(LSVN) - Quyền sống là quyền đặc biệt quan trọng được quy định trong Hiến pháp: “Mọi người có quyền sống. Tính mạng con người được pháp luật bảo hộ. Không ai bị tước đoạt tính mạng trái luật”. Hơn nữa trẻ em là đối tượng đặc biệt được bảo vệ, “trẻ em có quyền được bảo vệ tính mạng, được bảo đảm tốt nhất các điều kiện sống và phát triển”. Tuy nhiên, những năm gần đây, tội phạm giết người nói chung và giết con hoặc vứt con mới đẻ diễn ra hết sức phức tạp. Đây là những hành vi không chỉ vi phạm tiêu chuẩn đạo đức truyền thống mà còn là hành vi vi phạm pháp luật xâm hại quyền con người, quyền trẻ em.
(LSVN) - Trong lĩnh vực hạ tầng giao thông, Đảng và Nhà nước đã và đang dành sự quan tâm rất lớn cho đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, đặt ra những mục tiêu lớn và rất cụ thể về phát triển hệ thống giao thông nói chung và đặc biệt là hệ thống đường cao tốc hiện đại, đồng bộ trên cả nước. Trong bối cảnh ngân sách Nhà nước hạn hẹp, việc thu hút đầu tư theo phương thức đối tác công tư (“PPP”) là một giải pháp hữu hiệu để huy động nguồn lực cả về tài chính, kinh nghiệm và công nghệ từ khu vực tư nhân.
(LSVN) – Sau hơn 10 năm quản lý theo Nghị định 24/2012/NĐ-CP, không thể phủ nhận tác động hiệu quả từ Nghị định này đã giúp Ngân hàng Nhà nước thực hiện mục tiêu chống “đô la hóa, vàng hóa”, thị trường tự điều tiết được cung - cầu. Tuy nhiên, khuôn khổ này chỉ phù hợp với thị trường “bình lặng” của những năm 2015-2019, khi giá vàng trong nước tuy có tăng nhưng không có nhiều chênh lệch so với giá vàng thế giới.
(LSVN) - Trong khuôn khổ bài viết này, tác giả chú trọng tiếp cận sự ảnh hưởng của việc chính sách, pháp luật thay đổi liên tục với biên độ lớn như hiện nay đối với các đối tượng là các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài - một thành tố quan trọng góp phần lớn xung lực tích cực để tạo ra của cải vật chất cho toàn xã hội. Bên cạnh đó, với một góc nhìn độc lập, tác giả bài viết mạnh dạn chỉ ra những điểm chưa thực sự phù hợp của một số văn bản pháp luật điển hình nhằm mục đích góp phần hoàn thiện hành lang pháp lý, khắc phục những bất cập, vướng mắc trong quá trình thi hành pháp luật để tiến tới kiến tạo một môi trường cạnh tranh lành mạnh, đảm bảo cân bằng lợi ích cho các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế lớn và rộng hơn nữa là cho toàn bộ các chủ thể trong một Nhà nước pháp quyền đúng nghĩa.
(LSVN) - Vấn đề bồi thường thiệt hại (BTTH) cho người tiêu dùng luôn là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm từ xã hội. Theo đó, tại Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 (BVQLNTD), vấn đề này dần được cụ thể hóa cùng với các cơ chế mới nhằm đảm bảo rằng người tiêu dùng có quyền và khả năng yêu cầu bồi thường khi gặp thiệt hại do hàng hóa không đảm bảo chất lượng. Đây là một bước tiến quan trọng khi tăng cường quyền của người tiêu dùng và xác định rõ trách nhiệm của các bên liên quan để người tiêu dùng nhận được sự bảo vệ tốt hơn và có khả năng đòi bồi thường khi cần thiết.
(LSVN) – Thời điểm để người làm chứng ghi chép lại di chúc miệng là “ngay sau khi” người để lại di sản thể hiện ý chí của mình được xác định khó khả thi. Không phải trong mọi trường hợp ngay khi người để lại di sản thể hiện ý chí của mình thì người làm chứng đều có các điều kiện để ghi chép lại. Trí nhớ của hai người làm chứng vẫn có thể lưu giữ trong một khoảng thời gian ngắn. Mặt khác, bên cạnh trí nhớ của người làm chứng thì việc ghi âm, ghi hình cũng là một phương thức để tạm lưu giữ lại ý chí của người để lại di sản. Do vậy, tác giả kiến nghị thời điểm ghi chép lại di chúc miệng là trong khoảng thời gian 5 ngày làm việc kể từ ngày người để lại di sản thể hiện ý chí cuối cùng.
