(LSVN) - Liên minh Châu Âu (EU) đã dẫn đầu thế giới trong việc bảo đảm quyền con người, đặc biệt cụ thể chi tiết về những đạo luật, quy định cho từng vấn đề về bảo đảm quyền con người. Nhưng trong những năm gần đây, cam kết của Châu Âu đối với các quyền ngày càng bị thách thức, từ các vấn đề biến động chính trị, xã hội. Châu Âu đối mặt với nhiều đòi hỏi quy định pháp luật một lần nữa cần được sự đồng thuận thống nhất của các nước trong Liên minh. Bài viết nghiên cứu về một số vấn đề bảo đảm quyền con người ở Châu Âu, giúp chỉ ra và xâu chuỗi những quy định pháp luật liên quan đến vấn đề đã được Châu Âu giải quyết, từ đó đưa ra những gợi mở bài học kinh nghiệm cho Việt Nam.
(LSVN) - Qua quá trình tham gia các vụ án bảo vệ bị hại là trẻ em, một số gia đình bị hại sẽ kêu cứu ở nhiều cơ quan, thực hiện việc khiếu nại nhiều nơi, không có định hướng rõ ràng. Việc này sẽ gây khó khăn trong quá trình điều tra, giải quyết vụ án. Vì vậy, khi làm việc với gia đình bị hại, Luật sư cần có những định hướng giải quyết công việc cụ thể, giải thích cho gia đình bị hại biết trình tự tố tụng, nên thực hiện theo các bước nào để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình. Hướng dẫn cho gia đình bị hại nên làm gì khi làm việc với cơ quan tiến hành tố tụng. Khi tham gia bảo vệ trong các vụ án trẻ em bị xâm hại, Luật sư cần đặt mục tiêu vì quyền và lợi ích tốt nhất của trẻ em.
(LSVN) - “Tham nhũng” đang được coi là quốc nạn tại Việt Nam, là một trong bốn nguy cơ làm suy giảm lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng. Phòng, chống tham nhũng cũng là công tác trọng tâm của toàn hệ thống chính trị thông qua nhiều biện pháp khác nhau. Trong đó, hoàn thiện pháp luật hình sự về các tội phạm tham nhũng là biện pháp rất quan trọng. Là một tội phạm tham nhũng, tội "Nhận hối lộ" đã, đang và sẽ rất phổ biến. Mặc dù quy định của Bộ luật Hình sự (BLHS) năm 2015 về tội "Nhận hối lộ" đã có nhiều điểm mới tiến bộ, song vẫn còn tồn tại một số bất cập nhất định cần sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.
(LSVN) - Trong phạm vi bài viết này, tác giả giới thiệu sơ lược về Chat GPT và đặt ra vấn đề pháp lý liên quan đến quyền tác giả đối với các tác phẩm do Chat GPT tạo ra có thuộc sở hữu người dùng hay không? Tiếp đến là kiến nghị của tác giả về việc sửa đổi Luật Sở hữu trí tuệ để điều chỉnh về việc công nhận quyền tác giả đối với các tác phẩm do Chat GPT cũng như các siêu trí tuệ tương lai tạo ra.
(LSVN) - Làm việc và nghỉ ngơi hợp lý để đảm bảo sức khỏe là quyền lợi hợp pháp của người lao động. Giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô được quy định là nhà giáo giáo dục nghề nghiệp dạy trình độ sơ cấp và có thời gian giảng dạy tính bằng giờ chuẩn, nhưng hiện đa phần đang được trả lương theo giờ hành chính tại đơn vị công lập và khoán thu nhập theo số lượng người học tại cơ sở tư thục. Thực trạng này cho thấy có những điểm vênh nhất định giữa thực tế và các quy định pháp luật, giữa giáo dục nghề nghiệp và đào tạo lái xe ô tô. Do vậy, cần hoàn thiện các quy định pháp luật về đào tạo lái xe theo hướng không thuộc giáo dục nghề nghiệp, như các nước phát triển trên thế giới đang làm.
