(LSVN) - Ngày 13/6/2022, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 50/2022/QH15 về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022. Theo đó, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) sẽ được trình ra Quốc hội cho ý kiến vào kỳ họp thứ 5 (tháng 5/2023).
(LSVN) - Khởi tố vụ án theo yêu cầu của bị hại là một trong những chế định của Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2021 (BLTTHS), thể hiện sự khoan hồng của Đảng và Nhà nước đối với người phạm tội. Tuy nhiên, nó cũng đặt ra một vấn đề đó là việc không khởi tố vụ án khi không có yêu cầu của bị hại hoặc đã khởi tố vụ án nhưng bị hại rút yêu cầu khởi tố thì vụ án bị đình chỉ, có là bỏ lọt tội phạm hay không?
(LSVN) - Có thể thấy, ngay từ tên tội danh được quy định tại Điều 185, Bộ luật Hình sự 2015 là tội "Ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu, người có công nuôi dưỡng mình” đã thể hiện rõ hành vi vi phạm pháp luật của chủ thể phạm tội. Tuy nhiên trên thực tế trong xã hội có rất nhiều những hành vi đã đủ yếu tố cấu thành tội phạm này nhưng việc xử lý trách nhiệm hình sự đối với loại tội phạm này vẫn còn khó khăn, vướng mắc nhất định.
(LSVN) - Cộng đồng LGBTQ+ là nhóm yếu thế trong xã hội, cần được quan tâm và bảo vệ, trước hết là bằng công cụ pháp luật. Tuy nhiên, trong quy trình xây dựng luật hiện nay, sự tham gia trực tiếp hay gián tiếp của nhóm này vẫn còn mờ nhạt; quyền, lợi ích hợp pháp chưa thực sự được các cơ quan ghi nhận... Bài viết đánh giá và làm sâu sắc hơn cơ sở lý luận và thực tiễn của việc bảo đảm quyền cơ bản của cộng đồng LGBTQ+ trong quá trình xây dựng luật, góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật, nâng cao chất lượng hoạt động áp dụng pháp luật cũng như phù hợp với nhiệm vụ cấp bách thực tiễn đặt ra tại Việt Nam.
(LSVN) - Bài viết tập trung phân tích, làm rõ sự cần thiết phải xây dựng hệ thống nguyên tắc khi Nhà nước thực hiện thu hồi đất, thu hồi đất trong vùng phụ cận để đấu giá quyền sử dụng đất thực hiện dự án. Từ đó, tác giả đề xuất một số vấn đề liên quan đến nội dung này khi sửa đổi Luật Đất đai năm 2013.
(LSVN) - Thi hành án hình sự là giai đoạn cuối cùng trong các hoạt động tố tụng của các cơ quan thực thi pháp luật, trong đó buộc người bị xử phạt phải chấp hành hình phạt mà Tòa án đã quyết định. Bản án quyết định của Tòa án có được thi hành nghiêm chỉnh hay không là tùy thuộc chủ yếu vào giai đoạn này. Thi hành bản án và quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật là một hoạt động phức tạp, đa dạng liên quan đến nhiều lĩnh vực: Từ việc thi hành các hình phạt chính như cánh cáo, phạt tiền, cải tạo không giam giữ, trục xuất, tù có thời hạn, tù chung thân, tử hình đến các hình phạt bổ sung …. Như vậy thi hành án hình sự là việc đưa quyết định, bản án đã có hiệu lực của Tòa án vào áp dụng trên thực tế thông qua các hoạt động của các cơ quan thực thi pháp luật và các cá nhân , tổ chức có liên quan.
(LSVN) - Bài viết tập trung phân tích, so sánh và đánh giá các quy định về giá đất, định giá đất giữa Luật Đất đai năm 2013 và dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), từ đó đưa ra một số góp ý nhằm hướng tới sự hoàn thiện nội dung giá đất, định giá đất trong hệ thống pháp luật về đất đai.
