngành nghề kinh doanh: Thu mua, xuất khẩu cà phê, ca cao (mã ngành 4620); Chế biến cà phê, rang xay chế biến kinh doanh cà phê bột, cà phê hòa tan (mã ngành 1079); Chế biến ca cao (mã ngành 1073). Đồng thời trong Giấy chứng nhận đầu tư này có nội dung DAKMAN được hưởng ưu đãi “Thuế TNDN bằng 10% lợi nhuận thu được kể từ ngày bắt đầu hoạt động sản xuất kinh doanh; ......... đối với dự án DAKMAN Việt Nam”.

Ngày 08/5/2023, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Đắk Lắk đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 1501/QĐ-XPHC. Xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty DAKMAN Việt Nam vì đã thực hiện hành vi vi phạm khai sai dẫn đến thiếu tiền thuế TNDN trong các năm tài chính 2018, 2019, 2020. Theo quyết định này, Công ty phải nộp tổng số tiền xử phạt hành vi vi phạm hành chính, tiền thuế truy thu, tiền chậm nộp tiền thuế được tính đến ngày 25/4/2023 là 15.732.910.304.

Công ty không đồng ý với Quyết định số 1501/QĐ-XPHC của Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Đắk Lắk: Đối với việc áp dụng thuế suất ưu đãi 10% thuế TNDN cho các năm 2017, 2018, 2019, nhưng thực chất là trong các năm tài chính 2018, 2019, 2020 vì niên độ quyết toán tài chính của DAKMAN là từ 01/10 đến 30/9 năm sau.

Tại khoản 2 Điều 17 Nghị định số 118/2015/NĐ-CP ngày 12/11/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư 2014 quy định: Đối với dự án đầu tư thuộc diện cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tu hoặc quyết định chủ trương đầu tư, nhà đầu tư căn cứ nội dung ưu đãi đầu tư quy định tại Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hoặc văn bản quyết định chủ trương tư để hưởng ưu đãi đầu tư.

Tại khoản 2 Điều 13 Luật Đầu tư 2014 quy định: Trường hợp văn bản pháp luật mới được ban hành quy định ưu đãi đầu tư thấp hơn ưu đãi đầu tư mà nhà đầu tư được hưởng trước đó thì nhà đầu tư được tiếp tục áp dụng ưu đãi đầu tư theo quy định trước đó cho thời gian hưởng ưu đãi còn lại của dự án.
Công ty đã thực hiện việc kê khai nộp thuế dựa trên cơ sở là Giấy chứng nhận đầu tư số 401025000130 ngày 14/5/2015 của UBND tỉnh Đắk Lắk là đúng quy định pháp luật. Đây là quyết định cá biệt, UBND tỉnh cho doanh nghiệp được hưởng ưu đãi nên phải thi hành theo quyết định cá biệt.

Tại cuộc họp các ban ngành do UBND tỉnh Đắk Lắk chủ trì ngày 03/12/2021, hồ sơ của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đắk Lắk cho thấy cơ quan thuế đã nhiều lần yêu cầu xem xét nội dung điều chỉnh tiểu mục 72 Điều 2 của Giấy chứng nhận đầu tư số 401025000130 ngày 14/5/2015 (yêu cầu điều chỉnh từ năm 2017) nhưng không được các cơ quan ban ngành xem xét, chấp thuận. Đến ngày 29/12/2021, xét đề nghị của Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư và ý kiến thống nhất của Công ty TNHH DAKMAN Việt Nam với Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND tỉnh Đắk Lắk mới có Quyết định số 3754/QĐ-UBND quyết định chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư, trong đó điều chỉnh tiểu 7.2 Điều 2 Giấy chứng nhận đầu tư số 401025000130 ngày 14/5/2015: “Ưu mục đãi về thuế nhập khẩu, thuế thu nhập doanh nghiệp: Thực hiện theo quy định của pháp luật thuế”.
Như vậy, đối với thời gian trước ngày 29/12/2021 thì DAKMAN áp dụng thuế suất thuế TNDN ưu đãi theo Giấy chứng nhận đầu tư số 401025000130 ngày 14/5/2015 của UBND tỉnh Đắk Lắk.

Ngày 20/02/2017, Công ty TNHH DAKMAN Việt Nam có ký Hợp đồng dịch vụ với Công ty TNHH Volcafe. Sau khi ký hợp đồng, công ty có báo cáo để kê khai nộp thuế cho cơ quan thuế theo đúng quy định pháp luật đối với các chi phí, giao dịch tại hợp đồng. Chi phí quản lý doanh nghiệp tại hợp đồng dịch vụ này phải được khấu trừ 100% để xác định thuế thu nhập doanh nghiệp.
Do đó, đề nghị TAND tỉnh Đắk Lắk xem xét “Tuyên hủy Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 1501/QĐ-XPHC ngày 08/5/2023 của Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Đắk Lắk”.

Tòa bác đơn khởi kiện của DAKMAN

Quyết định số 1501/QĐ-XPHC ngày 08/5/2023 của Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Đắk Lắk xử phạt hành chính bằng hình thức phạt tiền đối với hành vi khai sai dẫn đến thiếu số tiền thu nhập doanh nghiệp phải nộp là đúng quy định tại điểm b khoản 1 Điều 138 Luật Quản lý thuế năm 2019.

Về mức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả: Tại điểm a khoản 1, khoản 2 Điều 16 Nghị định số 125/2020/NĐ-CP ngày ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định: Phạt 20% số tiền thuế khai thiếu hoặc số tiền thuế đã được miễn, giảm, hoàn cao hơn so với quy định đối với một trong các hành vi sau đây: Khai sai căn cứ tính thuế hoặc số tiền thuế được khấu trừ hoặc xác định sai trường hợp được miễn, giảm, hoàn thuế dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp hoặc tăng số tiền thuế được miễn, giảm, hoàn nhưng các nghiệp vụ kinh tế đã được phản ảnh đầy đủ trên hệ thống sổ kế toán, hóa đơn, chứng từ hợp pháp;...

Biện pháp khắc phục hậu quả:  Buộc nộp đủ số tiền thuế thiểu, số tiền thuế được hoàn, miễn, giảm cao hơn quy định và tiền chậm nộp tiền thuế vào ngân sách nhà nước đối với hành vi quy định tại khoản 1 Điều này.

Từ các phân tích, nhận định nêu trên, Hội đồng xét xử xét thấy không có cơ sở chấp nhận yêu cầu khởi kiện của Công ty TNHH DAKMAN Việt Nam về việc hủy Quyết định số 1501/QĐ-XPVPHC ngày 08/5/2023 của Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Đắk Lắk.

LAM SƠN

Bùi Thị Thanh Loan