(LSVN) - Trong quá trình giải quyết vụ án hình sự, nhiều trường hợp Tòa án, Viện Kiểm sát hoặc Cơ quan điều tra không xác định được rõ tung tích của người được cấp, giao, chuyển, gửi hoặc thông báo văn bản tố tụng. Ngoài ra, còn có một số trường hợp các đương sự cần cấp, giao, chuyển, gửi hoặc thông báo văn bản tố tụng gồm rất nhiều thành phần trong xã hội, cư trú tại nhiều địa bàn khác nhau, di chuyển nhiều nơi do tính chất công việc nên không thể thực hiện được việc tống đạt hoặc thông báo trực tiếp cho họ làm ảnh hưởng đến hoạt động giải quyết các vụ án hình sự. Vì vậy, để vụ án được giải quyết kịp thời, đúng thời hạn, không ảnh hưởng đến quyền lợi của các đương sự khác thì pháp luật tố tụng hình sự có quy định về thủ tục niêm yết công khai văn bản tố tụng hình sự.
(LSVN) - Thực hiện Luật Tiếp công dân năm 2013, Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26 tháng 5 năm 2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18 tháng 02 năm 2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân, trong thời gian qua, việc tiếp công dân của các cơ quan nhà nước và người đứng đầu tại các địa phương đã có những chuyển biến tích cực, tạo niềm tin cho người dân đối với các cơ quan hành chính nhà nước. Tuy nhiên, việc tổ chức tiếp công dân, việc bố trí cán bộ, đầu tư Trụ sở, trang bị cơ sở vật chất, ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác tiếp công dân, việc cập nhật thông tin, khai thác hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo vẫn còn nhiều thiếu sót, hạn chế, cần phải chấn chỉnh, khắc phục một cách toàn diện.
(LSVN) - Kiểm sát viên là một chủ thể quan trọng của hoạt động tranh tụng tại phiên tòa. Để đáp ứng yêu cầu của cải cách tư pháp về tranh tụng, việc tăng cường vai trò của Kiểm sát viên tại phiên tòa xét xử cần được chú trọng. Bài viết đi sâu phân tích các hoạt động của Kiểm sát viên tại phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự về các tội xâm phạm sức khỏe, danh dự, nhân phẩm đối với phụ nữ, trẻ em, từ đó đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của Kiểm sát viên tại phiên tòa hình sự nói chung.
(LSVN) - Một trong những chức năng điển hình của pháp luật là hướng tới sự điều chỉnh có hiệu quả các mối quan hệ xã hội, thiết lập trật tự bằng những công cụ mang tính quy chuẩn đối với các chủ thể được hình thành và tồn tại trong một cộng đồng cụ thể. Các thiết chế được đặt ra tạo điều kiện cho các quan hệ xã hội phát triển theo chiều hướng nhất định và tương thích với ý chí của giai cấp thống trị nhưng cũng không ngừng được điều chỉnh, thay đổi cho phù hợp với sự vận động khách quan được biến cải theo từng thời kỳ. Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi 2023 là minh chứng trực quan mang tính thời điểm cho khẳng định này. Sau gần 10 năm có hiệu lực pháp luật, tới thời điểm này, Luật Đất đai số 45/2013/QH13 có hiệu lực ngày 01/07/2014 đã không còn đủ tính bao quát, tầm nhìn dài hạn, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững để điều chỉnh một cách hiệu quả, toàn diện các quan hệ xã hội phát sinh từ một lĩnh vực ngày càng đa dạng về hình thức, phức tạp về nội dung nhất là trong thời đại chuyển đổi số như giai đoạn hiện nay.
