/ Kinh tế - Pháp luật
/ Cục Đăng kiểm phản hồi về kiến nghị gia hạn kiểm định do quá tải

Cục Đăng kiểm phản hồi về kiến nghị gia hạn kiểm định do quá tải

15/02/2023 09:59 |2 năm trước

(LSVN) - Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, việc gia hạn đăng kiểm cho người dân có thể thực hiện trong các tình huống bất khả kháng nhưng thời điểm hiện tại thì khó.

Ảnh minh họa.

Trong bối cảnh các Trung tâm Đăng kiểm bị quá tải khi nhu cầu kiểm định tăng cao, trước kiến nghị giải pháp gia hạn thời gian đăng kiểm ô tô cho người dân như đã từng làm trong giai đoạn chống dịch Covid-19, trao đổi với báo chí, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Nguyễn Tô An cho rằng, điều này rất khó thực hiện.

Theo Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, việc gia hạn đăng kiểm cho người dân có thể thực hiện trong các tình huống bất khả kháng như dịch bệnh, chiến tranh. Tình huống hiện nay không nằm trong các tình huống này nên khó áp dụng.

Cũng theo Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, điều đáng ngại nhất hiện nay nếu gia hạn đăng kiểm, trong số phương tiện được gia hạn có thể có xe không đảm bảo điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Nếu cho những xe này tiếp tục lưu thông và gây tai nạn nghiêm trọng sẽ để lại hậu quả vô cùng to lớn và đau lòng.

Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Nguyễn Tô An cũng nhận định, qua Tết Nguyên đán, áp lực tại các trung tâm đăng kiểm sẽ giảm dần, tối đa sau 02 - 03 tháng nữa tình hình sẽ hạ nhiệt.

Tình trạng quá tải hiện nay một phần là do thời điểm cuối năm, lượng xe mới người dân mua tăng cao cùng với chu kỳ đăng kiểm của nhiều phương tiện thường rơi vào dịp cuối năm Âm lịch.

Đặc biệt, tình trạng các xe không đạt đăng kiểm lần đầu diễn ra nhiều, phải quay đầu đi bảo dưỡng, sửa chữa sau đó kiểm định lại cũng khiến các trung tâm đăng kiểm và người dân mất thêm nhiều thời gian, gia tăng tình trạng ùn tắc.

Do đó, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo người dân chủ động kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện trước khi đi kiểm định để đảm bảo phương tiện hoạt động luôn trong trạng thái tốt nhất và đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường khi đi kiểm định.

Tránh trường hợp khi kiểm định gặp nội dung không đạt, phải kiểm định nhiều lần vừa mất thời gian, lại gây quá tải, ách tắc tại các đơn vị đăng kiểm.

Chủ phương tiện chủ động xem thời hạn kiểm định xe, có thể đưa xe vào bất kỳ trung tâm đăng kiểm ở bất kỳ địa phương nào để đăng kiểm xe, giảm tải cho các thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM.

Nói về những sai phạm của lĩnh vực đăng kiểm xảy ra vừa qua, ông Nguyễn Tô An cho biết, đây là cơn bão càn qua để lại hậu quả vô cùng đau đớn. Cục Đăng kiểm Việt Nam có trách nhiệm xây dựng lại, "rửa vết nhơ" và lấy lại niềm tin của người dân.

Bên cạnh đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam thời gian tới sẽ cải cách bộ máy, xây dựng văn hóa mới và cải cách nhiều chính sách liên quan đến đăng kiểm trong thời gian tới. Trước mắt là việc miễn kiểm định lần đầu cho các phương tiện sản xuất lắp ráp mới sau khi lắng nghe ý kiến từ dư luận.

Ngoài ra, sẽ nghiên cứu để kịp thời bịt những lổ hổng của Nghị định 139 quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới, trong đó có quy định về trình độ của giám đốc đơn vị đăng kiểm.

Theo Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, trước khi xây dựng Nghị định này không ai lường được các sai phạm hiện nay, doanh nghiệp tư nhân xây dựng Trung tâm đăng kiểm theo Luật Doanh nghiệp, Cục Đăng kiểm Việt Nam không thể can thiệp và chỉ quản lý về cơ sở vật chất, trang thiết bị, đăng kiểm viên.

Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, hiện có 33 trung tâm đăng kiểm trên cả nước đang tạm dừng hoạt động tại 13 tỉnh, thành phố gồm: Phú Thọ, Hoà Bình, TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Đồng Tháp, Bến Tre, Sóc Trăng, Tiền Giang, Bắc Giang, Bắc Ninh.

Riêng tại Hà Nội có 11 trung tâm đăng kiểm gồm: 2901S, 2901V, 2903S, 2906V, 2909D, 2914D, 2918D, 2923D, 2929D, 3301S, 3302S. Tại TP. Hồ Chí Minh có 10 trung tâm đăng kiểm, chi nhánh đăng kiểm gồm: 5003V, 5003V chi nhánh, 5005V, 5006V, 5007V, 5010D, 5014D, 5015D, 5017D, 5019D.

HOÀNG NGUYÊN

Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Các trường hợp nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng

 
Nguyễn Hoàng Lâm