(LSVN) - Trong thế kỷ XXI, khi các giá trị dân chủ và nhân quyền tiếp tục được khẳng định là nền tảng của xã hội văn minh, châu Âu nổi lên như một khu vực tiên phong trong việc thiết lập một cơ chế tư pháp xuyên quốc gia nhằm bảo vệ quyền con người. Trung tâm của cơ chế ấy chính là Tòa án Nhân quyền châu Âu (European Court of Human Rights – ECHR) – một trong những thiết chế tư pháp quốc tế hoạt động hiệu quả và có ảnh hưởng sâu rộng nhất thế giới hiện nay.
(LSVN) - Bài viết tập trung phân tích về thế nào là hàng giả và căn cứ pháp lý đối với hàng giả, cũng như hình phạt đối với tội "Sản xuất, buôn bán hàng giả" hiện nay. Qua đó góp phần giúp cho các doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro trong quá trình sản xuất, kinh doanh hàng hóa. Trong khuôn khổ bài viết, tác giả không đề cập đến xử phạt hành chính trong lĩnh vực này, mà chỉ tập trung vào chế tài hình sự đối với hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả.
(LSVN) - Để thu hút đội ngũ luật sư làm việc cho các cơ quan Nhà nước cần phải rà soát, đề suất sửa đổi một số văn bản pháp luật để triển khai chế định luật sư công như: Luật Luật sư; Luật Tố tụng hành chính; Bộ luật Tố tụng dân sự; Luật Cán bộ, công chức; Luật Viên chức và các văn bản pháp luật có liên quan khác. Nhà nước cần phải quan tâm, thực hiện các chính sách đặc thù, ưu tiên, áp dụng chế độ thù lao tương xứng để thu hút, nâng cao chất lượng nguồn nhân luật sư công.
(LSVN) - Tội "Đe dọa giết người" được quy định tại Điều 133 Bộ luật Hình sự (BLHS) năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 (BLHS năm 2015) hiện nay việc quy định còn khá chung chung, đôi khi tạo ra khó khăn trong quá trình áp dụng vào việc xử lý các vụ án trên thực tế. Để khắc phục những hạn chế đó, việc tiếp tục nghiên cứu theo hướng tham khảo và học tập kinh nghiệm của một số nước trên thế giới về tội đe dọa giết người, trong đó có Cộng hòa Liên bang Đức (CHLB Đức) có ý nghĩa quan trọng đối với việc tham khảo, vận dụng hoàn thiện quy định về tội danh này trong BLHS Việt Nam.
(LSVN) - Một trong các điểm mới đột phá và trọng yếu của Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024 là bổ sung và chính sửa biện pháp hỗ trợ ngân hàng thương mại được chuyển giao bắt buộc để đáp ứng cầu chuyển giao bắt buộc nhiều ngân hàng thương mại yếu kém trên thực tiễn. Chỉ khi áp dụng biện pháp hỗ trợ ngân hàng thương mại được chuyển giao bắt buộc thì mục tiêu tái cơ cấu các ngân hàng thương mại mới có thể thành công.
(LSVN) - Trong bối cảnh công nghệ số và trí tuệ nhân tạo (AI) phát triển với tốc độ chóng mặt, việc bảo vệ và thực thi quyền tác giả tại Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức mới, phức tạp hơn. Các vấn đề xoay quanh thực thi quyền tác giả hiện nay chủ yếu tập trung vào ba khía cạnh: (1) xác định chủ thể sở hữu quyền tác giả và quyền liên quan; (2) khai thác, sử dụng tác phẩm đúng quy định; và (3) quản lý, thu phí bản quyền – một vấn đề đang gây nhiều tranh cãi và bức xúc. Bên cạnh đó, xử lý các hành vi xâm phạm quyền tác giả cũng là một nội dung trọng yếu nhưng vẫn còn nhiều bất cập.
(LSVN) - Khiếu nại trong tố tụng là một chế định độc lập với khiếu nại trong lĩnh vực hành chính, được điều chỉnh bởi các bộ luật, luật tố tụng tương ứng mà không thuộc điều chỉnh của Luật Khiếu nại, gồm tố tụng hình sự, tố tụng dân sự và tố tụng hành chính. Việc quy định khiếu nại trong tố tụng là nhằm tạo cơ chế cho người tham gia tố tụng tự giám sát, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình trong quá trình tố tụng. Trong tố tụng hành chính, khiếu nại được quy định tại Chương XXI, quy định này có một số vấn đề bất cập cần nghiên cứu hoàn thiện.