(LSVN) - Có thể thấy, nếu dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi lần 2) được thông qua thì việc quy định thời hạn sở hữu nhà chung cư sẽ có nhiều tác động tích cực đến quản lý, sử dụng nhà ở chung cư trong thời gian tới. Về phía cơ quản lý Nhà nước sẽ có thể xây dựng được bộ khung chi tiết về quy định chất lượng căn hộ chung cư và việc kiểm định chất lượng căn hộ chung cư sẽ được thực hiện một cách chặt chẽ. Về phía chủ đầu tư, việc sửa chữa, cải tạo căn hộ chung cư xuống cấp sẽ được tiến hành thuận tiện hơn theo đúng quy định về thời hạn sở hữu nhà chung cư. Việc quy định thời hạn sở hữu nhà chung cư cũng có nhiều tác động tích cực đến người dân.
(LSVN) - Luật sư cho rằng hiện nay dự thảo chỉ quy định thời hạn sở hữu chung cư đối với các chung cư chưa được cấp phép xây dựng, các chung cư đã được đưa vào sử dụng trước thời điểm dự thảo có hiệu lực sẽ không bị áp dụng thời hạn sử dụng. Điều này có thể dẫn tới tình trạng người dân thay vì bỏ ít tiền để sở hữu chung cư có thời hạn, họ chấp nhận bỏ nhiều tiền để sở hữu một nhà mặt đất đảm bảo quyền lợi cho con cái họ sau này hoặc một chung cư xuống cấp nhưng được sở hữu lâu dài. Và phương án này dường như chỉ thích hợp với những người có điều kiện kinh tế còn đối với những người khác thì đây có thể là một rào cản khá lớn khi họ muốn sở hữu một căn nhà tại các thành phố lớn.
(LSVN) - Việc đưa quy định thời hạn sử dụng chung cư vào dự thảo Luật nhằm tháo gỡ vướng mắc trong việc cải tạo, xây mới các chung cư cũ đã xuống cấp không giải quyết được vấn đề thực trạng. Quyền sở hữu căn hộ nhà chung cư gắn liền với quyền sử dụng đất ở ổn định lâu dài không hề gây ra những khó khăn, vướng mắc trong công tác cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư cũ mà nguyên nhân chủ yếu là do chưa có đầy đủ các cơ chế chính sách phù hợp. Cơ quan quản lý chưa có những cơ chế đồng bộ để giải quyết thỏa đáng việc bồi thường phải sát giá thị trường, đi đôi với hỗ trợ thỏa đáng và tái định cư tốt hơn nơi ở cũ cho chủ sở hữu nhà chung cư cũng như các chính sách thúc đẩy, thu hút nguồn vốn, tạo động lực cho các nhà đầu tư tham gia vào cải tạo chung cư cũ.
(LSVN) - Hiện nay, chủ thể vi phạm pháp luật mà đặc biệt là chủ thể thực hiện tội phạm đang ngày càng có xu hướng “trẻ hóa”. Việc người dưới 18 tuổi phạm pháp đã và đang dần trở nên quen thuộc và phổ biến. Tình trạng này xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó không thể loại trừ nguyên nhân từ sự tác động (dụ dỗ, ép buộc,…) của các đối tượng khác.
(LSVN) - Bảo đảm quyền con người là một trong những nội dung quan trọng trong đời sống xã hội hiện đại nói chung và trong xã hội xã hội chủ nghĩa nói riêng. Trong đời sống hôn nhân và gia đình, bảo vệ quyền con người được xem xét ở nhiều góc độ khác nhau. Quyền ly hôn là quyền nhân thân của người vợ hoặc người chồng để đảm bảo cho họ có quyền chấm dứt đời sống vợ chồng khi mà mục đích của vợ chồng trong quan hệ hôn nhân không đạt được.
(LSVN) – Tác giả kiến nghị cần nghiên cứu, bổ sung quy định xử phạt đối với một số hành vi vi phạm hành chính trong các hoạt công chứng và đấu giá tài sản trong Nghị định số 82/2020/NĐ-CP.
