(LSVN) - Thị trường chứng khoán ngày càng có vai trò quan trọng trong nền kinh tế bởi đây là kênh hữu hiệu để huy động vốn đầu tư cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh, đồng thời đây cũng là kênh đầu tư hấp dẫn đối với các nhà đầu tư. Lợi dụng điều này, đã có không ít trường hợp các công ty phát hành chứng khoán bằng thủ đoạn gian dối đã tạo ra hiện tượng cung cầu giả trên thị trường để trục lợi trái pháp luật. Theo quy định pháp luật, tùy theo mức độ vi phạm, hành vi thao túng thị trường chứng khoán sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc xử lý hình sự về tội “Thao túng thị trường chứng khoán”.
(LSVN) - Trong vụ án vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ (vụ án giao thông), việc xác định tỉ lệ tổn thương cơ thể khi có thiệt hại về sức khỏe cho người khác là yếu tố quan trọng để định tội danh, định khung hình phạt…, bởi Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 có cấu thành vật chất, hậu quả là yếu tố bắt buộc. Tuy nhiên, thực tiễn giải quyết vụ án, các cơ quan tiến hành tố tụng gặp không ít khó khăn khi người bị thiệt hại về sức khỏe từ chối giám định.
(LSVN) - Tài trợ của bên thứ ba (Third Party Funding - TPF) được xem như một phương tiện tài chính mới, thu hút sự quan tâm đặc biệt và rộng rãi tại nhiều quốc gia trên thế giới. Bài viết phân tích thực trạng hoạt động TPF tại Việt Nam, kinh nghiệm pháp luật của một số nước trên thế giới, qua đó đề xuất xây dựng các quy định pháp luật Việt Nam về mô hình tài trợ bên thứ ba trong tố tụng trọng tài thương mại.
(LSVN) - Ngoài việc phân tích các dấu hiệu pháp lý để làm rõ các dấu hiệu của tội "Làm nhục người khác" thì tác giả còn phân biệt tội "Làm nhục người khác" với một số tội khác trong Bộ luật Hình sự (BLHS) để tìm ra những điểm khác nhau cơ bản với mục đích hạn chế nhầm lẫn trong nghiên cứu khi xác định tội danh mà người phạm tội đã thực hiện, đồng thời góp phần vào việc nhận thức thống nhất và áp dụng thống nhất pháp luật.
(LSVN) - Hành vi không nộp tiền trúng đấu giá biển số xe hay còn gọi là bỏ cọc sau khi trúng đấu giá biển số xe là hành vi vi phạm pháp luật đấu giá, xâm phạm đến trật tự quản lý hành chính nhà nước, gây lãng phí thời gian, công sức của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Do đó, cần thiết phải bổ sung chế tài xử lý để giáo dục, răn đe và ngăn ngừa hành vi bỏ cọc.
(LSVN) - Kế thừa nguyên tắc nhân đạo của Bộ luật Hình sự (BLHS) năm 1999, BLHS năm 2015 đã có những sửa đổi quan trọng trong chính sách hình sự đối với người dưới 18 tuổi phạm tội. Trong đó, lần đầu tiên tại Điều 94 BLHS năm 2015 quy định Cơ quan điều tra, Viện Kiểm sát hoặc Tòa án có quyền quyết định miễn trách nhiệm hình sự (TNHS) và áp dụng biện pháp hòa giải tại cộng đồng, trong trường hợp nếu người dưới 18 tuổi phạm tội hoặc người đại diện hợp pháp của họ đồng ý với việc áp dụng biện pháp này. Quy định này nhằm mục đích để người dưới 18 tuổi phạm tội sửa chữa sai lầm, giúp đỡ họ phát triển lành mạnh, trở thành công dân có ích cho xã hội. Tuy nhiên, khi áp dụng trên thực tế còn bộc lộ những khó khăn, vướng mắc nhất định. Do đó, bài viết dưới đây tập trung phân tích dựa trên quy định của pháp luật và đưa ra kiến nghị, hoàn thiện.
(LSVN) - Phân chia tài sản chung của vợ chồng trong vụ án ly hôn là trường hợp rất phổ biến hiện nay tại các Tòa án nói chung. Việc thống nhất, thỏa thuận phân chia tài sản chung vợ chồng trong vụ án ly hôn là điều mà Tòa án cũng như các đương sự rất mong muốn đạt được, bởi khi sự thỏa thuận của các đương sự đi đến được thống nhất thì quá trình tiến hành tố tụng tại Tòa án được rút ngắn thời gian giải quyết vụ án, quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự cũng được đảm bảo tốt nhất.
