(LSVN) - Bài viết phân tích quy định về quyền riêng tư trong Hiến pháp năm 2013 của Việt Nam, đối chiếu với các chuẩn mực quốc tế về quyền con người, đặc biệt là Công ước ICCPR và Công ước CRC. Từ đó, bài viết chỉ ra những bất cập về nội dung và cơ chế bảo vệ quyền riêng tư trong Hiến pháp, đồng thời đề xuất kiến nghị sửa đổi nhằm bảo đảm thực chất, hiệu quả quyền này trong bối cảnh chuyển đổi số.
(LSVN) - Nguồn nhân lực trong hệ thống pháp lý không chỉ là “trụ cột” trong việc xây dựng và thi hành pháp luật, mà còn là nhân tố chiến lược bảo đảm cho sự phát triển ổn định và bền vững của thể chế quốc gia. Trong bối cảnh đất nước đang bước vào giai đoạn phát triển mới với nhiều thách thức và yêu cầu cao về cải cách thể chế, việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ pháp luật trở thành đòi hỏi cấp thiết, mang tính quyết định đến hiệu lực và hiệu quả của cả hệ thống pháp luật.
(LSVN) - Trong quá trình giải quyết các vụ án đánh bạc, đặc biệt là đối với hành vi chơi số lô, số đề thông qua tin nhắn điện thoại hoặc các nền tảng mạng xã hội, một vấn đề thực tiễn nảy sinh là việc xác định số tiền dùng để đánh bạc và số tiền thu lợi bất chính trong trường hợp các bên chưa thực hiện việc thanh toán. Hiện nay, pháp luật chưa có quy định hoặc hướng dẫn cụ thể về cách xử lý đối với khoản tiền này, dẫn đến sự lúng túng trong việc xác định căn cứ pháp lý để áp dụng biện pháp tịch thu. Điều này kéo theo tình trạng không thống nhất trong nhận định của các cơ quan tiến hành tố tụng, ảnh hưởng đến hiệu quả đấu tranh phòng, chống tội phạm và tính nghiêm minh của pháp luật. Việc nghiên cứu, làm rõ vấn đề này là cần thiết để bảo đảm việc áp dụng pháp luật một cách thống nhất và hợp lý trong thực tiễn.
(LSVN) - Biện pháp ngăn chặn tạm giam là một công cụ quan trọng trong tố tụng hình sự, nhằm bảo đảm quá trình điều tra, truy tố, xét xử được thực hiện hiệu quả. Tuy nhiên, khi áp dụng biện pháp này với người dưới 18 tuổi, nhóm đối tượng chưa hoàn thiện về nhận thức và phát triển tâm sinh lý, thì pháp luật đặt ra những yêu cầu rất nghiêm ngặt. Đó là, chỉ được áp dụng biện pháp tạm giam trong trường hợp thật cần thiết, khi các biện pháp khác như giám sát, bảo lãnh không hiệu quả, và thời hạn tạm giam cũng phải ngắn hơn so với người trưởng thành.
(LSVN) - Trường hợp người Việt Nam định cư ở nước ngoài đã bỏ tiền ra để nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất và nhờ người ở trong nước đứng tên nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất hộ mình, khi giải quyết tranh chấp thì Tòa án phải xem xét và tính công sức bảo quản, giữ gìn, tôn tạo làm tăng giá trị quyền sử dụng đất cho người đứng tên hộ; trường hợp không xác định được chính xác công sức của người đó thì cần xác định người thực chất trả tiền để nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất và người đứng tên nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất hộ có công sức ngang nhau để chia phần giá trị chênh lệch tăng thêm so với tiền gốc nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất ban đầu.
(LSVN) - Công tác đăng ký, quản lý nghĩa vụ quân sự (NVQS) là khâu then chốt trong việc bảo đảm nguồn công dân sẵn sàng nhập ngũ, góp phần xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện thời gian qua, thực tiễn cho thấy còn nhiều vướng mắc, bất cập liên quan đến việc thay đổi nơi cư trú, học tập, làm việc của công dân, đặc biệt là đối với sinh viên và người lao động trẻ. Những lỗ hổng trong cơ chế quản lý đã dẫn đến tình trạng sót lọt nguồn công dân trong độ tuổi nhập ngũ, ảnh hưởng đến chất lượng tuyển quân và gây dư luận không tốt trong nhân dân.
(LSVN) - Việc sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 2013 là một sự kiện pháp lý và chính trị trọng đại, thu hút sự quan tâm sâu sắc của giới học thuật nói riêng và toàn xã hội nói chung. Theo đó, hưởng ứng tinh thần đổi mới, hoàn thiện hệ thống pháp luật và tổ chức bộ máy nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam, tập thể các luật sư thuộc Công ty luật TNHH Trương Anh Tú (TAT Law Firm) xin trân trọng đóng góp ý kiến về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp 2013.