(LSVN) - Bộ luật Hình sự năm 2015 có nhiều điểm tiến bộ hơn so với Bộ luật Hình sự năm 1999, cơ bản đáp ứng yêu cầu của thực tiễn về hình sự hoá một số hành vi nguy hiểm cho xã hội chưa được điều chỉnh tại Bộ luật Hình sự. Tuy nhiên, thực tiễn áp dụng pháp luật vẫn có trường hợp không thể truy cứu trách nhiệm hình sự đối với người có hành vi che giấu hoặc không tố giác tội phạm liên quan đến tội đào ngũ. Trong phạm vi bài viết, tác giả trao đổi những bất cập và kiến nghị hoàn thiện các quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015 (BLHS).
(LSVN) - Dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) gồm 7 chương, 80 điều. Việc sửa đổi, bổ sung dự án Luật là hoạt động cần thiết, nhằm kịp thời khắc phục những tồn tại, bất cập đặt ra trong thực tiễn thực thi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (ban hành ngày 17/11/2010 và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2011), đồng thời, tiếp tục cụ thể hóa các chủ trương của Đảng và Nhà nước về hoàn thiện thể chế bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thời kỳ phát triển mới.
(LSVN) - Qua nghiên cứu nội dung bài viết “Bàn về xác định lại thành phần đương sự và đưa bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan ra khỏi vụ án dân sự” đăng trên Tạp chí Luật sư Việt Nam ngày 26/10/2022, trên cơ sở phân tích các quy định của pháp luật, tác giả đưa ra một số ý kiến trao đổi.
(LSVN) - Hiện nay, do kinh tế – xã hội ngày càng phát triển, đất đai ngày càng có giá trị nên tình trạng tranh chấp diễn ra khá phổ biến, nhất là tranh chấp di sản thừa kế về đất đai. Đây là nguyên nhân sâu xa dẫn tới những bi kịch của nhiều gia đình. Đã có không ít những vụ án vì mâu thuẫn dành đất đai thừa kế khiến anh em ruột xảy ra mâu thuẫn mà sát hại nhau, để lại hậu quả đau lòng và gây hoang mang cho dư luận xã hội.
(LSVN) - Có thể khẳng định Luật Đất đai là đạo luật rất quan trọng, có ý nghĩa rất lớn trong quá trình phát triển kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh, đặt biệt là đối với quyền, lợi ích hợp pháp của công dân. Sau khi nghiên cứu dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), tác giả đưa ra một số ý kiến để hoàn thiện dự thảo Luật này.
(LSVN) - Dự thảo Thông tư mới của Bộ Công an đã lược bỏ phần yêu cầu CSGT phải thực hiện chào bằng lời nói là chưa phù hợp. Vì đây là quy trình giao tiếp giữa CSGT với người tham gia giao thông trong quá trình tuần tra, kiểm soát giao thông cần phải được tuân thủ chặt chẽ. Nếu không, sẽ dẫn đến sự tùy tiện trong giao tiếp, phát ngôn của Chiến sỹ CSGT khi thực hiện nhiệm vụ.
(LSVN) - Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản là vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng các hình thức hợp đồng rồi dùng thủ đoạn gian dối hoặc bỏ trốn để chiếm đoạt tài sản đó hoặc đến thời hạn trả lại mặc dù có điều kiện, khả năng nhưng cố tình không trả, hoặc sử dụng tài sản đó vào mục đích bất hợp pháp dẫn đến không có khả năng trả lại tài sản (1).
(LSVN) - Tương tự các lĩnh vực dân sự, hình sự, pháp luật hành chính cũng quy định rõ thẩm quyền xét xử sơ thẩm các vụ án hành chính của Tòa án. Mặc dù đã có nhiều kế thừa, phát triển, nhưng quy định của Luật Tố tụng hành chính (LTTHC) năm 2015 về vấn đề này vẫn còn nhiều vấn đề bất cập, vướng mắc.