(LSVN) - Tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật diễn biến hết sức phức tạp trên nhiều lĩnh vực, song công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật tiếp tục được tăng cường và đạt hiệu quả cao hơn. Bài viết khái quát về tình hình, kết quả công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật trong tình hình mới.
(LSVN) - Cổ đông là chủ sở hữu của số cổ phần đã góp vào công ty cổ phần và qua đó thực hiện quyền cổ đông trong hoạt động của công ty. Song song các quyền phát sinh từ việc sở hữu cổ phần, cổ đông chịu trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của công ty được giới hạn trong phạm vi số vốn đã góp vào công ty. Tuy nhiên, nếu cổ đông thực hiện các hoạt động vi phạm pháp luật hoặc xâm hại đến lợi ích của công ty hoặc bên thứ ba thì cổ đông sẽ phải chịu trách nhiệm cá nhân của mình với những thiệt hại gây ra, trường hợp đó được gọi là ngoại lệ của nguyên tắc trách nhiệm hữu hạn. Bài viết phân tích các vấn đề lý luận về nguyên tắc trách nhiệm hữu hạn của cổ đông, hệ thống hóa và đánh giá quy định về các trường hợp ngoại lệ của nguyên tắc này trong pháp luật hiện hành ở Việt Nam.
(LSVN) - Thương mại hóa dữ liệu là vấn đề vô cùng cấp thiết và nổi cộm trong thời đại ngày nay khi dữ liệu được xem là một loại tài nguyên, một loại “dầu mỏ” mới trong nền kinh tế. Do vậy, việc nghiên cứu chi tiết về thương mại hóa dữ liệu rất quan trọng để tạo ra nền tảng cho hoạt động này. Bên cạnh đó, dữ liệu còn là yếu tố nhạy cảm khi có chứa đựng các thông tin về một cá nhân, tổ chức nào đó, tạo ra những xung đột tiềm ẩn về quyền riêng tư đối với dư liệu. Bài viết cho bạn đọc cái nhìn tổng quát về thương mại hóa dữ liệu nói chung, từ đó phân tích mối quan hệ với quyền riêng tư về dữ liệu.
(LSVN) - Công ty đại chúng là một khái niệm tương đối mới ở Việt Nam, song hành cùng thị trường chứng khoán và có thể được coi là một loại hình đặc thù trong số các doanh nghiệp là công ty cổ phần nói chung. Công ty đại chúng chính là cái “gốc” của thị trường chứng khoán bởi hàng hóa cơ bản trên thị trường chứng khoán là các công ty đại chúng. Chính vì vậy, việc quan tâm tạo chính sách để phát triển và quản lý minh bạch công ty đại chúng là vấn đề quan trọng hàng đầu trong số các chương trình, giải pháp phát triển thị trường chứng khoán. Trong đó, hệ thống pháp luật về công ty đại chúng đóng vai trò then chốt đối với việc tạo lập chính sách định hướng phát triển cũng như quản lý các công ty đại chúng một cách công khai, minh bạch, bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư tham gia thị trường chứng khoán.
(LSVN) - Trên cơ sở nghiên cứu quy định pháp luật Việt Nam về hợp đồng hợp tác kinh doanh (BCC), bài viết chỉ ra sự cần thiết của việc ghi nhận thêm yêu cầu thành lập đối với ban điều phối trong hợp đồng BCC, kiến nghị quy định quyền được ưu tiên biểu quyết của nhà đầu tư góp nhiều vốn, cũng như đề xuất thay đổi một số điều khoản còn mâu thuẫn trong pháp luật điều chỉnh chung cho quan hệ hợp đồng BCC.