(LSVN) - Bộ luật Tố tụng dân sự (BLTTDS) năm 2015 ra đời đã tạo cơ sở pháp lý vững chắc cho quá trình giải quyết các vụ án dân sự. Trong những năm qua, hoạt động của người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự (NBVQVLIHPCĐS) đã đạt những thành tựu đáng kể. Thực tiễn tham gia tố tụng dân sự (TTDS) của NBVQVLIHPCĐS thời gian qua cho thấy số lượng vụ án có NBVQVLIHPCĐS gia tăng. Không thể phủ nhận những kết quả đạt được khi NBVQVLIHPCĐS tham gia tố tụng. Tuy nhiên, chất lượng của đội ngũ tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự còn chưa cao. Bên cạnh đó, việc nghiên cứu đã chỉ rõ các quy định về NBVQVLIHPCĐS trong TTDS ở Việt Nam vẫn còn tồn tại những hạn chế nhất định, những vướng mắc, bất cập từ chính những khiếm khuyết của pháp luật như: Quy định chưa rõ ràng, thiếu tính cụ thể, nhiều trường hợp còn chưa được dữ liệu. Những hạn chế này tạo ra rào cản không nhỏ trong việc thi hành pháp luật, gây ảnh hưởng đến việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự trong TTDS.
(LSVN) - Bài viết đề cập các quy định của Luật Đất đai năm 2013, Luật Tín ngưỡng, tôn giáo năm 2016 và các văn bản hướng dẫn thi hành về đất tôn giáo và những vấn đề đặt ra từ thực tiễn thi hành. Trong mức độ nhất định, các quy định của dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) về đất tôn giáo có được đưa ra phân tích, đánh giá và nêu một số kiến nghị nhằm hoàn thiện các quy định về đất tôn giáo trong dự thảo Luật này.
(LSVN) - Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 đã hình sự hóa hành vi rửa tiền qua Điều 299 tội “Khủng bố”, Điều 300 tội “Tài trợ khủng bố” và Điều 324 tội “Rửa tiền”,… góp phần giải quyết những hạn chế mà Bộ luật Hình sự năm 1999 và đáp ứng những yêu cầu của chuẩn mực quốc tế trong việc phòng, chống rửa tiền. Tuy nhiên, Điều 324 về tội “Rửa tiền” theo Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017 còn có một số hạn chế.
(LSVN) - Trên cơ sở thực tiễn hành nghề Luật sư 27 năm qua với những tình huống thực tiễn liên quan đến quá trình tư vấn đầu tư cũng như giải quyết các tranh chấp về đất đai, tác giả xin có một số ý kiến góp ý cho dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) liên quan đến vấn đề quyền tiếp cận thông tin về đất đai.
(LSVN) - Tội phạm tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy hiện nay rất phức tạp, nhưng việc xử lý loại tội này gặp nhiều vướng mắc khi đánh giá chứng cứ, trong đó có nguyên nhân là quy định pháp luật chưa rõ ràng, đầy đủ. Bài viết phân tích vướng mắc và kiến nghị nhằm khắc phục vướng mắc nhằm nâng cao hiệu quả giải quyết vụ án này.
(LSVN) - Xuất phát từ đặc điểm tâm lý tư pháp riêng của nhóm chủ thể tham gia tố tụng là người dưới 18 tuổi nên việc tiến hành tố tụng, trong đó có hoạt động xét xử có sự tham gia của người làm chứng là người dưới 18 tuổi được quy định riêng biệt. Tuy nhiên, quy định hiện nay vẫn còn bỏ ngỏ nhiều vấn đề, có vấn đề quy định chưa rõ ràng, đầy đủ dẫn đến những khó khăn, bất cập khi thực hiện.