(LSVN) - Tạm giữ người theo thủ hành chính là biện pháp ngăn chặn và bảo đảm xử lý vi phạm hành chính được áp dụng trong trường hợp khi cần ngăn chặn, đình chỉ ngay hành vi gây rối trật tự công cộng, hành vi gây thương tích cho người khác; hành vi buôn lậu vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới... Trong phạm vi bài viết, tác giả tập trung phân tích một số khó khăn, vướng mắc trong áp dụng biện pháp này trên thực tế và kiến nghị đề xuất hoàn thiện.
(LSVN) - Trong nỗ lực củng cố, hoàn thiện hành lang pháp lý để tạo thuận lợi cho việc chuyển đổi các hoạt động từ môi trường thực sang môi trường số, ngày 22/6/2023, Quốc hội khoá XV đã thông qua Luật Giao dịch điện tử (GDĐT) 2023 tại Kỳ họp thứ 5 gồm 07 Chương, 54 Điều. Theo đó, Luật GDĐT 2023 bổ sung thêm 33 Điều, quy định mới 18 Điều.
(LSVN) - Triển khai Luật Thanh tra năm 2022 và Nghị định số 43/2023/NĐ-CP ngày 30 tháng 6 năm 2023 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thanh tra (viết tắt là Nghị định số 43/2023/NĐ-CP của Chính phủ). Ngày 09/5/2024, Bộ Tài chính có Công văn số 4746/BTC-HCSN về việc lấy ý kiến đối với dự thảo Thông tư thay thế Thông tư liên tịch số 73/2015/TTLT-BTC-TTCP của Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài chính quy định chế độ quản lý, cấp phát trang phục đối với thanh tra viên, cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại các cơ quan thanh tra Nhà nước (viết tắt là dự thảo Thông tư).
(LSVN) - Không thể phủ nhận được rằng cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã mang lại rất nhiều lợi ích thiết thực cho nhân loại, một kỷ nguyên công nghệ mới với những phát kiến mang tầm vóc thời đại và các nguyên liệu sáng tạo có tính bước ngoặt đã tạo ra nhiều cơ hội và thách thức cho loài người nói chung và cho các tổ chức kinh tế, cộng đồng doanh nghiệp nói riêng. Với sự tiến bộ vượt bậc của các công nghệ như: IoT, AI, blockchain và in 3D, chúng ta đang chứng kiến một bước chuyển mình ngoạn mục, đánh dấu sự phát triển đột phá trong nhiều lĩnh vực từ sản xuất, y tế, giáo dục, quản lý hành chính đến quy trình quản trị và vận hành doanh nghiệp. Tuy nhiên, bên cạnh việc nhiều tổ chức kinh tế đã và đang áp dụng công nghệ số vào hoạt động thường nhật của mình nhằm mục đích tiết kiệm công sức, thời gian, chi phí và tối ưu hóa hoạt động sản xuất, phát huy một cách hiệu quả việc sử dụng các tính năng công nghệ vào việc tổ chức các cuộc họp online, họp Đại hội đồng cổ đông trực tuyến, đàm phán hợp đồng với đối tác qua kênh truyền thông đa phương tiện, giới thiệu sản phẩm bằng các nền tảng mạng xã hội thì vẫn còn đó nhiều tổ chức, doanh nghiệp chưa đánh giá được đầy đủ tính ưu việt của các ứng dụng công nghệ, không tiếp cận kịp thời các lợi thế tích cực của nền tảng số và xu hướng kỹ thuật mang tính thời đại. Điều này vô hình trung đã kìm hãm tiến trình nâng cao lợi thế cạnh tranh, cũng như tự tạo ra những phiền toái cho chính các cá nhân, đoàn thể, cổ đông, thành viên góp vốn và các chủ thể có liên quan trong doanh nghiệp.
(LSVN) - Một trong các nhiệm vụ và giải pháp được xác định trong Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Hội nghị lần thứ 6, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới (Nghị quyết số 27-NQ/TW) đã xác định[1]: “Hoàn thiện thể chế về Luật sư và hành nghề luật sư, bảo đảm để Luật sư thực hiện tốt quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm theo quy định của pháp luật. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và trách nhiệm tự quản của tổ chức xã hội - nghề nghiệp đối với Luật sư, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động hành nghề luật sư. Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng và phát triển đội ngũ luật sư có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức nghề nghiệp trong sáng, am hiểu pháp luật, giỏi về kỹ năng hành nghề và ngoại ngữ, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp và hội nhập quốc tế”.