(LSVN) - Chính sách hình sự của Đảng và Nhà nước ta không những chỉ tuân theo nguyên tắc pháp chế xã hội chủ nghĩa mà còn phải tuân theo các nguyên tắc khác như nguyên tắc công bằng, nguyên tắc dân chủ,… Chính sách hình sự chính là sự thể hiện của tính nhân đạo sâu sắc, đó là trừng trị kết hợp với giáo dục, cải tạo người thực hiện hành vi phạm tội. Thông qua hình phạt, nhà nước không chỉ vừa nhằm trừng trị, răn đe kết hợp với giáo dục, cảm hóa, cải tạo người phạm tội trở thành người lương thiện, có ích cho xã hội mà qua đó còn giáo dục người khác có ý thức tuân thủ pháp luật, phòng ngừa và đấu tranh chống tội phạm.
(LSVN) - Bài viết phân tích các nội dung trọng tâm, cốt lõi của Chiến lược quốc gia về phòng, chống lãng phí đến năm 2035 theo Quyết định số 806/QĐ-TTg ngày 22/4/2025 của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, chỉ ra những điểm mới về tư duy chiến lược, hệ thống giải pháp đồng bộ và các đề xuất hoàn thiện pháp luật nhằm nâng cao hiệu quả phòng, chống lãng phí ở Việt Nam giai đoạn tới.
(LSVN) - Trong thực tiễn, quá trình điều tra, truy tố, xét xử việc định tội danh giữa tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức"; tội "Sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức” với một số tội phạm khác còn có sự nhầm lẫn vì các tội phạm này có các đặc điểm, cấu thành tương tự dẫn đến việc định tội danh sai. Sau đây là một số vấn đề pháp lý để phân biệt tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức"; tội "Sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức” với một số tội phạm khác.
(LSVN) - Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) cùng các văn bản hướng dẫn thi hành hiện hành vẫn chưa đưa ra định nghĩa pháp lý chính thức về “Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự”. Điều này dẫn đến sự đa dạng trong cách hiểu và vận dụng khái niệm này trong thực tiễn tố tụng hình sự. Theo quan điểm của tác giả, có thể hiểu: “Các tình tiết giảm nhẹ là những tình tiết của vụ án hình sự liên quan đến việc giải quyết trách nhiệm hình sự (TNHS), phản ánh mức độ nguy hiểm cho xã hội thấp hơn của hành vi phạm tội hoặc phản ánh nhân thân tốt, thái độ tích cực của người phạm tội. Giá trị giảm nhẹ của các tình tiết này tùy thuộc vào mức độ, phạm vi, tác động của chúng trong từng trường hợp”.
(LSVN) - Biện pháp xử lý chuyển hướng (XLCH) là biện pháp giám sát, giáo dục, phòng ngừa áp dụng đối với người chưa thành niên phạm tội. Mục đích XLCH nhằm xử lý kịp thời và hiệu quả đối với người chưa thành niên; giúp người chưa thành niên thay đổi nhận thức, nhận biết, sửa chữa sai lầm đã gây ra, tự rèn luyện khắc phục, ngăn ngừa nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm tội và giáo dục họ trở thành công dân có ích cho xã hội. Việc nghiên cứu các biện pháp XLCH đối với người chưa thành niên phạm tội và tham khảo kinh nghiệm của một số nước trên thế giới, không chỉ bổ sung hoàn thiện các quy định pháp luật mà còn là cơ sở lý luận khoa học có tính thực tiễn cao.
(LSVN) - Bài viết tái hiện và phân tích vai trò đặc biệt to lớn của nhà báo Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh đối với sự hình thành, phát triển và lan tỏa của nền báo chí cách mạng Việt Nam trong suốt 100 năm qua (1925 - 2025). Dựa trên các tư liệu lưu trữ quý giá, đặc biệt là hồ sơ mật thám Pháp vừa được giải mã và công bố trong bộ phim tài liệu đặc biệt của VTV, bài viết nhấn mạnh phong cách báo chí sắc bén mà bình dị, tư tưởng tiên phong mà nhân văn của Nguyễn Ái Quốc. Qua đó, khẳng định báo chí cách mạng Việt Nam khởi nguồn từ ngọn lửa tư tưởng, đạo đức và trách nhiệm công dân của Người.
(LSVN) - Trong bài viết này, tác giả tập trung phân tích, làm rõ phương thức giải quyết tranh chấp trọng tài dựa trên tài liệu trình nộp; kinh nghiệm quốc tế về vấn đề này; từ đó đưa ra đề xuất đối với Việt Nam.
(LSVN) - Nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025), đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương có bài viết với tiêu đề: "Báo chí cách mạng Việt Nam: Ngọn cờ tư tưởng góp phần đưa đất nước vững bước vào kỷ nguyên mới". Tạp chí Luật sư Việt Nam trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết.