(LSVN) - Trong thời gian gần đây, tình trạng vi phạm bản quyền đối với sách ngày một phổ biến và phức tạp hơn. Qua đó, các cơ quan điều tra tại nhiều địa phương khác nhau trên cả nước đã quyết định khởi tố nhiều vụ án hình sự liên quan đến hành vi buôn bán "sách giả" về tội danh "Sản xuất, buôn bán hàng giả" theo khoản 3, Điều 192 của Bộ luật Hình sự 2015. Tuy nhiên, thực tiễn thi hành hiện nay vẫn còn nhiều bất cập, vướng mắc trong cách hiểu và việc áp dụng giữa tội danh "Sản xuất, buôn bán hàng giả" theo khoản 3, Điều 192 của Bộ luật Hình sự 2015 và "xâm phạm quyền tác giả" theo Điều 225 của Bộ luật Hình sự 2015. Trên cơ sở các quy định pháp luật hiện hành, ý chí soạn thảo các quy định pháp luật của các nhà lập pháp, cũng như thông qua các bản án hình sự đã giải quyết trong thời gian gần đây, đứng dưới góc độ pháp luật về quyền tác giả, như được trình bày bên dưới đây, việc áp dụng tội "Xâm phạm quyền tác giả" theo Điều 225 của Bộ luật Hình sự 2015 trong trường hợp trên sẽ phù hợp và thuyết phục hơn, thay vì tội "Sản xuất, buôn bán hàng giả" theo khoản 3, Điều 192 của Bộ luật Hình sự 2015.
(LSVN) - Trong những năm gần đây, tình hình xâm hại tình dục người dưới 16 tuổi có những diễn biến phức tạp, nghiêm trọng, có chiều hướng gia tăng, trong đó có tội phạm dâm ô người dưới 16 tuổi. Đây là một vấn đề nhức nhối với toàn thể xã hội bởi hậu quả hành vi ngày hết sức nghiêm trọng cả về thể chất và tinh thần đối với nạn nhân. Mặt dù Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017 (BLHS) đã quy định chi tiết vấn đề này, nhưng trên thực tế việc xử lý hình sự tội phạm này còn gặp một số khó khăn nhất định.
(LSVN) - Tình trạng tham nhũng ở nước ta hiện đang diễn biến rất phức tạp, đây là một trong bốn nguy cơ lớn đe dọa sự phát triển bền vững của đất nước. Tội "Tham ô tài sản" là một tội danh thuộc nhóm các tội phạm tham nhũng, đây là hành vi của người có chức vụ, quyền hạn trong việc quản lý tài sản của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp… đã lợi dụng chính chức vụ, quyền hạn của mình để chiếm đoạt tài sản của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp… mà mình có trách nhiệm quản lý.
(LSVN) - Thời hạn chuẩn bị xét xử là thời gian mà Bộ luật Tố tụng hình sự (BLTTHS) quy định cho Tòa án giải quyết vụ án và được căn cứ vào tính chất của từng vụ án để xác định thời hạn. Tuy nhiên, trong thực tiễn thời hạn chuẩn bị xét xử trong trường hợp Tòa án đã trả hồ sơ để điều tra bổ sung và Viện Kiểm sát ban hành cáo trạng mới thì vẫn còn tồn tại nhiều cách hiểu khác nhau do không có văn bản hướng dẫn thi hành.
(LSVN) - Trong giai đoạn hiện nay, nhằm tăng cường hiệu quả áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời trong các vụ án dân sự là tư tưởng quan trọng của chiến lược cải cách tư pháp do Bộ Chính trị Trung ương ban hành. Tư tưởng này đã được thể chế hóa thành chế định biện pháp khẩn cấp tạm thời trong tố tụng dân sự năm 2015. Trong bài viết này, tác giả sẽ đề cập cụ thể đến chế định biện pháp khẩn cấp tạm thời trong tố tụng dân sự. Bên cạnh các quy định pháp luật, bài viết còn phân tích và đánh giá thực tiễn áp dụng tại các Tòa án trên địa bàn TP. Hà Nội nhằm hoàn thiện chế định biện pháp khẩn cấp tạm thời trong tố tụng dân sự và nâng cao hiệu quả áp dụng tại các Tòa án ở Việt Nam.
(LSVN) - Pháp chế doanh nghiệp có vị trí hết sức quan trọng trong việc tạo ra các quy tắc, điều lệ, nội quy và giúp cho hoạt động của doanh nghiệp (bao gồm cả hoạt động nội bộ và kinh doanh) đạt hiệu quả cao, đảm bảo việc doanh nghiệp hoạt động hợp pháp. Mặc dù vậy, hoạt động của pháp chế doanh nghiệp trên thực tế còn gặp phải nhiều vấn đề vướng mắc, cần có sự can thiệp và điều chỉnh của pháp luật cũng như sự hỗ trợ của nhà nước để đạt được hiệu quả tốt hơn.