(LSVN) - Tội phạm ma túy đang có xu hướng gia tăng và ngày càng phức tạp trong khoảng thời gian qua. Tuy nhiên, trong quá trình xử lý, giải quyết các vụ án cơ quan chức năng đã gặp phải một số những khó khăn, vướng mắc trong quá trình xác định vật chứng, vai trò của các đối tượng phạm tội, cá thể hoá trách nhiệm hình sự của người phạm tội và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trong vụ án. Trong bài viết này, tác giả sẽ phân tích dấu hiệu pháp lý của tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” - một trong những tội phạm về ma túy phổ biến nhất và chỉ ra những vướng mắc trong quá trình áp dụng pháp luật của cơ quan tiến hành tố tụng đồng thời kiến nghị, đề xuất một số giải pháp để hoàn thiện pháp luật.
(LSVN) - Vay tài sản là một dạng hợp đồng thông dụng thường xuyên được sử dụng trong các giao dịch dân sự. Khi bên vay vi phạm nghĩa vụ trả nợ, bên cho vay sẽ khởi kiện ra Toà án yêu cầu bên vay hoàn trả tài sản. Trong trường hợp này, bên vay có quyền được yêu cầu Toà án áp dụng thời hiệu khởi kiện đối với số tiền gốc cho vay hay không. Đây là vấn đề nhận được rất nhiều sự quan tâm, tranh luận của các Luật sư trên diễn đàn luật học.
(LSVN) - Một trong những vấn đề quan trọng trong giải quyết các vụ án hình sự đó chính là phần dân sự liên quan tới trách nhiệm bồi thường thiệt hại và quyền yêu cầu giải quyết trong một vụ án hình sự của bị hại do tội phạm gây ra nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại. Tuy nhiên, để xem xét giải quyết phần trách nhiệm dân sự và các thỏa thuận giữa các bên trong cùng một vụ án có phù hợp hay không thì còn có nhiều quan điểm áp dụng chưa thống nhất trên thực tiễn.
(LSVN) - Để nâng cao chất lượng hoạt động thực hành quyền công tố các vụ án xâm phạm quyền sở hữu do người dưới 18 tuổi thực hiện, trước hết cần rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật, để đáp ứng với yêu cầu thực tiễn của hoạt động thực hành quyền công tố.
(LSVN) - Luật Đất đai năm 2024 đã quy định theo hướng quy định đầy đủ hơn các điều kiện đối với tổ chức, cá nhân tham gia đấu giá quyền sử dụng đất. Theo đó, ngoài các điều kiện của pháp luật về đất đai, tổ chức, cá nhân tham gia đấu giá còn phải đáp ứng các điều kiện theo quy định của pháp luật về đấu giá tài sản.
(LSVN) - Thực hiện Chương trình xây dựng Luật năm 2024 của Quốc hội, hiện nay dự án Luật Tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi) đang trong quá trình hoàn thiện, xin ý kiến đóng góp. Trong phạm vi bài viết này, tác giả xin tham gia một số nội dung góp ý đối với Luật Tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi).
(LSVN) - Xác định tiền sự cho đúng để bảo đảm phán quyết của Tòa án được đúng đắn, khách quan và công bằng. Vấn đề này trong thực tế cũng nảy sinh những nhận thức khác nhau.
(LSVN) - Hiện nay, việc thi hành án phạt tù (THAPT) đòi hỏi phải có sự tham gia của nhiều cơ quan tiến hành tố tụng. Trước tiên, việc THAPT đòi hỏi phải có quyết định THAPT của Chánh án đã xét xử sơ thẩm, do vậy, yêu cầu đầu tiên là Tòa án phải có quyết định thi hành án kịp thời để đưa bản án đã có hiệu lực ra thi hành.
(LSVN) - Việc đăng ký nhãn hiệu tại nước ngoài đòi hỏi hiểu biết nhất định về quy định pháp luật tại mỗi quốc gia cũng như thực tế áp dụng pháp luật. Do đó, ngoài việc nhờ đến sự hỗ trợ của các Luật sư, việc chủ động tìm hiểu về việc đăng ký nhãn hiệu ở các quốc gia này là vô cùng cần thiết, để đảm bảo việc lựa chọn đúng đắn về cách thức cũng như chi tiết đăng ký nhãn hiệu, tránh bị từ chối và bị kéo dài thời gian thực hiện việc đăng ký bảo hộ.
(LSVN) - Những thay đổi của Luật Đất đai năm 2024 đã góp phần tái cấu trúc cơ chế định giá đất, mở rộng cơ hội vay thế chấp và khơi thông thủ tục giải phóng mặt bằng giúp định hình lại môi trường đầu tư.