(LSVN) - Phòng, chống tác hại của thuốc lá là một vấn đề y tế công cộng mang tính toàn cầu. Sự ra đời của Công ước khung của Tổ chức Y tế Thế giới về kiểm soát thuốc lá (WHO FCTC) năm 2003 đã đánh dấu bước ngoặt trong hợp tác quốc tế nhằm hạn chế tác động tiêu cực của thuốc lá đối với sức khỏe cộng đồng và phát triển bền vững. Bài viết này phân tích quá trình nội luật hóa các cam kết quốc tế về phòng, chống tác hại thuốc lá tại Việt Nam, từ thời điểm tham gia WHO FCTC năm 2004 đến khi hình thành hệ thống pháp luật trong nước mà trọng tâm là Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá năm 2012. Qua đó, bài viết làm rõ tiến trình, thành tựu và một số tồn tại, thách thức đặt ra trong việc thực thi và tiếp tục hoàn thiện pháp luật nhằm bảo vệ sức khỏe cộng đồng và phù hợp với chuẩn mực quốc tế.
(LSVN) - Trong quá trình giải quyết vụ án, bên cạnh việc xử lý tội phạm, cơ quan, người tiến hành tố tụng còn phải xử lý cả những vật chứng, tài sản liên quan đến vụ án đã xảy ra nhằm xóa bỏ điều kiện hỗ trợ cho những hành vi phạm tội, khôi phục quyền lợi cho chủ sở hữu hợp pháp không có lỗi. Hoạt động xử lý vật chứng được tiến hành nhanh chóng, chính xác góp phần bảo đảm được sự nghiêm minh của pháp luật, công lý và công bằng trong xã hội; bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.
(LSVN) - Luật Doanh nghiệp 2020 và các văn bản hướng dẫn thi hành đã mang đến nhiều thay đổi quan trọng trong việc đăng ký, thành lập và quản lý doanh nghiệp tư nhân (DNTN) tại Việt Nam so với các luật trước đây. Những thay đổi này tập trung vào việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, mở rộng quyền chuyển đổi loại hình doanh nghiệp, cải thiện cơ chế thực hiện quyền của chủ doanh nghiệp tư nhân trong một số trường hợp đặc biệt, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chữ ký số, cũng như nâng cao tính minh bạch trong hoạt động đăng ký và quản lý doanh nghiệp.
(LSVN) - Trong bối cảnh chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ trong khu vực công trên toàn cầu, việc xây dựng mô hình văn phòng số đã trở thành một yêu cầu thiết yếu nhằm nâng cao hiệu lực quản trị, cải thiện chất lượng phục vụ công và thúc đẩy minh bạch hóa hành chính. Liên minh châu Âu (EU) là một trong những khu vực tiên phong trong lĩnh vực này, với nhiều chính sách và giải pháp đồng bộ nhằm hiện thực hóa chính phủ số. Từ thực tiễn triển khai tại EU, bài viết làm rõ vai trò và lợi ích của văn phòng số, đồng thời phân tích những kinh nghiệm có thể vận dụng phù hợp vào tiến trình xây dựng chính quyền điện tử, chính phủ số tại Việt Nam – hướng đến một nền hành chính hiện đại, minh bạch, linh hoạt và lấy người dân làm trung tâm.
(LSVN) - Có thể khẳng định, trong kỷ nguyên số, vai trò của các tác giả với các nhà sản xuất âm nhạc, các doanh nghiệp truyền thông quảng bá sẽ là mối quan hệ hợp tác cùng phát triển win-win. Mỗi bên có vai trò của mình và có tầm quan trọng của mình. Câu chuyện tranh cãi “ai quan trọng hơn ai?”, “ai có quyền hơn ai?” sẽ không có chỗ đứng trong thời đại kỷ nguyên số.
(LSVN) - Trong bài viết, tác giả phân tích, làm rõ quyền nhờ người bào chữa của người bị tạm giữ, bị can, bị cáo; từ đó đưa ra một số kiến nghị nhằm hoàn thiện pháp luật.
(LSVN) - Xóa án tích là một chế định quan trọng, cơ bản của pháp luật hình sự Việt Nam, thể hiện nguyên tắc nhân đạo, dân chủ xã hội chủ nghĩa và tôn trọng quyền con người. Với chế định này, Nhà nước ta đã ghi nhận sự nỗ lực cải tạo của người phạm tội nhằm xóa bỏ đi quá khứ đã từng bị kết án của họ, từ đó giúp xóa bỏ thành kiến của xã hội đối với người phạm tội, giúp họ sớm hòa nhập với cộng đồng và trở thành người có ích cho xã hội. Kế thừa và hoàn thiện Bộ luật Hình sự (BLHS) năm1999, BLHS năm 2015 tiếp tục sửa đổi, bổ sung chế định về án tích và đương nhiên xóa án tích cho phù hợp với thực tiễn. Tuy nhiên, nghiên cứu các quy định về đương nhiên xóa án tích theo BLHS 2015, chúng tôi thấy có một số vướng mắc, nhiều nội dung của quy định đương nhiên xóa án tích còn có những nhận thức khác nhau gây khó khăn cho việc áp dụng.