(LSVN) - Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 quy định tội “Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác” tại Điều 134 đã chặt chẽ hơn, tháo gỡ được nhiều vấn đề so với Bộ luật Hình sự năm 1999. Tuy nhiên, trong quá trình áp dụng trên thực tế vẫn còn tồn tại một số vướng mắc, hạn chế.
(LSVN) - Bắt buộc chữa bệnh là biện pháp tư pháp được quy định trong Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017, do Tòa án, Viện Kiểm sát căn cứ vào kết luận giám định pháp y, giám định pháp y tâm thần để ra quyết định áp dụng đối với người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội khi người này không có khả năng nhận thức và điều khiển hành vi của mình và buộc phải chữa bệnh tại một cơ sở điều trị chuyên khoa.
(LSVN) - Việc xây dựng, ban hành, triển khai thực hiện Luật Phòng thủ dân sự trong tình hình hiện nay là hết sức cần thiết, tạo khuôn khổ pháp lý vững chắc trong phòng, chống, ứng phó thiên tai, thảm họa, sự cố ngày càng hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, việc xây dựng, ban hành Luật Phòng thủ dân sự còn góp phần thể chế hóa đầy đủ đường lối, quan điểm của Đảng về phòng thủ dân sự được đề ra tại Nghị quyết số 22-NQ/TW ngày 30 tháng 8 năm 2022 của Bộ Chính trị. Quá trình nghiên cứu, xây dựng dự thảo Luật Phòng thủ dân sự đã được cơ quan chủ trì soạn thảo tiến hành bài bản, công phu, kỹ lưỡng và khoa học; nội dung cơ bản rõ ràng, hợp lý, tạo cơ sở chung nhất cho việc phòng ngừa, ứng phó, khắc phục sự cố, bảo vệ tài sản, sức khỏe, tính mạng của Nhân dân.
(LSVN) - Bài viết nghiên cứu thực trạng chính sách về khám bệnh, chữa bệnh từ xa của ba nước là Trung Quốc, Đan Mạch, Đức và từ đó, rút ra một số bài học kinh nghiệm cho Việt Nam nhằm phát triển hiệu quả mô hình khám bệnh, chữa bệnh này ở Việt Nam.
(LSVN) - Đào tạo, phát triển đội ngũ luật sư đủ về số lượng, có phẩm chất chính trị, đạo đức, có trình độ chuyên môn đảm bảo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu hội nhập khu vực và quốc tế là một trong những mục tiêu hướng đến công cuộc xây dựng nền tư pháp trong sạch, vững mạnh, dân chủ, xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Trong những năm qua, hoạt động Luật sư có những chuyển biến tích cực, khẳng định được uy tín trong xã hội. Các cấp, các ngành trong thời gian qua đã có nhiều biện pháp nỗ lực trong việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực này. Tuy nhiên, những hiệu quả đạt được chưa theo kịp sự phát triển của xã hội, vị trí, vai trò của luật sư chưa được đề cao trong xã hội do nhiều nguyên nhân. Có thể kể đến như những hạn chế bất cập trong công tác đào tạo ở bậc cử nhân, những tiêu chuẩn, điều kiện, tập sự và công nhận luật sư, quản lý hoạt động nghề nghiệp Luật sư, tính chuyên nghiệp của Luật sư cũng như những hạn chế của bản thân Luật sư. Bài viết trên cơ sở tiếp cận về trách nhiệm của các cơ sở đào tạo, các tổ chức xã hội trong việc bảo đảm, nâng cao chất lượng, hiệu quả của nguồn nhân lực này trên cơ sở các phân tích, đánh giá, bình luận thực trạng về trách nhiệm của các cơ sở đào tạo, tổ chức xã hội nghề nghiệp của Luật sư trong việc đào tạo kiến thức pháp luật và kỹ năng nghề nghiệp và thực tiễn đào tạo, quản lý nguồn nhân lực này ở Việt nam thông qua các số liệu, thông tin thứ cấp, từ đó khuyến nghị các giải pháp góp phần về tổ chức, đào tạo, quản lý nguồn nhân lực Luật sư chất lượng, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực Luật sư trong thời kì hội nhập.