(LSVN) - Nghị định 70/2025/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 01/6/2025 đặt ra yêu cầu các hộ kinh doanh có doanh thu từ 01 tỉ đồng/năm trở lên phải sử dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền kết nối dữ liệu với cơ quan thuế. Chính sách này nhằm minh bạch hóa doanh thu, chống thất thu thuế và tạo môi trường kinh doanh công bằng, hiện đại. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai tại Việt Nam, đã xuất hiện nhiều thủ đoạn gian lận tinh vi để né tránh nghĩa vụ thuế.
(LSVN) - Khái quát nội dung của án lệ: Trường hợp cha mẹ đã cho vợ chồng người con một diện tích đất và vợ chồng người con đã xây dựng nhà kiên cố trên diện tích đất đó để làm nơi ở, khi vợ chồng người con xây dựng nhà thì cha mẹ và những người khác trong gia đình không có ý kiến phản đối gì; vợ chồng người con đã sử dụng nhà, đất liên tục, công khai, ổn định và đã tiến hành việc kê khai đất, được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì phải xác định vợ chồng người con đã được tặng cho quyền sử dụng đất.
(LSVN) - Tự do báo chí và quyền tự do ngôn luận là hai quyền cơ bản cấu thành nhóm quyền tự do ngôn luận - biểu đạt, được thừa nhận rộng rãi trong hệ thống pháp luật quốc tế và trở thành một phần không thể thiếu trong khung pháp lý của các nhà nước dân chủ hiện đại.
(LSVN) - Bài viết này phân tích các quy định của Nghị định số 121/2025/NĐ-CP liên quan đến việc phân quyền cấp và thu hồi Chứng chỉ hành nghề luật sư, trong mối tương quan với Luật Luật sư hiện hành và các văn bản pháp luật có liên quan đến tổ chức bộ máy nhà nước, đặc biệt là trong bối cảnh thực hiện Nghị quyết số 190/2025/QH15 của Quốc hội. Trên cơ sở đó, bài viết nhận diện một số hệ quả có thể phát sinh từ việc phân quyền này, đồng thời đề xuất các hướng điều chỉnh nhằm bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất và phù hợp trong quản lý luật sư và hành nghề luật sư.
(LSVN) - Đồng Nai là một tỉnh có nền kinh tế năng động, trong đó khối ngành công nghiệp và dịch vụ chiếm đa số. Cùng với việc hoạt động và phát triển, các doanh nghiệp đang dần chú ý đến vai trò của bộ pháp phận lý. Từ đó, nhu cầu sử dụng nhân sự am hiểu pháp luật ngày càng tăng cao. Với sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh Đồng Nai, các cơ sở giáo dục đại học, cụ thể là Trường Đại học Công nghệ Miền Đông và Trường Đại học Lạc Hồng đã triển khai mở ngành, đào tạo, cung ứng nhân lực am hiểu pháp luật kinh tế. Bên cạnh yếu tố mang tính nội lực của các trường, vai trò của cơ quan tư pháp trong việc hỗ trợ nâng cao chất lượng đào tạo là vấn đề đáng được xem xét.
(LSVN) - Tác giả cho rằng, việc ban hành Nghị định 121/2025/NĐ-CP chỉ là một giải pháp tình thế “vừa chạy xếp hàng” nhằm tránh tình trạng chờ “sửa luật” hoặc chờ ban hành luật mới để thực Nghị quyết số 190/2025/QH15 của Quốc hội về xử lý một số vấn đề liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước.
(LSVN) - Đặt trong bối cảnh của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 (CMCN 4.0), với việc tăng cường sử dụng điện thoại thông minh và phát triển các nền tảng công nghệ, Fintech và cho vay ngang hàng – một giải pháp Fintech đã thâm nhập vào thị trường tài chính ngân hàng và có những tác động mạnh mẽ tới hệ sinh thái của ngành này. Tuy nhiên, trên phương diện pháp lý, hiện nay khung pháp lý điều chỉnh hoạt động cho vay ngang hàng tại Việt Nam vẫn còn đang trong quá trình sơ khai, hình thành. Do đó, việc nghiên cứu về hoạt động cho vay ngang hàng của các công ty Fintech, đánh giá thực trạng pháp luật điều chỉnh hoạt động này tại Việt Nam để có thể đưa ra những khuyến nghị nhằm hoàn thiện pháp luật từ thực tiễn nghiên cứu và kinh nghiệm từ các quốc gia khác trên thế giới là vô cùng cần thiết.
(LSVN) - Bài viết phân tích quy định về thời hạn áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú trong giai đoạn xét xử theo Bộ luật Tố tụng hình sự. Tuy nhiên, thực tiễn áp dụng còn nhiều bất cập như cách ghi thời hạn thiếu thống nhất, thủ tục phức tạp và việc hủy bỏ biện pháp ngăn chặn kịp thời để đảm bảo quyền lợi của bị can, bị cáo.