(LSVN) - Bài viết tập trung nhận diện, phân tích, luận giải những yếu tố tác động đối với tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam từ các phương diện truyền thống lịch sử và hiện tại; làm rõ những yếu tố tác động tích cực cũng như lực cản và yêu cầu đặt ra đối với tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam hiện nay. Từ đó, cung cấp góc nhìn và chỉ ra những yêu cầu để tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền Việt Nam trên nền tảng hiện thực, tự giác và hiệu quả.`
(LSVN) - Pháp luật về tập sự hành nghề luật sư là những quy định quan trọng làm căn cứ, nền tảng để người tập sự hành nghề luật sư thực hiện các quyền, nghĩa vụ của mình cũng như thực hành, rèn luyện kỹ năng để chuẩn bị hành trang cho quá trình hành nghề sau khi đủ điều kiện hành nghề luật sư. Trên cơ sở các quy định của pháp luật về tập sự hành nghề luật sư hiện hành và từ thực tiễn, bài viết đưa ra một số ý kiến nhằm hoàn thiện quy định của pháp luật về tập sự hành nghề luật sư.
(LSVN) - Với tư cách một nhà nghiên cứu về Hoa Kỳ, trước những bước tiến rất quan trọng khi hai nước Việt Nam - Hoa Kỳ nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện tháng 09/2023 vừa qua, tác giả bài viết đi sâu phân tích về một số đặc thù của cạnh tranh công nghệ Mỹ - Trung và sự dịch chuyển đầu tư vào Việt Nam và tầm quan trọng của khía cạnh pháp lý trong bối cảnh Việt Nam gia tăng tiếp nhận đầu tư về công nghệ cao.
(LSVN) - Kiểm soát quyền lực nhằm phòng, chống tham nhũng ở Việt Nam thời gian qua đã có nhiều kết quả đáng ghi nhận. Đây là thành quả của công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng dưới sự lãnh đạo của Đảng có sự vận dụng quan điểm của chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh. Bài viết tập trung phân tích quan điểm nổi bật, xuyên suốt của các nhà kinh điển của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh để xác định tính đúng đắn các định hướng vận dụng trong tình hình mới, nhằm kiểm soát quyền lực có hiệu quả trong thời gian tới.
(LSVN) - Bài viết khái quát về những quy định pháp luật có đề cập hoạt động thương mại điện tử. Qua đó, nêu lên một số hạn chế trong việc bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng khi mua hàng trên các nền tảng giao dịch thương mại điện tử hiện nay và kiến nghị các giải pháp nhằm bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng khi tham gia giao dịch trên các sàn thương mại điện tử.
(LSVN) - Để kiểm soát hoạt động của doanh nghiệp, vấn đề hoàn thiện cơ cấu bộ máy nhân sự và pháp chế doanh nghiệp là điều cần thiết. Tuy nhiên, vì nhiều lý do nên hiện tại đa số doanh nghiệp ở Việt Nam vẫn chưa thực sự chú trọng đến bộ phận pháp chế doanh nghiệp hoặc có nhưng chưa làm tốt vai trò. Bài viết phân tích một số vấn đề nhằm luận giải những hạn chế, gợi mở những mô hình hỗ trợ phù hợp trong xu thế hội nhập hiện nay, nhất là nền kinh tế đang chịu sự chi phối chặt chẽ của quy luật cạnh tranh.
(LSVN) - Hoạt động nghiên cứu và quản lý hiện nay xuất hiện nhiều tranh luận giữa các nhà khoa học, nhà quản lý về thuật ngữ “hành chính công” và “hành chính nhà nước”. Cho đến nay, tranh luận này vẫn chưa có hồi kết. Để góp phần làm rõ các thuật ngữ trên, bài viết nêu và phân tích các yếu tố nội hàm cơ bản, sự trùng hợp và khác biệt của hai thuật ngữ, góp phần xác định, cụ thể hóa bản chất, nội dung, ý nghĩa của hai thuật ngữ này.
(LSVN) - Tham nhũng chính sách là loại tham nhũng đặc biệt nguy hiểm, gây ra những hậu quả hết sức nghiêm trọng cho đất nước, bởi nó rất khó để phát hiện và qua nhiều khâu. Phòng, chống tham nhũng chính sách có vai trò quan trọng trong xây dựng pháp luật nói chung và trong xây dựng luật nói riêng. Bài viết đưa ra khái niệm, vai trò và các yếu tố ảnh hưởng đến phòng, chống tham nhũng trong xây dựng luật nhằm làm rõ hơn và có cái nhìn khách quan về tham nhũng chính sách trong xây dựng luật ở Việt Nam hiện nay.