(LSVN) - Cướp biển hay hải tặc là hành vi tấn công tàu, thuyền ở biển cả hoặc ở nơi không thuộc quyền tài phán của quốc gia nào nhằm chiếm đoạt tài sản. Hiện nay, tình trạng cướp biển trên thế giới diễn biến rất phức tạp, xảy ra nhiều ở vùng biển Thái Bình Dương, Ấn Độ Dương, ngoài hải phận Somalia, eo biển Malacca và Singapore, gây thiệt hại mỗi năm ước tính từ 13 đến 16 tỉ đô la Mỹ . Để xử lý có hiệu quả đối với hành vi cướp biển, lần đầu tiên ở Việt Nam, Bộ luật Hình sự năm 2015 (BLHS năm 2015) đã quy định về tội "Cướp biển" tại Điều 302, nhằm tạo cơ sở pháp lý để đấu tranh, xử lý. Quy định này không những khẳng định chính sách hình sự nhất quán của Nhà nước ta trong việc xử lý nghiêm minh hành vi cướp biển, đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm, mà còn nhằm thực thi cam kết của Việt Nam trong các điều ước quốc tế về phòng, chống tội phạm trên biển mà Việt Nam là thành viên. Trong phạm vi bài viết, chúng tôi xin trao đổi về khái niệm, các dấu hiệu pháp lý cũng như một số vấn đề đặt ra trong việc thực thi quy định về tội "Cướp biển" theo BLHS năm 2015 của Việt Nam.
(LSVN) - Với chính sách mở cửa, hội nhập kinh tế quốc tế, Việt Nam trở thành thành viên của nhiều điều ước quốc tế và đã gia nhập Tổ chức thương mại thế giới (WTO); đồng thời thể chế hóa quan điểm, định hướng của Đảng về cải cách tư pháp được xác định tại Nghị quyết số 49-NQ/TW ngày 02/6/2005 về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020, ngày 24/11/2010, Quốc hội khóa XII đã thông qua Luật Tố tụng hành chính số 64/2010/QH12 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2011 (viết tắt Luật TTHC).
(LSVN) - Nếu không làm rõ được các nguyên tắc bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất tại Điều 89 dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) thì việc bồi thường về các loại đất quy định từ Điều 92 đến 96 rất khó thực hiện. Do đó, Nhà nước cần thể chế hóa các quy định nhằm đảm bảo quyền lợi của người dân có đất bị thu hồi, cụ thể hóa các nguyên tắc này.
(LSVN) - Hiện nay, vấn đề thỏa thuận vượt trần lãi suất huy động giữa người gửi tiền và các ngân hàng thương mại đang gây ảnh hưởng, tác động rất lớn đến việc thực hiện chính sách tiền tệ và còn vi phạm quy định của pháp luật ngân hàng. Chính vì vậy, việc nghiên cứu về thực trạng thỏa thuận vượt trần lãi suất huy động tại các ngân hàng thương mại trở nên rất cần thiết và quan trọng, từ đó đề xuất một số kiến nghị nhằm quản lý chặt chẽ hoạt động này và để bảo đảm an toàn, hiệu quả cho toàn bộ hệ thống ngân hàng thương mại.
(LSVN) - Ngày 13/6/2022, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 50/2022/QH15 về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022. Theo đó, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) sẽ được trình ra Quốc hội cho ý kiến vào kỳ họp thứ 5 (tháng 5/2023).
(LSVN) - Bào chữa là một trong những quyền cơ bản của người bị tạm giữ, bị can, bị cáo được ghi nhận trong Bộ luật Tố tụng hình sự. Việc pháp luật quy định như trong Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 được xem là bước "đột phá" để tháo gỡ những bất cập so với Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2003, đặc biệt là các cơ chế bảo đảm quyền của những người tham gia tố tụng, nhất là bảo đảm quyền bào chữa của người bị bắt, bị tạm giữ, bị can, bị cáo. Tuy nhiên, đến nay thực tế cho thấy giữa quy định và thực tiễn vẫn còn những cái "vênh" nhất định cần tiếp tục hoàn thiện Bộ luật Tố tụng hình sự và các văn bản pháp luật có liên quan về quyền bào chữa.