(LSVN) - Ngày 18/8/2022, UBTV Quốc hội đã thông qua Pháp lệnh số 02/2022/UBTVQH15 về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi cản trở hoạt động tố tụng, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/9/2022. Pháp lệnh này quy định về hành vi cản trở hoạt động tố tụng bị xử phạt vi phạm hành chính; hình thức, mức xử phạt; biện pháp khắc phục hậu quả; biện pháp ngăn chặn và bảo đảm xử lý vi phạm hành chính; thẩm quyền, thủ tục xử phạt, thi hành quyết định xử phạt và cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi cản trở hoạt động tố tụng. Đây là quy định mới về xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi cản trở hoạt động tố tụng nên phạm vi bài viết này là tập trung trình bày và phân tích một số quy định cần lưu ý trong Pháp lệnh này.
(LSVN) - Khi thụ lý, giải quyết vụ án dân sự, Tòa án phải xác định đúng, chính xác đương sự, nhất là bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án. Trong trường hợp xác định không đúng, đầy đủ bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án mà ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của họ, phán quyết của Tòa án có thể bị Tòa án cấp trên hủy theo trình tự phúc thẩm, giám đốc thẩm do vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng.
(LSVN) - Trong phạm vi bài viết này, tác giả phân tích các vấn đề xác định thời điểm bắt đầu và chấm dứt của thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự trong pháp luật hình sự Việt Nam, chỉ ra những điểm bất cập, hạn chế và đưa ra kiến nghị hoàn thiện.
(LSVN) - Hiện nay, trên thị trường văn bản cam kết tài sản riêng của vợ, chồng được thực hiện thủ tục công chứng để làm căn cứ chứng minh rằng quyền sử dụng đất của người khác có được do giao dịch bằng tài sản riêng của người đó diễn ra rất phổ biến. Vậy việc thực hiện thủ tục công chứng đối với văn bản này có đúng quy định của pháp luật hay không là vấn đề sẽ được phân tích trong bài viết này.
(LSVN) - Tại khoản 2, Điều 133 của Bộ luật Dân sự (BLDS) năm 2015 có quy định như sau: "Trường hợp tài sản phải đăng ký mà chưa được đăng ký tại cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thì giao dịch dân sự với người thứ ba bị vô hiệu, trừ trường hợp người thứ ba ngay tình nhận được tài sản này thông qua bán đấu giá tại tổ chức có thẩm quyền hoặc giao dịch với người mà theo bản án, quyết định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền là chủ sở hữu tài sản nhưng sau đó chủ thể này không phải là chủ sở hữu tài sản do bản án, quyết định bị hủy, sửa".
(LSVN) - Tạm giam là biện pháp cách ly bị can, bị cáo với xã hội trong thời gian nhất định nhằm ngăn chặn hành vi trốn tránh pháp luật, cản trở việc điều tra, truy tố, xét xử hoặc có thể tiếp tục phạm tội của bị can, bị cáo, bảo đảm cho việc điều tra, truy tố, xét xử được thuận lợi. Tạm giam là biện pháp cưỡng chế nghiêm khắc, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền tự do thân thể của công dân.
(LSVN) - Thi hành án dân sự (THADS) là hoạt động có vai trò quan trọng và rất phổ biến trên thực tế nhưng kết quả thi hành trong cả nước nhìn chung vẫn còn thấp về tỉ lệ số vụ việc thi hành xong, tình trạng án tồn đọng, khó xử lý vẫn ở mức cao. Bài viết đưa ra một số khó khăn xuất phát từ quy định của pháp luật trong việc cưỡng chế THADS, từ đó đề xuất sửa đổi, bổ sung nhằm tạo hàng lang pháp lý hoàn thiện, mang lại điều kiện thuận lợi nhằm nâng cao hiệu quả THADS.