(LSVN) - Trên thực tế, nhiều trường hợp một tổ chức/cá nhân đã sử dụng một nhãn hiệu cho các sản phẩm/dịch vụ mà mình đang kinh doanh trong một thời gian lâu dài nhưng lại không đăng ký để được bảo hộ nhãn hiệu. Sau đó, tổ chức/cá nhân khác đã đăng ký và được bảo hộ thành công cho nhãn hiệu này nhưng cũng không sử dụng nhãn hiệu trên thực tế. Chính vì vậy, tranh chấp đã phát sinh giữa hai chủ thể này nhằm xác định/ghi nhận chủ sở hữu đích thực của nhãn hiệu. Quan điểm của các cơ quan giải quyết tranh chấp như thế nào?
(LSVN) - Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú là một trong những biện pháp ngăn chặn được quy định tại Điều 123, Bộ luật Tố tụng hình sự (BLTTHS) năm 2015. Trong quá trình áp dụng quy định về lệnh cấm khỏi nơi cư trú hiện đang tồn tại một số bất cập, gây không ít khó khăn trong công tác xét xử và thi hành án.
(LSVN) - Theo quy định, việc xử lý vật chứng, đồ vật, tài sản do Cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra quyết định nếu vụ án được đình chỉ ở giai đoạn điều tra; do Viện Kiểm sát quyết định nếu vụ án được đình chỉ ở giai đoạn truy tố; do Chánh án Tòa án quyết định nếu vụ án được đình chỉ ở giai đoạn chuẩn bị xét xử; do Hội đồng xét xử quyết định nếu vụ án đã đưa ra xét xử. Về cách thức xử lý vật chứng, Bộ luật Hình sự (BLHS), Bộ luật Tố tụng hình sự (BLTTHS) cũng đã có các quy định cụ thể. Tuy nhiên, thực tiễn xử lý trong vụ án hình sự vẫn còn nhiều vấn đề khó khăn, vướng mắc cần nghiên cứu.
(LSVN) - Hiện nay, khái niệm về loại trừ trách nhiệm hình sự (TNHS) chưa được quy định rõ ràng và còn có nhiều cách hiểu khác nhau. Sau khi đọc tham khảo, nghiên cứu các quan điểm về khái niệm này, cá nhân cho rằng loại trừ TNHS là trường hợp một người có hành vi gây thiệt hại cho xã hội, nhưng theo quy định của BLHS hiện hành thì họ không phải chịu TNHS do có một trong những căn cứ được loại trừ TNHS. Tuy nhiên, khi vận dụng quy định những trường hợp loại trừ TNHS vẫn còn một số tồn tại bất cập gây ra tình trạng bỏ lọt tội phạm.
(LSVN) - Trong những năm qua, Đảng, Nhà nước ta đã đề ra nhiều chủ trương, chính sách về chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em, được thể hiện trong nhiều nghị quyết, văn kiện quan trọng. Hiến pháp năm 2013 khẳng định: “Trẻ em được Nhà nước, gia đình và xã hội bảo vệ, chăm sóc và giáo dục; được tham gia vào các vấn đề về trẻ em. Nghiêm cấm xâm hại, hành hạ, ngược đãi, bỏ mặc, lạm dụng, bóc lột sức lao động và những hành vi khác vi phạm quyền trẻ em”.
(LSVN) - So với quy định tại Nghị định số 91/2014/NĐ-CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, dự thảo Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai do Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) vừa công bố để lấy ý kiến đã quy định rõ hơn một số khái niệm, quy định rõ hơn thời hạn được coi là không hoặc chưa có vi phạm pháp luật về đất đai, đó là trường hợp sử dụng đất do vi phạm pháp luật đất đai đã xảy ra trước ngày 15/10/1993 và chưa có các văn bản ngăn chặn, xử lý của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
(LSVN) - Bộ luật Tố tụng hình sự (BLTTHS) năm 2015 đã được sửa đổi căn bản và toàn diện gồm 510 Điều, được bố cục thành 09 phần, 36 chương. Trong đó, bổ sung mới 176 Điều, sửa đổi 317 Điều, giữ nguyên 17 Điều, bãi bỏ 26 Điều. Các chế định quy định trong Bộ luật TTHS năm 2015 thể hiện tính khoa học, tiến bộ và có tính khả thi cao; đã tháo gỡ những vướng mắc, bất cập trong thực tiễn; tăng cường trách nhiệm của các cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng trong việc tôn trọng, bảo đảm quyền con người, quyền công dân đã được Hiến định.