(LSVN) - Ở Việt Nam, pháp luật dân sự hiện hành quy định quyền tự do hợp đồng là quyền của các chủ thể được thể hiện ở tất cả các giai đoạn giao kết, thực hiện, chấm dứt và giải quyết các tranh chấp về hợp đồng. Mặc dù chúng ta đã có một hệ thống pháp luật khá hoàn thiện cho việc điều chỉnh quan hệ hợp đồng và bảo đảm quyền tự do hợp đồng, tuy nhiên, thực tế vẫn còn tồn tại những hạn chế trong các quy định của pháp luật về nguyên tắc tự do hợp đồng. Bài viết đi sâu phân tích thực trạng này.
(LSVN) - Nguyên tắc bảo đảm sự vô tư của người tiến hành tố tụng hoặc người tham gia tố tụng là nguyên tắc có tính chất nền tảng không chỉ của pháp luật tố tụng hình sự mà còn của toàn bộ nền tư pháp trong nhà nước pháp quyền. Vì thế, nguyên tắc này chiếm vị trí đặc biệt quan trọng trong số các nguyên tắc cơ bản của pháp luật tố tụng hình sự mà ảnh hưởng của nó có tác động tích cực hoặc tiêu cực đến quá trình giải quyết vụ án, đến việc bảo đảm quyền con người. Bài viết này tập trung nghiên cứu các quan điểm, cũng như làm rõ những nội dung, vị trí, vai trò và mối liên hệ của nguyên tắc này với các vấn đề khác có liên quan.
(LSVN) - Khi một người thực hiện hành vi phạm tội, tâm lý của họ sẽ có những chuyển biến, thay đổi nhất định trong các giai đoạn khác nhau, từ giai đoạn chuẩn bị lên kế hoạch, thực hiện tội phạm, kết thúc và sau khi thực hiện hành vi phạm tội. Những vụ án càng nghiêm trọng, phức tạp thì quá trình chuyển biến tâm lý càng diễn ra thường xuyên và liên tục. Quá trình tâm lý sau khi thực hiện hành vi phạm tội được diễn ra mạnh mẽ nhất. Từ thực tiễn cho thấy, việc nghiên cứu hậu quả tâm lý của hành vi phạm tội có ý nghĩa quan trọng góp phần không nhỏ trong quá trình giải quyết vụ án hình sự trong việc định khung hình phạt, xác định các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Vì vậy, bài viết này sẽ phân tích làm rõ các yếu tố hình thành nên hậu quả tâm lý của hành vi phạm tội và tầm quan trọng của nó.
(LSVN) - Xuất phát từ các chế tài trong hình sự và với mục đích răn đe, giáo dục, cải tạo người phạm tội hoàn lương để trở thành người có ích cho xã hội, Nhà nước ta đã ban hành chế định về án treo để thể hiện sự khoan hồng và nhân đạo của pháp luật.
(LSVN) - Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 (BLHS 2015) và Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2021 (BLTTHS 2015) được ban hành là lần đầu tiên trong lịch sử lập pháp, Nhà nước ta đã có những quy định về trách nhiệm hình sự (TNHS) và trình tự, thủ tục tiến hành tố tụng hình sự đối với pháp nhân thương mại. Điều 76 BLHS 2015 quy định pháp nhân thương mại có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về 33 tội danh, bao gồm những tội danh liên quan trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh như tội “Trốn thuế”, tội “Buôn lậu”, tội “Sản xuất buôn bán hàng cấm”,… và một số tội không liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh như tội “Tài trợ khủng bố”, tội “Rửa tiền” [1].Tuy nhiên, trên thực tế khi pháp nhân thương mại thực hiện hoạt động nhằm mục đích tìm kiếm lợi nhuận có xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của cá nhân, tổ chức khác nhưng lại chưa có quy định về trách nhiệm hình sự của pháp nhân, có thể kể đến hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, lạm dụng tín nhiệm.