(LSVN) - Kể từ khi tiến hành công cuộc Đổi mới năm 1986, Đảng Cộng sản Việt Nam đã có những chuyển biến quan trọng trong nhận thức và hoạch định chính sách đối với khu vực kinh tế tư nhân. Từ chỗ còn định kiến và giới hạn vai trò, đến nay kinh tế tư nhân đã được khẳng định là một trong những động lực quan trọng, thậm chí quan trọng nhất của nền kinh tế. Bài viết hệ thống hóa sự phát triển chính sách của Đảng qua các thời kỳ, từ đó rút ra những nhận định về xu thế thể chế hóa vai trò kinh tế tư nhân trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa (XHCN) ở Việt Nam hiện nay.
(LSVN) - Tác giả cho rằng, các cơ quan có thẩm quyền cần tham mưu xây dựng và kết nối hệ thống các văn bản quy phạm điều chỉnh về luật sư một cách hoàn chỉnh, có cơ chế vận động để thuê hoặc thu hút được các luật sư giỏi, có trình độ chuyên môn và kỹ năng phù hợp với yêu cầu.
(LSVN) - Trong hệ thống pháp luật hình sự Việt Nam, hành vi "Cố ý gây thương tích" là một trong những tội phạm phổ biến, được quy định tại Điều 134 Bộ luật Hình sự (BLHS) 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017). Tuy nhiên, khi hành vi này xảy ra trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh, Điều 130 BLHS lại mở ra một khung pháp lý đặc thù để xem xét trách nhiệm hình sự. Sự khác biệt giữa hai quy định này không chỉ nằm ở mức độ hình phạt, mà còn ở cách tiếp cận các yếu tố cấu thành tội phạm, đặc biệt là yếu tố chủ quan. Bài viết này sẽ phân tích các khía cạnh pháp lý liên quan đến việc định tội danh trong trường hợp cố ý gây thương tích trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh, thông qua một vụ án giả định, nhằm làm rõ cơ sở áp dụng và những vấn đề cần lưu ý trong thực tiễn tố tụng.
(LSVN) - Nguyên tắc tố tụng hình sự chiếm một vị trí quan trọng trong hệ thống các quy phạm tố tụng hình sự bởi vì nó thể hiện bản chất của tố tụng hình sự và tính dân chủ trong hoạt động tố tụng hình sự. Bài viết phân tích những nguyên tắc tố tụng hình sự dưới góc độ pháp điển hóa để từ đó kiến nghị hoàn thiện chế định nguyên tắc tố tụng hình sự.
(LSVN) - Hiện nay, Quốc hội đang tiến hành tổ chức lấy ý kiến Nhân dân, các ngành, các cấp về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013. Có thể xem đây là một đợt sinh hoạt chính trị rộng lớn và sâu sắc nhất của toàn Đảng, toàn dân trong những năm gần đây. Các ngành, các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội cũng có những thảo luận và đóng góp riêng của mình. Trong đó, Liên đoàn Luật sư Việt Nam cũng đã phổ biến và tiến hành lấy ý kiến đóng góp của giới luật sư trên phạm vi cả nước.
(LSVN) - Chính quyền điện tử, chuyển đổi số là một trong những giải pháp quan trọng giúp hiện đại hóa bộ máy nhà nước, nâng cao hiệu quả quản lý, phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp.
(LSVN) - Để có cơ sở phát triển mô hình tòa soạn hội tụ, ngày 06/4/2023, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã ban hành Quyết định số 348/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược “Chuyển đổi số báo chí đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” (1), với mục tiêu: Đến năm 2030, 100% cơ quan báo chí đưa nội dung lên các nền tảng số (ưu tiên các nền tảng số trong nước). Trong những năm gần đây, các tòa soạn của nhiều cơ quan báo chí đã và đang theo hướng hội tụ. Đây là xu hướng tất yếu của báo chí hiện đại. Tòa soạn hội tụ/ Phòng tin hội tụ (newsroom convergence) được cấu trúc theo nhiều cách, trong đó có những điểm khác biệt so với tòa soạn báo truyền thống. Bài viết dưới đây sẽ chỉ rõ thực trạng, cách thức hoạt động của mô hình tòa soạn hội tụ và đưa ra giải pháp.
