(LSO) -Câu chuyện tranh chấphọc phí giữa một số phụ huynh và trường 'quốc tế' mà con mình đang theo học vẫn chưa có điểm dừng. Dường như đây là nút thắt khó gỡ giữa vấn đề của cả hai bên.
Đứng từ góc độ của phụ huynh, có rất nhiều người nhậnthấy việc học online không mang lại hiệu quả như mong đợi mà lại còn phải trảtiền là điều khó chấp nhận. Vì thế, có rất nhiều nhóm phụ huynh từ các trườngnhư Trường dân lập Quốc tế Việt Úc (VAS), Trường Quốc tế Úc (AIS), Trường SaoViệt (Vstar), Trường Quốc tế Việt Nam - Phần Lan (VFIS)... đã gửi đơn cầu cứu đếncác cơ quan chức năng như Sở GD-ĐT TP. HCM, Bộ GD-ĐT.
Cho rằng đơn cầu cứu của mình không được ghi nhận, đãcó một số phụ huynh kéo đến các trường những ngày qua và công khai phản đốichính sách thu học phí.
Theo lời của Anh T.V.N. (Q.1, TP. HCM) một phụ huynhcó con học trong một trường quốc tế đã chia sẻ: Con anh học một trường quốc tếcó cơ sở ở Sala (Q.2), từ ngày 3/2 đến 8/5 tổng cộng học online 38 giờ.
Nếu học thực tế trên lớp, số giờ sẽ là 402, nghĩa làtỉ lệ số giờ học trực tuyến với số giờ lẽ ra được học trực tiếp chỉ là 9,5%."Do đó, nhà trường bắt đóng tới 30% học phí là quá vô lý" anh N. kếtluận.
Cùng theo cách tính đó, một phụ huynh khác cũng quyra tiền: "Trường con tôi dạy 38 giờ online trong hơn 3 tháng mà thu họcphí 30% so với trước đây, tương đương 18 triệu. Như vậy học online gần 500.000đồng/giờ, trong khi mình thuê giáo viên dạy kèm một giờ học tại nhà chỉ 150.000đồng. Dạy online cho nhiều người cùng lúc mà lấy nửa triệu một người nghe thậtchoáng".
Một phụ huynh nêu quan điểm điều họ mong muốn nhấtlà tính đúng và đủ: Nghỉ bao nhiêu phải bù bấy nhiêu, nếu không làm được phảihoàn trả học phí.
Theo trưởng bộ phận tuyển sinh của một trường quốc tếở Q.2 (TP. HCM), cái khó ở đơn vị mình nằm ở đội ngũ giáo viên, thậm chí cả hiệutrưởng, chỉ làm việc theo đúng thời gian hợp đồng đã ký, nếu hết thời hạn, thườngvào giữa tháng 6, họ sẽ về nước hoặc đến một quốc gia khác theo lịch làm việctiếp.
Do đó, trường này khó lòng dạy bù trong dịp hè nhưyêu cầu vì thiếu nhân lực, thay vào đó sẽ bổ sung kiến thức ngay trong nhữngngày học tới đây, thêm hai tuần sau khi kết thúc năm học và nếu cần có thể bùtrong năm sau.
Thông tin từ một phó hiệu trưởng một trường quốc tếtại Q.7 (TP.HCM) cho biết, đội ngũ chuyên môn của nhà trường nhận thấy sau khihọc online, đa số học sinh vẫn tiến bộ và đạt các tiêu chuẩn cấp học, nhưng nhiềuphụ huynh vẫn khăng khăng là con họ không tiếp thu được gì.
Cũng một chia sẻ từ Hiệu trưởng một trường quốc tếcó phụ huynh đến yêu cầu đối thoại ở Q.2 cho hay: “Thật khó để đáp ứng mọi nhucầu của phụ huynh và cân bằng mọi thứ, nhà trường cố gắng làm sao cho ổn thỏanhất bởi bên cạnh phụ huynh còn là các giáo viên, khoản chi phí đã đầu tư dạy học...nhưng điều quan trọng nhất là thành tích của các con vẫn được nhà trường đảm bảo”,vị Hiệu trưởng này cũng chia sẻ.
Rõ ràng phụ huynh và nhà trường đều có đánh giá củariêng mình về câu chuyện học phí: Như thế nào là đúng và như thế nào là đủ.
Câu chuyện học trực tuyến hay ngoại tuyến lúc nàyđang được ví như một “món hàng” với các định giá khác nhau, mâu thuẫn nhau liềndẫn tới tranh chấp giữa hai bên, người bán thì nói có lý khi đã bỏ nhiều công sứccho việc đầu tư và giảng dạy; người mua cũng không nhận mình sai khi đánh giáchất lượng ở mức thấp…
Tuy nhiên, điều cần xác định rõ ở đây là “món hàng”này chính là nền móng của giáo dục, cho nên việc cả hai bên, phụ huynh và nhàtrường luôn cần có cái nhìn thiện chí về đúng và đủ của cả hai bên để cùng tìmcách gỡ nút thắt khó này.
Bởi không chỉ riêng phụ huynh hay nhà trường, mà chính học sinh, con em phụ huynh cũng là đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất trong cuộc tranh chấp giữa 2 bên.
LÂM HOÀNG (t/h)