(LSVN) - Nguyên tắc Tòa án xét xử công khai là nguyên tắc chung được quy định trong các đạo luật tố tụng hiện hành và trong Luật Tổ chức TAND năm 2014. Mọi người dân có quyền tham dự phiên tòa, trừ trường hợp phiên tòa xét xử kín. Trong bài viết này, tác giả phân tích về ý nghĩa, vai trò của nguyên tắc tòa án xét xử công khai và thực tiễn bảo đảm quyền tham dự phiên tòa và giám sát hoạt động xét xử của người dân, qua đó đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện nguyên tắc này.
(LSVN) – Triển khai Điều 106 Luật Xử lý vi phạm hành chính, ngày 13/12/2022, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã ban hành trình tự, thủ tục xem xét, quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại tòa án nhân dân. Pháp lệnh Pháp lệnh số 03/2022/UBTVQH15 quy định trình tự, thủ tục Tòa án nhân dân xem xét, quyết định việc áp dụng các biện pháp xử lý hành chính đưa vào trường giáo dưỡng, đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc (sau đây gọi là biện pháp xử lý hành chính); trình tự, thủ tục xem xét, quyết định việc hoãn, miễn chấp hành, giảm thời hạn, tạm đình chỉ hoặc miễn chấp hành phần thời gian áp dụng biện pháp xử lý hành chính còn lại; khiếu nại, kiến nghị, kháng nghị và giải quyết khiếu nại, kiến nghị, kháng nghị trong việc áp dụng biện pháp xử lý hành chính.
(LSVN) - Hình phạt tiền là một loại hình phạt trong hệ thống hình phạt được quy định với tính chất vừa là hình phạt chính vừa là hình phạt bổ sung. Do vậy, hình phạt này có nhiều điểm tương đồng với các biện pháp cưỡng chế hình sự khác, nhất là những biện pháp trách nhiệm pháp lý, những hình phạt và biện pháp tư pháp có những nội dung giống hình phạt tiền. Tuy nhiên, giữa chúng vẫn có sự khác biệt, đòi hỏi phải làm rõ, để hiểu và áp dụng đúng đắn trên thực tế.
(LSVN) - Tuổi chịu trách nhiệm hình sự là một vấn đề rất quan trọng trong luật Hình sự, nó giúp xác định được ai là người có năng lực trách nhiệm hình sự (một phần hoặc đầy đủ) để khi họ thực hiện hành vi bị coi là tội phạm, sẽ có cơ sở để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với họ. Pháp luật Đức và Liên bang Nga cũng có một số điểm tương đồng, bên cạnh đó cũng có sự khác biệt về tuổi chịu trách nhiệm hình sự so với Việt Nam nên cần so sánh, đánh giá để kiến nghị hoàn thiện trong BLHS Việt Nam.
(LSVN) - Bên cạnh những tác động mang tính thúc đẩy của AI và các công cụ AI như ChatGPT, BingAI, Bard… thì câu hỏi được đặt ra là: Liệu khi AI “thống trị” thế giới, thì nó là động lực phát triển nghề luật, hay là mối đe dọa cho ngành luật và hoạt động đào tạo luật tại Việt Nam khi mà yếu tố “con người” và những hành vi truyền thống trong nghiên cứu và đào tạo sẽ bị thay thế bởi AI.
(LSVN) - Thẩm quyền hủy Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSĐ) hiện nay của Tòa án được giải quyết theo thủ tục tố tụng dân sự hoặc thủ tục tố tụng hành chính tùy vào việc ban đầu Tòa án thụ lý vụ án là vụ án dân sự hay vụ án hành chính. Như vậy, cả Bộ luật Tố tụng dân sự (BLTTDS) 2015 và Luật Tố tụng hành chính (LTTHC) 2015 đều có quy định về thẩm quyền hủy Giấy CNQSDĐ của Tòa án. Chính điều này đã tạo ra những vướng mắc trong thực tiễn xét xử yêu cầu hủy Giấy CNQSDĐ tại Tòa án. Cụ thể như vướng mắc về việc việc xác định thẩm quyền giải quyết thuộc Tòa án cấp nào? Tòa án có tự mình xem xét hủy không? Có áp dụng thời hiệu khởi kiện khi xem xét hủy Giấy CNQSDĐ không?