(LSVN) - Bài viết phân tích những điểm nghẽn của Luật Thương mại 2005 dưới tác động của chuyển đổi số và các hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới; từ đó luận giải tác động của Nghị quyết số 68-NQ/TW (4/5/2025) tới yêu cầu cải cách thể chế thương mại nhằm thúc đẩy khu vực kinh tế tư nhân và kiểm soát quyền lực nhà nước. Tác giả đề xuất 5 nhóm giải pháp: (i) pháp điển hóa thành Bộ luật Thương mại hiện đại; (ii) thiết lập khuôn khổ pháp lý cho thương mại số, tài sản số; (iii) cải cách thủ tục hành chính theo hướng hậu kiểm số hóa; (iv) lồng ghép kinh doanh có trách nhiệm để đáp ứng mục tiêu phát triển bền vững; (v) hoàn thiện cơ chế giải quyết tranh chấp thương mại. Những khuyến nghị này góp phần thể chế hóa Nghị quyết 68-NQ/TW, tạo hành lang pháp lý minh bạch, ổn định cho doanh nghiệp tư nhân bứt phá trong kỷ nguyên số.
(LSVN) - Giáo dục phổ biến kiến thức pháp luật trong trường học có vai trò đặc biệt quan trọng, góp phần nâng cao ý thức pháp luật cho các học sinh, sinh viên - những chủ nhân tương lai của đất nước ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Với tầm quan trọng đó, tại mỗi địa phương, việc bám sát đặc điểm, điều kiện từng vùng miền kết hợp đổi mới, nội dung, hình thức tuyên truyền theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, sinh động và phù hợp với tâm lý, nhận thức của các học sinh đang góp phần nâng cao nhận thức pháp luật cho các em học sinh, sinh viên.
(LSVN) - Mặc dù Bộ luật Tố tụng hình sự (BLTTHS) đã có các quy định giải thích cụ thể về tư cách tố tụng của người tham gia tố tụng trong vụ án hình sự. Tuy nhiên, thực tiễn xét xử các vụ án “Vi phạm các quy định về sử dụng đất đai” theo quy định tại Điều 228 Bộ luật Hình sự (BLHS) còn có vướng mắc, chưa thống nhất trong xác định tư cách tố tụng của người bị lấn, chiếm đất.
(LSVN) - Trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và cấp ủy cấp trên, Đảng bộ Cơ quan Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương đã vượt qua những khó khăn thách thức, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành khối lượng công việc lớn, có nhiều việc mới và khó, chưa có tiền lệ với chất lượng, hiệu quả được nâng lên rõ rệt, được Bộ Chính trị, Ban Bí thư và cán bộ, đảng viên, nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.
(LSVN) - Tại Việt Nam, với tư cách là quốc gia còn duy trì án tử hình trong Bộ luật Hình sự, việc xử lý các yêu cầu tương trợ tư pháp có liên quan đến án tử hình đặt ra nhiều thách thức pháp lý và thực tiễn. Thực tiễn cho thấy, các vướng mắc phát sinh từ việc phải cân nhắc giữa bảo vệ chủ quyền tư pháp quốc gia và cam kết quốc tế dẫn đến việc một số yêu cầu tương trợ bị trì hoãn hoặc không được đáp ứng kịp thời, ảnh hưởng xấu đến công tác phòng, chống tội phạm. Do đó, việc nghiên cứu, phân tích sâu sắc cơ sở pháp lý, thực tiễn áp dụng và đề xuất các giải pháp hoàn thiện pháp luật về không thi hành án tử hình trong TTTPVHS tại Việt Nam là nhiệm vụ cấp thiết, góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật, nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế, đồng thời bảo đảm tuân thủ các chuẩn mực nhân quyền quốc tế [3], [4], [7].
(LSVN) – Trong hợp tác quốc tế về dẫn độ, hình phạt tử hình trở thành một rào cản pháp lý khiến quá trình dẫn độ gặp bế tắc. Từ thực tiễn này, bài viết phân tích việc duy trì hình phạt tử hình đối với tội tham ô tài sản và tội nhận hối lộ như một lực cản đáng kể trong hợp tác quốc tế về dẫn độ; đồng thời làm rõ ý nghĩa của việc bỏ hình phạt tử hình đối với hai tội danh này trong bối cảnh hội nhập và cải cách tư pháp.
(LSVN) - Tòa án là cơ quan xét xử của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thực hiện quyền tư pháp. Trong hoạt động của mình, Tòa án có quyền xem xét, quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đối với một cá nhân theo quy định của pháp luật. Quy định này là một nội dung thuộc nội hàm quyền tư pháp, đó là việc Tòa án quyết định các vấn đề liên quan đến quyền con người, trong khi việc áo dụng biện pháp xử lý hành chính tất yếu sẽ ảnh hưởng đến quyền của người bị áp dụng. Bài viết phân tích một số điểm chưa phù hợp trong quy định về việc áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án và đưa ra một số kiến nghị khắc phục.