(LSVN) - Tư tưởng Hồ Chí Minh là nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động cách mạng của Đảng ta. Trong đó, tư tưởng về đạo đức cách mạng và phòng chống suy thoái, tham nhũng, tiêu cực có ý nghĩa đặc biệt sâu sắc. Bài viết làm rõ giá trị lý luận và thực tiễn của tư tưởng Hồ Chí Minh trong đấu tranh phòng, chống suy thoái đạo đức, lối sống, tham nhũng, tiêu cực; từ đó đề xuất một số giải pháp vận dụng có hiệu quả trong điều kiện xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN hiện nay.
(LSVN) - Tạp chí Luật sư Việt Nam trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm với tiêu đề: "Bác vẫn cùng chúng cháu hành quân" nhân dịp Kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890- 19/5/2025)
(LSVN) - Các giao dịch hiện nay được cụ thể hóa dưới hình thức hợp đồng, nó là căn cứ nhằm ràng buộc các bên để khi có tranh chấp xảy ra thì đó là một căn cứ quan trọng để xác định trách nhiệm. Chính vì vậy, vấn đề pháp lí về hợp đồng được các bên đặc biệt chú ý nhằm đảm bảo tính chặt chẽ về nội dung và hình thức. Tuy nhiên, không phải bất kỳ hợp đồng nào cũng đều thực hiện được. Trong quá trình thực hiện hợp đồng không thể tránh khỏi trường hợp các bên vi phạm quan hệ nghĩa vụ. Vì vậy, pháp luật đã quy định về các trường hợp hủy bỏ hợp đồng theo ý chí của chủ thể hoặc do điều kiện chủ quan và hậu quả pháp lý của việc hủy bỏ hợp đồng.
(LSVN) - Việc sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 2013 là một sự kiện pháp lý và chính trị trọng đại, thu hút sự quan tâm sâu sắc của giới học thuật nói riêng và toàn xã hội nói chung. Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 (Dự thảo) đặc biệt tập trung vào hai trụ cột quan trọng: vị thế, vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) trong hệ thống chính trị đổi mới và việc tái cấu trúc mô hình tổ chức chính quyền địa phương.
(LSVN) - Bài viết tập trung phân tích, so sánh một cách có hệ thống giữa Luật Cán bộ, công chức hiện hành (số 22/2008/QH12, hợp nhất theo Văn bản hợp nhất số 25/VBHN-VPQH năm 2019) với Dự thảo Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi) năm 2025. Qua đó, làm nổi bật những điểm kế thừa, những nội dung đổi mới và đột phá nhằm đáp ứng yêu cầu xây dựng nền công vụ hiện đại, tinh gọn, chuyên nghiệp, hiệu lực, hiệu quả.
(LSVN) – Trong bài viết này, tác giả đưa ra một số ý kiến góp ý đối với đề xuất tại dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp 2013 nhằm hoàn thiện pháp luật.
(LSVN) - Có thể thấy, tư tưởng Hồ Chí Minh về tiết kiệm, chống lãng phí không chỉ là lời khuyên về đạo đức cá nhân, mà còn là chiến lược quản lý xã hội, xây dựng đất nước. Đó là tư tưởng mang tính thời sự, có giá trị lâu dài trong mọi giai đoạn phát triển của đất nước. Thấm nhuần tư tưởng của Bác, trong những năm qua Nghệ An đã triển khai nhiều giải pháp, ban hành nhiều chủ trương, chính sách nhằm xây dựng văn hoá tiết kiệm, chống lãng phí có hiệu quả trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.
(LSVN) - Pháp luật hiện nay đã quy định tương đối đầy đủ về điều kiện, thủ tục hoãn chấp hành hình phạt tù, đây là cơ sở pháp lý để cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định cho hoãn chấp hành hình phạt tù đối với từng trường hợp cụ thể. Tuy nhiên, thực tiễn đã phát sinh những vướng mắc trong quá trình áp dụng pháp luật, không chỉ gây khó khăn cho cơ quan có thẩm quyền trong việc xem xét, quyết định hoãn chấp hành hình phạt tù mà còn có thể ảnh hưởng đến quyền của người bị kết án và công tác thi hành án hình sự trong một số trường hợp nhất định.
(LSVN) - Trong vụ án có đồng phạm, nếu chứng minh được ý thức chủ quan của người chủ mưu là chỉ thuê người khác gây thương tích cho người bị hại mà không có ý định tước đoạt tính mạng của họ (người chủ mưu chỉ yêu cầu gây thương tích ở chân, tay của người bị hại mà không yêu cầu tấn công vào các phần trọng yếu của cơ thể có khả năng dẫn đến chết người); người thực hành cũng đã thực hiện theo đúng yêu cầu của người chủ mưu; việc nạn nhân bị chết nằm ngoài ý thức chủ quan của người chủ mưu thì người chủ mưu phải chịu trách nhiệm hình sự về tội "Cố ý gây thương tích" với tình tiết định khung là "gây thương tích dẫn đến chết người".